MENANDLIFE
MENANDLIFE

NTK Jonathan Anderson và 2 từ khóa

Jonathan Anderson là nhà thiết kế thời trang hàng đầu nước Anh hiện nay, nhưng bạn có thể sẽ không nghĩ vậy khi nhìn thấy anh. Cùng tìm hiểu thêm về NTK tài năng này nhé!

Anh có mái tóc vàng nhạt và khuôn mặt trẻ trung. Dáng người cao và vạm vỡ của anh dường như khiến anh hơi e dè giữa những bóng hồng thanh mảnh trong ngành công nghiệp này. Anh nói nhanh, với chất giọng ấm áp đặc trưng của Bắc Ireland và luôn có một sự bồn chồn khiến anh thường xuyên đan tay lại khi giải thích điều gì đó.

Dù có rất nhiều người nổi tiếng tụ tập tại các buổi trình diễn của anh và anh là Chủ tịch danh dự của sự kiện thời trang lộng lẫy nhất, Met Gala 2024 - nhưng anh không phải là người hay xuất hiện trong các buổi tiệc tùng. Anh không có những nàng thơ hào nhoáng như Isabella Blow hay Daphne Guinness ở bên cạnh. Anh cũng không phải kiểu người phô trương. Anh nói rằng việc mặc trang phục do chính mình thiết kế giống như ăn món ăn mà bạn đã nấu cho người khác. Bạn có thể nhầm anh với một sinh viên Cao học hơn là một ông chủ của đế chế thời trang trị giá hàng tỷ bảng.

SỨC ẢNH HƯỞNG

Sinh năm 1984, Anderson, cùng với Kim Jones tại Fendi và Daniel Lee tại Burberry, là một trong số ít các nhà thiết kế nam người Anh có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Trong 16 năm qua, anh đã phát triển JW Anderson thành một trong những thương hiệu mới ổn định nhất trên thị trường, với hơn 100 nhân viên tại Anh và sự hiện diện trên những con phố lớn thông qua các dự án hợp tác với Uniqlo và Topshop.

Quan trọng hơn, trong một thập kỷ qua, Anderson còn là giám đốc sáng tạo của Loewe - thương hiệu từ Madrid, Tây Ban Nha, được biết đến với những sản phẩm thủ công tinh xảo từ chất liệu da. Khi anh tiếp quản, thương hiệu này đang gặp khó khăn. Anh đã biến Loewe thành một thế lực của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH - công ty mẹ của Loewe và cũng sở hữu một phần nhỏ JW Anderson. Anderson đã giúp doanh thu của Loewe tăng lên gấp nhiều lần.

“Trong năm 2022, Loewe đạt doanh thu hơn 1,5 tỷ USD tại các cửa hàng bán lẻ,” Fflur Roberts, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor cho biết (LVMH không công bố số liệu cụ thể cho từng thương hiệu). “Cuối năm đó, Loewe là thương hiệu lớn thứ 8 trong danh mục hàng xa xỉ cá nhân của LVMH, tăng 8 bậc so với năm 2017.”

Loewe chiếm khoảng 2% tổng doanh thu toàn cầu trong danh mục thời trang và hàng xa xỉ của LVMH. Thương hiệu này phát triển một cách đáng kinh ngạc. Loewe ngày càng chinh phục giới mộ điệu thời trang bằng các sản phẩm đẳng cấp và tinh tế.

DOANH NHÂN

Trong ngành công nghiệp thời trang, Anderson được tôn trọng vì anh là một trường hợp hiếm hoi: vừa là nhà thiết kế tài năng, vừa là một doanh nhân nhạy bén. Trước đây, các ngôi sao lớn trong ngành thường chỉ giỏi một trong hai lĩnh vực này.

“Jonathan Anderson luôn làm theo luật chơi của riêng mình - một cách đầy dũng cảm,” Tổng biên tập của tạp chí thời trang Vogue Anna Wintour nhận xét. “Điều duy nhất truyền thống ở anh ấy chính là thành công rực rỡ.”

Dù ảnh hưởng ngày càng lớn đối với tủ đồ của giới mộ điệu thời trang, cái tên Jonathan William Anderson chỉ quen thuộc với những ai quan tâm đến thời trang. So với những giám đốc sáng tạo nổi bật trong quá khứ như Alexander McQueen hay Karl Lagerfeld, Anderson không phải kiểu người tạo ra những màn trình diễn ồn ào trên báo chí. Ở nhiều khía cạnh, anh thận trọng với ngành công nghiệp này hơn một số đồng nghiệp của mình.

