MENANDLIFE
MENANDLIFE

Món ăn ngày Tết và ý nghĩa mang tính biểu tượng

Khi những món ăn truyền thống ngày Tết của Việt Nam đã khá quen thuộc, hãy cùng bước chân sang những nước láng giềng để xem họ 'ăn' Tết như thế nào nhé.

TRUNG QUỐC 

Cũng như các ngày lễ như Chúa Ba ngôi, chủ nhật Phục sinh và lễ Diwali, các loại thực phẩm được dùng trong truyền thống Tết Nguyên đán của Trung Quốc giữ một vị trí biểu tượng (chưa kể là ngon) trong văn hóa. Chẳng hạn như cá, trái cây và sủi cảo không chỉ là đồ ăn nhẹ; chúng là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng. Việc thưởng thức những món này được cho là sẽ rước may mắn và thịnh vượng vào nhà trong những ngày sắp tới.

Thực sự có một số lớp biểu tượng khi nói đến các món ăn “may mắn” cho Tết, chẳng hạn như tên món ăn nghe như thế nào khi được nói to, cách chế biến và phục vụ có thể làm bữa ăn thêm ý nghĩa.Tất cả càng làm nên điều đặc biệt. Cũng cần biết rằng những vùng miền Trung Quốc lại có những phong tục khác nhau. Nói không xa, tại Việt Nam món ăn Tết ba miền Bắc Trung Nam đều có sự khác biệt. Điều đó có nghĩa là một truyền thống thống nhất mà tất cả mọi người đều tôn vinh là rất hiếm. Và cũng giống như truyền thống Giáng sinh khác nhau tùy theo cách từng gia đình tổ chức, mỗi lễ kỷ niệm Tết âm lịch là duy nhất - có nghĩa là bạn có thể không có tất cả các món ăn này trên bàn của mỗi gia đình, nhưng bạn có thể sẽ gặp một số món ăn khác. 

Cá nguyên con

Theo Kian Lam Kho, đầu bếp và tác giả “Phoenix Claws and Jade Trees: Essential Techniques of Authentic Chinese Cooking” cá là một trong những món ăn biểu tượng quan trọng nhất cho Tết ở Trung Quốc. Đồng thời, bạn sẽ thấy món cá xuất hiện nhiều nhất trong mỗi bữa ăn ngày lễ. Đây là một ví dụ trong đó hai từ có hai ký tự khác nhau, nhưng được phát âm giống nhau.

“Cách phát âm từ `cá' trong tiếng Quan Thoại và nhiều phương ngữ khác là `yú' cũng giống như cách phát âm của từ `dồi dào'“, Kho tiếp tục. “Ý nghĩa của món ăn này là mỗi năm, bạn sẽ muốn có một lượng thực phẩm hoặc của cải dồi dào, để bạn có nó còn lại cho năm sau.” Do đó, theo phong tục, người Trung Quốc thường dọn một con cá vào cuối bữa ăn tối của năm mới, tượng trưng cho mong ước về sự dồi dào trong năm sắp đến. Để tăng thêm tính biểu tượng, cá được giữ nguyên con, có đủ đầu và đuôi, tượng trưng cho sự khởi đầu và kết thúc tốt đẹp cho những tháng tiếp theo.

Quýt và cam

Quýt là loại trái cây truyền thống nhất để làm đẹp bàn ăn, mặc dù bạn có thể sẽ thấy cam và các loại trái cây họ cam quýt khác. Ban đầu là một truyền thống của người Quảng Đông, đây là một ví dụ khác của từ đồng âm liên quan đến may mắn: Từ quýt là `chéng/chnng', phát âm giống như một từ `may mắn'. Chúng được phục vụ vào cuối bữa ăn, và cũng thường được dùng làm quà biếu khi bạn đi thăm viếng họ hàng để mang lại may mắn và hạnh phúc cả năm. Chưa kể, sắc vàng còn là biểu tượng của sự thịnh vượng.

