MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những đôi giày “cà phê” giải cứu môi trường

Nhắc đến ShoeX, ấn tượng đầu tiên có lẽ là hình ảnh những đôi giày thời trang kết hợp công nghệ scan chân 4.0 và quy trình đóng giày truyền thống. Tuy nhiên, điều khiến thương hiệu này trở nên khác biệt hơn chính là việc quyết tâm tham gia vào xu hướng thời trang tuần hoàn bền vững với môi trường, để tạo nên những đôi giày-cà-phê sẵn sàng chinh phục thế giới

Tốt nghiệp thạc sĩ tại Canada, sau thành công trong lĩnh vực đo đóng giày thửa bằng máy scan chân 3D trong y tế, thương hiệu Veritas Bespoke từ năm 2015, Thanh Lê thành lập ShoeX từ năm 2017. Không chỉ giúp tín đồ thời trang tiết kiệm được nhiều thời gian, ưu điểm lớn nhất của dịch vụ sáng tạo này tại ShoeX còn là sự trải nghiệm thú vị về xu hướng cá nhân hóa trong ngành bán lẻ trên thế giới.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa công nghệ “đo ni đóng giày” bằng ứng dụng ScanFit hiện đại với một nghề thủ công mang tính truyền thống lâu đời đã giúp Thanh Lê nhận được 4 tỉ đầu tư từ Shark Linh và Shark Hưng trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2. Không dừng lại ở thành công đã đạt được, sau nhiều năm theo đuổi con đường chinh phục những tín đồ giày thủ công, ShoeX lại tiếp tục khám phá một hướng đi vô cùng mới mẻ: Giày Tây làm từ…cà phê Việt, ShoeXcoffee.

 

 

Kỹ sư hóa và cuộc cách mạng vật liệu

Với ai đã trót phải lòng món đồ uống quen thuộc này có khi phải giật mình khi biết rằng những gì còn đọng lại sau những ly cà phê thơm lừng chính là chất bã gây hại rất nhiều đến môi trường. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), ước tính có đến hơn 2 tỉ ly cà phê được tiêu thụ toàn cầu mỗi ngày và theo đó là gần 6 triệu tấn bã cà phê đi vào lòng đất. Nếu không qua xử lí, bã cà phê phân hủy sẽ thải ra metan, loại khí thải làm trái đất nóng lên hơn 86 lần so với CO2.

 

Vậy thì, đâu là giải pháp cho một hiện tượng tưởng chừng như quá bình thường tại Việt Nam, nơi những hàng quán và chuỗi cà phê đang ra mắt hàng ngày?

 

Đó là một câu hỏi lớn dù là với một kỹ sư hóa như Thanh, khi việc xử lý hàng tấn bã cà phê và ly nhựa đi theo hoàn toàn không phải là việc dễ dàng. Cho đến một ngày, anh tìm thấy lời giải trong chính công nghệ mà anh sở hữu: sợi cà phê được tạo nên từ những ly nhựa bỏ đi, kết hợp với bã cà phê sẽ cho ra sợi cà phê, tạo thành vải và được dùng để sản xuất các mặt hàng thời trang.

 

Và dĩ nhiên, đối với nhà sáng lập ShoeX, mặt hàng thời trang đó chính là giày.

“Tôi mong muốn xây dựng một sản phẩm có dấu ấn Việt Nam với chất lượng tốt nhất dành cho người tiêu dùng toàn cầu. Nhắc đến Việt Nam thì Cà Phê Sữa Đá và Phở là hai đặc trưng nổi bật nhất trong nét ẩm thực và hầu như ai cũng biết đến. Cà phê không chỉ là nguồn cảm hứng lớn. Đó là lợi thế cạnh tranh cực tốt do Việt Nam là một thủ phủ cà phê.” Thanh chân thành chia sẻ.

 

Quyết tâm thúc đẩy một quy trình kinh tế tuần hoàn, khi các vật liệu được tái chế và sử dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường và vì cộng đồng, Thanh đã có một quyết định táo bạo là dùng toàn bộ tiền đầu tư từ các Shark vào dòng giày cà phê của ShoeX.

