MENANDLIFE
MENANDLIFE

Những thói quen theo chân Gen Z từ thời điểm giãn cách đến cuộc sống “bình thường mới”

Khi nhắc đến cộng đồng Gen Z Việt, chắc hẳn những từ khóa như “sáng tạo”, “không ngừng cố gắng” và “tích cực” đã trở thành những điểm mạnh nổi bật. Từ việc tạo ra các xu hướng thịnh hành, duy trì góc nhìn cởi mở với những vấn đề xã hội, và tận dụng công nghệ để làm mới nhiều trải nghiệm quen thuộc, tất cả đều đã và đang được Gen Z áp dụng để phát triển bản thân trong quãng thời gian dịch bệnh diễn ra cũng như khi bước vào trạng thái “bình thường mới.”

2021 - năm của những sự thay đổi bất ngờ

Còn nhớ khi năm 2021 bắt đầu, ai ai cũng mang trong mình một tâm thế háo hức để đón nhận những biến chuyển tích cực sau một năm đầy sóng gió. Tuy vậy, khi phải trải qua khoảng thời gian giãn cách xã hội kéo dài và dần làm quen với cuộc sống “bình thường mới”, rất nhiều kế hoạch và dự định đã bị trì hoãn hoặc phải hủy bỏ.

Đại dịch diễn ra cũng là lúc góc nhìn về thế giới đổi thay

Mặc dù cuộc sống đang dần trở lại với nhịp sống hối hả, việc sống chung với dịch bệnh trong một thời gian dài đã và đang tạo ra những tác động rõ rệt lên cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Bạn Trần Minh An, 18 tuổi, sống tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Mới lên năm nhất đại học nên mình háo hức lắm. Mình muốn tham gia một câu lạc bộ rồi đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm. Nhưng không ngờ là khi vào học được hơn một tháng rồi thì mình chỉ được gặp bạn bè qua Zoom. Và cuối cùng thì mình cũng được đến trường nhưng cảm giác gặp bạn bè vẫn không được tự nhiên lắm, vì chúng mình không có những lần tương tác thân thiết trước đó.”

Lan tỏa năng lượng tích cực là ưu tiên hàng đầu của Gen Z trong mùa dịch

Tuy phải đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống, nhưng Gen Z luôn mang trong mình mong muốn thay đổi thực tại. Dường như với cộng đồng trẻ này, tư tưởng “nghĩ khác và mơ lớn” đã trở thành kim chỉ nam quyết định mọi hành động của họ. Trong năm 2020, khi Việt Nam hai lần đối mặt với đại dịch COVID-19, đã có không ít những câu chuyện đáng ngưỡng mộ về Gen Z sẵn sàng thử nhiều hướng đi mới lạ để cải thiện bản thân. Năm 2021 đến, chúng ta cũng đang được chứng kiến những câu chuyện tương tự.

Tinh thần không chùn bước của Gen Z trước hết được thể hiện trong sự quyết tâm chăm sóc sức khỏe. Người trẻ Việt tìm đến những bài tập trực tuyến, kết hợp các xu hướng như tập pilates tại nhà, eat clean, hoặc biến tấu nấu ăn theo các trend chế biến những bữa ăn thú vị từ nguyên liệu đơn giản như bánh tráng, cơm nguội.... Từ đó, các cộng đồng trực tuyến chia sẻ bí quyết cải thiện sức khỏe toàn diện cũng như nuôi dưỡng tình yêu vào bếp cũng được thành lập và phát triển nhanh trong thời gian này, có những nhóm với hơn 2 triệu thành viên hoạt động tích cực khắp cả nước.

