Triển lãm ô tô quốc tế Geneva đã quá quen thuộc với cộng đồng mê xe hơi nói chung và những “tay chơi” siêu xe nói riêng. Mặc dù không được tổ chức theo như lịch trình vào ngày 5/3/2020 vì đại dịch virus Corona nhưng ban tổ chức vẫn phát livestream để giới thiệu đến những người hâm mộ xe hơi những thiết kế đình đám nhất trong năm 2020-2021.
Mặc dù không phải là triển lãm xe hơi quốc tế lớn nhất của năm nhưng đây vẫn là nơi quy tụ những cái tên danh giá hàng đầu. Những mẫu siêu xe hơi góp mặt tại triển lãm Geneva chưa bao giờ khiến giới mộ điệu thất vọng. Từ kiểu dáng độc lạ cho tới vẻ ngoài sang trọng, bóng bẩy của xe mui trần, đều khiến khách tham dự sẵn sàng “xuống ví”. Tuy nhiên, vào cuối tháng 2 vừa rồi, Chính phủ Thụy Sỹ đã thông báo hủy bỏ triển lãm Geneva (lịch tổ chức dự kiến vào ngày 5/3) và các sự kiện lớn khác do dịch bệnh virus Corona bùng phát nặng nề tại châu Âu. Mặc dù vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn quyết định cho ra mắt các mẫu siêu xe hơi mới nhất. Một số đã tổ chức họp báo và phát livestream trực tiếp để giới thiệu về sản phẩm. Một số khác lại đầu tư vào video để quảng bá rộng rãi trên các mặt trận truyền thông.
Triển lãm ô tô quốc tế Geneva năm 2019. | Ảnh: Good Wood
Ảnh: New Atlas
Kevin Czinger đã dậy sóng cộng đồng yêu xe hơi với dòng Divergent Blade mang 720 mã lực và trọng lượng 1400 pound (~ 630 kg) vào năm 2015. Tuy thiết kế của siêu xe hơi bóng bẩy này không đạt đến tầm được gọi là một sự cách mạng nhưng chính cái cách mà chiếc xe được chế tạo ra, sử dụng hiệu ứng in 3D trên nhôm và các sợi carbon liên kết chặt với nhau đã làm nên sự bí ẩn đầy cuốn hút.
Cho tới nay, giám đốc điều hành và người sáng lập Czinger Vehicle Inc – một chi nhánh thuộc sở hữu của Divergent, vẫn áp dụng hiệu ứng in 3D lên thiết kế xe hơi đầu tiên của thương hiệu: chiếc xe 21C. Theo một phát ngôn viên của công ty, quá trình này được gọi là dây chuyền sản xuất lập trình sẵn. Đầu tiên, máy tính sẽ thiết kế từng bộ phận. Sau đó các kĩ sư sẽ tối ưu hóa chi tiết từ bản vẽ và cuối cùng là in 3D để đặt hàng.
Hệ truyền động lai được thiết kế bởi công ty với động cơ tăng áp kép Twin-Turbo V8 loại 2.88 lít. Theo Czinger, dòng 21C có khả năng tăng tốc 0-62 dặm/giờ (~ 0-99,82 km/h) chỉ trong vòng 1,9 giây và giảm một phần tư tốc độ sẽ mất khoảng 8,1 giây. Siêu xe hơi Czinger 21C được giới hạn sản xuất với số lượng 80 chiếc. Giá khởi điểm là 1,7 triệu USD.
Ảnh: New Atlas
Ảnh: Auto Car
Đây là phiên bản cực kì giới hạn của dòng xe Battista với dự kiến chỉ 5 chiếc trên toàn thế giới. Từ chính cái tên của nó – Pininfarina Battista Anniversario, siêu xe hơi chạy bằng pin này được thiết kế để kỉ niệm sinh nhật lần thứ 90 của công ty. Siêu xe được dự kiến ra mắt trong năm 2020 và có mức giá 2,9 triệu USD.
Để tạo ra sự khác biệt so với những chiếc Battista tiêu chuẩn, dòng xe này có ba màu: trắng Sestriere, xám Antonelliano và xanh Iconica với chữ kí của Pininfarina. Chiếc xe sở hữu cánh gió với kiểu dáng độc đáo, bộ hốc lọc gió phía trước cấu tạo từ sợi các-bon. Bên cạnh đó, những đường vát cắt được bố trí dọc và sau thân xe cũng góp phần gia tăng cho tính khí động học.