Sủi cảo

Sủi cảo được cho là có hình dáng giống thỏi vàng và bạc - vốn được dùng làm tiền trong thời cổ đại. Món ăn này đại diện cho sự thịnh vượng. Ăn bánh nghĩa là bạn có tất cả số tiền này mà bạn đang thưởng thức. Vỏ bánh có màu trắng gắn liền với thỏi bạc, một thứ mà mà hầu hết mọi người đều quen thuộc. Một đồng xu vàng sẽ được đặt vào một trong những chiếc bánh để vị khách may mắn tìm thấy. Những chiếc bánh này cũng biểu thị cho sự đoàn tụ vì hầu hết các gia đình đều dành thời gian giao thừa để cùng nhau chuẩn bị trước khi ăn vào lúc nửa đêm.

Bánh có thể được làm với thịt lợn hoặc thịt bò xay và luôn có rau, chẳng hạn như măng, cải thảo và hành lá. Theo tổ chức du lịch China Highlights, một số người tin rằng phần nhân bánh mang hàm ý may mắn nhất định, bắp cải và củ cải ăn vào đêm giao thừa mang lại điềm báo tốt cho làn da và tâm trạng. Tuy nhiên,  bạn không nên ăn sủi cảo nhân dưa cải ngâm chua vì nó ám chỉ một tương lai u ám, nghèo khó và khó khăn. 

HÀN QUỐC

Ở Hàn Quốc, ngày Tết được gọi là Seollal. Tết Nguyên đán là một trong hai ngày lễ lớn nhất của người Hàn Quốc. Nhiều doanh nghiệp đóng cửa trong thời gian này và nhân viên được nghỉ phép có lương để gia đình có thể đi du lịch cùng nhau. Mọi người được nghỉ trong dịp này sẽ về thăm gia đình, họ hàng trên khắp cả nước. Và đối với nhiều người Hàn Quốc, một phần quan trọng khác là chuẩn bị lễ Jesa, trong đó sẽ có một bàn với đầy thức ăn để cúng tổ tiên. Đây là thời gian để quây quần với các thành viên trong gia đình, bày tỏ lòng kính trọng với ông bà tổ tiên và thưởng thức những món ăn được chế biến đặc biệt cho dịp này. 

Súp bánh gạo

Người Hàn Quốc thường làm món súp bánh gạo (ddeokguk) để phục vụ gia đình và bạn bè đến thăm. Các vùng khác nhau có các công thức nấu ăn khác nhau và đây là món ăn truyền thống và phổ biến nhất trong năm mới của Hàn Quốc. Ăn một chén súp bánh gạo vào ngày Tết tượng trưng cho sức khỏe dồi dào, sống lâu và trẻ thêm một tuổi. Càng lớn tuổi, nghĩa là bạn càng đã ăn nhiều ddeokguk trong đời. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu ai đó hỏi đùa “Bạn đã ăn bao nhiêu bát ddeokguk (tteokguk)?” vì họ chỉ muốn tìm hiểu xem bạn bao nhiêu tuổi. 

Nước dùng màu trắng đại diện cho sự tinh khiết, những lát bánh gạo hình tròn giống như đồng xu để biểu thị sự giàu có và thịnh vượng, lá kim (rong biển) và trứng nấu chín được dùng trong lễ Seollal cũng giống như gà tây được ăn vào lễ Tạ ơn ở phương Tây. Người ở miền Bắc Hàn Quốc Ddeokguk hay sử dụng thịt bò để nấu nước dùng, trong khi những bà mẹ miền Nam thường sử dụng hàu. Nhưng, bất kể công thức nào được sử dụng, một khi món ăn được mọi người thưởng thức, có nghĩa là thêm một năm vào số tuổi của họ.

Một số gia đình sẽ làm manduguk thay vì ddeokguk. Cũng là một loại súp, nhưng thay vì bánh gạo, người ta dùng bánh bao. Bánh được làm bằng bột gạo nếp. Hàn Quốc có hơn một trăm loại bánh gạo khác nhau và mọi người ăn chúng quanh năm, nhưng đặc biệt nhiều trong lễ cưới và các ngày lễ lớn.

