MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nguyễn Tiến Lược - Tổng giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chính xác Việt - Pháp: Tôi luôn muốn làm ra nhiều sản phẩm Việt uy tín

Làm nghề cơ khí sản xuất công cụ chính xác như một hạnh phúc, như một niềm vui - đó là bộc bạch rất thật lòng của Tổng giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chính xác Việt - Pháp (VF Decolletage) Nguyễn Tiến Lược. Đơn giản vì ông nghĩ rằng, làm được gì cho đất nước thì cứ làm.

* VF Decolletage đã đi một bước dài 20 năm. Ông có thể cho bạn đọc Doanh Nhân Sài Gòn một cái nhìn về hành trình của doanh nghiệp cơ khí chính xác Việt - Pháp?

- Tôi có những người anh em làm nghề tiện công cụ chính xác ở Pháp và Thụy Sĩ. Trong một lần về thăm quê hương, họ đã truyền cho tôi niềm say mê thích thú với nghề tiện những chi tiết máy móc cực nhỏ, cực chính xác trong ngành đồng hồ, ô tô, xe máy và chi tiết trong không gian dụng cụ dân dụng. Nhìn lại thực tế ở Việt Nam lúc bấy giờ, tôi thấy ngành này chưa phát triển, thế là say mê lao vô làm.

Tôi bắt đầu bằng những chuyến đi thực tế ở Pháp và Thụy Sĩ. Sau đó VF Decolletage ra đời năm 1999. Chúng tôi nhập toàn bộ máy móc, nguyên liệu, công cụ... của Thụy Sĩ và Pháp về Việt Nam để chế tạo những công cụ cơ khí chính xác. Bước đầu sản xuất, ngoài thị trường Việt Nam, chúng tôi còn nhắm đến các khách hàng ở Nhật Bản. Bước tiếp cận thị trường nước ngoài cũng rất nhiêu khê. Họ đặt hàng mình dè dặt với số lượng ban đầu rất ít, chúng tôi chấp nhận lỗ để xây dựng thị trường. Được hơn hai năm sau thì VF Decolletage được hơn 10 doanh nghiệp Nhật tín nhiệm, đặt hàng với số lượng lớn. Bây giờ thì công ty phát triển bền vững với số linh kiện xuất khẩu bình quân 100 triệu linh kiện/năm.

* Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, với vị trí là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào ngành cơ khí chính xác, ông có nhận xét gì về sự phát triển của ngành cơ khí chính xác của Việt Nam hiện nay?

- Cả nước hiện có vài chục doanh nghiệp cơ khí chính xác như chúng tôi. Tuy nhiên, có sự khác nhau về quy trình đầu ra và đầu vào. Thực tế, chúng ta không thể căn cứ vào số lượng doanh nghiệp làm cơ khí chính xác để bảo rằng đó là sự phát triển. Tôi cho rằng, sự phát triển của ngành này hiện nay còn rất dè dặt. Một số doanh nghiệp vì cạnh tranh, vì để hạ giá thành sản phẩm đã sử dụng nguyên liệu, máy móc trong nước. Nguyên liệu, máy móc của Việt Nam để chế tạo ra những linh kiện chính xác, thật tình có chất lượng chưa cao. 

Sau 20 năm đi vào hoạt động, để giữ uy tín thương hiệu, VF Decolletage vẫn còn nhập phần lớn nguyên liệu và công cụ sản xuất của Pháp, Thụy Sĩ. Sau này, công nghiệp phụ trợ cơ khí chính xác của Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc... phát triển, chúng tôi cũng có nhập hàng của các nước này. Tuy nhiên, để ủng hộ doanh nghiệp trong nước và tăng sức cạnh tranh với thị trường bình dân trong nước, VF Decolletage cũng đã sử dụng 25% nguyên phụ liệu của các doanh nghiệp Việt Nam.

