MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chuyện chưa kể về bagel

Lịch sử của chiếc bánh bagel, biểu tượng ẩm thực của người Mỹ gốc Do Thái, ẩn chứa nhiều điều bất ngờ. Nguồn gốc của chiếc bánh là một minh chứng sinh động cho sự sáng tạo và nghị lực của con người.

Mỗi sáng, hàng triệu người trên thế giới bắt đầu ngày mới với một chiếc bánh bagel thơm ngon. Loại bánh mì có hình vòng tròn này không chỉ là một món ăn sáng quen thuộc mà còn mang trong mình một lịch sử lâu đời gắn liền với cộng đồng người Do Thái. Từ những lò bánh truyền thống ở Đông Âu cho đến các công đoàn bảo vệ nghề làm bánh bagel ở Mỹ đầu thế kỷ 20, chiếc bánh này đã trở thành một biểu tượng của văn hóa ẩm thực.

Riêng tại Mỹ, bagel đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa sáng của hàng triệu người Mỹ. Con số 202 triệu người đã thưởng thức bagel trong năm 2020 cho thấy sự phổ biến rộng rãi của loại bánh này. Truyền thống thưởng thức bagel với các loại nhân khác nhau, như cá hồi xông khói và kem phô mai, đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực độc đáo có nguồn gốc từ cộng đồng người Do Thái.

Xoay quanh chiếc bánh bagel là vô vàn những câu chuyện huyền thoại, từ việc bánh  ra đời để ăn mừng chiến thắng cho đến những câu chuyện liên quan đến luật pháp hà khắc. Nhưng sự thật về nguồn gốc của chiếc bagel này lại thú vị hơn nhiều. Hãy cùng khám phá câu chuyện thực sự đằng sau chiếc bánh và lý do tại sao nó vẫn được yêu thích đến ngày nay.

Bagel ra đời như thế nào?

Có rất nhiều câu chuyện ly kỳ về nguồn gốc của bagel. Người ta kể rằng, bánh bagel ra đời sau trận chiến Vienna năm 1683 để vinh danh vua Ba Lan John III Sobieski. Cũng có truyền thuyết khác cho rằng, những người thợ làm bánh Do Thái ở thế kỷ thứ 9 đã sáng tạo ra bagel để đối phó với luật cấm nướng bánh khắc nghiệt.

Maria Balinska, tác giả của cuốn sách “The Bagel: The Surprising History of a Modest Bread”, đã bác bỏ những câu chuyện trên về nguồn gốc của bagel. Bà cho rằng bagel từng là một loại bánh mì cao cấp và được đánh giá cao.

Có nhiều phương pháp để tạo hình bagel. Một phương pháp truyền thống mà nhiều cửa hàng sử dụng là cuộn bột bagel thành những khúc dài và ghép hai đầu lại với nhau. Hoặc một phương pháp đơn giản khác là chọc một lỗ ở giữa những vòng bagel, rồi kéo nhẹ ra khoảng 1/3 đường kính của bánh. Sau đó, luộc bagel qua nước sôi trước khi nướng, để tạo ra lớp vỏ ngoài giòn và phần ruột bên trong mềm dai.

Balinska đã chỉ ra rằng, lịch sử của bagel bắt đầu từ thế kỷ 13, sớm hơn nhiều so với những gì chúng ta vẫn nghĩ. Bà đã theo dấu loại bánh mì này đến những người thợ làm bánh Do Thái ở Đông Âu. Dù bị giới hạn bởi những luật lệ bất công, những người thợ làm bánh này vẫn tìm được một khoảng trống để thể hiện tài năng của mình khi được phép bán bánh cho cả người Do Thái và người Cơ đốc giáo.

Obwarzanek, một loại bánh mì hình vòng luộc chín, là sản phẩm chủ lực của các thợ làm bánh Do Thái. Loại bánh này rất được ưa chuộng, đặc biệt là trong mùa Chay khi người Cơ đốc giáo tìm kiếm món ăn chay nhẹ nhàng. Người ta tin rằng obwarzanek có nguồn gốc từ Đức. Cộng đồng người Do Thái đã biến tấu lại loại bánh này thành một phiên bản nhỏ hơn, gọi là bajgiel hoặc beygal, để phục vụ nhu cầu hàng ngày của cộng đồng mình.

Không lâu sau đó, bagel trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của cộng đồng người Do Thái ở Ba Lan. Chúng được xem như một món quà ý nghĩa dành cho phụ nữ sau sinh, mang theo lời chúc sức khỏe và may mắn cho mẹ con. Bagel cũng góp mặt trong các nghi lễ tang chế, thể hiện sự chia sẻ và đồng cảm. Dần dần, người Cơ đốc giáo cũng yêu thích loại bánh này và mua chúng từ những người thợ làm bánh Do Thái để dùng hàng ngày. Sự phổ biến của bagel càng tăng lên khi Đông Âu đô thị hóa và hiện đại hóa.

