MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chân dung chàng trai Mỹ vừa thành tỷ phú sau một đêm

Bỏ học năm 17 tuổi để khởi nghiệp, 8 năm sau, Austin Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi sở hữu khối tài sản 3,3 tỷ USD.

Cuộc đua thương mại hóa công nghệ xe tự lái đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư nhưng không tạo ra nhiều tỷ phú.

Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Luminar Technologies, Austin Russell (25 tuổi) là một trong những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Chính vì vậy, anh chàng đang nhận được nhiều sự quan tâm từ truyền thông.

Việc đưa Luminar lên sàn chứng khoán đã giúp Russell trở thành tỷ phú đầu tiên nổi lên từ ngành sản xuất ôtô tự lái đồng thời là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

"Tôi còn rất trẻ nhưng đã đổ rất nhiều mồ hôi, nước mắt, máu vào công ty. Mọi thứ mà chúng ta từng trải qua là một hành trình cực kỳ gian nan, mệt mỏi", Russell nói với Forbes trong một cuộc phỏng vấn video từ văn phòng của anh tại Palo Alto, California.

Austin Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Thần đồng khoa học

Công ty Luminar có trụ sở tại Florida (Mỹ) sản xuất máy quét lidar sử dụng tia laser để giúp ôtô tự lái có thể cảm ứng ba chiều về đường sá và những vật xung quanh.

Wall Street Journal đưa tin giá cổ phiếu của Luminar đã tăng gần 28% vào thứ năm, đóng cửa ở mức 22,98 USD, mang lại cho công ty giá trị thị trường khoảng 7,8 tỷ USD.

Nắm trong tay 104,7 triệu cổ phiếu Luminar - khoảng một phần ba số cổ phiếu lưu hành của công ty, Russell được ước tính có tài sản 2,4 tỷ USD.

Đến ngày 4/12, tài sản của Russell thậm chí còn tăng lên khi cổ phiếu của Luminar tăng gần 37% lên 31,40 USD. Anh chàng 25 tuổi được ước tính có giá trị tài sản ròng gần 3,3 tỷ USD vào cuối tuần này.

Ít ai biết rằng Russell, chàng trai cao hơn 1,90 m có mái tóc vàng nhạt hiếm khi vào nếp cùng bộ ria mép tiệp màu, đã đạt được những thành tích ấn tượng từ rất lâu trước khi trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi.

Từ nhỏ, Russell đã được mệnh danh là "thiên tài khoa học".

Ngay từ nhỏ, Russell đã được mệnh danh là "thần đồng khoa học". Năm 2 tuổi, anh đã thuộc hết bảng tuần hoàn các nguyên tố.

Lên lớp 6, anh biến một chiếc máy chơi game thành chiếc điện thoại di động thô sơ vì bố mẹ không cho tiền mua điện thoại.

13 tuổi, Russell đăng ký bản quyền sáng chế đầu tiên. Đó là một hệ thống tái chế nước ngầm - cho phép hứng nước từ vòi phun trong vườn, giảm thiểu nước thải và tạo nên hệ thống tưới tiêu tuần hoàn.

Trong khi bạn bè lên trung học, Russell nhảy cóc đến đại học. Anh lấy bằng Đại học California khi còn là một cậu nhóc tuổi teen.

Bỏ ngang đại học để khởi nghiệp

16 tuổi, Russell tiếp tục theo học khoa vật lý tại Đại học Stanford. Tuy nhiên, ngay năm nhất, anh chàng bỏ học giữa chừng sau khi giành được học bổng Thiel trị giá 100.000 USD từ tỷ phú Peter Thiel, ông trùm Thung lũng Silicon, người cũng đã đầu tư vào Facebook và Palantir.

Năm 2012, Russell thành lập Luminar không lâu sau khi anh lấy bằng lái xe.

Nếu không tính những thiếu gia, tiểu thư nhà tài phiệt may mắn được thừa kế tài sản từ bố mẹ, Russell là một trong số khoảng chục người trên thế giới kiếm được 1 tỷ USD trước năm 30 tuổi.

"Không dễ để một thanh niên 16-17 tuổi khởi nghiệp và sau đó có thể xây dựng một doanh nghiệp như thế này ở tuổi 25. Chúng tôi đã có thể đẩy nhanh tiến độ bởi chưa có ai thực sự làm được điều này trước đây", Russell nói.

Chàng trai bỏ học năm 17 tuổi để thành lập công ty.

Với tư cách là người cố vấn cho Russell từ năm 2012, tỷ phú Thiel vô cùng ấn tượng với CEO 25 tuổi này. Ông nói rằng Russell không chỉ là một tỷ phú công nghệ mới có trí tuệ tuyệt vời, mà còn có khả năng nắm giữ, điều hành Luminar từ khi nó chỉ là một gara ôtô cho đến lúc tham gia thị trường chứng khoán.

Không giống những người cùng tuổi, Russell không có tài khoản Twitter hay Instagram, nhưng thú nhận rằng bản thân đã học nhiều thứ từ Wikipedia và YouTube.

Là một tỷ phú thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1981-1996), Russell cũng đang suy nghĩ về tác động của mình.

Mặc dù chưa có kế hoạch cho hoạt động từ thiện giống như Bill Gates, anh muốn góp phần xóa bỏ tai nạn ôtô.

"Khi công nghệ của chúng tôi trở nên an toàn, hiện đại và được tích hợp trên mọi phương tiện sản xuất toàn cầu, đó là lúc tôi khẳng định chắc chắn rằng chúng tôi đã hoàn thành các mục tiêu mà mình đặt ra", Russell cho biết.

Theo Zing News



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.