Tinh thần không chùn bước của Gen Z trước hết được thể hiện trong sự quyết tâm chăm sóc sức khỏe

Năm 2021 cũng là lúc tinh thần yêu thương chính mình được Gen Z đặc biệt coi trọng, trong bối cảnh giãn cách xã hội tiếp diễn và nhiều vấn đề tâm lý gia tăng. Đáng chú ý, một nghiên cứu của Deloitte vào năm 2020 chỉ ra rằng 48% Gen Z luôn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng. Vì vậy, khi tạo ra những cộng đồng với mục đích cân bằng giữa sức khỏe thể chất và tinh thần, người trẻ Việt muốn duy trì trạng thái bình thường giữa những bất thường để vững bước vượt qua gian khó.

Khả năng sáng tạo của Gen Z còn được thể hiện trong cách cộng đồng này tận dụng lợi thế của công nghệ để giúp những ngày tháng ở nhà bớt nhàm chán, điển hình là các challenge thú vị trên TikTok, nền tảng với hơn 50% người dùng tại Việt Nam là Gen Z. Qua những chiến dịch như  “Ở Nhà Vẫn Vui”, Gen Z đã tạo ra các video dí dỏm kể về cuộc sống thường ngày nhằm lan tỏa tinh thần “lạc quan vượt dịch”,  thu hút hơn 37 tỷ view.

Quãng thời gian ở nhà cũng là lúc nhiều Gen Z tận dụng để nỗ lực trau dồi những kỹ năng mới, sẵn sàng với nhịp sống hối hả sau đại dịch. Nổi bật là hoạt động học ngoại ngữ qua một nền tảng trực tuyến hiện đã thu hút hơn 500,000 người dùng tại Việt Nam hàng tháng.

Quan trọng hơn cả, để lấp đầy khoảng trống của các sự kiện với quy mô lớn, Gen Z tìm đến các cuộc thi, những buổi chia sẻ, và đặc biệt là hoạt động triển lãm trực tuyến. Nhờ vào những cải tiến của thời đại số hóa, các hoạt động như triển lãm thời trang, trưng bày tác phẩm nghệ thuật hay ra mắt sản phẩm mới đều đã được thay đổi và mở rộng về mặt nội dung để thích hợp với nền tảng trực tuyến.

Để lấp đầy khoảng trống của các sự kiện với quy mô lớn, Gen Z tìm đến các cuộc thi, những buổi chia sẻ, và đặc biệt là hoạt động triển lãm trực tuyến

“Bình thường mới”: nhịp sống có thể thay đổi nhưng thói quen thì vẫn vẹn nguyên

Tuy chúng ta đang dần trở lại với nhịp sống hối hả, có những điều không dễ để trở về như cũ. Những sự kiện tập trung đông người vẫn chưa thể tổ chức dễ dàng. Bên cạnh đó, vào thời điểm hiện tại, cơ hội khám phá những vùng đất mới và gặp lại bạn bè cũng như người thân vẫn chưa thể thực hiện ngay lập tức. Vì vậy, những trải nghiệm trực tuyến kết hợp công nghệ cao và tính năng tương tác đã được Gen Z tìm đến như một không gian giải trí và gặp gỡ bạn bè từ khắp mọi miền.

Mới đây, triển lãm sử dụng 100% công nghệ Thực tế ảo mở rộng (Extended Reality - XR) mang tên “Phút ‘Ngáo’ Tạo Nên Tôi” do DORCO tổ chức đã thu hút đông đảo Gen Z Việt, nhằm khắc họa những trải nghiệm đáng nhớ của quá trình trưởng thành. Không chỉ đơn thuần tạo ra những bối cảnh giả lập và cơ hội nhập vai như tính năng AR hay VR quen thuộc, công nghệ XR xóa mờ ranh giới giữa thế giới thực và ảo, tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn cho người tham dự với những hoạt động tương tác và đem đến khoảnh khắc chiêm nghiệm các chủ đề thú vị.

