MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Chìa khóa thành công của người phá vỡ mọi quy tắc của ngành kinh doanh nhà hàng ở Mỹ

Doanh nhân kinh doanh nhà hàng và khách sạn Danny Meyer là một trong những người quyền lực nhất trong ngành công nghiệp này. Cái cách để ông đạt được vị thế đó không phải là dễ dàng chấp nhận những quy tắc được xem là bất di bất dịch, theo CNBC.

Danny Meyer là CEO Tập đoàn chuỗi nhà hàng và khách sạn Union Square Hospitality Group, nhà sáng lập chuỗi nhà hàng bình dân (fast-casual restaurant) Shake Shack và hiện đang điều hành nhiều nhà hàng, quán cafe kết hợp bar nổi tiếng tại New York, như Gramercy Tavern, The Modern Maialino...

Danny Meyer là một trong những người quyền lực nhất trong ngành dịch vụ nhà hàng và khách sạn. Ông chia sẻ, một số thành tựu lớn nhất mình đạt được là nhờ phá vỡ đi nhiều quy tắc vốn từng được xem là bất di bất dịch.

Những bước đi táo bạo

Bước đi táo bạo đầu tiên của ông là vào đầu những năm 1980, ông nói với cha mình rằng sẽ trở thành một người kinh doanh ngành nhà hàng, thay vì một luật sư.

Kể từ đó, ông cứ tiếp tục cái đà táo bạo đó. Trong suốt 34 năm sự nghiệp, ông đã cách mạng hóa ngành kinh doanh nhà hàng. Chẳng hạn như cấm hút thuốc tại Union Square Café từ 12 năm trước khi chính sách này được luật hóa, hủy bỏ chính sách buộc khách hàng phải boa cho nhân viên, cung cấp chế độ phúc lợi 4 tuần nghỉ hưởng lương cho nhân viên mới có con, biến "cảm giác của khách hàng" thành quy tắc hoạt động chủ đạo trong các nhà hàng của mình.

Danny Meyer thừa nhận làm “người mở đường” chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Năm 2016, sau khi ông công bố việc thay đổi mô hình kinh doanh cũ là thực khách buộc phải boa cho nhân viên, khoảng 40% nhân viên phục vụ làm việc lâu năm đã rời khỏi Công ty. Chính sách này cũng đã khiến một thực khách nộp đơn kiện nhắm vào Meyer và một số chủ nhà hàng khác ở New York, cáo buộc rằng “những người chủ nhà hàng này đang cùng nhau thực hiện một âm mưu phi pháp tinh vi để đưa số tiền đó vào túi riêng của họ” và Meyer là “người cầm đầu” tất cả”.

Đơn kiện nhanh chóng bị bác bỏ, và những chính sách không nhận tiền boa đang ngày càng được áp dụng tại nhiều nơi trong những năm gần đây.

“Sự thật là, hầu hết các khách hàng đều nói cảm ơn vì điều đó. Họ bảo rằng: “Chúng tôi không muốn cứ phải ước đoán về lượng tiền boa sau bữa ăn. Chúng tôi không muốn trong suốt bữa ăn cứ phải tự hỏi rằng, phải chăng các bạn chỉ phục vụ chúng tôi tử tế với hy vọng sẽ nhận được một khoản tiền boa trị giá 20 – 25% chi phí bữa ăn?”… Lý do chúng tôi thực hiện sự thay đổi này đơn giản là để chuyên nghiệp hóa ngành công nghiệp này lên”, Meyer cho biết.

Kể từ khi mở nhà hàng đầu tiên là Union Square Café vào năm 1985, trong suốt 34 năm sự nghiệp, lòng mến khách chính là chìa khóa thành công của Meyer, Điều đó thể hiện rõ trong lời nhận định của ông: “Dù là trong ngành công nghiệp nào, việc bạn khiến người khác cảm thấy như thế nào chính là yếu tố quan trọng nhất thu hút nhân tài đến làm việc cho bạn. Và những người nào muốn làm việc cho bạn chính là yếu tố nói lên rằng công ty bạn tốt như thế nào”,

Đế chế Union Square Hospitality Group của Meyer hiện tại đã vươn mình ra khỏi những bức tường của một nhà hàng ăn uống. Tập đoàn hiện cung cấp dịch vụ tư vấn đồng thời kinh doanh cả lĩnh vực nhà hàng ăn uống và tổ chức sự kiện (Union Square Events, hoạt động ở New York, Las Vagas và Washington, D.C., Hoa Kỳ).

