MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Bứt phá khỏi thói quen thường ngày để sống trọn đam mê: Booking.com chia sẻ bảy xu hướng du lịch năm 2024

Khi những tháng cuối cùng của năm 2023 cũng đang dần qua và 2024 sắp chạm ngõ, mọi người ở khắp nơi trên thế giới đang chủ động không để tâm lý bị ảnh hưởng bởi các tin tức và sự kiện diễn ra ở quê nhà, nhằm giữ cho mình sự điềm tĩnh cần thiết. Nếu như trong những năm qua, du lịch được nhìn nhận là cách để thoát ly khỏi thực tại, thì nghiên cứu mới nhất của Booking.com chỉ ra rằng, du lịch sẽ là cách tận hưởng từng giây phút của cuộc sống trong năm 2024, với 81% du khách Việt Nam cho biết họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất khi đi du lịch, và 72% mong muốn lưu giữ trạng thái thoải mái và tự tin này cả khi trở về với cuộc sống hàng ngày, để luôn được là phiên bản tốt nhất của bản thân. Trong năm 2024, việc AI trở thành công cụ đắc lực, thay du khách làm những phần việc buồn tẻ, cũng cho chúng ta nhiều cơ hội tập trung khám phá và làm những điều mình yêu thích hơn.

Du lịch sẽ không chỉ là cách chúng ta thoát ly khỏi thực tại như trong những năm vừa qua, mà sẽ trở thành chất xúc tác để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn trong năm tới.
- 81% du khách Việt Nam cho biết những kỳ nghỉ là lúc họ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất.
- 72% du khách mong muốn lưu giữ trạng thái thoải mái và tự tin có được khi đi du lịch sau khi kết thúc hành trình và trở về với cuộc sống hàng ngày.

Để hiểu du lịch sẽ đưa chúng ta bứt phá khỏi cuộc sống thường ngày để sống cùng đam mê như thế nào trong năm tới đây, Booking.com đã ủy thác nghiên cứu trên hơn 27.000 khách du lịch trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, kết hợp với dữ liệu của nền tảng du lịch kỹ thuật số hàng đầu và đưa ra bảy dự đoán du lịch năm 2024.

1. (Alter) Ego Enthusiasts : Creating alter egos  / Theo đuổi bản ngã mới

Việc tạo ra những phiên bản hoành tráng của bản thân khi du lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng trong những chuyến đi năm 2024. 37% du khách cho biết họ sẽ đem những câu chuyện chân thực củacủa mình để chia sẻ khi gặp gỡ những du khách khác. Họ cảm thấy phấn khích khi được tái hình dung và sống với phiên bản 2.0 của chính mình, với 78% người Việt tham gia khảo sát cho biết họ tận hưởng sự ẩn danh khi đi du lịch và cơ hội để tái tạo chính mình từ đó.

Họ có xu hướng thay đổi và thể hiện một khía cạnh khác của bản thân khi đi du lịch để cảm thấy thoải mái và tận hưởng hơn. 76% cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn nhất, được thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật của mình. 56% cho biết sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe ‘xịn’ hơn chiếc họ vẫn thường lái nhằm tiếp thêm tự tin. Thêm vào đó, 65% du khách Việt cho biết họ cảm thấy mình là ‘nhân vật chính’ trong những chuyến du lịch, trở thành ngôi sao của cuộc đời mình. Du lịch vì vậy, mang tới thêm một giao diện cá nhân mới để du khách chia sẻ trên mạng.

2. Cool-cationers / Kỳ nghỉ ‘mát’

Với nền nhiệt độ toàn cầu tiếp tục trên đà tăng, người đi du lịch đang tìm kiếm những điểm đến giúp họ chạy trốn cái nóng. Ba trên bốn du khách Việt Nam cho biết biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tác động đáng kể đến cách họ lên kế hoạch đi du lịch trong năm 2024, với 75% nói rằng để tránh khí hậu nắng nóng tại nơi mình sinh sống, họ sẽ chọn nghỉ dưỡng tại những nơi mát mẻ hơn.

