PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN
PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.COM.VN - PHONG CÁCH SỐNG CỦA ĐÀN ÔNG - MENANDLIFE.VN

Đây là người khiến Facebook bị tẩy chay diện rộng

Jim Steyer không ngờ chiến dịch tẩy chay Facebook lan nhanh đến như vậy, hiện có hơn 800 công ty khắp thế giới tham gia.

"Với hơn 2 tỷ người dùng, Facebook có khả năng lan truyền ngôn ngữ kích động bạo lực và phân biệt chủng tộc với tốc độ chóng mặt ở quy mô toàn cầu", Jim Steyer, giáo sư ngành luật tại Đại học Stanford kiêm CEO công ty truyền thông Common Sense Media nói.

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của người đàn ông đã khởi động phong trào tẩy chay Facebook Stop Hate for Profit (SHFP). Tới nay, hơn 800 công ty đã tham gia phong trào này, trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Adidas, Ford và Unilever.

Từ giáo sư luật thành nhà hoạt động dân quyền

Facebook, cũng như những nền tảng mạng xã hội khác, đều "có tác động quan trọng đến sự phát triển của xã hội, cũng như là cảm xúc và nhận thức của trẻ em".

Là người có tâm huyết trong ngành giáo dục và sự phát triển của thế hệ trẻ, Steyer đã sáng lập Common Sense Media, một tổ phức phi lợi nhuận thúc đẩy bảo vệ sự an toàn của trẻ em trên Internet.

Ông bắt đầu sự nghiệp là một giáo viên, sau đó phụ trách bộ phận luật ở Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu NAACP. Từ năm 1986, ông giảng dạy về luật tự do dân sự ở Đại học Stanford.

Ngoài Steyer, lãnh đạo phong trào SHFP còn có thêm 2 người khác. Sacha Baron Cohne, nghệ sĩ vẽ truyện tranh, người nổi tiếng với những bức hình châm biếm Borat và Ali G. Và Jonathan Greenblatt, người đứng đầu Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL).

Làn sóng biểu tình xuất phát từ cái chết của George Floyd tại bang Minneapolis ngày 25/5 đã thúc đẩy 2 tổ chức đấu tranh dân quyền là Colour of Change và NAACP đứng cùng chiến tuyến với Steyer.

Ý tưởng ban đầu của Steyer và các đồng sự là "đánh vào túi tiền của Facebook". Được biết, tập đoàn công nghệ này có doanh thu quảng cáo khoảng 70 tỷ USD hàng năm, phần lớn đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ chứ không phải là các doanh nghiệp lớn.

Jim Steyer, giáo sư luật tại Đại học Stanford, người khởi động phong trào tẩy chay Facebook SHFP. Ảnh: Stephen McCarthy/Getty.

Doanh nghiệp lớn toàn cầu tẩy chay Facebook

Lời kêu gọi ngừng chi tiêu cho hoạt động quảng cáo trên Facebook ngay lập tức nhận được câu trả lời từ các doanh nghiệp. Thương hiệu thời trang The North Face, trang web tuyển dụng Upwork, nhà bán lẻ Patagonia là những công ty đầu tiên tham gia chiến dịch.

Các công ty xác định sẽ ngừng tất cả hoạt động quảng cáo trên Facebook từ đầu tháng 7, hoặc nếu có sẽ thực hiện trên Instagram và nhắm tới người dùng bằng hệ thống định hướng có tên Facebook Audience Network.

Đến nay, có khoảng 800 doanh nghiệp lớn nhỏ toàn cầu thông báo về việc họ sẽ ngừng chi tiêu quảng cáo trên Facebook, đồng lòng tạo áp lực tài chính buộc công ty này phải thay đổi những chính sách của họ.

Hơn 800 doanh nghiệp lớn nhỏ toàn cầu tham gia phong trào tẩy chay Facebook. Ảnh: Financial Times.

Steyer nhận thức trước được những bước chuyển mình này, nhưng ngạc nhiên vì phong trào diễn ra nhanh đến vậy. Ông nói "đây chỉ là giai đoạn đầu tiên".