* Sản phẩm xuất xưởng của VF Decolletage bao gồm những mặt hàng chính nào và dường như không thấy VF Decolletage tham gia các chiến dịch tiếp thị sinh động như các doanh nghiệp khác, thưa giám đốc?

- Công ty của chúng tôi có thể làm được những sản phẩm đường kính nhỏ (từ 0,5mm) với dung sai thật chính xác (0,005mm). VF Decolletage sản xuất các linh kiện cho ngành ô tô, xe máy như taper, nozzle, key, contact, pluger, stopper, pin... Các linh kiện cho sản phẩm cần câu cá như roller, collar, handle rivet, shaft... Các khớp nối trong ngành công nghiệp điện - điện tử như dust cap, holder, plug frame... Các thiết bị và dụng cụ trong ngành y tế như spiral implants, screws, drills... Không tham gia tiếp thị, đúng ra cũng là một hạn chế của doanh nghiệp. Chúng tôi cũng muốn quảng bá cho cộng đồng biết đến doanh nghiệp VF Decolletage làm những linh kiện máy móc siêu nhỏ với hơn 200 công nhân, kỹ sư lành nghề. Tuy nhiên, cung không đủ cấp cho cầu nên ngày tiếp ngày, tháng tiếp tháng, năm tiếp năm, chúng tôi cứ mãi bù đầu trong sản xuất...

* Doanh nghiệp cơ khí tỷ đô vẫn lặn ngụp trong khó khăn - đây là thực tế hoạt động của các doanh nghiệp cơ khí ở Việt Nam được nêu ra trong một hội nghị ngành cơ khí mới đây. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Một trong những khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp cơ khí chúng tôi phải “lặn ngụp” hiện nay là sự chỉ đạo, định hướng của cấp trên, của ngành chủ quản... không sâu sát thực tế, không rõ ràng. Chúng tôi cần được định hướng về mặt vĩ mô là đầu tư như thế nào và đầu tư vào đâu thì hiệu quả. Đầu tư như thế nào để không trùng lắp, để có sự cân đối cung - cầu hợp lý.

Tôi có thể đưa ra đây một câu chuyện “hướng đầu tư” không hợp lý. Đó là chính sách cấm doanh nghiệp trong nước nhập máy đã sử dụng từ 10 năm trở lên. Chính sách này chỉ đúng với một số loại máy và một số quốc gia xuất xứ máy. Riêng với máy tiện chính xác (và nhiều loại máy khác nữa) của các quốc gia phát triển, tuổi thọ của máy có khi kéo dài đến 50 năm (vẫn chạy tốt). Tình hình khó khăn như thế, nhiều doanh nghiệp không có khả năng mua máy mới (giá có khi đắt gấp 10 lần máy cũ nhưng vẫn còn xài tốt), đành phải mua máy mới nhưng rẻ tiền từ nơi xuất xứ không đảm bảo (mua máy của Trung Quốc chẳng hạn).

Một trong những khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp cơ khí chúng tôi phải “lặn ngụp” hiện nay là sự chỉ đạo, định hướng của cấp trên, của ngành chủ quản... không sâu sát thực tế, không rõ ràng.

* Chính sách cấm nhập máy đã sử dụng 10 năm trở lên của Nhà nước có ảnh hưởng gì đến “thương hiệu chuyên dùng máy ngoại” của VF Decolletage?

- Không sao cả. Trước khi có chính sách này, chúng tôi đã nhập 100 máy chuyên dụng của Thụy Sĩ, Pháp và Nhật Bản. Phải nói là Nhật Bản có bước tiến vượt bậc về khả năng chế tạo máy, công cụ... cho ngành cơ khí chính xác. Sau thế chiến thứ hai, Nhật Bản chỉ mới bắt đầu tập tễnh vào ngành cơ khí chính xác, ngành công nghiệp này của Nhật lúc bấy giờ cũng chưa có gì. Nhưng hiện nay, họ đã chế tạo được máy móc, công cụ... để làm linh kiện cơ khí chính xác có chất lượng không thua gì sản phẩm của Pháp, Thụy Sĩ.