Có lẽ vì anh lớn lên trong một môi trường khác biệt. Anderson sinh ra tại Magherafelt, một thị trấn nhỏ ở hạt Londonderry. Cha anh, Willie, một tuyển thủ bóng bầu dục quốc tế người Ireland và sau này là huấn luyện viên, được nhiều người nhớ đến nhất qua trận đấu với New Zealand năm 1989, khi ông dẫn đội trong màn “đối đầu” đầy thách thức với haka - điệu nhảy chiến đấu của người Maori mà đội All Blacks luôn thực hiện trước mỗi trận đấu.

“Jonathan nổi tiếng hơn tôi rất nhiều,” Willie từng nói về con trai mình. “Thời trang, cũng giống như thể thao, là câu chuyện về sự bền bỉ. Chúng tôi từng tham dự các show diễn ở London và Paris Fashion Week và căng thẳng trước đó cũng giống như một trận đấu lớn. Là một huấn luyện viên, bạn chỉ mong họ bước ra sân - hoặc sàn diễn - đúng như những gì bạn mong muốn.”

Mẹ của Anderson, Heather, là một giáo viên tiếng Anh. Anh là con cả trong gia đình ba anh chị em: anh đã tự tay thiết kế váy cưới cho em gái Chloe, còn em trai Thomas, người cũng từng chơi rugby, hiện làm việc tại thương hiệu JW Anderson của anh. Anderson thừa nhận rằng cha đã truyền cho anh sự kiên trì và ý chí quyết tâm, còn mẹ giúp anh phát triển một khía cạnh sáng tạo, điềm đạm hơn. Dù gặp khó khăn trong việc học do chứng khó đọc, khả năng cảm thụ nghệ thuật của Anderson đã thể hiện từ rất sớm. Ông ngoại của anh là một nhà thiết kế dệt may, làm việc trong một nhà máy chuyên sản xuất nhiều loại vải khác nhau, trong đó có cả vải ngụy trang cho quân đội Anh. Từ nhỏ, Anderson đã tiếp xúc với vải vóc và những họa tiết tinh tế, điều này có lẽ đã ảnh hưởng đến niềm đam mê thời trang và sự tỉ mỉ trong thiết kế của anh sau này.

Anh thành lập thương hiệu JW Anderson tại London vào năm 2008 khi mới 24 tuổi và ngay lập tức được ca ngợi là một tài năng đầy hứa hẹn. Thương hiệu của anh tiên phong trong khái niệm “tủ quần áo dùng chung” - quần áo có thể được mặc bởi cả nam và nữ. Dù không giỏi kỹ thuật cắt may truyền thống, Anderson bù lại bằng khả năng trình diễn đầy kịch tính và niềm đam mê với thủ công. Đến nay, JW Anderson vẫn nổi tiếng với những thiết kế thú vị - như đôi ủng hình ếch năm ngoái đã gây bão trên mạng xã hội. Chiếc cardigan nhiều màu mà Harry Styles mặc năm 2020 đã trở thành hiện tượng trên TikTok (hiện đang được trưng bày tại bảo tàng V&A).

“Khi mới thành lập JW Anderson, tôi chỉ là một sinh viên đại học đang tìm chỗ đứng,” anh nói. “Bây giờ thì khác. Tôi đang cố gắng củng cố thương hiệu.” Anh tự hỏi công ty có thể phát triển như thế nào. “Giai đoạn tiếp theo rất thú vị, vì gu thẩm mỹ của tôi đã thay đổi từ khi bắt đầu. Tôi có thể thấy JW Anderson sẽ chuyển thành một thứ hoàn toàn khác.

Không lâu sau, thành công của JW Anderson đã thu hút sự chú ý của các thương hiệu lớn. Loewe, được thành lập năm 1846, là một công ty Tây Ban Nha lâu đời chuyên về đồ da nhưng đã dần trở nên lỗi thời. Khi Anderson tiếp quản năm 2013, thương hiệu đang gặp khó khăn. Anh không vội vàng ra mắt bộ sưu tập đầu tiên, mà dành cả năm để tìm hiểu lịch sử thương hiệu, khiến các sếp của anh có phần lo lắng.