Bước tiếp theo của phong trào là sự "đoàn kết của các doanh nghiệp toàn cầu", châu Âu và nước Anh sẽ là những điểm đến tiếp theo. Steyer cho biết họ đã thành lập một văn phòng đại diện ở London, đứng đầu là cựu Bộ trưởng văn hóa Ed Vaizey.

Facebook vẫn khẳng định họ vô tội

"Chúng tôi tin cách tốt nhất để chống lại sự chia rẽ, tổn thương và lời nói kích động là hãy nói về chúng nhiều hơn. Phải cho những nội dung thù địch ra ánh sáng chứ không nên giấu nó trong bóng tối", Nick Clegg, giám đốc truyền thông của Facebook viết trong thông báo chính thức ngày 2/7.

Gần đây, Facebook liên tục khẳng định công việc của họ là cung cấp một nền tảng để kết nối mọi người, họ không có quyền kiểm duyệt hoặc không chịu trách nhiệm về nội dung thảo luận của người dùng. Tương tự như một công ty cung cấp dịch vụ điện thoại không chịu trách nhiệm về nội dung hội thoại của 2 người gọi.

Sử dụng điều 230 được ban hành năm 1996, một phần của đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông (Communications Decency Act), Facebook tự coi họ là một nhà cung cấp dịch vụ Internet hơn là một đơn vị sản xuất nội dung. Vì thế, họ không chịu trách nhiệm trước pháp luật vì nội dung của người dùng tạo ra.

Facebook khẳng định ủng hộ sự tự do ngôn luận, họ không chịu trách nhiệm về nội dung do người dùng tạo ra. Ảnh: Chip Somodevilla/Getty.

"Họ là nhà sản xuất nội dung lớn nhất thế giới", Steyer phản đối.

Một luận điểm mà SHFP đang cố gây áp lực từ Facebook: Công ty này đã lấy đi rất nhiều chi phí quảng cáo từ các doanh nghiệp truyền thông báo chí chính thống. Những đơn vị này phải tuân thủ hàng loạt quy định và trách nhiệm khi xuất bản nội dung, vậy tại sao Facebook lại từ chối thực hiện những nghĩa vụ tương tự.

Ngoài ra, SHFP cho rằng Facebook lựa chọn những trang tin như Breitbart News là "nguồn tin đáng tin cậy" và The Daily Caller "là người cung cấp sự thật" là không đúng. "Ghi nhận 2 trang tin tức này thể hiện sự ủng hộ chủ nghĩa dân tộc da trắng", Steyer nói.

Cho rằng Facebook còn những vấn đề chính trị liên quan tới Tổng thống Trump và cuộc bầu cử sắp tới, tuy nhiên Steyer xác định chiến dịch SHFP chỉ tập trung về việc yêu cầu các nền tảng xã hội xem xét nội dung thù địch, thông tin sai lệch và phân biệt chủng tộc. Trong đó, Facebook là nghi phạm lớn nhất.

"Tôi còn trẻ và còn nhiều thời gian cho cuộc đấu tranh này, tôi xem đây là nhiệm vụ của cuộc đời mình", Steyer chia sẻ về tương lai của bản thân.

Theo Zing News



Bình Luận

THE CLOUD 6 – YOUR NEW STAPLE: Định nghĩa sự linh hoạt, hoàn hảo cho mọi phong cách

Bạn có thể thay đổi phong cách mỗi ngày, nhưng một thứ luôn nhất quán - đôi giày của bạn. Hãy cùng khám phá đôi giày không chỉ nâng tầm diện mạo mà còn mang đến sự thoải mái tuyệt đối trên từng bước di chuyển.

Trịnh Thăng Bình và Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh khai trương nhà hàng Lam Xưa

Ca sĩ Trịnh Thăng Bình và Á hậu Đại dương Lâm Kiều Anh vừa khai trương Lam Xưa, một điểm đến ẩm thực độc đáo, nơi thực khách có thể thưởng thức những món ăn vừa quen vừa lạ, hòa mình vào giai điệu âm nhạc đặc sắc và tận hưởng bầu không khí thư giãn tinh tế.

