Tốt nghiệp cao học ngành Công nghệ phần mềm & Điều khiển hệ thống tại Moscow, năm 2007, ông James Dương Nguyễn được tập đoàn Dcorp R-Keeper (top 3 thương hiệu thế giới về tư vấn và triển khai giải pháp quản lý cho ngành bán lẻ, nhà hàng và khách sạn) đề nghị làm đại diện tại Việt Nam và chịu trách nhiệm phát triển thị trường Khu vực Đông Nam Á.
Hơn 10 năm sau, cùng với các cộng sự của mình, ông James Dương Nguyễn đã đưa Dcorp R-Keeper Việt Nam trở thành đơn vị duy nhất nằm trong danh sách 25 nhà cung cấp giải pháp quản lý POS hàng đầu năm 2018 do tạp chí APAC CIO Outlook đánh giá. Đồng thời, đơn vị này đã trở thành nhà cung cấp các gói giải pháp hiệu quả cho hơn 2000 công ty kinh doanh F&B lớn nhất.
TRIẾT LÝ KINH DOANH BỀN VỮNG TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHỆ
Sau hơn 10 năm bước vào kinh doanh nhìn lại thành tựu của mình, điều gì khiến ông tự hào nhất?
Giai đoạn tôi mới mở văn phòng Dcorp R-Keeper ở Việt Nam thì thị trường F&B đã khá sôi động, nhưng khái niệm về công nghệ và số hóa thì còn khá mơ hồ. Vì vậy, với kinh nghiệm toàn cầu chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ thị trường để tìm cách tiếp cận đúng phân khúc khách hàng tiềm năng., Đó là những công ty sẵn sàng đầu tư tài chính cho công nghệ để thúc đẩy việc kinh doanh phát triển mạnh hơn.
Với cách tiếp cận như vậy không phải công ty nào cũng đủ sức bền và sự kiên trì để theo đuổi mục tiêu của mình, nhưng với chúng tôi thì tỉ lệ thành công gần như 100% và rất bền vững. Đó cũng là phong cách kinh doanh rất “R-Keeper”: CHẬM MÀ CHẮC. Cho đến nay, điều khiến tôi tự hào là sau hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam thì chúng tôi luôn được đánh giá là đối tác tin cậy hàng đầu trong lĩnh vực POS.
Phương châm và giá trị cốt lõi trong kinh doanh của ông là gì?
Giá trị cốt lõi của chúng tôi nằm ở việc luôn có những giải pháp công nghệ “tầm cỡ toàn cầu” và là đơn vị luôn đi tiên phong trong lĩnh vực tư vấn và triển khai các giải pháp quản lý nhà hàng, khách sạn và chuỗi bán lẻ tại Việt Nam với những công nghệ hiện đại nhất, mạnh mẽ nhất cho ngành và thực hiện công cuộc “chuyển đổi số”. Tất cả những giải pháp mà chúng tôi cung cấp đều có tính chuẩn mực quốc tế và có độ tin cậy rất cao. Đó là một hệ thống phức hợp gồm rất nhiều mô-đun kết nối với nhau để giải quyết hầu hết tất cả các bài toán từ tự động hóa nghiệp vụ và vận hành trong một điểm kinh doanh nhà hàng (hoặc cửa hàng) cho tới một chuỗi hàng ngàn chi nhánh nằm ở nhiều nơi.
Chính vì vậy, phương châm mà chúng tôi đặt ra ngay từ khi bắt đầu kinh doanh đó là sự chân thật và nghiêm túc. Chúng tôi không bao giờ bán hàng bằng mọi giá, luôn luôn chia sẻ với khách hàng tất cả những yếu tố thuận lợi và khó khăn, cái hay cái dở của một tính năng hay một giải pháp, cái có thể và cái không thể, cái ưu tiên và cái chưa cần ưu tiên trong những yêu cầu.
Tôi cho rằng nếu muốn xây dựng một doanh nghiệp đi được quãng đường dài trên thị trường, thì chân thật với khách hàng, với nhân viên và với nhà đầu tư là điều kiện bắt buộc tối thiểu để đảm bảo sự phát triển bền vững.
Theo ông, người lãnh đạo trong lĩnh vực này cần tố chất và kỹ năng gì?
