MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Vincent Cao Minh Page: Giữa Hà Nội và Paris, một hành trình ẩm thực

Khám phá bí quyết trở thành một địa chỉ được Michelin công nhận qua những món ăn tưởng như quen thuộc lại tạo ra một trò chơi hương vị.

Trong một buổi chiều ẩm ướt ở Hà Nội, những chiếc xe máy hối hả lướt qua, nhưng bên trong căn nhà cổ nơi góc phố Cửa Đông, nhịp điệu lại khác hẳn. Một đĩa nem rán vàng ruộm vừa được bưng ra lần tỏa hương thơm thoảng vị tiêu cay nồng, một người đàn ông trẻ tuổi, nụ cười phóng khoáng, với ánh mắt vừa nghiêm cẩn vừa đầy ấm áp tự hào, trên tay là chai vang hoàn toàn tự nhiên màu vàng cam không lọc trong veo, mà đục như một chai dấm bỗng. Ẩm thực với Vincent luôn bắt đầu bằng ký ức, một “mã gốc” cá nhân mà anh mang vào không gian nhà hàng. Chỗ của anh không phải nhà hàng sang trọng kiểu cách. Nó khiêm tốn, ý nhị duyên dáng như chính thành phố ngàn năm tuổi này.

Vincent Cao Minh Page - nhà sáng lập nhà hàng Chào Bạn và Maison 1929

Michelin đã trao danh hiệu cho cả hai tác phẩm của Vincent Cao Minh. Ban đầu là nhà hàng Chào Bạn quán nhỏ dưới bóng cây, sau này được chuyển đến một biệt thự phong cách Pháp duyên dáng, ấm cúng trong khu vườn nhiệt đới tại Tây Hồ được vinh danh Bib Gourmand - hạng mục các nhà hàng đồ ăn ngon giá cả hợp lý. Nhà hàng Việt thứ hai - Maison 1929 giữa phố cổ - được xướng tên tại hạng mục Michelin Selected, vinh danh về chất lượng món ăn, kỹ thuật món ăn, sự cân bằng hương vị và cá tính của đầu bếp.

Mực nhồi sốt cà chua – món ăn anh mang vào thực đơn Chào Bạn, chính là kỷ niệm với mẹ. “Tôi đã nhờ mẹ chỉ cách làm sốt cà chua homemade thơm lừng, để giữ hồn món ăn như một lời tri ân,” Vincent kể. Sự kết hợp mực, thịt lợn, thì là, miến, hành tây, nấm hương, thêm chút nước mắm… đã trở thành một trong những món được yêu thích nhất. “Tôi muốn người Hà Nội và cả khách nước ngoài cảm thấy ẩm thực Việt không cần phải quá xa xỉ mới chạm đến tinh tế,” anh chia sẻ.

Mực nhồi sốt cà chua - món ăn đong đầy kỷ niệm giữa Cao Minh với mẹ được phục vụ tại nhà hàng Chào Bạn

Trong bức tranh ẩm thực đang chuyển mình của Hà Nội nơi khái niệm “Bib Gourmand” tạo ra một ngưỡng mới cho các quán ăn vừa túi tiền nhưng chuẩn mực quốc tế, Vincent Cao Minh Page, nổi lên như một gương mặt khác biệt. Anh xuất hiện đúng lúc, thế hệ thực khách trẻ, am hiểu hơn về chất lượng đang đòi hỏi nhiều hơn là những quán ăn dân dã hay những nhà hàng cao cấp nhập khẩu. Họ tìm kiếm sự giao thoa: vừa mộc mạc, vừa tinh tế; vừa mang bản sắc, vừa dễ tiếp cận.