Di sản Việt trong lòng trải nghiệm sang trọng đương đại

Có những giá trị tưởng chừng như xưa cũ, như những mái nhà lợp lá dừa, chiếc sập gụ bóng màu thời gian, hương sen thoảng nhẹ trong không gian tĩnh lặng – tưởng chừng chỉ còn tồn tại trong ký ức Việt xưa. Thế nhưng, ở một nơi không xa lắm tại vịnh Cam Ranh ngập nắng gió – nơi giao hòa giữa thiên nhiên nguyên sơ và vẻ đẹp đương đại – những giá trị ấy lại được hồi sinh, sống động và đầy tự hào.

MENANDLIFE GOLF TOURNAMENT 2025 - Hành trình golf đẳng cấp và tỏa sáng

MENANDLIFE GOLF TOURNAMENT 2025 đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng những người yêu golf.

Đại tiệc BBQ Buffet bên bờ biển non nước thơ mộng tại Danang Marriott Resort & Spa

Mang đến cảm giác yên tĩnh và thanh bình, khu nghỉ dưỡng Danang Marriott Resort & Spa là chốn dừng chân an yên giữa nhịp sống vội vã hàng ngày, giúp bạn sạc đầy năng lượng và sẻ chia những khoảnh khắc tuyệt vời cùng gia đình và người thương yêu. Khu nghỉ dưỡng cung cấp phòng nghỉ rộng rãi, tiện nghi hiện đại và dịch vụ tuyệt vời sẽ hứa hẹn đem đến cho bạn một kỳ nghỉ thật đáng nhớ.

Quảng Ninh thu hút khách với xu hướng du lịch mới dịp 30/4

Thay vì đổ về những điểm đến quen thuộc vào dịp cao điểm 30/4 – 1/5, nhiều du khách tự túc lựa chọn Quảng Ninh theo một cách nhẹ nhàng hơn, tìm đến những không gian yên tĩnh và ít người biết tới.

Ghé thăm 3 nhà hàng đạt sao Michelin tại Đài Loan

Đài Loan từ lâu đã được biết đến như một thiên đường ẩm thực, nơi tinh hoa ẩm thực Á Đông hội tụ. Không chỉ nổi tiếng với những khu chợ đêm cùng những món ăn đường phố hấp dẫn, Đài Loan còn sở hữu một hệ thống nhà hàng cao cấp, đặc biệt là những nhà hàng được vinh danh trong danh sách Michelin danh giá, khẳng định vị thế của mình trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Hilton ra mắt tại Lào với Khách sạn DoubleTree

Hilton đánh dấu sự ra mắt tại Lào, bắt trọn sự đa dạng của thành phố với tầm nhìn ngoạn mục ra quang cảnh thành phố

Đắm chìm trong không gian sống đầy đẳng cấp cùng các phụ kiện hương thơm từ MEMO PARIS

Mang trong mình sứ mệnh truyền tải vẻ đẹp của văn hóa và thiên nhiên, MEMO PARIS không chỉ khơi dậy những xúc cảm qua mỗi giọt hương, mà còn đánh thức mọi giác quan của người thưởng bằng các phụ kiện tinh tế cho không gian và làm đẹp. Hãy cùng các tín đồ thời trang – Lin Tiêu và Dương Minh Đăng tìm hiểu các sản phẩm này nhé.

Đài Loan giới thiệu du lịch bền vững tại sự kiện “Lam Đài Miên Viễn” được tổ chức ở Đà Nẵng

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện “Day of Wonders”, Cục Du lịch Đài Loan tiếp tục phối hợp cùng Travellive Media Group tổ chức hội thảo lần thứ ba mang tên “Lam Đài Miên Viễn” vào sáng ngày 26/3/2025 tại Đà Nẵng.

Vòng đeo tay thông minh HUAWEI Band 10 sẽ chính thức mở bán tại Việt Nam

Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei vừa công bố sẽ chính thức mở bán Vòng đeo tay thông minh HUAWEI Band 10 tại thị trường Việt Nam từ Thứ Sáu, ngày 4 tháng 4 năm 2025. Thừa hưởng thành quả của quá trình nghiên cứu trong suốt một thập kỷ, HUAWEI Band 10 là sự kết hợp tuyệt với giữa các tính năng quản lý sức khỏe cùng độ bền bỉ và sự tiện dụng. Qua đó, Huawei một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường phát triển công nghệ thiết bị đeo thông minh.

