MENANDLIFE
MENANDLIFE

Chuyện chưa kể về bagel

Lịch sử của chiếc bánh bagel, biểu tượng ẩm thực của người Mỹ gốc Do Thái, ẩn chứa nhiều điều bất ngờ. Nguồn gốc của chiếc bánh là một minh chứng sinh động cho sự sáng tạo và nghị lực của con người.

Mỗi sáng, hàng triệu người trên thế giới bắt đầu ngày mới với một chiếc bánh bagel thơm ngon. Loại bánh mì có hình vòng tròn này không chỉ là một món ăn sáng quen thuộc mà còn mang trong mình một lịch sử lâu đời gắn liền với cộng đồng người Do Thái. Từ những lò bánh truyền thống ở Đông Âu cho đến các công đoàn bảo vệ nghề làm bánh bagel ở Mỹ đầu thế kỷ 20, chiếc bánh này đã trở thành một biểu tượng của văn hóa ẩm thực.

Riêng tại Mỹ, bagel đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa sáng của hàng triệu người Mỹ. Con số 202 triệu người đã thưởng thức bagel trong năm 2020 cho thấy sự phổ biến rộng rãi của loại bánh này. Truyền thống thưởng thức bagel với các loại nhân khác nhau, như cá hồi xông khói và kem phô mai, đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực độc đáo có nguồn gốc từ cộng đồng người Do Thái.

Xoay quanh chiếc bánh bagel là vô vàn những câu chuyện huyền thoại, từ việc bánh  ra đời để ăn mừng chiến thắng cho đến những câu chuyện liên quan đến luật pháp hà khắc. Nhưng sự thật về nguồn gốc của chiếc bagel này lại thú vị hơn nhiều. Hãy cùng khám phá câu chuyện thực sự đằng sau chiếc bánh và lý do tại sao nó vẫn được yêu thích đến ngày nay.

Bagel ra đời như thế nào?

Có rất nhiều câu chuyện ly kỳ về nguồn gốc của bagel. Người ta kể rằng, bánh bagel ra đời sau trận chiến Vienna năm 1683 để vinh danh vua Ba Lan John III Sobieski. Cũng có truyền thuyết khác cho rằng, những người thợ làm bánh Do Thái ở thế kỷ thứ 9 đã sáng tạo ra bagel để đối phó với luật cấm nướng bánh khắc nghiệt.

Maria Balinska, tác giả của cuốn sách “The Bagel: The Surprising History of a Modest Bread”, đã bác bỏ những câu chuyện trên về nguồn gốc của bagel. Bà cho rằng bagel từng là một loại bánh mì cao cấp và được đánh giá cao.

Có nhiều phương pháp để tạo hình bagel. Một phương pháp truyền thống mà nhiều cửa hàng sử dụng là cuộn bột bagel thành những khúc dài và ghép hai đầu lại với nhau. Hoặc một phương pháp đơn giản khác là chọc một lỗ ở giữa những vòng bagel, rồi kéo nhẹ ra khoảng 1/3 đường kính của bánh. Sau đó, luộc bagel qua nước sôi trước khi nướng, để tạo ra lớp vỏ ngoài giòn và phần ruột bên trong mềm dai.

Balinska đã chỉ ra rằng, lịch sử của bagel bắt đầu từ thế kỷ 13, sớm hơn nhiều so với những gì chúng ta vẫn nghĩ. Bà đã theo dấu loại bánh mì này đến những người thợ làm bánh Do Thái ở Đông Âu. Dù bị giới hạn bởi những luật lệ bất công, những người thợ làm bánh này vẫn tìm được một khoảng trống để thể hiện tài năng của mình khi được phép bán bánh cho cả người Do Thái và người Cơ đốc giáo.

Obwarzanek, một loại bánh mì hình vòng luộc chín, là sản phẩm chủ lực của các thợ làm bánh Do Thái. Loại bánh này rất được ưa chuộng, đặc biệt là trong mùa Chay khi người Cơ đốc giáo tìm kiếm món ăn chay nhẹ nhàng. Người ta tin rằng obwarzanek có nguồn gốc từ Đức. Cộng đồng người Do Thái đã biến tấu lại loại bánh này thành một phiên bản nhỏ hơn, gọi là bajgiel hoặc beygal, để phục vụ nhu cầu hàng ngày của cộng đồng mình.