Từ Chào Bạn đến Maison 1929

Các tác phẩm mà anh tạo dựng, không có tham vọng “fusion” cầu kỳ. Anh không muốn biến mắm tôm thành mousse hay bánh chuối thành espuma. Thay vào đó, anh làm mới bằng cách tinh chỉnh, cân đối, để món ăn truyền thống trở nên thân thiện với nhiều khẩu vị mà vẫn giữ linh hồn Việt: nem rán vỏ mỏng giòn, cuốn vừa tay, đủ để khách nước ngoài có thể ăn gọn gàng mà không lạc mất vị béo ngậy từ thịt và nấm hương. Thịt lợn đen nướng chọn giống lợn bản địa từ miền núi, ướp gia vị theo lối cổ truyền, nhưng cách nướng lại được kiểm soát nhiệt độ vừa để giữ độ mọng thịt. Menu ở Chào Bạn villa 28 đặc biệt ở chỗ: số lượng gần 50 loại rượu vang – nhiều ngang với số món ăn được phục vụ. Với anh, vang không phải là sự “Tây hóa” ép buộc, mà là một cách đối thoại. Một ly Sauvignon Blanc có thể trò chuyện với đĩa nem rán; một chai Pinot Noir dịu dàng làm nổi bật hương vị món vịt xào húng quế ngày cả một chai Gamay làm từ giống nho không quá nổi tiếng cũng trở thành một kho báu hương vị tiềm ẩn đáng khám phá. Và anh thích sự bất ngờ ấy khi hai nền văn hóa tưởng chừng cách xa, bỗng tìm thấy tiếng nói chung ngay trên đầu lưỡi.

Tại nhà hàng của Cao Minh, thực khách có đa dạng sự lựa chọn với menu gần 50 món ăn và gần 50 loại rượu vang

Ở tuổi 34, Vincent không muốn được định danh khô cứng là “chef” hay chỉ là “chủ nhà hàng”. Anh muốn trở thành người kể chuyện: kể về hành trình bắt đầu đến với nghề từ năm 16 tuổi tập sự trong một quán Việt ở Paris, kể về người mẹ với sốt nghệ, cà chua và bánh chuối, kể về những người thầy đã chỉ đường, về một Hà Nội đang tự viết lại chính mình bằng ngôn ngữ ẩm thực với mục đích đưa ẩm thực Việt vào cuộc đối thoại toàn cầu mà không đánh mất căn tính.

Nếu gia đình cho anh ký ức, thì những người thầy cho anh con đường. Bùi Đức Bình, người chủ nhà hàng Việt ở Montmartre, Paris, đã dạy anh cách phục vụ khách và nhìn thấy sức hấp dẫn của món Việt trong mắt thực khách quốc tế. Philippe Ricard doanh nhân Pháp, đối tác cùng mở tiệm bánh ở TP.HCM năm 2011, cho anh bài học về kinh tế nhà hàng và cách mở rộng chuỗi và Didier Corlou bếp trưởng Pháp gắn bó lâu năm với Hà Nội, người đã truyền cảm hứng cho Vincent về sự đam mê và tâm huyết khi kể câu chuyện Việt qua món ăn.

Không chỉ tạo dựng, Vincent còn là người giữ cho quán vận hành trơn tru. Anh kiểm soát dòng tiền, quản lý nhân sự, giải quyết những tình huống thường nhật mà mọi quán ăn đều gặp phải. Nhưng với anh, quản lý không tách rời sáng tạo. “Một quán ăn không chỉ cần công thức món ngon, nó cần nhịp điệu. Khi nhân viên, bếp, và khách đều cảm thấy được chăm sóc, món ăn mới có cơ hội tỏa sáng,” anh nói. Trong con người anh, sự kỷ luật, tập trung chuyên nghiệp của người Pháp và sự linh hoạt chuyên cần của người Việt dường như hòa quyện tự nhiên. Anh cẩn trọng như một kế toán, nhưng cũng nhạy cảm như một nghệ sĩ. Có lẽ chính điều đó khiến nơi anh có mặt trở thành một “điểm hẹn” đặc biệt – nơi người ta vừa được ăn ngon, vừa được kể cho nghe một câu chuyện.

Những góc nhỏ xinh xắn được Vincent sắp xếp chỉn chu cho nhà hàng Chào Bạn

Ở tuổi 34, hành trình của Vincent mới chỉ bắt đầu. Nhưng từ nem rán đến rượu vang, từ quán nhỏ ấm cúng trong vườn đến biệt thự nơi phố cổ, anh đã chứng minh rằng: khi ký ức và khát vọng gặp nhau, ẩm thực không chỉ nuôi sống, mà còn định nghĩa một thành phố. Đối với anh, thành công lớn nhất không phải là giải thưởng hay danh hiệu, mà là khi thực khách nước ngoài cắn một miếng nem rán rồi mỉm cười, hoặc khi một người Việt xa quê ngồi trước bát cà bung, hay mùi thơm khói bếp mà thấy lòng chùng lại. “Ẩm thực là cây cầu, và tôi chỉ đơn giản là người giúp nhịp cầu ấy vững vàng hơn,” anh nói. 

Theo Men&life

 

  • TAGS


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.