Mặc dù vậy, phiên bản giới hạn Anniversario có chung hệ truyền động với dòng Battista tiêu chuẩn. Điều đó có nghĩa là, chiếc xe sẽ có mã lực tối đa vào 1.900. Bên cạnh đó, mô-men xoắn nặng 1696 pound (~770kg) được tạo ra bởi 4 động cơ điện chạy bằng gói pin 120kWh. Năng lượng này đủ mạnh để đưa một chiếc Anniversario khởi động với vận tốc từ 0-60 dặm/giờ (~0-96,6 km/h) chỉ trong vòng 2 giây.
Ảnh: gaadiwaadi
Ảnh: Auto Car
Với những người đam mê siêu xe hơi một cách mãnh liệt, đặc biệt là những ai không sẵn sàng từ bỏ động cơ xăng thì chiếc McLaren 765LT như một món quà đặc biệt thỏa mãn người hâm mộ. Động cơ tăng áp kép Turbo V8 loại 4.0 lít cung cấp công suất mang 754 mã lực. McLaren tuyên bố chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-124 dặm/giờ (~0-199,64 km/h) trong vòng 7,2 giây. Thời gian này được ghi nhận là nhanh hơn dòng 720S tới 1 giây. Tuy nhiên, khi bàn luận tới tốc độ tối đa thì dòng 765LT chỉ đạt 205 dặm/giờ (~330,05 km/h) trong khi 720S lại là 211 dặm/giờ (~339,71 km/h). Sự khác biệt này là sự thay đổi phụ tùng trong thiết kế.
765LT là một phiên bản nhẹ hơn với cấu tạo kính mỏng hơn cùng hệ thống cách âm của xe. Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh hay điều hòa không khí cũng không dựa trên mẫu tiêu chuẩn. Phiên bản này đã có sự thay đổi ở hốc lọc gió phía trước, bộ phận giảm xóc, các bên thân dưới với cánh đuôi linh hoạt giúp gia tăng tính khí động.
Có tiền là một chuyện, nhưng có gan lại là chuyện khác! Số lượng người đủ kỹ năng và dũng khí để “nài” con quái thú này có lẽ cũng không nhiều. Và Mc Laren cũng giới hạn sản xuất dòng 765LT chỉ với 765 chiếc với giá dự đoán khoảng 375.000 USD.
Ảnh: McLaren
Ảnh: Motoring Research
Siêu xe hơi Koenigsegg Gemera hay còn được biết đến với tên Mega-GT có thiết kế khá thoải mái khi có thể chứa đủ 4 người trưởng thành cùng một khối lượng hành lý nhất định. Với gam màu xám sang trọng cùng vẻ ngoài trơn mướt bóng bẩy, Mega-GT được nhiều người ca tụng là mang tốc độ tuyệt vời như phi thuyền Millennium Falcon của series phim Star Wars.
Gemera đã tập hợp tất cả các yếu tố định danh của thương hiệu Koenigsegg. Đó là việc phủ sợi các-bon trên tiết diện lớn với áp dụng thiết kế cửa nhị diện (một sự thay đổi trên cửa cắt kéo). Koenigsegg cũng sở hữu hệ thống lái 4 bánh và được kết hợp 1,700 mã lực nhờ vào hệ truyền động lai. Đây chính là điểm đặc biệt của một chiếc “xe lai”. Chiếc xe có tới 8 chỗ giữ đồ uống cùng màn hình thông tin giải trí, hệ thống sưởi và làm mát được bố trí cả ở phía trước và phía sau. Thậm chí, wifi cũng được lắp đặt đầy đủ và hơn thế nữa. Với một hệ thống truyền động lai táo bạo, chiếc xe bao gồm động cơ tăng áp kép Twin-Turbo mang 600 mã lực loại 2.0 lít và động cơ khí đốt 3 xi-lanh. Konigsegg tuyên bố Gemera có thể đạt tốc độ 60 dặm/giờ (~96,6 km/h) trong 1,9 giây.