“Tôi không nghĩ rằng có một kế hoạch lớn lao nào ở đây,” anh đùa. Và tôi chỉ bảo, “Hãy kiên nhẫn. Tôi không tung ra sản phẩm nào trong năm đầu tiên. Tôi dành một năm để tìm hiểu mọi thứ và chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.”

Ngay từ đầu, Anderson đã ưu tiên thủ công và nghệ thuật ứng dụng. Một trong những thành công đầu tiên của anh tại Loewe là chiếc túi mới, Puzzle. Chiếc túi hình hộp chữ nhật, với họa tiết hình học lệch trung tâm và vẻ ngoài có tính chất xúc giác, đã thay đổi ngành kinh doanh. Nó đã trở thành cơn sốt với các ngôi sao nổi tiếng như Sienna Miller và Beyoncé. Khi ra mắt, giá của phiên bản nhỏ là khoảng 1.500 bảng Anh; ngày nay, giá của nó là khoảng 2.400 bảng Anh, nhưng các nhà đấu giá cho biết thiết kế này vẫn giữ được giá trị của nó.

“Túi Puzzle đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Loewe,” Anderson đồng ý. “Nó đã mở ra một chương mới cho thương hiệu, rằng chúng tôi không còn phụ thuộc vào những chiếc túi cũ nữa. Khi tôi gia nhập, tất cả những người làm tài chính và kinh doanh này đều rất bảo vệ những chiếc túi hình chữ nhật cũ không có nhiều tính cách.”
 

Dưới sự chỉ đạo của Anderson, các chiến dịch quảng cáo gần đây của Loewe đã có sự góp mặt của Anthony Hopkins và Maggie Smith, cả hai đều ở độ tuổi 80, trong đó Maggie Smith mặc một chiếc áo khoác dày tạo nên hiệu ứng ngoạn mục. Loewe cũng thiết kế bộ trang phục đỏ nổi bật mà Rihanna, khi đó đang mang thai đứa con thứ hai, đã mặc khi cô biểu diễn tại Super Bowl năm ngoái. Chính vì vậy, Anderson được xem là có khả năng tạo ra những hình ảnh dễ chia sẻ.

Men&life



Bình Luận

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.

HONOR X9d chính thức ra mắt tại Việt Nam: Tân binh “bền bất bại” với chứng nhận SGS cao cấp và pin 8.300 mAh

HONOR chính thức trình làng HONOR X9d, mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng X9 Series tại thị trường Việt Nam. Được định vị là chiếc smartphone tầm trung mạnh mẽ và bền bỉ hàng đầu, HONOR X9d sở hữu pin đi đầu hiện nay 8.300 mAh bền bỉ đến 6 năm, kháng nước IP69K và chống rơi vỡ ở độ cao đến 2,5m chuẩn SGS 5 sao Thụy Sĩ.

Thắp sáng cây thông Giáng sinh: Sofitel Saigon Plaza chính thức khai mạc mùa lễ hội 2025

Khách sạn Sofitel Saigon Plaza đã khởi động hành trình lễ hội cuối năm bằng nghi lễ Thắp Sáng Cây Thông Noel, đánh dấu sự bắt đầu của Mùa lễ hội 2025 với chủ đề Giáng Sinh rực rỡ - "A Stellar Christmas".

Đón mùa lễ hội sang trọng và tràn ngập khoảnh khắc đáng nhớ tại khách sạn Lotte Sài Gòn

Không khí lễ hội đã và đang tràn ngập khắp thành phố, khách sạn LOTTE Sài Gòn hân hoan giới thiệu loạt sự kiện ẩm thực và trải nghiệm mùa lễ hội đặc sắc từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026. Đây là dịp để tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ, chia sẻ niềm vui với những người thân yêu trong không gian sang trọng, ấm cúng.

Ánh Sáng Cuối Năm: Hành Trình Hương Thơm Của Ký Ức & Niềm Hân Hoan

Mùa lễ hội cuối năm luôn là khoảnh khắc để chúng ta chậm lại, nhìn về những ký ức đã qua và mở lòng đón chào niềm vui mới. Atelier Des Ors mang đến hai bộ sưu tập – Memory Lane và Frivolité – như hai chương truyện của cảm xúc: một tĩnh lặng, một rực rỡ.

