MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ông chủ trường quay của Hollywood: Từ cậu bé bán rong trở thành tỷ phú

Kirk Kerkorian là một doanh nhân, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ gốc Armenia. Ông là Chủ tịch của Tracinda Corporation - công ty có trụ sở tại Beverly Hills, California.

Cậu bé láu lỉnh 

Kirk Kerkorian sinh năm 1917 trong một gia đình nghèo khó người Armenia. Gia đình ông thuộc loại nghèo khó nhất trong số những người nhập cư sang Mỹ lúc bấy giờ và phải sinh sống trong những khu ổ chuột. Kirk Kerkorian phải bỏ học sớm để giúp gia đình kiếm kế sinh nhai, phụ giúp gia đình. 

Tỷ phú Kirk Kerkorian trong một cuộc họp báo.

Cậu bé Kirk Kerkorian rất chăm chỉ và chịu khó làm việc. Từ bán báo rong cho tới những nghề quá sức với một cậu bé như phụ bếp, bồi bàn… Lớn lên trên đường phố, Kirk Kerkorian trở thành một cậu bé tinh ranh, từng trải và ham kiếm tiền. Cậu sẵn sàng bỏ công việc hiện tại nếu có một "nghề" khác có mức thu nhập cao hơn.

Bên cạnh sự tinh ranh, láu lỉnh của một cậu bé đường phố, Kirk Kerkorian còn có sức khoẻ rất tốt. Năm 14 tuổi, ông nhận làm những công việc khá nặng nhọc như làm vườn thuê, đi thu hoạch hoa quả cho các chủ trang trại. Kirk Kerkorian ham học võ và thích chơi đấm bốc. 

Và để có tiền sinh sống, cậu bé cũng đã không ngán cả việc hành nghề võ sĩ quyền Anh. Kirk Kerkorian đã dám thách đấu với nhiều người chỉ vì tiền. Ông đã từng liều mạng nhận thách đấu với cả những võ sĩ quyền Anh bởi số tiền thưởng hấp dẫn.

Kirk Kerkorian từng đi qua một thời tuổi thơ, tuổi trẻ cơ hàn. 

Có lẽ máu liều của Kirk Kerkorian, một doanh nhân giàu có sau này, đã có từ đó và theo ông suốt cuộc đời. Cho đến về sau này, khi đã là một tỷ phú giàu có bậc nhất nước Mỹ nhưng người ta vẫn hay nhắc tên ông với tư cách là một võ sĩ quyền Anh của một thời xa xưa.

Khi không còn phải lo miếng cơm manh áo từng ngày nữa thì Kirk Kerkorian đã nghĩ ngay đến chuyện làm giàu. Cũng giống như việc sẵn sàng kiếm sống bằng mọi nghề, Kirk Kerkorian tìm cách làm giàu bằng nhiều cách. 

Trong vài thập kỷ qua, bất kể ngành công nghiệp và tình hình kinh tế đã thay đổi như thế nào, Kerkolian đã thực hiện chiến lược này khá tốt. Kerkolian đặc biệt yêu thích ô tô và ông bắt đầu kinh doanh với việc buôn ôtô cũ. 

Trong đời kinh doanh, Kirk Kerkorian buôn đi bán lại đủ mọi thứ. Và kiểu mua đi bán lại của Kirk Kerkorian chắc chẳng mấy ai bắt chước được. Đó vừa là một sự tinh quái nhưng lại là một sự mạo hiểm, liều lĩnh.

Những thương vụ liều lĩnh

Kerkolian lần đầu tiên đầu tư vào một công ty xe hơi Chrysler vào năm 1990, khi cổ phiếu của doanh nghiệp giảm xuống chỉ còn 9 USD do suy thoái kinh tế Mỹ và mô hình quản lý rất kém. Ông tin rằng, giá cổ phiếu của Chrysler đã phản ánh các vấn đề kinh tế nhưng hoàn toàn không phản ánh khả năng phục hồi kinh tế.

Vì vậy, Kerkolian đã mua 36 triệu cổ phiếu Chrysler với giá 10 USD, tương đương 10% giá trị công ty và trở thành cổ đông lớn nhất của Chrysler. Đến đầu năm 1994, giá trị cổ phiếu mà ông nắm giữ đã tăng lên 60 USD mỗi cổ phiếu.

Năm 1995, Kerkorian cho biết thông qua nghiên cứu, ông cho rằng Chrysler có thể có những chiến lược tốt hơn để làm tăng giá trị cổ phiếu. Sau đó, dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành Lee Lacocca, giá cổ phiếu của công ty đã đạt đến một mức cao mới.