Bất ngờ thay, vị “cá mập” rót vốn vào ShoeX lại hoàn toàn đồng ý với bước đi mạo hiểm này.

“Ngay từ thời điểm ban đầu, tôi chọn ShoeX là vì họ chọn công nghệ để giải quyết cho những vấn đề hóc búa của ngành giày thủ công, và điều này có ảnh hưởng rất tích cực đến chất lượng sản phẩm cũng như quản lý quy trình. Thế nhưng, với dòng giày “cà phê” này thì là thật sự là một bước trưởng thành. Tôi đánh giá cao ở tầm nhìn của startup, bởi hướng phát triển bền vững dài hạn khi mục tiêu bảo vệ của họ rất rõ ràng: hành tinh và sức khỏe người tiêu dùng” Shark Hưng nhận định. 

Gần đây, một startup tại Phần Lan cũng lấy bã cà phê làm nguyên liệu, những đôi giày “caffein” của startup Việt là một sản phẩm vượt trội hơn nhờ công nghệ sợi dệt và sản xuất đế giày đều chứa cà phê. Thanh cho biết, đối tác sản xuất loại đế đặc biệt EVA là một công ty cung ứng sản xuất đế giày nổi tiếng tại Đài Loan là Chin Li, với những thương hiệu tên tuổi như Nike hay Adidas.

“Khi nghe qua ý tưởng của ShoeX, chúng tôi đánh giá đây là điểm tương đồng rất lớn, bởi thời trang tuần hoàn cũng là quy trình mà chúng tôi luôn muốn tham gia và rất cần sự đồng hành của các đối tác. Hành trình không hề dễ dàng và hai bên cũng mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, thử nghiệm cho đến khi thành công. Nhưng kết quả tháo gỡ những thử thách mà ShoeX đặt ra như phải tối ưu được tỷ lệ cà phê và ly nhựa mà vẫn đảm bảo được công năng của đế giày thật sự rất xứng đáng và chúng tôi tự hào khi là một phần của sản phẩm độc đáo này” Alex Wang – Giám đốc phát triển thị trường Chin Li cho biết.

Theo Chin Li, ShoeX đã nghiên cứu và phát triển công nghệ cùng Chin Li từ cuối 2018 và sản phẩm đạt chất lượng để đi vào sản xuất là tháng 7/2019. Chất liệu bã cà phê sau xử lý thật sự rất hoàn hảo, ví dụ như khả năng chống nước đáng ngạc nhiên, giúp loại bỏ hoàn toàn cảm giác ẩm ướt vô cùng khó chịu khi mang giày và tự tin đi lại trong mọi điều kiện thời tiết. Nhiều người dùng đầu tiên đã bất ngờ thích thú bởi công nghệ sợi từ cà phê đã thực sự tạo ra một đôi giày biết “thở”, vô cùng phù hợp với khí hậu Việt Nam.

“ShoeX hoạt động trong lĩnh vực giày và thấy đây là một trong những ngành gây ô nhiễm cao, vì sử dụng các thành phần từ dầu mỏ. Khi chứng kiến lượng chất thải khổng lồ, tôi đã ngay lập tức nghĩ rằng mình phải sử dụng kinh doanh như một công cụ để chuyển đổi thời trang, nhận thức chứ không chỉ vì lợi nhuận đơn thuần nữa.” Thanh khẳng định.

Với Thanh, mục tiêu đặt ra cho những đôi giày ShoeXcoffee này không chỉ là việc đầu tháng 9 ra mắt sản phẩm, và cuối năm 2019 tất cả giày ShoeX sẽ được phát triển từ cà phê và ly nhựa tái chế.  Đó còn là một hành trình thuyết phục khách hàng thông thường để họ trở thành những người tiêu dùng thời trang bền vững.

Và đôi giày họ chọn để mang mỗi ngày, chính là một cách để làm thể giới trở nên tốt đẹp hơn.