Không lâu sau đó, bagel trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của cộng đồng người Do Thái ở Ba Lan. Chúng được xem như một món quà ý nghĩa dành cho phụ nữ sau sinh, mang theo lời chúc sức khỏe và may mắn cho mẹ con. Bagel cũng góp mặt trong các nghi lễ tang chế, thể hiện sự chia sẻ và đồng cảm. Dần dần, người Cơ đốc giáo cũng yêu thích loại bánh này và mua chúng từ những người thợ làm bánh Do Thái để dùng hàng ngày. Sự phổ biến của bagel càng tăng lên khi Đông Âu đô thị hóa và hiện đại hóa.

Bagel đến Mỹ như thế nào?

Khi người Do Thái ở châu Âu bắt đầu di cư sang Hoa Kỳ vào thế kỷ 19, bagel đã theo họ đến đây. Tuy nhiên, phải mất nhiều thập kỷ bagel mới trở thành một món ăn phổ biến ngoài các khu vực của cộng đồng nhập cư Do Thái. Như nhà sử học Matthew Goodman ghi chú, “Bagel đã tồn tại ở Mỹ trong nhiều thập kỷ chỉ như một hiện tượng của dân tộc thiểu số, hầu như không được biết đến trong xã hội nói chung.”

Người dân xếp hàng mua bagel tại xe đẩy thức ăn trên đường phố New York

Nhưng đối với những người nhập cư Do Thái, món ăn này vẫn giữ vai trò quan trọng - và đóng góp lớn cho phong trào lao động tại Mỹ. Năm 1907, những thợ làm bánh bagel ở New York đã thành lập Liên minh Quốc tế thợ làm bánh bagel với mục tiêu ngăn cản mọi người mua bánh từ các tiệm bánh bóc lột công nhân nhập cư, buộc họ làm việc nhiều giờ với mức lương thấp trong các tiệm bánh nóng bức, đầy rẫy sâu bọ.

Bagel có nhiều loại nhân khác nhau, như kem phô mai hay cá hồi xông khói...

Liên minh toàn Do Thái này đã cẩn thận bảo vệ bí quyết về cách làm bánh và kêu gọi khách hàng người Do Thái mua hàng từ các tiệm bánh thuộc liên minh, thay vì ủng hộ các chủ tiệm bóc lột người nhập cư mới. Thành viên của liên minh đã tổ chức thành công nhiều cuộc đình công trong suốt thế kỷ 20, trở thành một trong những liên minh thành công nhất trong phong trào lao động đang phát triển ở Mỹ.

Các loại bagel khác nhau tại một cửa hàng ở New York

Nhưng sự phổ biến rộng rãi của máy làm bánh bagel - và sự xuất hiện của bagel bên ngoài cộng đồng người Do Thái - đã đánh dấu sự suy tàn của các liên minh làm bánh bagel đầy quyền lực.

Sự lan tỏa của bagel trên thế giới

Bagel đã vượt qua mọi rào cản văn hóa và trở thành một món ăn được yêu thích trên toàn thế giới. Sự linh hoạt và đa dạng của bagel đã giúp món bánh này hòa nhập một cách tự nhiên vào nhiều nền ẩm thực khác nhau, trở thành một món ăn quen thuộc và được lòng mọi người.

Topping trên bagel có thể là hạt mè, hạt poppy...

Quá trình phát triển của bagel đã chứng kiến sự đa dạng hóa về hương vị và cách chế biến. Từ một loại bánh mì đơn giản, bagel đã trở thành một món ăn linh hoạt, có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tạo ra vô số món ăn mới. Việc kết hợp bagel với các loại nhân như kem phô mai, cá hồi hun khói đã tạo nên những món ăn sáng tạo và hấp dẫn. Không chỉ vậy, bagel còn trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là các loại sandwich, mang đến sự tiện lợi và đa dạng cho bữa ăn.

