MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Alfred Hitchcock – Bậc thầy của dòng phim 'sởn gai ốc'

Mặc dù “kém duyên” với Oscar, nhưng mỗi khi nhắc đến Alfred Hitchcock, người ta vẫn biết đến ông như một trong những vị đạo diễn vĩ đại nhất lịch sử điện ảnh. Từ một cậu thiếu niên nhút nhát với tuổi thơ không mấy tốt đẹp, ông đã dũng cảm vượt qua được nỗi sợ của bản thân để trở thành “bậc thầy” trong dòng phim kinh dị.

Cùng với Stanley Kubrick, Akira Kurosawa, đạo diễn Alfred Hitchcock thường được nhắc đến như một trong số những nhà làm phim có sức ảnh hưởng lớn nhất của thế kỉ 20. Tên tuổi ông luôn gắn liền với thể loại phim “toát mồ hôi lạnh” và nhiều trong số đã trở thành kinh điển của điện ảnh thế giới. Hãy cùng tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp và phong cách làm phim của “bậc thầy” kinh dị vĩ đại này.

Từ gã nhút nhát trở thành bậc thầy “hù dọa”

Nếu không tiếp xúc với Alfred Hitchcock, có lẽ bạn sẽ không thể ngờ rằng “bậc thầy” phim kinh dị ấy lại từng có một tuổi thơ không mấy tốt đẹp dưới nhân dạng của một cậu bé nhút nhát. Thế nhưng, chính bởi tính cách nhút nhát đó lại là chất liệu giúp ông có thể sáng tạo ra nhiều tình huống phim độc đáo đến rợn người.

Như đã nói đến ở trên, vị đạo diễn quá cố sinh năm 1899 lớn lên trong một gia đình rất nghiêm khắc và sự nghiêm khắc đó không hề bình thường một tí nào. Khi Hitchcock chỉ vừa lên 6 tuổi, bố ông đã mang ông đến đồn cảnh sát và bị nhốt trong một buồng giam. Kể từ đó trở đi, ông mang một nỗi khiếp sợ vô cùng lớn đối với những nhân vật chính quyền nói chung và cảnh sát nói riêng. Đó cũng là một trong những chất liệu phim thường thấy trong các tác phẩm của ông.

Là người từng bị ám ảnh bởi nhiều thứ, Alfred Hitchcock có tính cách bên ngoài đối lập nếu so với phong cách làm phim đen tối của ông

Sáng tạo dựa trên những nỗi ám ảnh từ quá khứ rồi tạo nên những kiệt tác kinh dị kinh điển của màn ảnh.Để có những thước phim không quên đó, Alfred Hitchcock còn là người tiên phong trong việc sử dụng máy quay theo lối mới mẻ nhằm bắt được từng ánh nhìn của diễn viên. Đó cũng chính là yếu tố then chốt đã giúp ông tạo dựng tiếng vang và buộc người xem phải đắm chìm vào những màn “ảo thuật hù dọa” do ông đích thân khởi xướng. Trong mỗi cảnh quay của Hitchcock, khán giả sẽ được dẫn dắt đến tận cùng của nỗi sợ nhờ cái đầu và óc sáng tạo thiên bẩm của một người đã từng trải qua nhiều nỗi ám ảnh từ quá khứ.

Ngoài chất liệu từ những ám ảnh quá khứ, phim của ông còn đặc trưng với sự xuất hiện thường xuyên của những cô gái tóc vàng xinh đẹp, nhiều cảnh bạo lực, giết chóc, thế giới tăm tối, tội phạm cùng một cái kết đầy quằn quại, bất ngờ và ám ảnh.

Phim của Alfred luôn xuất hiện những cô gái tóc vàng “nguy hiểm” với phong cách thời trang quyến rũ cùng cái đầu thông minh

Quái kiệt của ba thời kì điện ảnh

Alfred Hitchcock là một trong số ít đạo diễn từng trải qua ba giai đoạn điện ảnh khác nhau, đó là giai đoạn phim câm, giai đoạn phim đen trắng có tiếng và giai đoạn phim màu có tiếng. Ông bắt đầu sản xuất những bộ phim câm trong những năm giữa thập niên 20 của thế kỷ 20 nhưng được ít người biết đến.

Trong giai đoạn này, ông chủ yếu thực hiện những bộ phim tại Anh với những thể loại đa dạng, từ lãng mạn, hài đến phiêu lưu, bí ẩn, hình sự chứ chưa hình thành nên một thể loại hình sự, tội phạm rùng rợn như phong cách “Hitchcockian” như sau này. Đáng tiếc thay, nhiều bộ phim câm trong giai đoạn đầu của Hitchcock đều đã bị thất lạc. Mãi đến năm 2011, Viện phim Anh (BFI) đã phục chế 9 bộ phim câm, trong đó có một vài phim bị thất lạc trong thời kỳ này của ông và được công nhận là di sản văn hóa của Anh, xuất hiện trong danh sách bảo tồn Ký ức về thế giới của tổ chức UNESCO.