- Có một doanh nghiệp Đài Loan đã tung “tin vịt” như thế này: “Việt Nam không làm nổi con ốc vít”. Đúng là “tin vịt” vì doanh nghiệp Việt chúng tôi hiện nay làm được nhiều điều hay hơn họ tưởng. Chúng tôi luôn chí thú làm ăn, luôn muốn làm ra nhiều sản phẩm Việt uy tín. Bằng chứng là trong thời gian dài vừa qua, rất nhiều mặt hàng thương hiệu Việt bị nước ngoài giả nhãn mác, giả nguồn gốc xuất xứ đến mức báo động.

* Thực tế, ngành cơ khí Việt Nam hiện nay chỉ đáp ứng được 32% nhu cầu sản phẩm cơ khí cả nước. Ông có thể lý giải về việc “phủ sóng” khá khiêm tốn của ngành cơ khí trong nước?

Nhưng vì sao nhiều mặt hàng Việt vẫn “phủ sóng” không hết thị trường cả nước, trong đó có mặt hàng cơ khí? Chúng tôi bị áp lực về các thủ tục nhập khẩu máy móc, nguyên liệu, linh kiện. Một kiện hàng nhập khẩu đã nhập về, nhưng phải qua rất nhiều thủ tục nhiêu khê mới đến tay doanh nghiệp. Chính điều này khiến các doanh nghiệp không muốn “bung” hết tần suất hoạt động. Một lý do không kém phần quan trọng nữa là, nạn “chảy máu chất xám” trong ngành cơ khí ở Việt Nam rất dữ dội. Chúng tôi có nhiều người giỏi trong ngành là tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư... đã bỏ ra nước ngoài làm việc vì điều kiện làm việc thông thoáng hơn, hạ tầng phục vụ tốt hơn, lương và các chế độ đãi ngộ cao hơn.

Chúng tôi luôn chí thú làm ăn, luôn muốn làm ra nhiều sản phẩm Việt uy tín. Bằng chứng là trong thời gian dài vừa qua, rất nhiều mặt hàng thương hiệu Việt bị nước ngoài giả nhãn mác, giả nguồn gốc xuất xứ đến mức báo động.

* Để ngành cơ khí trong nước phát triển, ông có kiến nghị gì với cấp bộ, ngành chủ quản?

- Tôi ước mơ ngành cơ khí Việt Nam được Nhà nước quan tâm tạo cơ sở hạ tầng vững chắc. Chúng tôi cần một dàn công nghiệp phụ trợ và hỗ trợ chắc chắn để phát triển ngành công nghiệp cơ khí chính xác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cần một hệ thống văn bản, chính sách phù hợp với thực tế kinh doanh - sản xuất của doanh nghiệp. Không chấp nhận những văn bản, chính sách không phù hợp - mà doanh nhân là những người “lãnh đủ” trước tiên! Ngoài ra, những quy định về nhập khẩu máy móc, thiết bị, linh kiện... phải thống nhất và có thông tin rõ ràng. 

* Xuyên suốt những tâm tư của một tổng giám đốc ngành chế tạo cơ khí chính xác, ông đã cho thấy rất nhiều khó khăn để giữ vững và phát triển một VF Decolletage như ngày hôm nay. Ông có cảm thấy “hối hận” khi chọn kinh doanh và phát triển ngành “khó ăn” này không?

- Không hề! Tôi còn hạnh phúc nữa là khác. Tôi thích tới đích bằng con đường khúc khuỷu hơn là con đường toàn hoa hồng. Chính vì tôi “mạo hiểm” cách đây 20 năm nên ngành công nghiệp cơ khí chính xác ở Việt Nam mới được nhen nhóm và có hội, có thuyền như ngày hôm nay. Tôi đam mê ngành sản xuất ra những linh kiện bé xíu cho những cỗ máy hoạt động diệu kỳ. Có cùng đam mê và thấu hiểu ước muốn làm gì đó cho ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam, một ông anh của tôi là chuyên gia ngành cơ khí ở Thụy Sĩ đã về Việt Nam xây dựng thêm một công ty cơ khí chính xác song hành cùng VF Decolletage.