Những năm gần đây, bagel không ngừng đổi mới. Sự ra đời của bagel giòn, bagel sandwich và cả những loại bagel lấy cảm hứng từ món tráng miệng đã cho thấy sự thích nghi tuyệt vời của bagel trước những xu hướng ẩm thực mới. Tuy nhiên, dù có bao nhiêu biến thể, bản chất truyền thống và ý nghĩa văn hóa của bagel vẫn luôn được gìn giữ.

 

NHỮNG THÔNG TIN THÚ VỊ KHÁC

Bagel đã từng được du hành  vũ trụ

Bạn có biết rằng bagel đã từng được thưởng thức cả trên trái đất và ngoài vũ trụ không? Năm 2008, phi hành gia Greg Chamitoff đã mang theo 18 chiếc bagel từ tiệm bánh Fairmount ở Montreal lên tàu con thoi Discovery.

Montreal thực sự nổi tiếng về bagel

Montreal nổi tiếng với bagel theo một cách rất riêng. Nếu Philadelphia có cheesesteak và Ý có pasta thì Montreal tự hào với những chiếc bagel độc đáo của mình. Điều gì khiến bagel tại Montreal khác biệt? Đó là quy trình luộc trong nước mật ong trước khi nướng bằng củi, tạo nên một chiếc bagel dai, vàng óng mà người dân địa phương vô cùng yêu thích.

Chiếc bagel lớn nhất nặng 394 kg

Một kỷ lục thế giới đã được thiết lập vào năm 2004 khi hãng Bruegger’s Bagels tạo ra chiếc bagel lớn nhất thế giới. Với trọng lượng lên tới 394 kg, chiếc bánh khổng lồ này đã thu hút sự chú ý của công chúng tại Hội chợ bang New York. Để hoàn thành tác phẩm này, người ta đã sử dụng một lượng nguyên liệu khổng lồ và mất hàng giờ để nướng chín.

Tại sao bagel lại có lỗ tròn?

Câu trả lời đơn giản hơn bạn nghĩ đấy! Lỗ ở giữa bagel giúp bánh chín đều và nhanh hơn, nhờ đó mà phần nhân bên trong được nướng chín hoàn toàn mà không bị cháy xém phần vỏ bên ngoài. Ngoài ra, lỗ hình tròn ở giữa còn giúp người bán hàng dễ dàng xâu các chiếc bagel vào một cây que, tiện lợi cho việc trưng bày và bán hàng.

Bagel “Everything” được tạo ra bởi một cậu bé 15 tuổi?

Loại bagel có tên “Everything” đã trở thành một hiện tượng ẩm thực, nhưng câu hỏi ai là người đầu tiên tạo ra nó vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Dave Gussin, một người New York, cho biết anh đã phát minh ra loại bánh này vào những năm 1980 khi còn rất trẻ. Tuy nhiên, tuyên bố này đã gây ra nhiều tranh cãi, khi nhiều người khác cũng đứng ra khẳng định mình là người sáng tạo ra loại bánh này. Dù ai là người đầu tiên sáng tạo đi chăng nữa, thì bagel Everything đã trở thành một trong những loại bagel phổ biến nhất hiện nay.

Apple phải thiết kế lại icon của bagel

Đầu năm 2018, để kỷ niệm ngày Quốc tế Bagel, Thomas Bagels đã cho ra mắt một bộ sưu tập biểu tượng cảm xúc về các món ăn sáng, trong đó có cả bánh bagel phủ bơ. Đến cuối năm đó, Apple cũng chính thức đưa biểu tượng cảm xúc bagel vào hệ thống của mình. Tuy nhiên, nhiều người không hài lòng với thiết kế đơn giản của chiếc bagel này và đã lên tiếng phản đối. Vì vậy, trong bản cập nhật iOS 12.1 beta 4, Apple đã quyết định thiết kế lại biểu tượng này, thêm kem phô mai lên trên. Điều này cho thấy rằng người dùng có những yêu cầu rất cụ thể về các biểu tượng cảm xúc.