Theo tôi, trước tiên họ phải là người am hiểu về công nghệ, được đào tạo và có kiến thức đủ sâu về CNTT nói chung và ngành phần mềm nói riêng. Nhờ đó, họ có thể nắm vững và sâu về giải pháp công ty mình đang cung cấp, có khả năng đóng góp và kiến tạo ra các cải tiến và phát minh cho các sản phẩm và phiên bản tiếp theo. Thứ 2, họ phải nắm bắt được nghiệp vụ và hoạt động ngành mà khách hàng đang kinh doanh (industry knowledge & business operation process). Cuối cùng, một yếu tố quan trọng, họ phải là người nói được và làm được, có khả năng thực thi, sẵn sàng tham gia vào quá trình tìm hiểu, tư vấn giải pháp, điều phối và quản trị dự án... chứ không phải là người chỉ biết “chỉ tay năm ngón”.
CHUYỂN ĐỔI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG KINH DOANH
Ông đánh giá như thế nào về xu thế chuyển đổi ứng dụng công nghệ trong ngành Hospitality và bán lẻ ở VN và thế giới?
Xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào ngành Hospitality & Retail đã phát triển từ rất lâu trên thế giới đặc biệt là các nước ở châu Âu nhưng ở Việt Nam thì mới chỉ xuất hiện vài năm gần đây, sức nóng của công nghệ đang chi phối rất nhiều hoạt động giao dịch và mua bán hàng ngày, tuy nhiên đây mới chỉ là bước đầu.
Ứng dụng công nghệ đã làm thay đổi toàn diện phương thức vận hành và tương tác với khách hàng, mang đến những cơ hội mới để số hóa và đơn giản hóa các hoạt động kinh doanh hay tạo ra các mô hình kinh doanh mới như bán hàng đa kênh (Food Omnichannel), Giao đồ ăn (Food Delivery), ứng dụng đặt bàn, hay các ứng dụng gia tăng việc kết nối với khách hàng (Customer Engagement)... Sự thay đổi này đã rút ngắn khoảng cách tương tác hai chiều từ doanh nghiệp đến khách hàng, tạo thêm cơ hội phát triển và tăng lợi ích cho cả hai bên.
Tính hiệu quả và những vấn đề nào của doanh nghiệp sẽ được giải quyết thông qua những giải pháp của R-Keeper?
Các giải pháp của chúng tôi sẽ giúp những doanh nghiệp F&B có thể quản lý và vận hành trơn tru, chuẩn xác với bất kỳ quy mô từ một cho đến hàng ngàn cửa hàng ở nhiều địa điểm khác nhau. Các hoạt động cơ bản trong nhà hàng như tiếp nhận đơn đặt hàng, tính tiền, theo dõi chế biến, xử lý luồng công việc... sẽ chính xác, tiết kiệm thời gian và mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.
Bên cạnh đó, hệ thống của chúng tôi vận hành bền bỉ, ổn định bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm, ngày thường hay ngày lễ... khả năng đáp ứng thay đổi và khả năng quản lý dữ liệu tập trung, hệ thống đặt hàng, thanh toán menu và thiết lập các chính sách kinh doanh linh hoạt.
Chính vì vậy, các công ty F&B hàng đầu lựa chọn chúng tôi bởi tính tin cậy, độ ổn định và khả năng tùy biến, linh hoạt cao giúp họ quản lý kinh doanh tối ưu nhất và đi tiên phong trong công cuộc thực hiện chuyển đổi số (Digital Transformation).
Vừa qua, Dcorp R-Keeper trở thành đơn vị Việt Nam duy nhất nằm trong danh sách 25 nhà cung cấp giải pháp quản lý POS hàng đầu năm 2018 do tạp chí APAC CIO Outlook đánh giá. Đâu là những yếu tố đã mang lại thành công này?
Đúng vậy! Thương hiệu R-Keeper vốn đã được biết đến là một trong Top 3 nhà cung cấp lớn nhất thế giới về giải pháp quản lý và tự động hóa quy trình kinh doanh cho ngành nhà hàng, khách sạn & giải trí.
Tại Việt Nam, bằng những nỗ lực trong việc thực hiện các công cuộc chuyển đổi số cho ngành F&B, địa phương hóa và tùy biến sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường, chúng tôi được ghi nhận là một trong những công ty hàng đầu cung cấp các giải pháp quản lý nhà hàng, khách sạn trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương theo đánh giá từ các CIO & IT manager của APAC.