Tôi thích tới đích bằng con đường khúc khuỷu hơn là con đường toàn hoa hồng. Chính vì tôi “mạo hiểm” cách đây 20 năm nên ngành công nghiệp cơ khí chính xác ở Việt Nam mới được nhen nhóm và có hội, có thuyền như ngày hôm nay.

* Ông có nhắn nhủ gì với các kỹ sư trẻ có cùng đam mê trong ngành công nghiệp cơ khí chính xác?

- Thật ra, tôi không phải là kỹ sư cơ khí. Tôi tốt nghiệp đại học kinh tế ngành quản trị kinh doanh. Nhưng tôi mê sự chính xác của các chi tiết bé xíu trong máy móc. Sự chính xác này luôn đòi hỏi cái mới. Không mới thì không chính xác. Không mới thì sẽ bị đào thải. Các đơn đặt hàng của khách luôn là “nguồn mới” vô tận cho chúng tôi. Yêu cầu ngày càng cao của họ chính là cái mới khiến chúng tôi phải động não hàng ngày hàng giờ... Tôi sẽ nói với các em rằng, làm công nghệ cơ khí chính xác, cứ dấn thân đi, cứ chiều chuộng khách hàng đi, rồi chúng ta sẽ vượt lên chính mình khi nào không hay. Khi đó, chính là lúc nghề đã chọn mình, chứ mình không chọn nghề. 

* Vâng, nghề cơ khí chính xác quả đầy thi vị với một giám đốc đam mê nghề nghiệp như ông. Thưa ông, trong các con của ông, liệu có “hậu duệ” nào...

- Tôi có một gia đình hạnh phúc với 4 con luôn ngoan và học giỏi. Hai cậu con đầu đã tốt nghiệp cao học quản trị kinh doanh và cao học quản trị sản xuất bên Mỹ. Hai cậu này sẽ về nước kế nghiệp nghề cơ khí chính xác của cha. Tôi hy vọng với nền tảng mình và các đồng sự gầy dựng 20 năm qua, các con sẽ cùng tôi và các đồng sự vận hành tốt công ty, phát huy tốt hơn những điều đã học ở nước ngoài.

* Xin cảm ơn ông! 

Theo Doanh nhân Sài Gòn

  • TAGS


Bình Luận

Versace Eros Energy: Sự bùng nổ của đam mê và năng lượng

Nếu bạn đang tìm kiếm một mùi hương vừa mạnh mẽ, vừa tràn đầy sức sống – một thứ vũ khí thầm lặng giúp bạn chinh phục thế giới mỗi ngày – thì Versace Eros Energy chính là cái tên không thể bỏ qua trong năm nay.

Trải nghiệm du lịch MICE trọn vẹn tại các khách sạn cao cấp Đài Loan

Đài Loan ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm đến nổi bật của khu vực châu Á dành cho du lịch MICE, đặc biệt là phân khúc du lịch khen thưởng (Incentive travel). Với cảnh quan đa dạng, khí hậu ôn hòa cùng dịch vụ lưu trú chất lượng cao, Đài Loan trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp tổ chức hoạt động gắn kết đội ngũ và tái tạo năng lượng.

SYM Việt Nam & Khởi đầu hành trình mới “Start Your Miles”

Với thông điệp “Start Your Miles”, SYM Việt Nam khẳng định quyết tâm chinh phục, đổi mới và vươn xa cùng người Việt trên mọi hành trình.

