MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Những đôi giày “cà phê” giải cứu môi trường

Nhắc đến ShoeX, ấn tượng đầu tiên có lẽ là hình ảnh những đôi giày thời trang kết hợp công nghệ scan chân 4.0 và quy trình đóng giày truyền thống. Tuy nhiên, điều khiến thương hiệu này trở nên khác biệt hơn chính là việc quyết tâm tham gia vào xu hướng thời trang tuần hoàn bền vững với môi trường, để tạo nên những đôi giày-cà-phê sẵn sàng chinh phục thế giới

Tốt nghiệp thạc sĩ tại Canada, sau thành công trong lĩnh vực đo đóng giày thửa bằng máy scan chân 3D trong y tế, thương hiệu Veritas Bespoke từ năm 2015, Thanh Lê thành lập ShoeX từ năm 2017. Không chỉ giúp tín đồ thời trang tiết kiệm được nhiều thời gian, ưu điểm lớn nhất của dịch vụ sáng tạo này tại ShoeX còn là sự trải nghiệm thú vị về xu hướng cá nhân hóa trong ngành bán lẻ trên thế giới.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa công nghệ “đo ni đóng giày” bằng ứng dụng ScanFit hiện đại với một nghề thủ công mang tính truyền thống lâu đời đã giúp Thanh Lê nhận được 4 tỉ đầu tư từ Shark Linh và Shark Hưng trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2. Không dừng lại ở thành công đã đạt được, sau nhiều năm theo đuổi con đường chinh phục những tín đồ giày thủ công, ShoeX lại tiếp tục khám phá một hướng đi vô cùng mới mẻ: Giày Tây làm từ…cà phê Việt, ShoeXcoffee.

 

 

Kỹ sư hóa và cuộc cách mạng vật liệu

Với ai đã trót phải lòng món đồ uống quen thuộc này có khi phải giật mình khi biết rằng những gì còn đọng lại sau những ly cà phê thơm lừng chính là chất bã gây hại rất nhiều đến môi trường. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), ước tính có đến hơn 2 tỉ ly cà phê được tiêu thụ toàn cầu mỗi ngày và theo đó là gần 6 triệu tấn bã cà phê đi vào lòng đất. Nếu không qua xử lí, bã cà phê phân hủy sẽ thải ra metan, loại khí thải làm trái đất nóng lên hơn 86 lần so với CO2.

 

Vậy thì, đâu là giải pháp cho một hiện tượng tưởng chừng như quá bình thường tại Việt Nam, nơi những hàng quán và chuỗi cà phê đang ra mắt hàng ngày?

 

Đó là một câu hỏi lớn dù là với một kỹ sư hóa như Thanh, khi việc xử lý hàng tấn bã cà phê và ly nhựa đi theo hoàn toàn không phải là việc dễ dàng. Cho đến một ngày, anh tìm thấy lời giải trong chính công nghệ mà anh sở hữu: sợi cà phê được tạo nên từ những ly nhựa bỏ đi, kết hợp với bã cà phê sẽ cho ra sợi cà phê, tạo thành vải và được dùng để sản xuất các mặt hàng thời trang.

 

Và dĩ nhiên, đối với nhà sáng lập ShoeX, mặt hàng thời trang đó chính là giày.

“Tôi mong muốn xây dựng một sản phẩm có dấu ấn Việt Nam với chất lượng tốt nhất dành cho người tiêu dùng toàn cầu. Nhắc đến Việt Nam thì Cà Phê Sữa Đá và Phở là hai đặc trưng nổi bật nhất trong nét ẩm thực và hầu như ai cũng biết đến. Cà phê không chỉ là nguồn cảm hứng lớn. Đó là lợi thế cạnh tranh cực tốt do Việt Nam là một thủ phủ cà phê.” Thanh chân thành chia sẻ.

 

Quyết tâm thúc đẩy một quy trình kinh tế tuần hoàn, khi các vật liệu được tái chế và sử dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường và vì cộng đồng, Thanh đã có một quyết định táo bạo là dùng toàn bộ tiền đầu tư từ các Shark vào dòng giày cà phê của ShoeX.

Bất ngờ thay, vị “cá mập” rót vốn vào ShoeX lại hoàn toàn đồng ý với bước đi mạo hiểm này.

