MENANDLIFE
MENANDLIFE

Mahesh Ramanayaka: Người đàn ông Sri Lanka và tình yêu dành cho Việt Nam

Những ngày cuối năm, chúng tôi ngồi trò chuyện giữa không gian xanh mát của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải với những hàng dừa xõa bóng trên bờ biển trong xanh, yên bình của “đảo ngọc” Phú Quốc. Ngồi đối diện với tôi là Mahesh Ramanayaka - Tổng quản lý L’Azure Resort &Spa Phu Quoc, người đàn ông đến từ đất nước Sri Lanka xa xôi, đã từng làm việc và chu du qua 60 quốc gia trên thế giới nhưng bây giờ quyết định dừng chân tại Việt Nam.

Luôn giữ sự điềm tĩnh, nhẹ nhàng, Mahesh Ramanayaka mở đầu với câu chuyện về “Hòn ngọc Ấn Độ Dương”, quê hương Sri Lanka thân yêu của mình.

VIỆT NAM LÀ NGÔI NHÀ THỨ HAI

Chào Mahesh Ramanayaka, ông có thể chia sẻ đôi chút với độc giả về quê hương nơi ông sinh ra được chứ?

Tôi sinh ra và lớn lên ở Sri Lanka, mảnh đất được mệnh danh là “Hòn ngọc Ấn Độ Dương” với những cánh rừng nhiệt đới, các bãi biển trải dài và nền văn hóa phong phú. Tuy nhiên, từ khi còn trẻ tôi đã đam mê ngành du lịch nên đã theo đuổi công việc này, chu du qua nhiều quốc gia và quyết định dừng chân ở Việt Nam.

Vì sao ông lại chọn dừng chân ở Việt Nam chứ không phải là quốc gia khác?

Ở Việt Nam tôi cảm thấy rất thoải mái vì giữa Việt Nam và Sri Lanka có nhiều nét tương đồng, ví dụ như khí hậu, văn hóa và đặc biệt là tôn giáo. Đa phần người dân cả hai nước đều theo Phật giáo. Con người Việt Nam rất thân thiện, hiền hòa và cởi mở nữa. Với tôi, Việt Nam như là ngôi nhà thứ hai của mình vậy!

Ở Việt Nam, chúng tôi chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, một lễ lớn trong năm, đây là dịp để chúng tôi gửi gắm niềm hy vọng cho một năm mới khởi sắc, may mắn và thành công. Ở quê hương Sri Lanka của ông, ngày lễ cuối năm diễn ra như thế nào?

Về cơ bản, ở Sri Lanka, chúng tôi cũng ăn mừng năm mới giống như ở Việt Nam. Tuy nhiên, Tết cổ truyền của chúng tôi là vào ngày 13 & 14 tháng 4, giống như ở Thái Lan, Campuchia và Myanmar. Nếu như ở Việt Nam tính lịch lễ Tết theo mặt trăng, thì ở Sri Lanka, chúng tôi tính theo sự di chuyển tuần hoàn của mặt trời.

Khi mặt trời khởi đầu một chu kỳ mới quay quanh trái đất, chúng tôi coi đó là bình minh của năm mới. Người Sri Lanka tin rằng trong và sau thời gian này, sẽ có nhiều thời khắc tốt lành để thực hiện một số hoạt động truyền thống ý nghĩa. Chúng tôi sẽ dành cho nhau những lời chúc phúc tốt đẹp nhất, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi như ông bà và cha mẹ; hay mọi người sẽ mặc quần áo mới, đổi quà và chia sẻ món ăn truyền thống với những người hàng xóm.

Ông tận hưởng những ngày lễ Tết ở Việt Nam như thế nào?

Tôi rất thích Tết cổ truyền của người Việt cùng các hoạt động văn hóa diễn ra trong những ngày này, thích cách mọi người cùng nhau trang trí nhà cửa, nơi làm việc với câu đối, bánh chưng, bánh tét... Nhưng đây lại là thời điểm tôi khá bận rộn vì khu nghỉ dưỡng thường sẽ đông khách. Và tôi thấy rất hân hạnh khi được phục vụ, cùng đón Tết với đồng nghiệp và các du khách đang lưu trú tại đây.

 

Ở VIỆT NAM ĐẾN LÚC NGHỈ HƯU

Ông nhận ra mình đam mê ngành du lịch từ khi nào?

Đó là tình yêu từ “cái nhìn đầu tiên” (cười).

Tôi bắt đầu làm việc trong ngành du lịch từ khi còn rất trẻ và lần đầu tiên tiếp xúc với nó, tôi đã yêu thích và đam mê ngay. Rồi tôi có cơ hội đến Dubai làm việc trong các khách sạn danh tiếng, đi công tác ở 60 quốc gia trên thế giới, sau đó tôi quay về và theo đuổi nó đến tận bây giờ.

Điều khó khăn nhất khi ông sống và làm việc ở Việt Nam là gì?