Bagel đến Mỹ như thế nào?

Khi người Do Thái ở châu Âu bắt đầu di cư sang Hoa Kỳ vào thế kỷ 19, bagel đã theo họ đến đây. Tuy nhiên, phải mất nhiều thập kỷ bagel mới trở thành một món ăn phổ biến ngoài các khu vực của cộng đồng nhập cư Do Thái. Như nhà sử học Matthew Goodman ghi chú, “Bagel đã tồn tại ở Mỹ trong nhiều thập kỷ chỉ như một hiện tượng của dân tộc thiểu số, hầu như không được biết đến trong xã hội nói chung.”

Người dân xếp hàng mua bagel tại xe đẩy thức ăn trên đường phố New York

Nhưng đối với những người nhập cư Do Thái, món ăn này vẫn giữ vai trò quan trọng - và đóng góp lớn cho phong trào lao động tại Mỹ. Năm 1907, những thợ làm bánh bagel ở New York đã thành lập Liên minh Quốc tế thợ làm bánh bagel với mục tiêu ngăn cản mọi người mua bánh từ các tiệm bánh bóc lột công nhân nhập cư, buộc họ làm việc nhiều giờ với mức lương thấp trong các tiệm bánh nóng bức, đầy rẫy sâu bọ.

Bagel có nhiều loại nhân khác nhau, như kem phô mai hay cá hồi xông khói...

Liên minh toàn Do Thái này đã cẩn thận bảo vệ bí quyết về cách làm bánh và kêu gọi khách hàng người Do Thái mua hàng từ các tiệm bánh thuộc liên minh, thay vì ủng hộ các chủ tiệm bóc lột người nhập cư mới. Thành viên của liên minh đã tổ chức thành công nhiều cuộc đình công trong suốt thế kỷ 20, trở thành một trong những liên minh thành công nhất trong phong trào lao động đang phát triển ở Mỹ.

Các loại bagel khác nhau tại một cửa hàng ở New York

Nhưng sự phổ biến rộng rãi của máy làm bánh bagel - và sự xuất hiện của bagel bên ngoài cộng đồng người Do Thái - đã đánh dấu sự suy tàn của các liên minh làm bánh bagel đầy quyền lực.

Sự lan tỏa của bagel trên thế giới

Bagel đã vượt qua mọi rào cản văn hóa và trở thành một món ăn được yêu thích trên toàn thế giới. Sự linh hoạt và đa dạng của bagel đã giúp món bánh này hòa nhập một cách tự nhiên vào nhiều nền ẩm thực khác nhau, trở thành một món ăn quen thuộc và được lòng mọi người.

Topping trên bagel có thể là hạt mè, hạt poppy...

Quá trình phát triển của bagel đã chứng kiến sự đa dạng hóa về hương vị và cách chế biến. Từ một loại bánh mì đơn giản, bagel đã trở thành một món ăn linh hoạt, có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tạo ra vô số món ăn mới. Việc kết hợp bagel với các loại nhân như kem phô mai, cá hồi hun khói đã tạo nên những món ăn sáng tạo và hấp dẫn. Không chỉ vậy, bagel còn trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là các loại sandwich, mang đến sự tiện lợi và đa dạng cho bữa ăn.

Những năm gần đây, bagel không ngừng đổi mới. Sự ra đời của bagel giòn, bagel sandwich và cả những loại bagel lấy cảm hứng từ món tráng miệng đã cho thấy sự thích nghi tuyệt vời của bagel trước những xu hướng ẩm thực mới. Tuy nhiên, dù có bao nhiêu biến thể, bản chất truyền thống và ý nghĩa văn hóa của bagel vẫn luôn được gìn giữ.

 

NHỮNG THÔNG TIN THÚ VỊ KHÁC

Bagel đã từng được du hành  vũ trụ

Bạn có biết rằng bagel đã từng được thưởng thức cả trên trái đất và ngoài vũ trụ không? Năm 2008, phi hành gia Greg Chamitoff đã mang theo 18 chiếc bagel từ tiệm bánh Fairmount ở Montreal lên tàu con thoi Discovery.

Montreal thực sự nổi tiếng về bagel

Montreal nổi tiếng với bagel theo một cách rất riêng. Nếu Philadelphia có cheesesteak và Ý có pasta thì Montreal tự hào với những chiếc bagel độc đáo của mình. Điều gì khiến bagel tại Montreal khác biệt? Đó là quy trình luộc trong nước mật ong trước khi nướng bằng củi, tạo nên một chiếc bagel dai, vàng óng mà người dân địa phương vô cùng yêu thích.