Stun Medical Việt Nam tạo dấu ấn tại HSAPS 2025 với Workshop chuyên sâu về tạo hình thẩm mỹ

Hội nghị khoa học thẩm mỹ quốc tế thường niên lần thứ 25 (HSAPS 2025) do Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM tổ chức vừa diễn ra sôi nổi trong hai ngày, 6 - 7/12/2025 tại Bệnh viện Quân Y 175.

Green Bay Phu Quoc Resort & Spa chào đón mùa lễ hội dưới bầu trời lấp lánh ánh sao bên miền biển diệu kỳ

Mùa lễ hội năm nay, khu nghỉ dưỡng Green Bay Phu Quoc Resort & Spa đón chào du khách về “Miền Biển Diệu Kỳ” (A Coastal Wonderland), nơi niềm hân hoan của mùa vọng đan xen cùng bản hòa ca rì rào của biển cả.

Mùa lễ hội rực rỡ: Khi hương thơm Loewe trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo

Giáng Sinh và mùa lễ hội cuối năm luôn mang theo những khoảnh khắc ấm áp, nơi con người tìm về cảm xúc, ký ức và sự kết nối. Trong sắc ánh sáng rực rỡ của mùa yêu thương, hương thơm trở thành món quà ý nghĩa—một dấu ấn tinh tế được lưu giữ trên da và trong ký ức.

Caravelle Saigon ra mắt chương trình “A Beary Christmas” – Sứ mệnh yêu thương gửi trao hy vọng đến trẻ em khó khăn

Mùa Lễ Hội năm nay, Caravelle Saigon lan tỏa tinh thần yêu thương và sẻ chia thông qua chiến dịch “A Beary Christmas” - chương trình thiện nguyện đầy ý nghĩa được khởi xướng với mong muốn lan tỏa yêu thương và mang đến hy vọng cho những em nhỏ kém may mắn.

Lịch trình vui-ăn-chơi mùa lễ hội tại The Grand Ho Tram

Trong không khí tưng bừng đón Giáng sinh và năm mới, nếu như bạn vẫn phân vân chưa biết nên chọn điểm đến nào để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ cuối năm cùng những người thân yêu, The Grand Ho Tram sẽ là lựa chọn lý tưởng để trải nghiệm, từ những bữa tiệc ẩm thực đặc sắc, đại tiệc bọt tuyết vui "thả ga" đến sự kiện đếm ngược mừng năm mới đầy ý nghĩa.

Tuyệt tác hương thơm đến từ nhà Creed dành tặng phái đẹp trong mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là thời khắc của ánh đèn lung linh, của yêu thương được sẻ chia, và của những món quà mang thông điệp tinh tế nhất. Với phái đẹp, chẳng có gì chạm đến trái tim sâu sắc hơn một mùi hương – thứ có thể lưu giữ ký ức, khơi gợi cảm xúc và tôn vinh cá tính riêng. Mùa lễ hội năm nay, nhà Creed - thương hiệu nước hoa hoàng gia Anh hơn 260 năm tuổi mang đến ba sáng tạo đỉnh cao là Eladaria, Queen of Silk và Carmina, những hương thơm tượng trưng cho ba sắc thái nữ tính khác nhau - dịu dàng, kiêu sa và quyến rũ.

Đón Giáng Sinh rực rỡ và năm mới đầy năng lượng tại các khách sạn & khu nghỉ dưỡng Fusion

Chào đón Giáng Sinh và năm 2026, du khách tham quan và chọn kỳ nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng và khách sạn Fusion tại Việt Nam hoặc Thái Lan sẽ tham gia vào các bữa tiệc đầy ấm cúng, những hoạt động vui nhộn cùng nhiều điều đặc biệt chỉ có riêng tại mỗi điểm đến.

Mediterra Restaurant & Bar - Hành trình cảm xúc đến từ bờ biển Nam Âu giữa lòng Sài Gòn

Có những nơi mang lại cảm giác như một chuyến du hành, ngay từ khoảnh khắc bạn đặt chân vào. Tháng 11 này, Sài Gòn chào đón một điểm đến ẩm thực riêng biệt và độc đáo: Mediterra Restaurant & Bar. Nơi đây không chỉ là một nhà hàng, mà là một thánh địa ẩm thực, nơi tinh hoa của bờ biển Nam Âu được tái hiện sống động ngay tại trung tâm đô thị sôi nổi nhất Việt Nam.