Nước gạo Sikhye 

Sikhye là một thức uống có vị ngọt truyền thống của Hàn Quốc, thường được dùng như một món tráng miệng. Nó được làm bằng cách đổ mạch nha lên gạo nấu chín. Chất lỏng sau đó được loại bỏ cẩn thận, chỉ để lại những phần thô hơn. Những phần này sau đó được đun sôi cho đến khi thức uống đủ ngọt. Sikhye thường được uống vào cuối bữa ăn, vì được cho là giúp tiêu hóa. Nhiều người rất thích hương vị ngọt ngào vừa phải và mùi lúa mạch độc đáo của sikhye, đặc biệt là vị cơm mềm tan và trôi vào bên trong miệng.  

PHILLIPINES

Mối quan hệ Trung Quốc và Philippines đã trở lại bình thường ngay cả trước khi thực dân Tây Ban Nha đến vào năm 1521. Các thương nhân từ các tỉnh miền nam Trung Quốc đã trao đổi hàng hóa như lụa, đồ sứ, chuỗi hạt và thủy tinh màu cho người Philippines. Hầu hết các thương nhân cuối cùng đã định cư và ảnh hưởng đến văn hóa và ẩm thực địa phương. Trên thực tế, Binondo, Manila thường được biết đến là khu phố Tàu lâu đời nhất thế giới được thành lập vào năm 1594. Các món ăn Trung Quốc như pancit, lumpia, và siomai đã xâm nhập vào gian bếp của người Philippines và dần trở thành những món được yêu thích - kể cả tikoy.

Tikoy

Tikoy thực ra là từ `ti-ke' được Philippines hóa, có nghĩa là “bánh ngọt” trong phương ngữ Hokkien, ngôn ngữ được cộng đồng người Hoa gốc Philippines sử dụng nhiều nhất. Phương ngữ này cũng được sử dụng bởi những người sống ở phía Đông Nam của tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Tikoy còn được gọi là “nian gao” trong tiếng Quan Thoại - phương ngữ được sử dụng rộng rãi nhất ở Trung Quốc. Nó được dịch là “bánh năm mới” hoặc “năm tốt hơn”, hứa hẹn một năm tốt hơn ở phía trước. Tính nhất quán của bánh tượng trưng cho sự gắn kết lành mạnh trong gia đình và các mối quan hệ khác. Đối với một số người, điều đó cũng có nghĩa là vận may, tài lộc sẽ theo bạn trong suốt cả năm.

Nhiều người tin rằng Chua Chiu Hong, một người di cư từ Trung Quốc đại lục, là người đã làm cho món bánh tráng miệng xuất xứ từ Trung Quốc trở thành món được người Philippines yêu thích. Năm 1912, ông thành lập một quầy hàng đơn giản ở trung tâm Ongpin, Manila và bán các món yêu thích như hopia, bánh trung thu và tikoy để ban đầu phục vụ cho những người đồng hương nhập cư. Người Philippines cuối cùng đã đổ xô đến đây mua và ngay nó lập tức trở nên nổi tiếng với món ăn của mình. Gian hàng này đã trở thành Eng Bee Tin và hiện được coi là nơi bán các món ngon Trung Quốc nổi tiếng nhất cả nước.

Tikoy được coi là một trong những món ngon lâu đời nhất của Trung Quốc mà nguồn gốc bắt nguồn từ nhiều câu chuyện khác nhau. Một truyền thuyết đã có từ hơn 2.000 năm trước đây trong thời kỳ của Khổng Tử, liên quan đến Táo quân, người báo cáo với Ngọc Hoàng về hành vi của các gia đình, đó sẽ là cơ sở để xem cuộc sống của họ sẽ được rút ngắn hay kéo dài. Vì thế, người ta cúng bánh tikoy cho ông Táo sẽ khiến ông khó mở miệng nói lời trái ý gia đình vì ăn no thì khó nói, mà ngậm bánh thì khó mở miệng.