Furla: Nghệ thuật tinh tế trong từng chai nước hoa

Đến từ nước Ý xinh đẹp, Furla mang đến bộ sưu tập nước hoa lấy cảm hứng từ những vòm cung cổ kính. Ba mùi hương đặc biệt hòa quyện giữa nghệ thuật và chất thơ, như một lời ca ngợi vẻ đẹp đa sắc của người phụ nữ.

Mở đường cho sự phát triển của AdTech tại Việt Nam: Tầm nhìn chiến lược cùng các chuyên gia Yango Ads

Nền kinh tế số của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi hệ sinh thái ứng dụng phát triển, lượng sử dụng điện thoại thông minh gia tăng và dân số trẻ am hiểu công nghệ. Khi các nhà phát hành ứng dụng và doanh nghiệp kỹ thuật số trong nước mở rộng quy mô và đổi mới nhanh chóng, nhu cầu về các giải pháp quảng cáo chiến lược, dựa trên dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo khả năng hiển thị, sự tương tác của người dùng và tăng trưởng bền vững.

Seahorse Resort & Spa: Nơi mùa hè được gói gọn trong nắng, gió & yêu thương

Mỗi năm, khi tiếng ve râm ran vang lên và cái nắng mùa hè bắt đầu ghé đến, gia đình tôi lại háo hức lên kế hoạch cho một chuyến nghỉ dưỡng bên biển. Lần này, chúng tôi chọn Seahorse Resort & Spa – một nơi được người bạn thân thiết giới thiệu là “khoảng lặng xanh” giữa lòng Mũi Né náo nhiệt. Và đúng như lời giới thiệu ấy, ngay khi đặt chân đến đây, tôi biết rằng mình đã chọn đúng.

Vị Giác Phiêu Du Giữa Thiên Đường Biển Đảo

Nép mình nơi thiên nhiên hoang sơ tại vị trí đắc địa Mũi Ông Đội, Premier Village Phú Quốc mang đến hành trình vị giác đa sắc màu diễn ra suốt tuần với thực đơn từ món Việt truyền thống đến ẩm thực quốc tế. Điểm nhấn các sự kiện là đêm nhạc sống, màn múa lửa rực rỡ, tiệc BBQ hải sản và buffet đặc sắc. Không gian ngập tràn âm nhạc, hương vị và niềm vui — lý tưởng để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình và bạn bè.

Nguyễn Sơn Tùng và hành trình khám phá ẩm thực quốc tế “xanh” tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Cùng Nguyễn Sơn Tùng kể những câu chuyện đằng sau nguồn cảm hứng ẩm thực bất tận tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort trong chuyến nghỉ dưỡng của anh sau những dự án dài, thông qua cảm xúc chân thật trong từng bức ảnh anh chụp.

Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 "Thế Giới Quanh Tôi"

Tiếp nối thành công của mùa 1 với chủ đề “Sắc Màu Nguồn Cội”, Giải thưởng nghệ thuật Pan Pacific Hà Nội 2025 (năm thứ 2) là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa bản địa, nuôi dưỡng tài năng và các nghệ sĩ có hoàn cảnh đặc biệt.

Atelier Des Ors Memory Lane: Hồi sinh ký ức giữa lòng nước Pháp

Khởi nguồn từ tinh hoa nước Pháp, Atelier Des Ors hé lộ bộ sưu tập mới Memory Lane—một lời mời gọi bước vào miền ký ức qua mùi hương, nơi quá khứ và hiện tại đan cài trong nghệ thuật chế tác đỉnh cao của haute parfumerie  – dòng nước hoa xa xỉ mang đậm tính thủ công, cảm hứng nghệ thuật và di sản sống của nước Pháp.

Bvlgari chính thức khai trương Vic Lounge đầu tiên tại Việt Nam - Tiếp nối tinh thần tôn vinh di sản và vẻ đẹp vĩnh cửu

Nhà kim hoàn cao cấp đến từ nước Ý Bvlgari đã chính thức mở cửa VIC Lounge đầu tiên của Việt Nam tại trung tâm thương mại Union Square, TP. Hồ Chí Minh.

