MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bí quyết làm giàu của Jack Ma: Biết kết thân với 3 kiểu người này, không sớm thì muộn bạn cũng có thể trở thành tỷ phú

Muốn biết một người có thể đi bao xa trên con đường sự nghiệp, phải xem họ kết thân và đồng hành với ai.

Muốn bay cùng phượng, ít nhất bạn cũng phải là hoàng. Muốn sánh vai với hổ báo, bạn cũng phải là một loài mãnh thú không kém. Chính vì thế, vị tỷ phú dựng nghiệp từ hai bàn tay trắng Jack Ma đã từng tiết lộ, kết thân với 3 kiểu người sau đây đã giúp ông phát triển và thành công hơn rất nhiều.

1. Những người có chỉ số trí tuệ xúc cảm (EQ) cao

Howard Gardner, một chuyên gia đến từ Đại học Harvard đã nói: "Chỉ số EQ phản ánh khả năng thấu hiểu người khác, từ đó thúc đẩy sự hợp tác giữa người với người."

Trong hành trình phát triển của xã hội, chỉ số trí thông minh IQ thể hiện khả năng tư duy, giải quyết thông tin của từng cá nhân, đóng một vai trò nổi trội để phát triển sự nghiệp của mỗi người. Với đa số chúng ta, EQ có khi còn quan trọng hơn thế. EQ - Trí tuệ cảm xúc được hiểu là năng lực nhận biết và quản lý cảm xúc của bản thân và của người khác. Và thực sự thì trong mọi xã hội, sự thành công của một cá nhân phần lớn dựa vào khả năng đọc và kiểm soát cảm xúc giữa người với người, từ đó đưa ra những phản ứng phù hợp.

Trong thực tế, rất nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới đều sở hữu chỉ số EQ rất lớn, thể hiện qua cách họ đối nhân xử thế. Dù trong công việc hay trong cuộc sống, người nào có trí tuệ cảm xúc càng cao thì càng có bản lĩnh, khôn ngoan và đầy năng lực. Họ không chỉ đem lại cảm giác hòa đồng, dễ kết thân vì tính tình tốt, còn biết kiềm chế bản thân, hiếm khi mất bình tĩnh hay trút giận vào người khác. Họ phân biệt rạch ròi việc công với chuyện tư. Thay vì thường xuyên chỉ trích người khác, họ chọn cách khen ngợi và động viên, tạo động lực để đối phương tự giác thay đổi bản thân. Những người như vậy thường có thể tránh xa thị phi trong công việc và rất được lòng đồng nghiệp xung quanh, cả cấp trên lẫn cấp dưới.

Khả năng thấu hiểu cảm xúc của mình và người khác mới chính là chìa khóa mở ra những lựa chọn tốt nhất cho mọi mối quan hệ.

2. Những người có kỹ năng xã hội mạnh mẽ

Các kỹ năng xã hội là những năng lực như giao tiếp, tính kỷ luật, khả năng lãnh đạo, kỹ năng đối nhân xử thế... cho phép mọi người tương tác với người khác một cách hiệu quả và phù hợp. Những người bị khiếm khuyết năng lực này có thể bị stress nhiều hơn, cảm thấy cô đơn và suy giảm cả sức khỏe thể chất lẫn tâm thần.

Học giả người Mỹ Kinixti đã nhận định rằng: "Sự thành công của mỗi người chỉ có 15% là dựa vào kỹ thuật chuyên ngành, còn 85% là dựa vào những quan hệ giao tiếp và tài năng xử thế của người đó".

Có thể thấy, xã hội hiện tại là một xã hội xây dựng trên các mối quan hệ gắn kết mật thiết với nhau. Giao tiếp càng rộng, quen biết càng nhiều càng có lợi cho chúng ta. Nếu bạn có một người đồng hành sở hữu kỹ năng xã hội mạnh mẽ để giúp đỡ, bổ sung cho năng lực của mình, bạn sẽ sớm ngày thành công và đạt được kết quả mình muốn.

3. Những người có năng lượng tích cực

Trong cuộc sống này, chúng ta có thể gặp rất nhiều người với năng lượng "thấp" thường xuyên rơi vào trạng thái giận dữ, lo lắng, ganh tị, hận thù... Nhưng chúng ta cũng có cơ hội kết thân với những người năng lượng "cao" đầy tích cực, lạc quan, vui vẻ, tràn đầy hòa ái với vạn sự vạn vật, đem lại sức ảnh hưởng to lớn cho cả những người xung quanh. Chúng ta ngưỡng mộ họ, bị họ hấp dẫn, và muốn được giống như họ.

Suy nghĩ tích cực là một trạng thái tâm lý và cảm xúc tập trung vào những mặt tốt và kỳ vọng vào những kết quả tích cực. Xây dựng và duy trì một thái độ tích cực không chỉ liên quan đến những suy nghĩ vui vẻ. Nó là sự mong đợi và cũng là niềm tin rằng mọi hoàn cảnh, chướng ngại và khó khăn cuối cùng cũng sẽ vượt qua.

Chúng ta nên biết rằng, lạc quan không phải lờ đi những điều tiêu cực mà là thừa nhận có tiêu cực nhưng chọn hướng tập trung giải quyết một cách tích cực. Nói cho cùng, nó chỉ đơn giản là niềm tin cho rằng dù hoàn cảnh hiện tại như thế nào thì mọi chuyện rồi sẽ được giải quyết ổn thỏa. Tâm tích cực xuất phát từ một trái tim đầy niềm tin. Ngay cả khi dự án thất bại hoặc công ty rơi vào nút thắt, họ vẫn không hề nản lòng. Tiếp xúc nhiều với những người như vậy, bạn cũng sẽ được sức mạnh tích cực ảnh hưởng nhiều hơn.

Năng lượng tích cực, yêu thương tích cực, giáo dục tích cực, truyền bá tích cực, phê bình tích cực, kỉ luật tích cực....

Nỗi lo lắng, sợ hãi có thể khiến bạn nghi ngờ bản thân, đánh mất niềm vui và nghị lực sống. Nếu bạn còn quá yếu đuối, dễ bị ảnh hưởng, hãy mạnh dạn "unfriend" (ít nhất là trong một thời gian) cả trên mạng ảo lẫn ngoài đời, những người đem lại cho bạn những ảnh hưởng tiêu cực.

"Hãy thận trọng với những suy nghĩ của bạn, vì chúng sẽ hình thành lời bạn nói

Hãy thận trọng với những lời bạn nói, vì chúng sẽ hình thành hành động

Hãy thận trọng với những hành động, vì chúng sẽ hình thành thói quen

Hãy thận trọng với những thói quen, vì chúng sẽ hình thành tính cách

Hãy thận trọng với tính cách, vì chúng sẽ hình thành vận mệnh của bạn". (Frank Outlaw)

Hãy nhớ rằng, bạn bè xung quanh chính là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất tới suy nghĩ, hành động, thói quen và tính cách của chính chúng ta. Vì thế, đừng quên chọn người chính xác để kết thân và nhận ảnh hưởng từ họ.

Theo Trí Thức Trẻ

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.