MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Alfred Hitchcock – Bậc thầy của dòng phim 'sởn gai ốc'

Mặc dù “kém duyên” với Oscar, nhưng mỗi khi nhắc đến Alfred Hitchcock, người ta vẫn biết đến ông như một trong những vị đạo diễn vĩ đại nhất lịch sử điện ảnh. Từ một cậu thiếu niên nhút nhát với tuổi thơ không mấy tốt đẹp, ông đã dũng cảm vượt qua được nỗi sợ của bản thân để trở thành “bậc thầy” trong dòng phim kinh dị.

Cùng với Stanley Kubrick, Akira Kurosawa, đạo diễn Alfred Hitchcock thường được nhắc đến như một trong số những nhà làm phim có sức ảnh hưởng lớn nhất của thế kỉ 20. Tên tuổi ông luôn gắn liền với thể loại phim “toát mồ hôi lạnh” và nhiều trong số đã trở thành kinh điển của điện ảnh thế giới. Hãy cùng tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp và phong cách làm phim của “bậc thầy” kinh dị vĩ đại này.

Từ gã nhút nhát trở thành bậc thầy “hù dọa”

Nếu không tiếp xúc với Alfred Hitchcock, có lẽ bạn sẽ không thể ngờ rằng “bậc thầy” phim kinh dị ấy lại từng có một tuổi thơ không mấy tốt đẹp dưới nhân dạng của một cậu bé nhút nhát. Thế nhưng, chính bởi tính cách nhút nhát đó lại là chất liệu giúp ông có thể sáng tạo ra nhiều tình huống phim độc đáo đến rợn người.

Như đã nói đến ở trên, vị đạo diễn quá cố sinh năm 1899 lớn lên trong một gia đình rất nghiêm khắc và sự nghiêm khắc đó không hề bình thường một tí nào. Khi Hitchcock chỉ vừa lên 6 tuổi, bố ông đã mang ông đến đồn cảnh sát và bị nhốt trong một buồng giam. Kể từ đó trở đi, ông mang một nỗi khiếp sợ vô cùng lớn đối với những nhân vật chính quyền nói chung và cảnh sát nói riêng. Đó cũng là một trong những chất liệu phim thường thấy trong các tác phẩm của ông.

Là người từng bị ám ảnh bởi nhiều thứ, Alfred Hitchcock có tính cách bên ngoài đối lập nếu so với phong cách làm phim đen tối của ông

Sáng tạo dựa trên những nỗi ám ảnh từ quá khứ rồi tạo nên những kiệt tác kinh dị kinh điển của màn ảnh.Để có những thước phim không quên đó, Alfred Hitchcock còn là người tiên phong trong việc sử dụng máy quay theo lối mới mẻ nhằm bắt được từng ánh nhìn của diễn viên. Đó cũng chính là yếu tố then chốt đã giúp ông tạo dựng tiếng vang và buộc người xem phải đắm chìm vào những màn “ảo thuật hù dọa” do ông đích thân khởi xướng. Trong mỗi cảnh quay của Hitchcock, khán giả sẽ được dẫn dắt đến tận cùng của nỗi sợ nhờ cái đầu và óc sáng tạo thiên bẩm của một người đã từng trải qua nhiều nỗi ám ảnh từ quá khứ.

Ngoài chất liệu từ những ám ảnh quá khứ, phim của ông còn đặc trưng với sự xuất hiện thường xuyên của những cô gái tóc vàng xinh đẹp, nhiều cảnh bạo lực, giết chóc, thế giới tăm tối, tội phạm cùng một cái kết đầy quằn quại, bất ngờ và ám ảnh.

Phim của Alfred luôn xuất hiện những cô gái tóc vàng “nguy hiểm” với phong cách thời trang quyến rũ cùng cái đầu thông minh

Quái kiệt của ba thời kì điện ảnh

Alfred Hitchcock là một trong số ít đạo diễn từng trải qua ba giai đoạn điện ảnh khác nhau, đó là giai đoạn phim câm, giai đoạn phim đen trắng có tiếng và giai đoạn phim màu có tiếng. Ông bắt đầu sản xuất những bộ phim câm trong những năm giữa thập niên 20 của thế kỷ 20 nhưng được ít người biết đến.

Trong giai đoạn này, ông chủ yếu thực hiện những bộ phim tại Anh với những thể loại đa dạng, từ lãng mạn, hài đến phiêu lưu, bí ẩn, hình sự chứ chưa hình thành nên một thể loại hình sự, tội phạm rùng rợn như phong cách “Hitchcockian” như sau này. Đáng tiếc thay, nhiều bộ phim câm trong giai đoạn đầu của Hitchcock đều đã bị thất lạc. Mãi đến năm 2011, Viện phim Anh (BFI) đã phục chế 9 bộ phim câm, trong đó có một vài phim bị thất lạc trong thời kỳ này của ông và được công nhận là di sản văn hóa của Anh, xuất hiện trong danh sách bảo tồn Ký ức về thế giới của tổ chức UNESCO.