Bon Bon Underwear - Khi sự thoải mái tạo nên phong cách

Những thiết kế nội y trong năm 2025 của Bon Bon Underwear hướng đến sự thoải mái tối đa, mà vẫn hợp xu hướng thời trang mới nhất và mang đến vẻ đẹp riêng biệt cho người mặc.

Atelier Des Ors: Nghệ thuật nước hoa cao cấp từ trái tim nước Pháp

Atelier Des Ors, một ngôi nhà nước hoa nghệ thuật, là hiện thân của vẻ đẹp, sự sáng tạo và tinh tế vượt thời gian. Lấy cảm hứng từ sự tráng lệ của Haute Parfumerie, thương hiệu không chỉ đơn thuần tạo ra nước hoa mà còn biến mỗi sản phẩm thành một tác phẩm nghệ thuật sống động, hài hòa giữa tay nghề thủ công và phong cách Pháp đặc trưng.

Lancôme Idôle Power, biểu tượng của những người phụ nữ mạnh mẽ và tự tin

Xuất hiện từ hơn 100,000 năm trước, cái đẹp vẫn không ngừng lôi cuốn, dường như chưa bao giờ có một khuôn mẫu cho sự quyến rũ hay mạnh mẽ. Với Lancôme, mọi phụ nữ đều đẹp và họ đẹp nhất khi họ là chính mình – tự tin, độc lập và không ngừng chinh phục.

Creed Millésime Impérial: Cùng dàn sao việt khám phá chuyến hành trình từ hương thơm hoàng gia

Diễn viên kiêm Ca sĩ Anh Tú, Fashionista Quỳnh Anh Shyn, Diễn viên Thuận Nguyễn, Phí Phương Anh, Sun HT... hòa mình vào không khí của buổi tiệc đặc biệt dành cho dòng nước hoa huyền thoại Creed Millésime Impérial. Sự kiện trải nghiệm độc quyền của Creed diễn ra tại Hà Nội vừa qua đã mang đến những trải nghiệm hương thơm độc đáo, những câu chuyện thú vị về lịch sử thương hiệu và cơ hội khám phá thế giới nước hoa xa xỉ.

BARSON Twilight - Nơi kết nối đầy cảm hứng giữa nghệ thuật và giải trí

Trong nhịp sống hối hả và sôi động của thành phố, BARSON Twilight đã trở thành một điểm đến không thể thiếu cho những ai tìm kiếm sự kết nối, giao lưu và thư giãn. Diễn ra vào mỗi tối thứ Năm hàng tuần tại khách sạn Le Méridien Saigon, BARSON Twilight là một series networking sau giờ làm việc, nơi những chuyên gia đến từ nhiều ngành nghề khác nhau có cơ hội gặp gỡ, trao đổi ý tưởng và chia sẻ kinh nghiệm trong không gian thân thiện và ấm cúng.

Park Hyatt Saigon đánh dấu hành trình 20 năm với loạt trải nghiệm độc quyền

Tròn hai thập kỷ ghi dấu ấn như một biểu tượng xa hoa giữa lòng thành phố, Park Hyatt Saigon trân trọng giới thiệu chuỗi trải nghiệm và sự kiện kỷ niệm xuyên suốt năm 2025 đến giới mộ điệu.

Tái tạo năng lượng cùng gia đình với trải nghiệm hè độc bản tại Six Senses Côn Đảo

Trải nghiệm một mùa hè không thể quên tại Six Senses Côn Đảo—nơi thiên nhiên nguyên sơ hòa quyện cùng những hoạt động ý nghĩa, giúp cả gia đình gắn kết và tận hưởng từng khoảnh khắc đáng nhớ. Nép mình bên cạnh Vườn Quốc gia Côn Đảo, khu nghỉ dưỡng là điểm đến lý tưởng để thư giãn, tái tạo năng lượng và mở ra hành trình khám phá độc bản đầy cảm hứng.