“Ngay từ thời điểm ban đầu, tôi chọn ShoeX là vì họ chọn công nghệ để giải quyết cho những vấn đề hóc búa của ngành giày thủ công, và điều này có ảnh hưởng rất tích cực đến chất lượng sản phẩm cũng như quản lý quy trình. Thế nhưng, với dòng giày “cà phê” này thì là thật sự là một bước trưởng thành. Tôi đánh giá cao ở tầm nhìn của startup, bởi hướng phát triển bền vững dài hạn khi mục tiêu bảo vệ của họ rất rõ ràng: hành tinh và sức khỏe người tiêu dùng” Shark Hưng nhận định. 

Gần đây, một startup tại Phần Lan cũng lấy bã cà phê làm nguyên liệu, những đôi giày “caffein” của startup Việt là một sản phẩm vượt trội hơn nhờ công nghệ sợi dệt và sản xuất đế giày đều chứa cà phê. Thanh cho biết, đối tác sản xuất loại đế đặc biệt EVA là một công ty cung ứng sản xuất đế giày nổi tiếng tại Đài Loan là Chin Li, với những thương hiệu tên tuổi như Nike hay Adidas.

“Khi nghe qua ý tưởng của ShoeX, chúng tôi đánh giá đây là điểm tương đồng rất lớn, bởi thời trang tuần hoàn cũng là quy trình mà chúng tôi luôn muốn tham gia và rất cần sự đồng hành của các đối tác. Hành trình không hề dễ dàng và hai bên cũng mất rất nhiều thời gian nghiên cứu, thử nghiệm cho đến khi thành công. Nhưng kết quả tháo gỡ những thử thách mà ShoeX đặt ra như phải tối ưu được tỷ lệ cà phê và ly nhựa mà vẫn đảm bảo được công năng của đế giày thật sự rất xứng đáng và chúng tôi tự hào khi là một phần của sản phẩm độc đáo này” Alex Wang – Giám đốc phát triển thị trường Chin Li cho biết.

Theo Chin Li, ShoeX đã nghiên cứu và phát triển công nghệ cùng Chin Li từ cuối 2018 và sản phẩm đạt chất lượng để đi vào sản xuất là tháng 7/2019. Chất liệu bã cà phê sau xử lý thật sự rất hoàn hảo, ví dụ như khả năng chống nước đáng ngạc nhiên, giúp loại bỏ hoàn toàn cảm giác ẩm ướt vô cùng khó chịu khi mang giày và tự tin đi lại trong mọi điều kiện thời tiết. Nhiều người dùng đầu tiên đã bất ngờ thích thú bởi công nghệ sợi từ cà phê đã thực sự tạo ra một đôi giày biết “thở”, vô cùng phù hợp với khí hậu Việt Nam.

“ShoeX hoạt động trong lĩnh vực giày và thấy đây là một trong những ngành gây ô nhiễm cao, vì sử dụng các thành phần từ dầu mỏ. Khi chứng kiến lượng chất thải khổng lồ, tôi đã ngay lập tức nghĩ rằng mình phải sử dụng kinh doanh như một công cụ để chuyển đổi thời trang, nhận thức chứ không chỉ vì lợi nhuận đơn thuần nữa.” Thanh khẳng định.

Với Thanh, mục tiêu đặt ra cho những đôi giày ShoeXcoffee này không chỉ là việc đầu tháng 9 ra mắt sản phẩm, và cuối năm 2019 tất cả giày ShoeX sẽ được phát triển từ cà phê và ly nhựa tái chế.  Đó còn là một hành trình thuyết phục khách hàng thông thường để họ trở thành những người tiêu dùng thời trang bền vững.

Và đôi giày họ chọn để mang mỗi ngày, chính là một cách để làm thể giới trở nên tốt đẹp hơn.

  • Từ ngày 01/09/2019, ShoeX ưu đãi hoàn tiền 40% cho 500 khách đầu tiên đặt hàng trước sản phẩm giày ShoeXcoffee trên tiki.vn
  • Từ ngày 21/09/2019, ShoeX ưu đãi hoàn tiền 30% và giao hàng miễn phí khi khách hàng đặt mua giày ShoeXcoffee trực tuyến trên ShoeX.net và Tiki.vn 

Giá chính thức: 1.929.000 VNĐ / đôi

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.