Bánh được làm khá đơn giản bằng cách trộn đều bột gạo nếp với nước và đường nâu, thêm trái chà là khô xắt nhỏ rồi trộn đều lần nữa. Cho bột vào nồi hấp chín, sau đó rắc mè rang lên trên. Nhiều người thường cắt bánh thành từng miếng và phủ một lớp trứng đánh tan, sau đó chiên giòn. 

Men&life



Bình Luận

Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai chào đón năm mới 2026 với dạ tiệc bên bờ biển

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai trân trọng giới thiệu chương trình New Year’s Eve Buffet & Countdown Party 2026. Diễn ra vào tối 31/12/2025, sự kiện là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực tinh tế, âm nhạc acoustic và không gian biển đêm khoáng đạt.

Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn - Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm thượng hạng chào đón năm mới 2026

Trong thời khắc chuyển giao thiêng liêng, khi năm cũ khép lại và một năm mới mở ra với hy vọng về khởi đầu thuận lợi, bình an và thịnh vượng, Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn trân trọng kính mời quý khách đến với Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm hoành tráng.

Ra mắt tác phẩm “Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu ngoạn mục từ thế tục đến tâm linh, từ Ấn Độ đến MIT

Nhã Nam hân hạnh phát hành cuốn hồi ký “Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường” của Tôn sư Tenzin Priyadarshi Rinpoche. Tác phẩm là lời mời gọi mạnh mẽ đối với độc giả hiện đại thông qua hành trình cuộc đời có một không hai: Từ một cậu bé sinh ra trong gia đình danh giá ở Ấn Độ, Tôn sư đã từ bỏ tất cả ở tuổi lên mười để chạy về phía một điều bí ẩn mà ông không thể cưỡng lại – tiếng gọi của chiêm nghiệm và lòng từ bi. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là cầu nối sâu sắc giữa thế giới tâm linh cổ xưa và khoa học công nghệ hiện đại.

Le Méridien Saigon: Điểm chạm đậm chất Pháp mùa lễ hội

Là một thương hiệu 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International, Le Méridien Saigon không chỉ đơn thuần là một khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, mà còn mang sứ mệnh hướng đến một địa điểm trải nghiệm sống phong cách. Trải qua hành trình từ Pháp năm 1972, Le Méridien đã phát triển thành một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong danh mục thương hiệu của tập đoàn Marriott International, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt.

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening TP.HCM và giới thiệu trọn vẹn trải nghiệm trà hiện đại tại Việt Nam

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening tại Việt Nam, giới thiệu đầy đủ sự hiện diện của thương hiệu thông qua hai flagship store tọa lạc trên đường Đồng Khởi và tại mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng, ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Cột mốc này mở ra trọn vẹn triết lý trà hiện đại, không gian trải nghiệm đặc trưng và cam kết gắn bó dài hạn của CHAGEE tại thị trường Việt Nam. Đây cũng được xem là lời chào chính thức của CHAGEE dành cho Việt Nam, nơi thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ triết lý sản phẩm, tiêu chuẩn vận hành và khát vọng xây dựng kết nối bền vững với cộng đồng những người yêu trà.

TPBW 125 - Món quà “đúng gu” cho mùa lễ hội cuối năm

Giữa vô vàn lựa chọn quà tặng cuối năm, những món quà mang tính sử dụng lâu dài ngày càng được ưu tiên. Chiếc xe tay ga thời trang, tiện nghi và tiết kiệm TPBW 125 từ SYM chính là lời gợi ý quà tặng đáng cân nhắc.

NAGA TOURING 2025: Hành trình “phiêu” đầy cảm hứng trên “dải đất hình chữ S”

NAGA Touring 2025 đưa anh em biker chinh phục từng vùng miền trên “dải đất hình chữ S”, từ núi rừng đại ngàn đến vùng duyên hải miền Trung và khu vực trung du phía Bắc. Một hành trình đọng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên từng cung đường, nơi mỗi biker đều viết nên câu chuyện của riêng mình.

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.