Triển lãm sử dụng 100% công nghệ Thực tế ảo mở rộng (Extended Reality - XR) mang tên “Phút ‘Ngáo’ Tạo Nên Tôi” do DORCO tổ chức

Chia sẻ về sự kiện, bạn Phạm Tuấn Anh nói: “Khi biết “Phút ‘Ngáo’ Tạo Nên Tôi sử dụng công nghệ XR, mình rất nóng lòng vì đã muốn thử nghiệm tính năng này từ lâu mà chưa có cơ hội. Dù chỉ ở nhà và trải nghiệm sự kiện qua màn hình máy tính, mình vẫn dễ dàng tham gia vào rất nhiều hoạt động tương tác tại đây. Dạo quanh sảnh chính là có thể chiêm ngưỡng 50 câu chuyện về hành trình trưởng thành của những người bạn đồng trang lứa, rất nhiều chia sẻ trong số đó khiến mình đồng cảm. Công nghệ XR còn giúp mình tạo avatar tùy vào sở thích để đại diện bản thân, gặp gỡ 3 KOL nổi tiếng Lân Jee, Win.D, Đích Lép, tham gia vào 3 trò chơi đối kháng và kết bạn với mọi người ở khắp Việt Nam.”

Trong một tháng kể từ ngày 29 tháng 10 đến 30 tháng 11 năm 2021, triển lãm “Phút ‘Ngáo’ Tạo Nên Tôi” sẽ mở cửa cho tất cả mọi người khắp cả nước để chào mừng khoảnh khắc trưởng thành của người trẻ. Những kỷ niệm vui vẻ và sâu sắc tại đây chắc chắn sẽ làm những ngày tháng tại nhà và quãng thời gian hòa nhịp với nhịp sống “bình thường mới” thêm đáng nhớ.

Chìa khóa để Gen Z vững bước trên chặng đường phía trước

Dù trải qua bao khó khăn và trở ngại, tinh thần bền bỉ vẫn luôn được cộng đồng Gen Z duy trì. Tại thời điểm hiện tại và ngay cả trong tương lai nơi chúng ta phải sẵn sàng trước mọi biến chuyển của xã hội, chắc chắn lối sống lạc quan sẽ giúp người trẻ Việt ghi dấu ấn trên con đường hoàn thiện chính mình.

Theo Men&life



Bình Luận

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Roku ra mắt tháng 12: dấu ấn mới của ẩm thực Nhật Bản bên Vịnh Hạ Long

Tháng Mười Hai mang đến cho Hạ Long làn không khí se lạnh dịu dàng, cũng là lúc Roku – không gian ẩm thực Nhật Bản trên tầng cao hướng vịnh – mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho các buổi tối bên vịnh di sản. Phục vụ bữa tối và những khoảnh khắc thư thả cuối ngày, Roku được xây dựng như một hành trình của hương vị, của sự chỉn chu và của những chi tiết mang chiều sâu văn hoá. Từ tầng thượng, sắc hoàng hôn rực rỡ phủ xuống vịnh biển như khởi đầu nhẹ nhàng cho một buổi tối nhiều trải nghiệm đang đến.

Tôn vinh mùa lễ hội trên đảo ngọc: Regent Phu Quoc chào đón vẻ đẹp rực rỡ và thanh bình bên bờ biển

Một mùa lễ hội đặc sắc, nơi tinh hoa ẩm thực, khoảnh khắc sum vầy và vẻ đẹp đảo ngọc giao thoa.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.

HONOR X9d chính thức ra mắt tại Việt Nam: Tân binh “bền bất bại” với chứng nhận SGS cao cấp và pin 8.300 mAh

HONOR chính thức trình làng HONOR X9d, mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng X9 Series tại thị trường Việt Nam. Được định vị là chiếc smartphone tầm trung mạnh mẽ và bền bỉ hàng đầu, HONOR X9d sở hữu pin đi đầu hiện nay 8.300 mAh bền bỉ đến 6 năm, kháng nước IP69K và chống rơi vỡ ở độ cao đến 2,5m chuẩn SGS 5 sao Thụy Sĩ.