Ảnh: AutoPro
Ảnh: Automotive Interiors Worlds
Người sáng lập Henrik Fisker đã từng rời bỏ “đứa con tinh thần” đầu tiên, nơi mà ông khởi nghiệp khi công ty đứng trên bờ vực phá sản. Sau 7 năm, nơi sinh ra chiếc xe lai Karma nổi tiếng một thời đã sẵn sàng tái gia nhập thị trường với bộ ba xe điện mới. Đầu tiên là dòng Fisker Ocean, được biết đến như một chiếc xe hơi thể thao chạy bằng điện với quãng đường chạy cho một lần sạc lên tới 300 dặm. Bên cạnh đó, tốc độ chạy của chiếc xe có thể đạt 0-60 dặm/giờ (~0-96,6 km/h) trong 2,9 giây. Vào thời điểm ra mắt đầu năm nay tại CES, dòng Ocean có mức giá cơ bản 37.499 USD. Nhãn hàng cũng tạo điều kiện hết sức cho người dùng khi quyết định hợp tác với mạng lưới trạm sạc Electrify America để triển khai chương trình sạc miễn phí.
Fisker đã xác nhận rằng siêu xe hơi Ocean sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2021. Đồng nghĩa với việc sản phẩm sẽ được phân phối vào năm 2022. Nhưng hiện tại, chưa có một kế hoạch cụ thể nào được công bố.
Ảnh: PCMag
Ảnh: Autopress
Siêu xe hơi Rimac C_Two được nhắc đến như một xế hộp điện hạng sang mang sức mạnh 1,900 mã lực được tạo ra từ bốn động cơ điện và vận tốc tối đa đạt 258 dặm/giờ (~415,38 km/h). Có rất nhiều tin đồn được tung ra về việc 150 chiếc xe trên tổng số 2 triệu siêu xe hơi điện này đã được bán trước khi chúng rời khỏi dây chuyền lắp ráp. Rimac đảm bảo rằng, sẽ còn rất nhiều đợt đăng kí mua xe dành cho những ai có hứng thú.
Ảnh: Autopress
Ảnh: Wall Here
Gần như đi đầu về phân khúc hatchback khoảng 40 năm về trước, Volkswagen vẫn luôn đem đến nụ cười hài lòng cho bất cứ ai ngồi sau tay lái. Nhà sản xuất đã đưa ra một sự pha trộn gần như hoàn hảo giữa tính thiết thực cao và sự tiết kiệm được gói gọn trong cảm giác hưng phấn khi lái. Golf GTI mang sức quyến rũ khó cưỡng khi nó phù hợp tới mọi phân khúc khách hàng bởi thiết kế trung tính.
“Đứa con cưng” mới của Volkswagen dự kiến ra mắt các phòng trưng bày vào cuối năm 2021. Sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu như chiếc xe nhận được nhiều ưu ái ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những nếp gấp trên thân xe có chút góc cạnh hơn. Bên cạnh đó, góc bức xạ của đèn pha LED cũng có phần mạnh mẽ hơn hẳn. Bộ cản sau độc đáo với thiết bị khuếch tán, một cánh gió và một cặp pô xe được trang bị trên mỗi bên của ô tô khiến phía sau trở nên nổi bật.
Hệ thống tăng áp Turbo là loại 2.0 lít với động cơ khí đốt 4 xi-lanh, sản sinh ra 245 mã lực và mô-men xoắn mạnh 273 pound-feet với các đặc điểm kỹ thuật châu Âu. Nhưng phiên bản được tung ra tại thị trường Hoa Kỳ có thể mang nhiều khác biệt so với các thị trường khác, nó có thể sẽ trông hiện đại và mạnh mẽ hơn.
Ảnh: Autopro
Ảnh: Cafe Auto
Dựa trên mẫu xe mui trần Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio, phiên bản GTA tuân thủ triết lý tăng sức mạnh – giảm trọng lượng như cái tên của nó: Giulia Sprint GTA (năm 1965). Hậu tố GTA là chữ viết tắt của Gran Turismo Alleggerita, và “Alleggerita” trong tiếng Ý có nghĩa là “nhẹ nhàng”.
Cụ thể, Giulia GTA 2021 nhẹ hơn 220 pound (~99,88 kg) so với dòng Quadrifoglio nhờ sử dụng vật liệu sợi carbon, nhôm và nhựa. Hơn nữa, động cơ của siêu xe hơi nhà Alfa Romeo đã được hiệu chỉnh lại với bộ tăng áp kép Twin-Turbo loại 2,9 lít để tạo ra 540 mã lực. Đây là sự gia tăng phi thường, vượt qua 505 mã lực ở dòng Quadrifoglio. Alfa tuyên bố, Giulia GTA có khả năng đạt vận tốc 0-62 dặm/giờ (~0-99,82 km/h) trong 3,6 giây.