Phần lớn du khách Việt (82%) cho biết việc ở gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn, và sẽ lựa chọn đi nghỉ tại những địa điểm này vào năm 2024. Khi những kỳ nghỉ ‘cận thủy’ trở thành ưu tiên hàng đầu, các dịch vụ nghỉ dưỡng và thư giãn với nước được dự báo sẽ lên ngôi bao gồm thiền dưới nước, yoga nổi, trị liệu bằng tiếng nước chảy..., cùng các khu nghỉ dưỡng trên núi, đặc biệt là những nơi ngập trong tuyết phủ, hay khách sạn dưới lòng biển. Yếu tố nước và sự mát lành mà nó mang lại sẽ có những điểm giao thoa khi được du khách dành nhiều sự quan tâm trong năm tới, giúp họ tận hưởng việc hòa mình bơi tự do trong dòng chảy tự nhiên, hay tìm đến trị liệu bằng đá lạnh để làm dịu mát tâm hồn.

3. Surrender Seekers / Buông bỏ sự kiểm soát

Du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. Hơn một nửa (62%) sẽ đặt một chuyến đi mà không tìm hiểu trước cho đến khi tới nơi. Những du khách ưa thám hiểm năm 2024 muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt sẵn để thả mình khám phá miền đất mới, ít người biết, cùng những người lạ mặt. Gần 60% du khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ, và 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn.

Ngành du lịch đã và đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách đưa ra những dịch vụ linh hoạt ứng dụng công nghệ cho phép du khách khả năng hủy, thay đổi kế hoạch, và mua trước trả sau chỉ với một lần chạm. Sự bùng nổ của AI sẽ trở nên dễ thấy hơn trong năm 2024: có tới 65% du khách Việt sẽ tin tưởng AI để lên kế hoạch du lịch cho họ trong năm tới.

4. Culinary Excavators / Nhà Khám phá Ẩm thực

Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm du lịch của 73% du khách Việt Nam,khi họ mong muốn khám phá những món ăn ‘phải thử’ tại điểm đến hơn bao giờ hết. Du lịch ẩm thực sẽ dẫn dắt những nhà khám phá chạm đến các giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo gắn liền trong những món ăn bản địa, góp phần bảo tồn những yếu tố văn hóa độc nhất vô nhị tưởng chừng đã thất truyền, nhưng còn lưu giữ được trong những món ăn chạm đến cả năm giác quan của người thưởng thức.

Phần lớn du khách Việt (94%) sẽ muốn thử ẩm thực bản địa và khám phá hương vị truyền thống trong năm tới, mở ra những cánh cửa tới các nền văn hóa đã bị lãng quên tại nhiều nơi trên thế giới. Các trải nghiệm du lịch bản địa được dự báo tăng mạnh trong năm 2024, đưa du khách tới những hành trình ẩm thực với các câu chuyện hấp dẫn, đồng thời mang lại thêm niềm tự hào và thu nhập cho các cộng đồng trên toàn cầu. 

5. Reboot Retreaters / Nghỉ dưỡng chữa lành

Trước những biến động không ngừng đang diễn ra tại nhiều nơi trên toàn cầu, du khách sẽ hướng tới những chuyến du lịch giúp họ phát triển bản thân và tìm về cuộc sống mà họ mong muốn.

62% du khách Việt độc thân sẽ dành thời gian trong kỳ nghỉ của mình để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới. Mặt khác, những cặp phụ huynh mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng  đặt những kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn trong năm tới, với phần lớn các phụ huynh trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương (66%) sẽ đi du lịch mà không đưa con nhỏ và cả chồng hay vợ của mình đi cùng, để dành thời gian ưu tiên cho bản thân.

6. A La Carte Affluencers / Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh

Du khách trong năm 2024 sẽ cắt giảm chi phí và dùng khoản tiết kiệm này đổi lấy trải nghiệm đi nghỉ cao cấp như giới thượng lưu. Những người thuộc xu hướng này muốn thể hiện sự dư dả, chi tiền mà không cần cân đo tài chính, nhưng phía sau đó là cả một kế hoạch chi tiêu tường tận và hành trình du lịch tối ưu ngân sách được xây dựng nhờ sự hỗ trợ của AI. Trên thực tế, có tới 71% du khách Việt muốn có thông tin chuyên sâu và các bí quyết từ AI để nâng cấp trải nghiệm khi đi nghỉ với các đề xuất ưu đãi cùng sản phẩm/dịch vụ bổ sung, tất cả chỉ với vài thao tác chạm đơn giản.

