MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Tại sao nhiều CEO công nghệ là người gốc Ấn Độ?

Khả năng dự đoán thị trường, niềm tin vào nhân tài cùng nhiều yếu tố khác đã tạo nên thành công cho các CEO gốc Ấn.

Tại Thung lũng Silicon, hiện nay hầu hết các công ty công nghệ đều có CEO là người gốc Ấn. Tháng 2, IBM bổ nhiệm doanh nhân người Mỹ gốc Ấn Độ Arvind Krishna vào vị trí CEO của tập đoàn. Gần nhất, startup bất động sản thương mại của Mỹ WeWork xác nhận vị trí Giám đốc điều hành cho Sandeep Mathrani, cũng là một người gốc Ấn.

Trước đó, rất nhiều cái tên có thể đến như Shantanu Narayen (CEO Adobe), Sundar Pichai (CEO Alphabet), Satya Narayana Nadella (CEO Microsoft), Rajeev Suri (CEO Nokia), Punit Renjen (CEO Deloitte), Vasant "Vas" Narasimhan (CEO Novartis)...

Vậy điều gì đã làm nên thành công của những CEO gốc Ấn Độ? Theo CNN, dưới đây có thể là một số nguyên nhân chính.

Từ trái sang phải: Sundar Pichai (CEO Alphabet), Satya Narayana Nadella (CEO Microsoft) và Shantanu Narayen (CEO Adobe). Ảnh: AP.

Khả năng dự đoán thị trường

Đầu tiên là thái độ chấp nhận thay đổi. Sinh ra và lớn lên ở đất nước với hơn một tỷ dân, tồn tại hàng chục ngôn ngữ, cơ sở hạ tầng không đồng đều buộc mọi đứa trẻ ở Ấn Độ phải học cách làm quen với cuộc sống bấp bênh, nay thế này mai thế khác.

Chính những bài học đầu đời đã trở thành kim chỉ nam giúp họ kiên nhẫn vượt qua mọi khó khăn, từ đó vươn lên dẫn đầu trong các bộ máy kinh doanh khổng lồ của thế giới.

Thứ 2, họ lường trước được những việc sắp xảy ra. Khả năng dự đoán những gì sẽ định hình thị trường là kỹ năng cần có ở một nhà lãnh đạo. Với các CEO người Ấn, họ có khả năng đặc biệt trong việc nắm bắt dữ liệu liên quan và liên tục vạch ra kế hoạch B cho dự án của mình.

Dù không mang tính cách mạng quá cao, kỹ năng này chính là mấu chốt để hoạch định chiến lược lâu dài với điều kiện thị trường hiện tại và thúc đẩy tầm nhìn cho tương lai.

Thành công của nhiều CEO gốc Ấn cũng cổ vũ cho các cộng đồng nhập cư Mỹ gốc Á khác. Ảnh: BBC.

Thứ 3, Ấn Độ là đất nước của “tỷ lệ”. Khi bạn lớn lên ở đất nước một tỷ dân, mọi thứ đều được quy về tỷ lệ. Tỷ lệ trúng tuyển vào nhà trẻ, trường phổ thông, sau đó là đại học, tỷ lệ về thứ hạng, điểm số, thi tuyển công chức hay thậm chí là xem xét visa để có cơ hội ra nước ngoài.

Chính điều đó đã rèn luyện cho các CEO tương lai kỹ năng phân tích dữ liệu vượt trội cũng như thống kê khả năng có thể hoàn thành dự án đã đề ra.

Thứ 4, Ấn Độ có nền giáo dục chú trọng cung cấp kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Những người nhập cư Ấn Độ là một trong những cộng đồng có trình độ học vấn cao nhất ở Mỹ. Theo Pew, 75% dân Ấn nhập cư có bằng cử nhân hoặc cao hơn trong năm 2016. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các quốc gia nhập cư, thậm chí khi so với 31,6% người Mỹ bản địa.