Kerkorian xác định rằng lợi tức đầu tư hơn 500% của mình là không đủ. Ông tin rằng giá trị của Chrysler vẫn đang bị định giá thấp. Vì vậy ông đã  quyết định đầu tư 23 tỷ USD để mua toàn bộ công ty.

Hình ảnh tỷ phú Kirk Kerkorian trên bìa tạp chí Forbes.  

Chrysler lúc đó đã từ chối Kerkorian nhưng ông vẫn tiếp tục mua cổ phiếu của công ty. Sau đó, công ty xe hơi khác là Daimler-Benz mua lại Chrysler với giá 36 tỷ USD và thành lập DaimlerChrysler.

Trong giai đoạn đó, Kerkorian lại mua cổ phần của Daimler-Benz để sở hữu chéo. Sau khi kết thúc thỏa thuận, ông đã kiếm được 2,7 tỷ USD lợi nhuận, tỷ lệ hoàn vốn cao hơn 500%, vượt qua tổng sản phẩm quốc nội của tất cả các nước sản xuất dầu mỏ ở châu Phi vào thời điểm đó. Đây là lần thứ hai Kerkolian đầu tư vào một công ty xe hơi và thành công rực rỡ.

Kirk Kerkorian đã từng làm cả thế giới ngạc nhiên khi ông đã từng mua đi bán lại Trường quay phim MGM – Studio nổi tiếng nhất của trung tâm điện ảnh thế giới Hollywood tới 4 lần. Khi được giá ông đã bán ngay sau lần mua đầu tiên trường quay MGM này.

Nhưng chỉ ít lâu sau, khi dự đoán có thể bán giá cao hơn Kirk Kerkorian đã mua lại ngay Studio MGM mà mình đã bán trước đó. Kirk Kerkorian đã đúng và “thắng đậm” khi tìm được người mua với giá cao hơn nữa. Cứ vậy mỗi lần mua đi bán lại, tài sản của Kirk Kerkorian lại được gia tăng đáng kể trước sự thán phục của giới kinh doanh về những “quái chiêu” của ôg.

Sau Chiến tranh thế giới thứ II, Kerkorian đi học lái máy bay và sau đó gom tiền để mua một chiếc may bay thể thao. Hành động trên cũng là một quyết định khá liều lĩnh của Kerkorian lúc bấy giờ. Ông có hãng kinh doanh riêng từ đấy. Đó là hãng hàng không tư nhân do chính Kerkorian vừa là chủ vừa là người lái.

Ông còn được coi là cha đẻ của kiểu chơi Mekkas nổi danh tại thế giới sòng bạc ở Las Vegas. Kerkorian đã sớm nhận định rằng lĩnh vực sòng bạc sẽ rất phát triển và trở thành một ngành công nghiệp. Vào những năm 1960, Kerkorian mua nhiều các bất động sản với giá khá rẻ khi đó. Ông đầu tư để trở thành các sòng bạc hấp dẫn và đem bán với giá tăng gấp nhiều lần.

Chẳng có trong tay những tập đoàn công nghiệp khổng lồ, ông cũng không phải là nhà quản lý hay nhà đầu tư chuyên nghiệp, song Kirk Kerkorian từng sở hữu một hãng hàng không nhỏ với hai chiếc máy bay thể thao. Ông cũng không phải là một chuyên gia kỹ thuật hay là một nhà phát minh thiên tài như nhiều tỷ phú khác.

Kirk Kerkorian luôn có trong tay nhiều khách sạn, sòng bạc casino để bán khi có người hỏi mua. Mặc dù vậy, tỷ phú Kirk Kerkorian cũng không phải là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp. 

Kerkorian rất lọc lõi trong đầu tư nhưng dường như ông chẳng quan tâm tới việc phân tích tài chính, phân tích dự án khả thi. Không ít người thậm chí nghi ngờ rằng Kerkorian có khi còn không nắm chắc, không hiểu gì về các khái niệm phân tích tài chính. Thế nhưng, Kerkorian vẫn luôn thành công ngoạn mục với nhiều phi vụ đầu tư.

Khi là ông chủ sở hữu tuyệt đối của MGM-Studio, trường quay phim quan trọng nhất hiện nay của công nghiệp điện ảnh Hollywood, Kerkorian cũng không điều hành hay quản trị tập đoàn này. Kể cả các chức danh giám sát ông cũng không nắm. 

Cho đến nay, nhiều doanh nhân và các đối thủ cạnh tranh vẫn không tìm ra được câu trả lời đầy đủ và chính xác cho câu hỏi tại sao. Họ chỉ biết khâm phục với những thương vụ khá độc chiêu của Kerkorian.

Theo Pháp luật plus



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.