MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

8 điều thú vị về bánh croissant

Chiếc bánh sừng bò này vốn quen thuộc với khá nhiều người Việt, nhưng có nhiều điều về bánh mà có thể bạn chưa biết đấy. Hãy đọc tiếp để khám phá một số điều thú vị về loại bánh thơm ngon này nhé.

Loại bánh ngọt với nhiều lớp, nhiều bơ cùng hương vị tuyệt vời mà nhiều người yêu thích có tên là croissant, phát âm là “kwa-son”. Tại Việt Nam, bánh được gọi với cái tên gần gũi là bánh sừng bò. Croissant đơn giản là một món ăn mang lại niềm vui và hạnh phúc. Kể từ thế kỷ 19, bánh sừng bò là một phần quan trọng trong bữa sáng ở nhiều quốc gia khác nhau với nhiều biến tấu về nhân bánh và lớp phủ bên trên. Sau đây là 8 điều thú vị về “kwa-son”.

1. “Tổ tiên" là Kipferl"

Các chuyên gia ẩm thực đều nhận định rằng nguyên mẫu của bánh sừng bò thời hiện đại là “kipferl”, loại bánh xuất hiện lần đầu tiên ở nước Áo vào thế kỷ 13. Kipferl là loại bánh ngọt nhỏ, có hình dáng cong cong, chủ yếu được làm từ bột men. Bánh có vị giống bánh mì cuộn, và do không cán mỏng (quá trình gấp và cán bơ thành bột nhiều lần để tạo ra các lớp siêu mỏng) nên không có kết cấu xốp đặc trưng của bánh sừng bò được yêu thích ngày nay.

2. Huyền thoại về món ăn của mọi thời đại

Lịch sử của bánh sừng bò được xem là một huyền thoại. Chuyện kể rằng bánh sừng bò được một thợ làm bánh người Vienna chế biến sau khi thành phố đánh bại quân đội Ottoman trong trận đánh thành Vienna năm 1683.

Để kỷ niệm chiến thắng của thành phố trước người Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman, người thợ làm bánh này đã tạo ra một loại bánh ngọt đặc biệt có hình trăng lưỡi liềm, biểu tượng của đạo Hồi và lá cờ Ottoman. Vì vậy, mỗi miếng bánh ngọt như là một biểu tượng tượng trưng cho sự thất bại nặng nề của quân Ottoman.

Một câu chuyện tương tự cũng được kể ở Hungary, với bối cảnh ở Budapest. Giữa các nhà sử học ẩm thực đã nổ ra tranh cãi và ông Jim Chevallier khẳng định rằng chiếc bánh ngọt hình lưỡi liềm do người thợ làm bánh này làm ra chính là bánh Kipferl chứ không phải bánh sừng bò.

3. Croissane phổ biến từ thế kỷ 18?

Một truyền thuyết nổi tiếng ghi nhận nữ hoàng Pháp (gốc Áo), Marie Antoinette (1755-1793) là người đã giới thiệu bánh Kipferl đến Pháp.

Nhớ hương vị quê hương Vienna sau khi kết hôn với vua Louis XVI của Pháp, có người nói rằng bà đã mang bánh Kipferl đến Versailles. Cụ thể là bà yêu cầu những người thợ làm bánh trong triều đình làm cho bà chiếc bánh ngọt có hương vị và hình dáng tương tự với kipferl. Tuy nhiên, các nhà sử học ẩm thực không thấy có bằng chứng nào ủng hộ quan điểm này và đồng ý rằng món bánh sừng bò chỉ trở nên phổ biến ở Pháp trong thế kỷ 19. 

4. Người Áo đã phổ biến Kipferl?

Bằng chứng lịch sử cho thấy doanh nhân người Áo August Zang đã giới thiệu và phổ biến bánh kipferl, nguyên mẫu của bánh sừng bò thời hiện đại, đến Pháp. Năm 1838, Zang mở tiệm bánh Vienna đầu tiên ở Paris.