Những người ưa thích chi tiết sắc nét và góc cạnh sẽ bị thu hút bởi phiên bản GTAm hơn. Chữ “m” biểu thị cho sự điều chỉnh (modified), như thể bản dựng GTA chưa đủ thú vị. Phiên bản này được trang bị hai chỗ ngồi với thiết kế ghế đua, 6 điểm cài dây an toàn và khung bảo hộ chuyên dụng cho những thiết kế xe đua. Chính sự trang bị này vẫn đảm bảo GTAm đủ tiêu chuẩn để “du hành” trên phố một cách hợp pháp.
Nhãn hàng quyết định số lượng sản xuất là 500 chiếc xe, chia đều cho cả 2 dòng GTA và GTAm. Alfa thông báo sẽ phân phối hầu hết sản phẩm ở châu Âu nhưng cuối cùng nhãn hàng cũng sẽ có mặt ở Hoa Kỳ.
Ảnh: Forbes
Ảnh: Auto Daily
Sản phẩm chính thức được tiết lộ vào cuối năm ngoái tại một sự kiện tư nhân ở thủ đô Rome, Ý. Nhiều dự đoán cho rằng Ferrari Roma sẽ không mất đi sức hấp dẫn trong những tháng tiếp theo cho đến khi ra mắt chính thức tại Geneva. Dòng Roma được đánh giá là chiếc xe của thời đại trong khi Ferrari lại là biểu tượng “vô địch” của sự đơn giản. Roma chính là kết quả của sự pha trộn hoàn hảo giữa phong cách và chức năng. Với cấu trúc của một chiếc xe GT chuẩn,chiếc xe được trang bị buồng lái kép với thiết bị hiện đại, bao gồm màn hình cảm ứng 8.4 inch.
Ferrari Rome dựa trên động cơ tăng áp kép Twin-Turbo V8 loại 3.9 lít liên kết với hộp số ly hợp kép (hộp số bán tự động) 8 cấp để tạo ra sự di chuyển. Mức 611 mã lực đủ mạnh để đưa tốc độ lên 62 dặm/giờ (~100 km/h) trong 3,4 giây và tốc độ tối đa đạt gần 200 dặm/giờ (~322 km/h).
Ảnh: Forbes
Ảnh: Car Passion
Siêu xe hơi nhà Aston được hình thành chỉ hơn một năm trước bởi đội ngũ “customized” người Anh có tên gọi “Q by Aston Martin”. Dòng V12 Speedster về cơ bản thuộc về công ty V12 Vantage nhưng sản phẩm lần này lại mang một vẻ ngoài khác so với các thiết kế trước đó. Thân xe của Speedster gần như được làm hoàn toàn từ sợi các-bon trên các chi tiết nhôm ở ngoại thất. Theo Aston Martin, vẻ ngoài của chiếc xe được lấy cảm hứng từ cả hai di sản của thương hiệu, đó là chiếc DBR1 đã thắng giải đua Le Mans vào năm 1959 và CC100 Speedster Concept năm 2013. Ngoài ra, chiếc xe cũng bị ảnh hưởng bởi một số mẫu huyền thoại như máy bay chiến đấu siêu thanh F / A-18 Hornet. Sức mạnh của chiếc “tên lửa mặt đất” nhà Aston đến từ động cơ tăng áp kép Twin-Turbo V12 loại 5,2 lít, được đánh giá ở mức 700 mã lực. Aston cho biết chiếc xe V12 Speedster có khả năng phóng lên 62 dặm/giờ (~99,82 km/h) chỉ trong 3,5 giây.
Với thiết kế ô tô như một chiếc đĩa bay di chuyển trong không gian, dòng xe này giới hạn sản xuất ở 88 chiếc. Aston đang bắt đầu nhận đơn hàng với giá dự kiến khoảng 990.000 USD. Sản phẩm dự định được phân phối vào năm 2021.
Ảnh: Forbes
Ảnh: Bentley
Khi mô hình kinh doanh của bạn được xây dựng trên hình ảnh giàu có của tầng lớp thượng lưu thì những thành công tiếp theo sẽ phụ thuộc vào cách tinh chỉnh những gì vốn đã thành công trước đó. Bentley đã vận dụng tối ưu chiến lược này. Bentley Bacalar là dòng xe mới nhất của nhãn hàng. Chiếc xe lấy cảm hứng từ Bentley EXP 100 GT. Bacalar thực chất là một dòng xe thể thao với hai cửa, hai chỗ ngồi và có động cơ W12 loại 6 lít tạo ra 650 mã lực. Bentley tuyên bố, tốc độ tối đa của chiếc xe đạt mức 200 dặm/giờ (~322 km/h). Điều này được cho là phi thường đối với một chiếc xe mui trần.