Rebecca – bộ phim khởi đầu cho phong cách “Hitchcockian” của Alfred

Trong giai đoạn phim có tiếng sau đó, Hitchcock đã dần dần hình thành nên phong cách làm phim đặc trưng của mình, đó là đánh mạnh vào yếu tố gây hồi hộp và tâm lí bất ổn rồi để lại cho người xem một cái kết bất ngờ và đầy ám ảnh. Với những tác phẩm như The Man Who Knew Too Much (1934), Sabotage (1936), The Lady Vanishes (1939) hay Rebecca (1940)… Hitchcock dần hình thành nên phong cách làm phim đặc trưng của mình. Năm 1941, sự thành công của bộ phim Rebecca với 2 giải Oscar trong tổng số 11 đề cử năm đó đã mở ra thời kỳ phát triển rực rỡ nhất trong sự nghiệp điện ảnh của ông, thời kì “Hitchcockian” trứ danh với hàng loạt kiệt tác điện ảnh kinh điển của thế giới.

Danh tiếng của Alfred Hitchcock bắt đầu phủ sóng khắp nền điển ảnh và dần được ca tụng với biệt danh “cha đẻ” của dòng phim kinh dị hiện đại. Từ những tác phẩm như Spellbound (1945), Notorious (1947), Rope (1948), Strangers on a Train (1951) của thời kì trắng đen, cho đến những Rear Window (1955), Vertigo (1958), North by Northwest (1959), Psycho (1960), The Birds (1963) của thời kì phim màu, tất cả đều đã trở nên kinh điển và vẫn còn nguyên giá trị nghệ thuật cho đến ngày hôm nay.

Từ trái qua: The Birds, North by Northwest và Vertigo là ba trong số những tác phẩm nổi bật của Hitchcock ở thời kì phim màu

Huyền thoại “kém duyên” với giải thưởng

Mặc dù trải qua sự nghiệp lừng lẫy 60 năm với hơn 50 bộ phim được làm ra, nhưng Alfred Hitchcock vẫn không thu về bất kì một giải thưởng danh giá nào dưới cương vị đạo diễn. Thậm chí, mặc dù nổi danh ở Anh với rất nhiều bộ phim bất hủ nhưng Alfred Hitchcock lại không có cơ duyên hợp tác với các hãng phim Hollywood vì tài năng của ông không được tin tưởng ở Kinh đô Điện Ảnh.

Cả sự nghiệp Alfred chỉ nhận được một chiến thắng trên cương vị đạo diễn tại Lễ trao giải Tưởng niệm Irving G. Thalberg của Viện Hàn Lâm vào năm 1968

Bất chấp sự không công nhận của Viện Hàn Lâm và các giải thưởng điện ảnh, tên tuổi của Alfred vẫn được kính nể bởi công chúng và hầu hết những người hoạt động trong bộ môn nghệ thuật thứ 7. Nhờ vào phong cách kể chuyện có một không hai, kỹ thuật làm phim thượng thừa, lối dựng phim tài hoa và sự phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn với âm nhạc, âm thanh, ánh sáng… mà những bộ phim của Alfred Hitchcock luôn hấp dẫn khán giả và biến ông trở thành một trong những nhà làm phim thành công nhất trong giai đoạn vàng son của điện ảnh Hollywood.

Những bộ phim như Rear Window, Vertigo, North by Northwest đem lại doanh thu lớn cho ông, nhưng nổi bật nhất phải kể đến Psycho, bộ phim được Viện Phim Mỹ bình chọn là Phim kinh dị hay nhất mọi thời đại và mang lại cho ông khoản lợi nhuận khoảng 15 triệu USD ở thời điểm năm 1960 (tính trượt giá vào năm 2006 là 150 triệu USD).

Vertigo, tác phẩm kinh điển của Hitchcock từng “soán ngôi” Citizen Kane để trở thành Bộ phim điện ảnh hay nhất mọi thời đại do tạp chí danh tiếng Sight & Sound thuộc Viện phim Anh Quốc (BFI) bình chọn năm 2012

Để minh chứng cho di sản điện ảnh của Alfred Hitchcock vẫn được khán giả hôm nay yêu thích, dù kỹ thuật và kỹ xảo điện ảnh đã phát triển vượt bậc, ta có thể kể tên những bộ phim nổi bật của ông trong các danh sách những bộ phim hay nhất mọi thời đại. Trong danh sách 250 bộ phim hay nhất do khán giả của IMDB bình chọn, Alfred Hitchcock là đạo diễn có nhiều phim nhất (9 phim). Còn trong bản in lần thứ 5 của tuyển tập “1001 Movies You Must See Before You Die” của Steven Schneider, Alfred Hitchcock có tổng cộng 18 bộ phim, trải dài trong cả ba giai đoạn làm phim của ông.

Ngày 29/4/1980, Hitchcock qua đời vì suy thận, thọ 80 tuổi. Ông được hỏa táng và rải tro ở Thái Bình Dương trước sự thương tiếc không hề nhỏ của giới mộ điệu điện ảnh lúc bấy giờ. Cho đến nay, ông vẫn được nhắc đến như một trong những “bậc thầy” vĩ đại nhất của dòng phim kinh dị, hồi hộp.

Theo ELLE Man



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.