MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Kunihiko Tanaka: Từ người bán giấm dạo đến ông chủ đế chế sushi băng chuyền tỷ đô

Câu chuyện thành công của Kunihiko Tanaka - nhà sáng lập, Chủ tịch Kura Corp - là cả một chặng dài, với công việc đầu tiên là bán giấm dạo.

Kunihiko Tanaka: Từ người bán giấm dạo đến ông chủ đế chế sushi băng chuyền tỷ đô
Doanh nhân Kunihiko Tanaka - nhà sáng lập, Chủ tịch của Kura - chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền lớn thứ hai Nhật Bản.

Theo Bloomberg bước ngoặt cuộc đời Tanaka đến với ông vào cuối những năm 1970, thời điểm ngành công nghiệp sushi sắp sửa bùng nổ tại đất nước mặt trời mọc. Khi đó, chàng thanh niên Tanaka thường xuyên rong ruổi khắp các nhà hàng ở miền Tây nước Nhật để bán giấm - loại nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình làm sushi.

Có cơ hội tiếp xúc nhiều với môi trường làm việc ở các nhà hàng sushi, Tanaka nhận thấy, cách thức vận hành của chúng tồn tại nhiều khuyết điểm nghiêm trọng. Đơn cử, chu trình kiểm soát chất lượng sushi còn yếu; nhà hàng tính tiền tùy hứng, mỗi người mỗi khác dù cùng một thực đơn; chưa kể giá tiền một bữa ăn lại quá "chát" so với hầu bao của tầng lớp bình dân.

Thế nên, Tanaka khi ấy đã đặt mục tiêu tự mở một nhà hàng sushi để mang đến sự khác biệt. Kết quả, vào năm 1977, nhà hàng đầu tiên của ông đã chính thức ra mắt với số vốn vay mượn khoảng 3 triệu yen. Đây cũng được xem là bước đi giúp ông đặt nền móng cho việc thành lập Kura Corp. sau này. Hiện, vị doanh nhân 67 tuổi là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Kura Corp. - đế chế sushi băng chuyền trị giá tỷ đô.

Theo thông tin từ ngân hàng đầu tư CLSA, Kura đang là chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền lớn thứ hai Nhật Bản, sở hữu giá trị vốn hóa 1,2 tỷ USD với hơn 420 nhà hàng trên cả nước cùng 19 chi nhánh ở Mỹ và 15 chi nhánh ở Đài Loan. Được biết, kể từ đầu năm 2014, cổ phiếu của Kura cũng đã tăng hơn 4 lần và đạt mức kỷ lục vào tháng 5 vừa qua. 

“Tôi đã tin rằng sushi băng chuyền sẽ giúp tiếp nối tinh hoa của sushi truyền thống. Và, tôi đã đúng”, ông Tanaka chia sẻ.

Đằng sau thành công và chỗ đứng ngày nay của Kura, phải kể đến sự đổi mới trong cách thức vận hành tại chuỗi nhà hàng này. Để cắt giảm chi phí thuê đầu bếp sushi vốn khá đắt đỏ, Kura đã sử dụng robot làm thay một số công đoạn chế biến. Đồng thời, quy trình vận chuyển món ăn khác sushi từ nhà bếp đến bàn thực khách cũng được tự động hoá, với hệ thống băng tải lắp đặt phía trên những băng chuyền sushi. Thêm nữa, thực khách đến nhà hàng sẽ tự đặt món thông qua một bảng điện tử tại bàn ăn, đồng nghĩa với việc, ngoài nhân viên, Kura có thể cắt giảm luôn cả lực lượng phục vụ bàn.

Hiện, Kura chỉ phải thuê 25 nhân viên đến làm việc tại trung tâm điều khiển, với nhiệm vụ duy nhất là điều tiết lượng sushi tại các nhà hàng, dựa trên một bảng điểm tính mức ăn của thực khách. Theo đó, khi thực khách đặt chân vào Kura, họ sẽ có số điểm cao nhất; còn những người đã ngồi tại nhà hàng khoảng 1 tiếng đồng hồ sẽ có số điểm là “0”. Bằng cách này, nhà hàng sẽ tính toán được lượng thức ăn phù hợp để đặt lên băng chuyền.

Bên cạnh đó, một điểm cộng không thể không nhắc đến, là mức giá hết sức cạnh tranh của Kura, hầu như không hề thay đổi trong suốt 30 năm qua. Trong khi nhiều đối thủ phải lần lượt tăng giá, một phần sushi tại Kura vẫn được giữ ở mức trung bình 108 yen, tức chưa tới 1 USD.

Bên trong một nhà hàng Kura Sushi, với băng chuyền sushi, bảng điện tử đặt món và băng tải chuyển thức ăn khác sushi ở trên.
Bên trong một nhà hàng Kura Sushi, với băng chuyền sushi, bảng điện tử đặt món và băng tải chuyển thức ăn khác sushi ở trên.