Khám phá hương sắc xuân hè tại workshop nước hoa "Avec Amour - Spring's Embrace" Le Méridien Saigon

Khách sạn Le Méridien Saigon hân hạnh giới thiệu chuỗi sự kiện workshop nước hoa mang tên "Avec Amour - Spring's Embrace Lasting Floral Whispers". Sự kiện này mang đến một trải nghiệm vô cùng độc đáo, nơi khách tham gia sẽ được hòa mình vào không gian ngập tràn hoa tươi tại cafe và lounge BARSON - tầng G của khách sạn.

Le Méridien Saigon tổ chức các hoạt động mừng Đại Lễ 50 năm 30/4

Nhân dịp Đại Lễ vàng 30/4 năm 2025 đánh dấu cột mốc 50 năm đầy tính lịch sử của thành phố, khách sạn Le Méridien Saigon giới thiệu chuỗi hoạt động và ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng.

Madurai từ MEMO PARIS - Nguồn cảm hứng tuyệt vời từ hoa nhài

Khi những nốt hương hoa nhài của Madurai từ MEMO PARIS nhẹ nhàng, phảng phất trên làn da, người thưởng dường như khoác lên mình hương thơm mang dấu ấn của văn hóa, vẻ đẹp đầy kỳ bí, sẵn sàng đắm mình vào thành phố vô cùng thiêng liêng tại miền nam Ấn Độ.

Tận hưởng mùa hè rực rỡ tại Renaissance Hoi An Resort & Spa!

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tìm về biển xanh và nắng vàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình đầy cảm hứng, Renaissance Hoi An Resort & Spa chính là điểm dừng chân hoàn hảo, nơi bạn không chỉ nghỉ dưỡng mà còn đắm mình vào nhịp sống Hội An bình dị và những trải nghiệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè.

Hành trình trọn vẹn 10 năm, Nguyễn Minh Công được vinh danh “Nhà thiết kế của năm”

Tối 17/4/2025, tại TP.HCM, Lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ, người nổi tiếng cùng các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang và truyền thông. Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Công cũng tham dự và xuất hiện đầy nổi bật tại Men&life Awards 2024. NTK Nguyễn Minh Công diện trang phục áo dài truyền thống kết hợp cùng blazer tone đen lịch lãm, đơn giản khoe trọn nét điển trai đầy cuốn hút tại thảm đỏ.

Mẫu nhí Emily Thanh Như 11 tuổi giành giải thưởng lớn tại Men&life Awards 2024

Tối ngày 17/4, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra trang trọng tại TP.HCM, quy tụ hàng loạt nghệ sĩ, nhà thiết kế và nhân vật nổi bật trong làng giải trí Việt Nam. Trong không khí rực rỡ ánh hào quang, sự xuất hiện của mẫu nhí Emily Huỳnh Thanh Như – gương mặt đầy triển vọng của làng thời trang – đã trở thành điểm nhấn xúc động, khi cô bé chính thức được xướng tên ở hạng mục “Young Talent of the Year – Tài năng trẻ xuất sắc của năm”. Dù mới 11 tuổi, nhưng Emily Thanh Như đã có một hành trình rực rỡ đáng nể. Đây là thành tích vô cùng xứng đáng cho nỗ lực và chăm chỉ của mẫu nhí làng thời trang Việt.

Người mẫu nhí JiJi Cát Tường: Khởi đầu từ sự tình cờ, vươn lên bằng đam mê

Tối ngày 17/4, tại TP.HCM, lễ trao giải Men&life Awards 2024 đã diễn ra long trọng, quy tụ dàn sao đình đám và những gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực. Trong không khí rực rỡ của sự kiện, mẫu nhí JiJi Cát Tường đã được vinh danh với giải thưởng "Best Young Fashion Model of the Year – Mẫu nhí xuất sắc nhất năm", đây là thành quả ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật của cô bé trong lĩnh vực thời trang trong nước và quốc tế.