Siêu xe hơi Bacalar hội tụ đầy đủ các yếu tố mà nhóm khách hàng hạng sang mong muốn, sản xuất số lượng cực thấp với mức giá xấp xỉ 1,9 triệu USD. Đi cùng đó là dịch vụ và cảm giác đẳng cấp khi sở hữu chiếc xe này là độc nhất. Người sở hữu có thể đưa ra những yêu cầu đặc biệt, thiết kế riêng cho phụ kiện trong xe.
Ảnh: Forbes
Ảnh: drive.ru
BMW đã úp mở về sự xuất hiện của i4 trong suốt một thời gian và đây chính là thời điểm ấy. BMW i4 mang thiết kế sedan truyền thống với với tổng thể được nhấn nhá anh xanh costemic gợi nhớ tới các phiên bản i3 và i8 tiền nhiệm.
Quãng đường di chuyển dự kiến trong một lần sạc đạt 270 dặm (434,7 km). Hộp pin 80kWh cung cấp đủ năng lượng cho 530 mã lực. Đây là đòn bẩy mạnh mẽ để mẫu i4 đạt vận tốc từ 0-40 dặm/giờ (~0-64,4 km/h) trong vòng 4 giây. Quá trình sạc để công suất đạt được 80 phần trăm với bộ sạc nhanh 150 kW trên bo mạch sẽ mất khoảng 35 phút.
Được định vị trong phân khúc cạnh tranh với các mẫu xe hơi điện từ Tesla, Audi e-tron GT, có thể quá trình sản xuất của BMW sẽ được xúc tiến nhanh chóng để tung ra thị trường trong năm 2021.
Ảnh: Forbes
Ảnh: Car And Bike
Người ta từng cho rằng sản phẩm tiếp theo đến từ Pole sẽ là một thiết kế SUV tầm trung, có tên là Pole Star 3. Thế nhưng, thiết kế ý tưởng Polestar Precept mới nhất đã bác bỏ những nhận định và đồn đoán trước đó. Thiết kế Precept bản mẫu được hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao. Thiết kế bên trong lẫn ngoài của chiếc xe đều hướng theo kiểu dáng sport-sedan như những Tesla Model S, Porsche Taycan hay Audi e-tron GT.
Polestar đã im lặng trước lời bàn luận về chi tiết của “bom tấn” này. Nhãn hàng chỉ chia sẻ chiều dài cơ sở của chiếc xe là 122 inch, hơn Tesla Model S 6 inch. Sự cải tiến này có nhiều không gian hơn cho hộp pin lớn lẫn hành khách.
Ảnh: Forbes
Ảnh: autoevolution
Không nằm ngoài xu thế, Hyundai đã rất tích cực trong việc cải cách và nghin cứu phân khúc xe lai và xe hơi điện. Hyundai Prophecy Concept là một trong những nỗ lực của thương hiệu để tạo nên những khác biệt mới. Ảnh hưởng bởi thiết kế 45 EV trước đó, thương hiệu ưu tiên vào những thiết kế mềm mại và liền mạch giữa phần trước và sau xe. Thoạt nhìn, Hyundai Prophecy Concept mang đến cảm giác vừa mới lạ lại vừa quen thuộc, bởi nó là sự kế thừa và phát triển những tinh tuý từ những siêu phẩm GM EV1, Mercedes-Benz CLA, Telsa và Audi TT.
Kiểu dáng của siêu xe hơi mới nhất nhà Hyundai nhấn mạnh vào yếu tố khí động học. Đây được xem là nền tảng quan trọng nhất để thiết kế xe hơi điện. Trong cuộc đua này, Hyundai tuyên bố để người lái tự điều khiển chiếc xe một cách thoải mái nhất. Thương hiệu trang bị một cặp cần điều khiển thay thế vô lăng, một bảng điều khiển phía trong và một cái khác ở viền cửa. Tuy nhiên, đây vẫn là bản concept và chưa chắc chắn liệu xe có trên những bản thương mại.
Ảnh: autoevolution
Theo ELLE Man
Bình Luận