Đây là một sự ghi nhận cũng như động lực rất lớn để chúng tôi tiếp tục phát triển và kết nối các ứng dụng công nghệ tạo nên một hệ sinh thái đầy đủ và toàn diện nhất cho ngành F&B tại Việt Nam.
Kinh doanh trong lĩnh vực CNTT nhưng doanh nghiệp của ông lại rất quan tâm đến các hoạt động vì cộng đồng?
Sức nóng cạnh tranh trong thị trường F&B ngày một lớn và chúng tôi nhận thấy rằng việc lựa chọn các giải pháp công nghệ phù hợp và đúng đắn đôi khi lại là nỗi đau đầu lớn của các chủ đầu tư, khi mà thị trường giải pháp phần mềm đang rơi vào trạng thái vàng thau lẫn lộn. Chính vì vậy, chúng tôi đã triển khai gói “Hỗ trợ kinh doanh dành cho các công ty startup và các chuỗi kinh doanh có nhiều cửa hàng nhỏ” với chi phí chỉ từ 1500$/trọn bộ POS, bao gồm: phần mềm R-Keeper 7, phần cứng POS cảm ứng, đầu đọc thẻ từ, máy in hóa đơn.
Với gói hỗ trợ đặc biệt từ R-Keeper International, sẽ giúp chủ đầu tư giảm chi phí đầu tư ban đầu và đảm bảo khi họ mở rộng sẽ không tốn thêm chi phí chuyển đổi hệ thống hoặc lo ngại hệ thống bị đổ vỡ.
ĐỀ CAO SỰ CHỈN CHU VÀ LỊCH LÃM
Nhắc đến các doanh nhân kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ người ta dễ hình dung đó là người khô khan. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, nhiều người đánh giá ông là nhân vật khá thú vị. Ông có thể chia sẻ một chút về bản thân mình?
Trong công việc, tôi là một người cực kỳ nghiêm khắc, nghiêm túc và có tính cầu toàn khá cao. Không nhiều người có thể vượt qua vòng thử việc với tôi nếu như họ không được tư vấn kỹ càng trước khi tham gia công việc. Tôi luôn yêu cầu đội ngũ ở công ty phải cố gắng và nỗ lực hết sức để mang tới sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong khả năng có thể. Cái gì không thể thì nói là không thể, mình sẽ bỏ sang một bên và tìm giải pháp sau. Những cái gì có thể làm thì nhất định phải làm và làm cho thật tốt, cẩn thận, chỉn chu, kỹ lưỡng, đồng thời sau đó luôn phải có phương án xem xét tối ưu, cập nhật làm cho mọi thứ ngày càng tiện lợi và dễ dàng hơn.
Ngoài công việc thì những sở thích hoặc thú vui đời thường của ông là gì?
Ra khỏi công việc, tôi lại là một người cực kỳ đơn giản. Tôi thích xây dựng mối quan hệ với những người chính trực, sòng phẳng, có chí tiến thủ và yêu lao động. Sau giờ làm việc, tôi thích nhâm nhi vài ly rượu với những người cùng gu ở một không gian phù hợp. Tôi ít tham gia những cuộc nhậu xô bồ, ép buộc nhau uống và không có một giá trị cụ thể. Tôi hào hứng tha gia các cuộc gặp gỡ mà thông qua đó mọi người tạo ra một giá trị nào đó như giá trị giải trí, giá trị về sự chia sẻ hay cao hơn nữa là giá trị về các mối quan hệ trong công việc, giá trị về sự trao đổi kiến thức, v.v...
Chân dung một quý ông James Dương Nguyễn ngày thường như thế nào?
Tôi là một người làm công nghệ, nhưng mọi người nói tôi không giống các nhân vật làm công nghệ thường mặc trang phục quần jeans và áo thun. Tôi thích hình ảnh hiện đại, hấp dẫn và năng động, nên tôi thích mặc đẹp một cách chỉn chu như một quý ông, với những bộ đồ tây và suit chuẩn mực, lịch lãm của một doanh nhân. Nói chung, tôi đề cao sự chỉn chu và lịch lãm.
Thực hiện: Tâm Phương Thư
Bình Luận