Theo Chủ tịch Tanaka, chính sách quản lý chi tiêu chặt chẽ nhờ ứng dụng công nghệ trong vận hành là yếu tố giúp Kura sở hữu mức giá cạnh tranh như vậy. Thậm chí, cả quá trình lau rửa, dọn dẹp ở chuỗi nhà hàng cũng được tự động hoá nốt. Những dĩa sushi sau khi dùng xong sẽ được thực khách đặt vào một khe ngay tại bàn để chuyển đến máy rửa bát. Trong khi chuyển, hệ thống sẽ đếm số lượng dĩa sushi tại mỗi bàn và xuất hoá đơn tính tiền cho khách - một chu trình khép kín, hoàn toàn không cần người phục vụ.

Ngoài ra, chuỗi nhà hàng cũng nói không với việc sử dụng chất phụ gia và chất bảo quản trong chế biến. Theo ông Tanaka, thông thường, một nhà hàng sushi điển hình sẽ cho các chế phẩm công nghiệp này vào giấm ướp cơm, nước tương và wasabi; nhưng ở Kura, tất cả chúng đều được làm thủ công. Chứng thực cho việc này, vị doanh nhân cho biết bản thân ông thường xuyên dùng bữa tại các nhà hàng của công ty mình.

Đáng chú ý, trong quá trình phát triển hệ thống nhà hàng của mình, Kura sở hữu đến 31 phát minh được cấp bằng sáng chế. Nổi tiếng trong đó là Sendo-kun, còn gọi là Mr. Fresh - một loại nắp đậy dĩa sushi trong suốt hình vòm. Nắp đậy này sẽ tự động mở ra khi dĩa đựng sushi được nâng lên một chút. Bằng cách này, thực khách hoặc đầu bếp sẽ tránh được việc phải chạm tay vào nắp đậy, giúp làm giảm nguy cơ vi khuẩn lây lan. Không chỉ thế, mỗi nắp đậy Mr. Fresh đều được gắn chip, cho phép nhà hàng theo dõi xem một dĩa sushi đã ở trên băng chuyền trong bao lâu.

Chia sẻ về con đường lập nghiệp của mình, Tanaka cho biết ông lớn lên tại miền Tây Nhật Bản thời hậu chiến, và từ khi còn bé đã ôm ấp hoài bão lớn. Khi đó, đất nước đang trong giai đoạn phục hồi sau chiến tranh, cả bố lẫn mẹ của Tanaka đều phải đi bán hàng tại các chợ mới đủ nuôi sống gia đình. Bản thân ông lại chưa từng nghĩ mình sẽ theo đuổi sự nghiệp học vấn, nên đã xin vào làm việc tại một công ty kinh doanh giấm sau khi tốt nghiệp.

Đến nay, ông vẫn nhớ mình đã lo lắng như thế nào khi mượn 3 triệu yen để khởi nghiệp. Song, càng tiếp xúc với cung cách tổ chức, vận hành của những nhà hàng sushi vào lúc đó, Tanaka càng thêm vững tin vào việc cần thiết thay đổi. Chủ tịch của Kura kể lại, có lần ông đã ăn mực sống tại một nhà hàng rồi bị phát ban rất nặng. Sau này, Tanaka mới biết, phần mực ấy đáng lý phải được chiên lên, chứ không phải để sống. Nhớ lại, ông vẫn không tin vì sao nhà hàng ấy lại bất cẩn như vậy.

Theo CLSA, chuỗi nhà hàng của Tanaka hiện chiếm 20% thị phần sushi băng chuyền tại Nhật, đứng sau Sushiro Global Holdings Ltd, chiếm 26%. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường nội địa tăng trưởng nhanh chóng và dần trở nên bão hòa, các chuỗi nhà hàng như Kura đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Dầu vậy, Tanaka cho biết, Kura sẽ không hướng đến các thương vụ thâu tóm hay sáp nhập nội địa. Thay vào đó, chuỗi nhà hàng đang tập trung phát triển thị trường quốc tế, với kỳ vọng các món ăn không chất phụ gia hay chất bảo quản của mình sẽ được thực khách đón nhận, nhờ nương theo xu hướng ăn uống lành mạnh đang ngày một phổ biến.

Kura hi vọng sẽ mở thêm ít nhất 10 nhà hàng ở Mỹ và Đài Loan mỗi năm, cũng như dự kiến lên sàn chứng khoán Mỹ vào đầu năm 2020. Đồng thời, Chủ tịch Tanaka cũng dự tính mở rộng chuỗi nhà hàng sushi băng chuyền của mình sang thị trường châu Âu vào một ngày không xa.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.