Ngoài ra trong năm 2024, gần một nửa (48%) du khách dự định chọn các điểm đến có chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi ở hiện tại. Du lịch gần nhà cũng sẽ thu hút du khách tìm kiếm các kỳ nghỉ sang trọng nhưng ít tốn kém hơn để giảm thiểu chi phí vào năm 2024 (54%). 66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì thực sự lưu trú ở đó. Và một số liệu tương tự các bậc phụ huynh (66%) sẽ lên kế hoạch cho con em nghỉ học để đi du lịch vào mùa thấp điểm nhằm tối ưu ngân sách trong năm 2024.

7. Mindful Aesthetes / Thẩm mĩ song hành chánh niệm

Trước đây, “bền vững” và “phong cách” là hai khái niệm không thể dung hòa, còn “du lịch sinh thái” lại gợi đến hình ảnh các khu nghỉ có phần nhàm chán hoặc đơn sơ. Nhưng trong năm 2024, du lịch là sự giao thoa giữa thiết kế sáng tạo và trải nghiệm chánh niệm, từ đó mở ra cơ hội mới đầy cảm hứng cho những vị khách muốn đưa ra các lựa chọn có ý thức và trách nhiệm, không chỉ trong các kỳ nghỉ ngắn mà còn để đưa điều này thành phong cách sống.

73% du khách Việt sẽ tìm kiếm những cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo sở hữu ý tưởng sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội. 78% du khách muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn, và 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên. Trong năm 2024, đổi lại cho nỗ lực và mong muốn bảo tồn tự nhiên, du khách sẽ nhận được nhiều lịch trình du lịch với yếu tố bền vững, đưa họ tới thăm những địa điểm mà khách du lịch đang góp phần bảo tồn để tiếp tục cống hiến và duy trì chánh niệm khi đi du lịch cao nhất có thể.

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam cho biết: “Các xu hướng du lịch năm 2024 cho thấy du lịch trong năm 2024 không đơn thuần là cách thoát ly khỏi cuộc sống thực tại, mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê và sự hứng khởi. Từ những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đến miền đất mới, cho tới những khám phá văn hóa và các trải nghiệm đa chiều khác, du lịch cho phép chúng ta sống với phiên bản tốt nhất của chính mình. Việc du khách Việt Nam giữ vững khao khát khám phá một cách bền vững hơn và tôn trọng di sản văn hóa tại những nơi họ đặt chân tới là một tín hiệu rất đáng khích lệ. Tại Booking.com, nhiệm vụ của chúng tôi là giúp mọi người trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn , và chúng tôi tin rằng du lịch có sức mạnh truyền cảm hứng, mang lại góc nhìn mới mẻ và làm giàu thêm cho cuộc sống của chúng ta. Chúng tôi cam kết hỗ trợ mang tới những trải nghiệm tuyệt vời nhất và phù hợp nhất để đồng hành cùng nhu cầu và đam mê dịch chuyển của du khách trong năm 2024.”

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ phá vôi lòng mạch bằng sóng xung siêu âm - Intravascular Lithotripsy (IVL) tại Việt Nam

Bệnh viện FV vừa thực hiện thành công hai ca can thiệp mạch vành đầu tiên tại Việt Nam với công nghệ phá vôi lòng mạch bằng sóng xung siêu âm (Intravascular Lithotripsy - IVL). Đây là kỹ thuật tiên tiến, tạo bước đột phá trong điều trị các tổn thương vôi hóa nặng ở lòng mạch mà các phương pháp truyền thống không xử lý được.

HARNN Heritage Spa – Nơi an nhiên dẫn lối

Có những nơi ta chỉ ghé thăm. Và có những nơi, dẫu đã rời xa, vẫn vương lại trong ta thật lâu – lâu hơn cả khi giọt tinh dầu cuối cùng đã tan, và ly trà thảo mộc đã nguội từ lâu.

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

BYD Sealion 6 đạt cột mốc 1.000 xe được bàn giao tại thị trường Việt Nam

Sau 3 tháng kể từ khi chính thức giới thiệu mẫu SUV BYD Sealion 6, BYD Việt Nam đã bàn giao thành công 1.000 xe đầu tiên. Đây là một cột mốc đặc biệt ý nghĩa, không chỉ đánh dấu thành công bước đầu của mẫu xe đầu tiên ứng dụng công nghệ DM-i Super Hybrid tại Việt Nam, mà còn khẳng định sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng dành cho các giải pháp di chuyển xanh – thông minh – tiết kiệm của BYD.