Tôi đến Việt Nam từ năm 2017, làm việc tại một khách sạn ở Nha Trang và cuối năm 2019 tôi chính thức đảm nhiệm vai trò tổng quản lý của L'Azure Resort & Spa Phu Quoc. Thực tế, cuộc sống của tôi ở đây không có nhiều khó khăn, thử thách. Dù tôi không biết tiếng Việt nhưng những đồng nghiệp có thể hiểu tôi và chúng tôi hỗ trợ, phối hợp với nhau rất tốt trong công việc.

Tôi có đọc các đánh giá về khu nghỉ dưỡng trên một website và thấy có du khách đã nhận xét rằng, một trong những điều mang đến cho họ trải nghiệm rất tốt tại nơi đây là ngoài chất lượng sản phẩm dịch vụ, thì họ rất thích thú vì mỗi sáng thấy ngài tổng quản lý đi đến từng bàn trong nhà hàng để chào và hỏi han mọi người.

Phục vụ từ tận đáy lòng, chú ý chăm sóc  đến từng chi tiết nhỏ để mang đến những trải nghiệm đáng nhớ, sự hài lòng cho khách hàng, đó là một trong những nguyên tắc làm việc của tôi. Tôi không chấp nhận các tiêu chuẩn phụ mà luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, lòng trung thành, sự chân thành, tính trung thực đối khách hàng, đối tác và với nơi làm việc của mình.

Vậy 24 giờ một ngày của ông diễn ra như thế nào?

Mỗi ngày tôi thường dậy sớm, đi kiểm tra thực tế quanh khu nghỉ dưỡng rồi sau đó đến chào và thăm hỏi khách tại nhà hàng phục vụ bữa sáng. Trong quá trình làm việc, tôi chú trọng các tiêu chuẩn dịch vụ tốt nhất và duy trì việc đó. Ngoài ra, tôi dành thời gian cho công việc quản trị, lập kế hoạch và ra quyết định hàng ngày để duy trì hoạt động kinh doanh thành công.

Sau giờ làm việc, thỉnh thoảng tôi dạo quanh thành phố, quan sát những hoạt động đang diễn ra trong ngành hoặc đi ăn. Nếu không đi đâu, tôi sẽ xem phim và tin tức quốc tế tại phòng.

Ngoài công việc tại khu nghỉ dưỡng, thú vui giải trí của ông là gì?

Thỉnh thoảng tôi đi chơi với bạn bè, tham gia hoạt động từ thiện, những dự án bảo vệ môi trường hoặc đi du lịch.

Giả sử một ngày không được làm trong ngành du lịch nữa, ông sẽ làm gì?

Tôi chưa từng nghĩ về điều đó. Tuy nhiên, tôi thích làm việc gì đó của riêng mình nhưng vẫn liên quan đến ngành công nghiệp không khói này. Nhưng tôi dự định sẽ làm việc ở đây cho đến lúc nghỉ hưu. (cười)

Nhân dịp đón xuân Nhâm Dần, ông có lời chúc nào dành cho độc giả Men&life?

Chúc các bạn một năm mới thật nhiều hạnh phúc, an khang thịnh vượng và sức khỏe dồi dào.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông. Chúc ông năm mới mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc!

Men&life



Bình Luận

Huawei tổ chức giải chạy Active Rings - Thắp Sáng Vòng Hoạt Động, thu hút gần 1000 người tham gia, lan tỏa tinh thần sống khỏe

Giải chạy Active Rings - Thắp sáng Vòng hoạt động do Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM), thu hút gần 1.000 người tham dự. Đây là lần thứ hai sự kiện được tổ chức, tiếp tục lan tỏa lối sống khỏe mạnh, tích cực và nối dài chuỗi chương trình Thắp sáng Vòng hoạt động mà Huawei đã triển khai tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.

PNJ ra mắt nền tảng truyền thông lan tỏa tinh thần “Sống đẹp”

Tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trang sức và lifestyle tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chính thức ra mắt nền tảng truyền thông “Sống đẹp” - đồng hành lan tỏa tinh thần sống đẹp và cùng bạn sống đẹp mỗi ngày.

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Roku ra mắt tháng 12: dấu ấn mới của ẩm thực Nhật Bản bên Vịnh Hạ Long

Tháng Mười Hai mang đến cho Hạ Long làn không khí se lạnh dịu dàng, cũng là lúc Roku – không gian ẩm thực Nhật Bản trên tầng cao hướng vịnh – mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho các buổi tối bên vịnh di sản. Phục vụ bữa tối và những khoảnh khắc thư thả cuối ngày, Roku được xây dựng như một hành trình của hương vị, của sự chỉn chu và của những chi tiết mang chiều sâu văn hoá. Từ tầng thượng, sắc hoàng hôn rực rỡ phủ xuống vịnh biển như khởi đầu nhẹ nhàng cho một buổi tối nhiều trải nghiệm đang đến.

Tôn vinh mùa lễ hội trên đảo ngọc: Regent Phu Quoc chào đón vẻ đẹp rực rỡ và thanh bình bên bờ biển

Một mùa lễ hội đặc sắc, nơi tinh hoa ẩm thực, khoảnh khắc sum vầy và vẻ đẹp đảo ngọc giao thoa.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.