Tọa lạc tại số 92 Rue Richelieu bên hữu ngạn sông Seine ở Paris, cửa hàng boulangerie cao cấp của Zang chuyên về bánh mì và bánh ngọt từ quê hương Vienna của ông, đặc biệt nhất là món kipferl. Với sự hỗ trợ của lò nướng hơi nước đã được cấp bằng sáng chế của mình, bánh kipferl của Zang dễ bong tróc hơn đáng kể so với các loại bánh ngọt truyền thống mà người Pháp quen dùng vào thời điểm đó.

Kipferl nhanh chóng trở nên phổ biến và được nhiều người Pháp bắt chước. Khi các loại bánh ngọt mới thời thượng trở nên phổ biến hơn, người Pháp bắt đầu gọi chúng là bánh sừng bò do hình dạng lưỡi liềm của chúng.

5. Croisant được tạo ra sau năm 1900

Mặc dù kipferl đã chắc chắn hiện diện ở Pháp vào thế kỷ 19, nhưng nó vẫn khác xa với loại bánh ngọt mà chúng ta biết ngày nay. Bánh sừng bò, như chúng ta biết, ra đời vào đầu thế kỷ 20 khi các đầu bếp bánh ngọt người Pháp thay thế loại bột brioche bằng bột bánh phồng lên men (Pâte levée feuilletée) và một lượng lớn bơ.

Năm 1905, một công thức sử dụng bột bánh phồng lên men thay vì bột brioche xuất hiện trong cuốn sách “Nouvelle Encyclopedie Culinaire” của Auguste Colombie. Hơn nữa, vào năm 1915, đầu bếp bánh ngọt người Pháp Sylvain Claudius Goy đã xuất bản một công thức làm bánh sừng bò với bột bánh phồng có men, yêu cầu bánh phồng cuộn phải được lên men và phủ bơ trong cuốn sách “La Cuisine anglo-américaine” của ông.

Kỹ thuật cải tiến này nhằm xếp lớp mỡ và bột thành một lớp cán đặc trưng vẫn là cốt lõi tạo nên sự xuất hiện của bánh sừng bò kiểu Pháp thời hiện đại. Nó đã thay đổi hoàn toàn kết cấu và cảm giác ngon miệng của bánh ngọt một cách đáng kể, tạo ra một mẫu bánh phồng hơn, giòn hơn với các lớp được phân biệt rõ ràng so với kipferl được Zang giới thiệu vào những năm 1830.

Chẳng bao lâu, bánh sừng bò bơ được làm bằng bánh phồng lên men đã hoàn toàn làm lu mờ người tiền nhiệm của nó ở Áo. Tuy nhiên, một trong những sự thật thú vị nhất về bánh sừng bò là không ai biết chắc chắn ai đã phát minh ra công thức làm bánh sừng bò kiểu Pháp thời hiện đại.

6. Món ăn dành cho nhà giàu

Trong thế kỷ 19, bánh sừng bò (vẫn còn ở dạng giống kipferl) bắt đầu trở thành món ăn ngon dành cho những người giàu có vì nguyên liệu làm bánh như trứng và bơ rất đắt tiền. Giá cao của những nguyên liệu này khiến món bánh sừng bò không thể chấp nhận được đối với hoi polloi.
Mãi đến đầu thế kỷ 20, khi giá những mặt hàng này giảm xuống, bánh sừng bò mới trở nên phổ biến rộng rãi hơn và giá cả phải chăng hơn đối với người dân Pháp bình thường. Từ đó trở đi, bánh sừng bò đã trở thành món ăn quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của người Pháp.

7. Tám thành phần quan trọng

Tám nguyên liệu dùng để làm bánh sừng bò bơ cổ điển của Pháp (croissant au beurre) là: bơ, bột mì, nước, sữa, men, đường, muối, trứng.

8. “Croissant day”

Ngày 30/01 hàng năm chính là “Ngày bánh sừng bò”. Thật ra đó là một ngày mang đến cho mọi người một cái cớ để thưởng thức món ăn thơm ngon này.

Bài LINH PHAN

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay. Là phiên bản mới nhất thuộc dòng Eros danh tiếng, Eros Energy không chỉ kế thừa tinh thần quyến rũ, nam tính đặc trưng của Versace, mà còn được tái tạo với làn gió hiện đại, tươi mới và năng động hơn – đúng như cái tên “Energy” mà nó mang trên mình.