Ở cấp độ đại học trong vài thập kỷ qua, sinh viên nước ngoài có xu hướng lựa chọn các ngành khoa học máy tính và kỹ thuật. Đây chính là đối tượng săn đuổi không chỉ của các ông lớn công nghệ mà còn là những công ty bán lẻ khác.

Niềm tin vào nhân tài

Thứ 5, họ làm việc như một gia đình. Khi Indra Nooyi trở thành CEO của PepsiCo, những người chúc mừng đã đến nhà mẹ cô ở Ấn Độ để bày tỏ sự vui mừng. Điều đó thúc đẩy Nooyi nảy ra ý tưởng viết thư cảm ơn phụ huynh của những nhân tài ở công ty.

“Chính sự dạy dỗ tận tình của họ đã đem đến món quà tuyệt vời cho PepsiCo”, Nooyi nói. Một lá thư bày tỏ lòng biết ơn có giá trị như chiếc cúp cho sự cố gắng của các bậc cha mẹ.

Sự chân thành và thân thiện trong mối quan hệ với nhân viên, dù chỉ là người phục vụ trà nước, chính là điểm khác biệt khiến các công ty Ấn Độ vẫn đứng vững trước làn sóng phân biệt đối xử ở phương Tây.

Thứ 6, tính đa dạng. Lực lượng lao động và bộ phận lãnh đạo đa dạng là chìa khóa quan trọng đối với các công ty. Theo khảo sát của Deloitte, 69% nhân viên cho rằng hệ thống quản lý cấp cao đa dạng khiến họ cảm thấy có động lực trong công việc hơn.

Chính sự đa dạng về sắc tộc khiến các công ty có CEO người Ấn đạt được những thành công nhất định. Có được thành tựu trên không thể không kể đến nỗ lực đẩy lùi phân biệt chủng tộc của người Mỹ da trắng bằng cách trao cơ hội và đối xử tôn trọng với người Mỹ gốc Á.

Thứ 7, bản sắc riêng và sự thích ứng. Thế giới chúng ta hiện nay đang từng bước đề cao những giá vị vốn có của con người. Nhưng để thành công, bạn cần biết cách hòa nhập vào đám đông mà không làm lu mờ bản sắc riêng.

Nooyi, CEO Pepsi phải tập tìm hiểu bộ môn bóng chày khi đến Mỹ vào năm 1978. Ảnh: WSJ.

Nooyi, CEO Pepsi chia sẻ khi đến Mỹ vào năm 1978, bà đã phải từ bỏ môn cricket yêu thích của mình. Thay vào đó, Nooyi chuyển niềm đam mê vào bóng chày vì phát hiện ngôn ngữ kinh doanh ở đây xoay quanh những trận đấu.

“Vì không muốn bị bỏ rơi, tôi đã kết hợp tình yêu thể thao của mình với tuyển bóng chày Yankee. Thật tuyệt vời là sau đó tôi đã xích lại gần mọi người và ăn ý trong công việc hơn rất nhiều”, cô nói.

Thứ 8, thời gian quý giá nhưng cũng là thứ vô hạn.

“Tôi luôn cố gắng hài hòa những thứ mình thật sự quan tâm, sở thích cá nhân và công việc đang làm. Tôi xem Microsoft như nền tảng để theo đuổi những thứ bản thân đam mê. Chính điều đó mang lại rất nhiều ý nghĩa, như một sự thư giãn tối thượng”, Satya Nadella, CEO của Microsoft định nghĩa lại sự cân bằng với tờ Australian Financial Review.

Cuối cùng là niềm tin vào nhân tài. Chuyện một người nhập cư trở thành CEO của Fortune 500 dường như là việc không tưởng, nhưng đó cũng chính là cách nước Mỹ hoạt động.

Tin tưởng vào con người bất kể họ đến từ đâu, miễn có thực tài là tín ngưỡng mà chính thị trường, các nhà đầu tư và cả nhân viên tại Mỹ nhất mực đi theo. Đó cũng là nguyên lý của chủ nghĩa tư bản Mỹ được các CEO thể hiện trong sự nghiệp điều hành của mình.

Theo Zing



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.