Rebecca – bộ phim khởi đầu cho phong cách “Hitchcockian” của Alfred

Trong giai đoạn phim có tiếng sau đó, Hitchcock đã dần dần hình thành nên phong cách làm phim đặc trưng của mình, đó là đánh mạnh vào yếu tố gây hồi hộp và tâm lí bất ổn rồi để lại cho người xem một cái kết bất ngờ và đầy ám ảnh. Với những tác phẩm như The Man Who Knew Too Much (1934), Sabotage (1936), The Lady Vanishes (1939) hay Rebecca (1940)… Hitchcock dần hình thành nên phong cách làm phim đặc trưng của mình. Năm 1941, sự thành công của bộ phim Rebecca với 2 giải Oscar trong tổng số 11 đề cử năm đó đã mở ra thời kỳ phát triển rực rỡ nhất trong sự nghiệp điện ảnh của ông, thời kì “Hitchcockian” trứ danh với hàng loạt kiệt tác điện ảnh kinh điển của thế giới.

Danh tiếng của Alfred Hitchcock bắt đầu phủ sóng khắp nền điển ảnh và dần được ca tụng với biệt danh “cha đẻ” của dòng phim kinh dị hiện đại. Từ những tác phẩm như Spellbound (1945), Notorious (1947), Rope (1948), Strangers on a Train (1951) của thời kì trắng đen, cho đến những Rear Window (1955), Vertigo (1958), North by Northwest (1959), Psycho (1960), The Birds (1963) của thời kì phim màu, tất cả đều đã trở nên kinh điển và vẫn còn nguyên giá trị nghệ thuật cho đến ngày hôm nay.

Từ trái qua: The Birds, North by Northwest và Vertigo là ba trong số những tác phẩm nổi bật của Hitchcock ở thời kì phim màu

Huyền thoại “kém duyên” với giải thưởng

Mặc dù trải qua sự nghiệp lừng lẫy 60 năm với hơn 50 bộ phim được làm ra, nhưng Alfred Hitchcock vẫn không thu về bất kì một giải thưởng danh giá nào dưới cương vị đạo diễn. Thậm chí, mặc dù nổi danh ở Anh với rất nhiều bộ phim bất hủ nhưng Alfred Hitchcock lại không có cơ duyên hợp tác với các hãng phim Hollywood vì tài năng của ông không được tin tưởng ở Kinh đô Điện Ảnh.

Cả sự nghiệp Alfred chỉ nhận được một chiến thắng trên cương vị đạo diễn tại Lễ trao giải Tưởng niệm Irving G. Thalberg của Viện Hàn Lâm vào năm 1968

Bất chấp sự không công nhận của Viện Hàn Lâm và các giải thưởng điện ảnh, tên tuổi của Alfred vẫn được kính nể bởi công chúng và hầu hết những người hoạt động trong bộ môn nghệ thuật thứ 7. Nhờ vào phong cách kể chuyện có một không hai, kỹ thuật làm phim thượng thừa, lối dựng phim tài hoa và sự phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn với âm nhạc, âm thanh, ánh sáng… mà những bộ phim của Alfred Hitchcock luôn hấp dẫn khán giả và biến ông trở thành một trong những nhà làm phim thành công nhất trong giai đoạn vàng son của điện ảnh Hollywood.

Những bộ phim như Rear Window, Vertigo, North by Northwest đem lại doanh thu lớn cho ông, nhưng nổi bật nhất phải kể đến Psycho, bộ phim được Viện Phim Mỹ bình chọn là Phim kinh dị hay nhất mọi thời đại và mang lại cho ông khoản lợi nhuận khoảng 15 triệu USD ở thời điểm năm 1960 (tính trượt giá vào năm 2006 là 150 triệu USD).

Vertigo, tác phẩm kinh điển của Hitchcock từng “soán ngôi” Citizen Kane để trở thành Bộ phim điện ảnh hay nhất mọi thời đại do tạp chí danh tiếng Sight & Sound thuộc Viện phim Anh Quốc (BFI) bình chọn năm 2012

Để minh chứng cho di sản điện ảnh của Alfred Hitchcock vẫn được khán giả hôm nay yêu thích, dù kỹ thuật và kỹ xảo điện ảnh đã phát triển vượt bậc, ta có thể kể tên những bộ phim nổi bật của ông trong các danh sách những bộ phim hay nhất mọi thời đại. Trong danh sách 250 bộ phim hay nhất do khán giả của IMDB bình chọn, Alfred Hitchcock là đạo diễn có nhiều phim nhất (9 phim). Còn trong bản in lần thứ 5 của tuyển tập “1001 Movies You Must See Before You Die” của Steven Schneider, Alfred Hitchcock có tổng cộng 18 bộ phim, trải dài trong cả ba giai đoạn làm phim của ông.

Ngày 29/4/1980, Hitchcock qua đời vì suy thận, thọ 80 tuổi. Ông được hỏa táng và rải tro ở Thái Bình Dương trước sự thương tiếc không hề nhỏ của giới mộ điệu điện ảnh lúc bấy giờ. Cho đến nay, ông vẫn được nhắc đến như một trong những “bậc thầy” vĩ đại nhất của dòng phim kinh dị, hồi hộp.

Theo ELLE Man



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.