Bài TÙNG AN

  • TAGS


Bình Luận

Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai chào đón năm mới 2026 với dạ tiệc bên bờ biển

Trong thời khắc giao thoa của đất trời, Fleur de Lys Resort & Spa Long Hai trân trọng giới thiệu chương trình New Year’s Eve Buffet & Countdown Party 2026. Diễn ra vào tối 31/12/2025, sự kiện là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực tinh tế, âm nhạc acoustic và không gian biển đêm khoáng đạt.

Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn - Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm thượng hạng chào đón năm mới 2026

Trong thời khắc chuyển giao thiêng liêng, khi năm cũ khép lại và một năm mới mở ra với hy vọng về khởi đầu thuận lợi, bình an và thịnh vượng, Khách sạn Fleur de Lys Quy Nhơn trân trọng kính mời quý khách đến với Dạ Tiệc Buffet Tôm Hùm hoành tráng.

Ra mắt tác phẩm “Về miền bí ẩn”: Cuộc phiêu lưu ngoạn mục từ thế tục đến tâm linh, từ Ấn Độ đến MIT

Nhã Nam hân hạnh phát hành cuốn hồi ký “Về miền bí ẩn: Chuyến phiêu lưu của một cuộc đời phi thường” của Tôn sư Tenzin Priyadarshi Rinpoche. Tác phẩm là lời mời gọi mạnh mẽ đối với độc giả hiện đại thông qua hành trình cuộc đời có một không hai: Từ một cậu bé sinh ra trong gia đình danh giá ở Ấn Độ, Tôn sư đã từ bỏ tất cả ở tuổi lên mười để chạy về phía một điều bí ẩn mà ông không thể cưỡng lại – tiếng gọi của chiêm nghiệm và lòng từ bi. Cuốn sách không chỉ là một câu chuyện cá nhân mà còn là cầu nối sâu sắc giữa thế giới tâm linh cổ xưa và khoa học công nghệ hiện đại.

Le Méridien Saigon: Điểm chạm đậm chất Pháp mùa lễ hội

Là một thương hiệu 5 sao thuộc tập đoàn Marriott International, Le Méridien Saigon không chỉ đơn thuần là một khách sạn cung cấp dịch vụ lưu trú, mà còn mang sứ mệnh hướng đến một địa điểm trải nghiệm sống phong cách. Trải qua hành trình từ Pháp năm 1972, Le Méridien đã phát triển thành một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu trong danh mục thương hiệu của tập đoàn Marriott International, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt.

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening TP.HCM và giới thiệu trọn vẹn trải nghiệm trà hiện đại tại Việt Nam

CHAGEE đánh dấu cột mốc Grand Opening tại Việt Nam, giới thiệu đầy đủ sự hiện diện của thương hiệu thông qua hai flagship store tọa lạc trên đường Đồng Khởi và tại mPlaza, cùng một concept store trên đường Lý Tự Trọng, ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Cột mốc này mở ra trọn vẹn triết lý trà hiện đại, không gian trải nghiệm đặc trưng và cam kết gắn bó dài hạn của CHAGEE tại thị trường Việt Nam. Đây cũng được xem là lời chào chính thức của CHAGEE dành cho Việt Nam, nơi thương hiệu lần đầu tiên giới thiệu đầy đủ triết lý sản phẩm, tiêu chuẩn vận hành và khát vọng xây dựng kết nối bền vững với cộng đồng những người yêu trà.

TPBW 125 - Món quà “đúng gu” cho mùa lễ hội cuối năm

Giữa vô vàn lựa chọn quà tặng cuối năm, những món quà mang tính sử dụng lâu dài ngày càng được ưu tiên. Chiếc xe tay ga thời trang, tiện nghi và tiết kiệm TPBW 125 từ SYM chính là lời gợi ý quà tặng đáng cân nhắc.

NAGA TOURING 2025: Hành trình “phiêu” đầy cảm hứng trên “dải đất hình chữ S”

NAGA Touring 2025 đưa anh em biker chinh phục từng vùng miền trên “dải đất hình chữ S”, từ núi rừng đại ngàn đến vùng duyên hải miền Trung và khu vực trung du phía Bắc. Một hành trình đọng lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên từng cung đường, nơi mỗi biker đều viết nên câu chuyện của riêng mình.

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.