MENANDLIFE
MENANDLIFE

Chân dung chàng trai Mỹ vừa thành tỷ phú sau một đêm

Bỏ học năm 17 tuổi để khởi nghiệp, 8 năm sau, Austin Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi sở hữu khối tài sản 3,3 tỷ USD.

Cuộc đua thương mại hóa công nghệ xe tự lái đã thu hút hàng tỷ USD đầu tư nhưng không tạo ra nhiều tỷ phú.

Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Luminar Technologies, Austin Russell (25 tuổi) là một trong những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi. Chính vì vậy, anh chàng đang nhận được nhiều sự quan tâm từ truyền thông.

Việc đưa Luminar lên sàn chứng khoán đã giúp Russell trở thành tỷ phú đầu tiên nổi lên từ ngành sản xuất ôtô tự lái đồng thời là tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

"Tôi còn rất trẻ nhưng đã đổ rất nhiều mồ hôi, nước mắt, máu vào công ty. Mọi thứ mà chúng ta từng trải qua là một hành trình cực kỳ gian nan, mệt mỏi", Russell nói với Forbes trong một cuộc phỏng vấn video từ văn phòng của anh tại Palo Alto, California.

Austin Russell trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Thần đồng khoa học

Công ty Luminar có trụ sở tại Florida (Mỹ) sản xuất máy quét lidar sử dụng tia laser để giúp ôtô tự lái có thể cảm ứng ba chiều về đường sá và những vật xung quanh.

Wall Street Journal đưa tin giá cổ phiếu của Luminar đã tăng gần 28% vào thứ năm, đóng cửa ở mức 22,98 USD, mang lại cho công ty giá trị thị trường khoảng 7,8 tỷ USD.

Nắm trong tay 104,7 triệu cổ phiếu Luminar - khoảng một phần ba số cổ phiếu lưu hành của công ty, Russell được ước tính có tài sản 2,4 tỷ USD.

Đến ngày 4/12, tài sản của Russell thậm chí còn tăng lên khi cổ phiếu của Luminar tăng gần 37% lên 31,40 USD. Anh chàng 25 tuổi được ước tính có giá trị tài sản ròng gần 3,3 tỷ USD vào cuối tuần này.

Ít ai biết rằng Russell, chàng trai cao hơn 1,90 m có mái tóc vàng nhạt hiếm khi vào nếp cùng bộ ria mép tiệp màu, đã đạt được những thành tích ấn tượng từ rất lâu trước khi trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi.

Từ nhỏ, Russell đã được mệnh danh là "thiên tài khoa học".

Ngay từ nhỏ, Russell đã được mệnh danh là "thần đồng khoa học". Năm 2 tuổi, anh đã thuộc hết bảng tuần hoàn các nguyên tố.

Lên lớp 6, anh biến một chiếc máy chơi game thành chiếc điện thoại di động thô sơ vì bố mẹ không cho tiền mua điện thoại.

13 tuổi, Russell đăng ký bản quyền sáng chế đầu tiên. Đó là một hệ thống tái chế nước ngầm - cho phép hứng nước từ vòi phun trong vườn, giảm thiểu nước thải và tạo nên hệ thống tưới tiêu tuần hoàn.

Trong khi bạn bè lên trung học, Russell nhảy cóc đến đại học. Anh lấy bằng Đại học California khi còn là một cậu nhóc tuổi teen.

Bỏ ngang đại học để khởi nghiệp

16 tuổi, Russell tiếp tục theo học khoa vật lý tại Đại học Stanford. Tuy nhiên, ngay năm nhất, anh chàng bỏ học giữa chừng sau khi giành được học bổng Thiel trị giá 100.000 USD từ tỷ phú Peter Thiel, ông trùm Thung lũng Silicon, người cũng đã đầu tư vào Facebook và Palantir.

Năm 2012, Russell thành lập Luminar không lâu sau khi anh lấy bằng lái xe.

Nếu không tính những thiếu gia, tiểu thư nhà tài phiệt may mắn được thừa kế tài sản từ bố mẹ, Russell là một trong số khoảng chục người trên thế giới kiếm được 1 tỷ USD trước năm 30 tuổi.

"Không dễ để một thanh niên 16-17 tuổi khởi nghiệp và sau đó có thể xây dựng một doanh nghiệp như thế này ở tuổi 25. Chúng tôi đã có thể đẩy nhanh tiến độ bởi chưa có ai thực sự làm được điều này trước đây", Russell nói.

Chàng trai bỏ học năm 17 tuổi để thành lập công ty.

Với tư cách là người cố vấn cho Russell từ năm 2012, tỷ phú Thiel vô cùng ấn tượng với CEO 25 tuổi này. Ông nói rằng Russell không chỉ là một tỷ phú công nghệ mới có trí tuệ tuyệt vời, mà còn có khả năng nắm giữ, điều hành Luminar từ khi nó chỉ là một gara ôtô cho đến lúc tham gia thị trường chứng khoán.

Không giống những người cùng tuổi, Russell không có tài khoản Twitter hay Instagram, nhưng thú nhận rằng bản thân đã học nhiều thứ từ Wikipedia và YouTube.

Là một tỷ phú thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1981-1996), Russell cũng đang suy nghĩ về tác động của mình.

Mặc dù chưa có kế hoạch cho hoạt động từ thiện giống như Bill Gates, anh muốn góp phần xóa bỏ tai nạn ôtô.

"Khi công nghệ của chúng tôi trở nên an toàn, hiện đại và được tích hợp trên mọi phương tiện sản xuất toàn cầu, đó là lúc tôi khẳng định chắc chắn rằng chúng tôi đã hoàn thành các mục tiêu mà mình đặt ra", Russell cho biết.

Theo Zing News



Bình Luận

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.

Jung Kook tái xuất cùng Calvin Klein, khẳng định vị thế biểu tượng toàn cầu trong chiến dịch denim mới

Calvin Klein chính thức ra mắt chiến dịch denim mới nhất với sự góp mặt của Đại sứ toàn cầu Jung Kook, thành viên nhóm nhạc BTS – biểu tượng của thế kỷ 21.  Màn hợp tác đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Jung Kook trong những thiết kế mang tuyên ngôn cá tính đặc trưng của Calvin Klein.

Montblanc ra mắt chương thứ 2 cho BST đồ da mùa Thu-Đông 2025

Gam màu lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phom dáng tinh gọn cùng kỹ nghệ chế tác điêu luyện tiếp tục định hình chương thứ hai của mùa mới.

Góc nhìn CEO: GESO kiến tạo không gian kết nối và hợp tác tinh hoa tại Tech Connect 2025

Ngày 25/10/2025, Pickleball Tech Connect – GESO Cup 2025 đã khép lại thành công với những pha bóng kịch tính, tinh thần thể thao rực lửa và quan trọng hơn cả, đã kiến tạo nên một không gian đối thoại cấp cao, thắt chặt sợi dây kết nối bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Parfums de Marly - Di sản mùi hương từ hoàng gia trong nhịp sống hiện đại

Từ ánh hào quang của cung điện Marly đến những cuộc phiêu lưu táo bạo và vẻ đẹp tân cổ điển, Parfums de Marly tiếp tục viết nên câu chuyện mùi hương mang tinh thần quý tộc đương đại. Hai sáng tạo mới – Castley và Valaya Exclusif – là sự tái hiện đầy tinh tế của thế kỷ 18 qua lăng kính hiện đại: một mùi hương cho người đàn ông không ngừng chinh phục, và một bản hòa âm mềm mại tôn vinh nét nữ tính bí ẩn.