Chiếc bagel lớn nhất nặng 394 kg

Một kỷ lục thế giới đã được thiết lập vào năm 2004 khi hãng Bruegger’s Bagels tạo ra chiếc bagel lớn nhất thế giới. Với trọng lượng lên tới 394 kg, chiếc bánh khổng lồ này đã thu hút sự chú ý của công chúng tại Hội chợ bang New York. Để hoàn thành tác phẩm này, người ta đã sử dụng một lượng nguyên liệu khổng lồ và mất hàng giờ để nướng chín.

Tại sao bagel lại có lỗ tròn?

Câu trả lời đơn giản hơn bạn nghĩ đấy! Lỗ ở giữa bagel giúp bánh chín đều và nhanh hơn, nhờ đó mà phần nhân bên trong được nướng chín hoàn toàn mà không bị cháy xém phần vỏ bên ngoài. Ngoài ra, lỗ hình tròn ở giữa còn giúp người bán hàng dễ dàng xâu các chiếc bagel vào một cây que, tiện lợi cho việc trưng bày và bán hàng.

Bagel “Everything” được tạo ra bởi một cậu bé 15 tuổi?

Loại bagel có tên “Everything” đã trở thành một hiện tượng ẩm thực, nhưng câu hỏi ai là người đầu tiên tạo ra nó vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Dave Gussin, một người New York, cho biết anh đã phát minh ra loại bánh này vào những năm 1980 khi còn rất trẻ. Tuy nhiên, tuyên bố này đã gây ra nhiều tranh cãi, khi nhiều người khác cũng đứng ra khẳng định mình là người sáng tạo ra loại bánh này. Dù ai là người đầu tiên sáng tạo đi chăng nữa, thì bagel Everything đã trở thành một trong những loại bagel phổ biến nhất hiện nay.

Apple phải thiết kế lại icon của bagel

Đầu năm 2018, để kỷ niệm ngày Quốc tế Bagel, Thomas Bagels đã cho ra mắt một bộ sưu tập biểu tượng cảm xúc về các món ăn sáng, trong đó có cả bánh bagel phủ bơ. Đến cuối năm đó, Apple cũng chính thức đưa biểu tượng cảm xúc bagel vào hệ thống của mình. Tuy nhiên, nhiều người không hài lòng với thiết kế đơn giản của chiếc bagel này và đã lên tiếng phản đối. Vì vậy, trong bản cập nhật iOS 12.1 beta 4, Apple đã quyết định thiết kế lại biểu tượng này, thêm kem phô mai lên trên. Điều này cho thấy rằng người dùng có những yêu cầu rất cụ thể về các biểu tượng cảm xúc.

Bài TÙNG AN

  • TAGS


Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.

NISHANE: Hương thơm từ Istanbul chạm đến trái tim Việt

Từ trái tim của Istanbul đến nhịp sống hiện đại của Việt Nam, NISHANE đã chính thức hiện diện và nhanh chóng tạo dấu ấn trong giới yêu nước hoa niche. Hai tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS và HACIVAT – đồng hành cùng Á Hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên và Stylist Trần Đạt – là minh chứng rõ nét cho vẻ đẹp tinh tế và cá tính của thương hiệu này.

Mugler khởi xướng cuộc cách mạng khứu giác với Angel Fantasm & A*Men Fantasm

Mugler – thương hiệu nước hoa Pháp danh tiếng với những hương thơm táo bạo, bứt phá – chính thức ra mắt bộ đôi Fantasm: Angel Fantasm và A*Men Fantasm. Đây không chỉ là hai mùi hương mới, mà là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần dám phá vỡ giới hạn, tỏa sáng theo cách của riêng mình.

UNIQLO tri ân khách hàng với loạt ưu đãi và hoạt động hấp dẫn trong Tuần Lễ Cảm Ơn

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, hôm nay tổ chức sự kiện khởi động Tuần Lễ Cảm Ơn (Kanshasai), diễn ra tại toàn bộ 29 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến từ ngày 23.05 đến ngày 29.05.2025. Với thông điệp “Cảm Ơn Việt Nam - Luôn Vẹn Tin Yêu”, chương trình không chỉ là dịp để UNIQLO gửi lời tri ân sâu sắc đến khách hàng thông qua các hoạt động ưu đãi mua sắm và quà tặng hấp dẫn, mà còn đưa ra các cam kết đóng góp dài hạn cho cộng đồng.

Đột phá mới trong điều trị mụn Cerave Blemish Control

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu. Thấu hiểu điều đó, Cerave - thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu từ L’Oréal Việt Nam, tự hào giới thiệu bộ ba sản phẩm mới, một giải pháp toàn diện và hiệu quả cho làn da dầu mụn: Sữa rửa mặt Blemish Control Cleanser, Gel hỗ trợ giảm mụn Blemish Control Gel và Gel hỗ trợ mờ thâm Resurfacing Retinol Serum. Không chỉ đơn thuần là làm sạch và trị mụn, bộ sản phẩm này còn tập trung vào việc phục hồi và củng cố hàng rào bảo vệ da, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, mịn màng và rạng rỡ từ sâu bên trong.