  • Từ ngày 01/09/2019, ShoeX ưu đãi hoàn tiền 40% cho 500 khách đầu tiên đặt hàng trước sản phẩm giày ShoeXcoffee trên tiki.vn
  • Từ ngày 21/09/2019, ShoeX ưu đãi hoàn tiền 30% và giao hàng miễn phí khi khách hàng đặt mua giày ShoeXcoffee trực tuyến trên ShoeX.net và Tiki.vn 

Giá chính thức: 1.929.000 VNĐ / đôi

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.

Trải nghiệm du lịch MICE trọn vẹn tại các khách sạn cao cấp Đài Loan

Đài Loan ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến nổi bật của khu vực châu Á dành cho du lịch MICE, đặc biệt là phân khúc du lịch khen thưởng (Incentive travel). Với cảnh quan đa dạng, khí hậu ôn hòa cùng dịch vụ lưu trú chất lượng cao, Đài Loan trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp tổ chức hoạt động gắn kết đội ngũ và tái tạo năng lượng.

SYM Việt Nam & Khởi đầu hành trình mới “Start Your Miles”

Với thông điệp “Start Your Miles”, SYM Việt Nam khẳng định quyết tâm chinh phục, đổi mới và vươn xa cùng người Việt trên mọi hành trình.

Furla: Nghệ thuật tinh tế trong từng chai nước hoa

Đến từ nước Ý xinh đẹp, Furla mang đến bộ sưu tập nước hoa lấy cảm hứng từ những vòm cung cổ kính. Ba mùi hương đặc biệt hòa quyện giữa nghệ thuật và chất thơ, như một lời ca ngợi vẻ đẹp đa sắc của người phụ nữ.

Mở đường cho sự phát triển của AdTech tại Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược cùng các chuyên gia Yango Ads

Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi hệ sinh thái ứng dụng phát triển, lượng sử dụng điện thoại thông minh gia tăng và dân số trẻ am hiểu công nghệ. Khi các nhà phát hành ứng dụng và doanh nghiệp kỹ thuật số trong nước mở rộng quy mô và đổi mới nhanh chóng, nhu cầu về các giải pháp quảng cáo chiến lược, dựa trên dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo khả năng hiển thị, sự tương tác của người dùng và tăng trưởng bền vững.

Seahorse Resort & Spa: Nơi mùa hè được gói gọn trong nắng, gió & yêu thương

Mỗi năm, khi tiếng ve râm ran vang lên và cái nắng mùa hè bắt đầu ghé đến, gia đình tôi lại háo hức lên kế hoạch cho một chuyến nghỉ dưỡng bên biển. Lần này, chúng tôi chọn Seahorse Resort & Spa – một nơi được người bạn thân thiết giới thiệu là “khoảng lặng xanh” giữa lòng Mũi Né náo nhiệt. Và đúng như lời giới thiệu ấy, ngay khi đặt chân đến đây, tôi biết rằng mình đã chọn đúng.

Vị Giác Phiêu Du Giữa Thiên Đường Biển Đảo

Nép mình nơi thiên nhiên hoang sơ tại vị trí đắc địa Mũi Ông Đội, Premier Village Phú Quốc mang đến hành trình vị giác đa sắc màu diễn ra suốt tuần với thực đơn từ món Việt truyền thống đến ẩm thực quốc tế. Điểm nhấn các sự kiện là đêm nhạc sống, màn múa lửa rực rỡ, tiệc BBQ hải sản và buffet đặc sắc. Không gian ngập tràn âm nhạc, hương vị và niềm vui — lý tưởng để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình và bạn bè.

Nguyễn Sơn Tùng và hành trình khám phá ẩm thực quốc tế “xanh” tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Cùng Nguyễn Sơn Tùng kể những câu chuyện đằng sau nguồn cảm hứng ẩm thực bất tận tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort trong chuyến nghỉ dưỡng của anh sau những dự án dài, thông qua cảm xúc chân thật trong từng bức ảnh anh chụp.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.