Khai trương phòng tập hot yoga bằng gỗ tuyết tùng Hinoki Nhật Bản tại Việt Nam

LAVA Fitness Studio | 25 FIT chính thức khai trương chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam với hệ thống phòng tập cao cấp gồm nhiều bộ môn như EMS x Pilates, Kickboxing, Pilates nhóm… Đặc biệt hơn, lần đầu tiên, các khách hàng Việt sẽ được trải nghiệm thương hiệu hot yoga hàng đầu Nhật Bản với phòng tập chuẩn gỗ tuyết tùng cao cấp Hinoki với những lợi ích vượt trội cho sức khỏe, tinh thần và vẻ đẹp.

Sony ra mắt máy quay Cinema Line FX2 nhỏ gọn và mạnh mẽ

Sony Electronics Việt Nam công bố ra mắt máy quay FX2, sản phẩm mới nhất thuộc dòng Cinema Line danh tiếng. Được phát triển dựa trên những phản hồi thực tiễn từ cộng đồng sáng tạo, FX2 là công cụ lý tưởng dành cho các nhà làm phim độc lập, ê-kíp sản xuất nhỏ và những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, giúp biến tầm nhìn nghệ thuật thành hiện thực, từ những câu chuyện đậm chất Việt đến các dự án mang tầm vóc quốc tế.

Ngô Thanh Vân ra mắt dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện “INITIATION – Sự Khởi Đầu”

Ngô Thanh Vân – nhà sản xuất, đạo diễn và diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt – chính thức ra mắt công chúng với vai trò hoàn toàn mới: người thực hành hội hoạ, thông qua dự án nghệ thuật gây quỹ từ thiện cá nhân đầu tiên mang tên “INITIATION – Sự Khởi Đầu”.

Hoa Ca – khu vườn đoàn viên rực rỡ từ khách sạn Hà Nội Daewoo

Tiếp nối hành trình tinh hoa qua gần 30 mùa trăng viên mãn, Tết Đoàn Viên 2025, khách sạn Hà Nội Daewoo ra mắt bộ sưu tập Hoa Ca - Floral Reverie - bản hòa ca hoàn mỹ của sắc - hương - vị, nơi giấc mộng mùa trăng thăng hoa trong khu vườn đoàn viên rực rỡ. Với hai thiết kế mới đầy phong cách, Hoa Ca hứa hẹn là tặng phẩm tri ân độc bản đầy tinh tế, dành tặng những mối thân tình trân quý trong mùa Trung thu.

Fusion Suites Vung Tau tổ chức tiệc kỷ niệm và ghi dấu cột mốc cho hành trình 5 năm đáng nhớ

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 5 năm Fusion Suites Vung Tau đồng hành cùng những tín đồ nghỉ dưỡng. Khách sạn đã và đang khẳng định vị thế là một trong những điểm đến được yêu thích tại thành phố biển, nơi hội tụ của phong cách sống hiện đại, tinh thần nghỉ dưỡng bền vững và những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Hôtel des Arts Saigon ra mắt bộ sưu tập quà Trung Thu “Lune d’Art” nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Hôtel des Arts Saigon trân trọng ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu “Lune d’Art” – món quà tinh tế gửi gắm giá trị nghệ thuật và tinh thần đoàn viên. Đánh dấu một thập kỷ gắn bó cùng Thành phố qua bao mùa lễ hội, Lune d’Art được sáng tạo như một biểu tượng thanh lịch, giao thoa hài hòa giữa nét truyền thống Á Đông và tinh thần đương đại đầy cảm hứng.

Thương hiệu toàn cầu EVEREADY chính thức ra mắt và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam

Sự kiện ra mắt đánh dấu cột mốc quan trọng với việc công bố cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trong vai trò đại sứ thương hiệu đầu tiên, cùng chiến lược phân phối toàn quốc – khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.

Chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar gia nhập Six Senses Ninh Van Bay với vị trí Giám đốc Spa

Six Senses Ninh Van Bay chào đón Tiến sĩ Pramod Kumar Manjanabail gia nhập khu nghỉ với vai trò Giám đốc Spa & Chăm sóc sức khoẻ (wellness). Với bề dày kinh nghiệm hơn hai thập kỷ trong lĩnh vực trị liệu khoa học, quản lý spa và phát triển chương trình wellness tại châu Á và Ấn Độ, Tiến sĩ Pramod hứa hẹn mang đến những cách tiệp cận mới nhằm nâng tầm trải nghiệm chăm sóc toàn diện tại khu nghỉ.

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.