Một cơ hội kết hợp với một chút may mắn

Khi vận hành nhà hàng đầu tiên ở tuổi 27, Meyer thừa nhận mình có rất nhiều thứ để học hỏi. “Một tháng rưỡi đầu tiên ảm đạm đến nỗi tôi phải trả thêm tiền trợ cấp để giữ chân nhân viên phục vụ, pha chế và đầu bếp”, ông kể lại.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi được Bryan Miller - cây bút bình luận lĩnh vực nhà hàng của The New York Times – đánh giá 2 sao, nhà hàng của ông đã chính thức góp mặt trên bản đồ ngành nhà hàng. Ông đánh giá đây như sự thành công chỉ qua một đêm: “Chúng tôi đã đi từ số 0 đến vị trí thứ 60”.

Có một điều đáng ngạc nhiên là Danny Meyer cho biết mình từng e sợ việc mở rộng quy mô. “Tôi không muốn bị phá sản giống như cha mình đã từng lâm vào tình cảnh đó. Tôi luôn kết nối việc phá sản của ông với việc mở rộng quy mô công ty. Và dĩ nhiên, có hàng ngàn doanh nghiệp đã và đang mở rộng quy mô. Việc này không phải là lý do khiến bạn phá sản. Nhưng lúc đó, tôi chưa trải nghiệm đủ để hiểu được điều này”, ông kể.

Gần một thập kỷ sau đó, Meyer vẫn gặp vấn đề với việc mở rộng quy mô công ty. “5 năm sau khi mở cửa Union Square Café, cha tôi qua đời. Và theo một cách nào đó, sự kiện này đặt tôi vào một tình huống mà tôi từng phải đấu tranh rất nhiều trước đó. Lúc này tôi nghĩ Tôi không phải là cha mình, một ngày nào đó, tôi có thể mở rộng quy mô công ty”, ông cho biết.

Sau đó, cơ hội gặp gỡ đầu bếp giỏi trẻ tuổi Tom Colicchio – người sau này đồng dẫn chương trình thực tế Top Chef – đã thúc đẩy Meyer thực hiện bước đi táo bạo này. “Tôi gặp Tom tại một sự kiện. Thời điểm đó, nhà hàng của anh ấy chuẩn bị đóng cửa. Và Tom bảo rằng: Tôi muốn cùng làm nhà hàng với anh”.

Meyer khẳng định, cuộc gặp gỡ đó, và cả sự nhận ra rằng tương lai của mình có thể rất khác với người cha quá cố, chính là giây phút định hình nên sự nghiệp của ông. “Sự kết hợp 2 yếu tố đó đã giúp tôi có thể thốt lên: “Đã đến lúc để làm điều này. Đây là thời điểm thực sự thích hợp để mở thêm một hoặc 2 nhà hàng nữa!".

Không lâu sau đó, 2 người đã mở nhà hàng Gramercy Tavern. Rồi từ đây, Meyer tiếp tục mở thêm một số nhà hàng ăn uống cao cấp tại New York.

Từ nhà hàng cao cấp đến nhà hàng bình dân

Đến năm 2004, Meyer đối mặt với thách thức có lẽ là lớn nhất trong sự nghiệp: thực hiện bước chuyển từ kinh doanh nhà hàng cao cấp sang nhà hàng bình dân. Theo lời Meyer, Shake Shack ra đời vì sự cam kết với cộng đồng và đáp ứng nhu cầu khuyến khích mọi người đến thăm Công viên Quảng trường Madison.

“Shake Shack ra đời vì chúng tôi rất yêu thích các công viên. Tương tự tình yêu đối với Công viên Quảng trường Union, chúng tôi cũng đã “phải lòng” Công viên Quảng trường Madison”, ông cho biết.

Năm 2001, bắt đầu chỉ với một chiếc xe bán hot dog bên trong Công viên Quảng trường Madison. 3 năm sau, Shake Shack đã tăng thêm nhiều món trong thực đơn, như hamburger, khoai tây chiên và sữa lắc. Khi kinh doanh Shake Shack, Meyers cũng dùng đúng loại nguyên liệu làm hamburger trong nhà hàng. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt: Shake Shack chào bán cổ phiếu ra công chúng vào năm 2014 và mang về doanh thu hằng năm 445 triệu USD. 

Nhìn lại chặng đường đã qua, Meyer cho biết, ông vẫn thường tự hỏi, mọi thứ sẽ như thế nào nếu ông không được gặp gỡ nhà phê bình Bryan Miller. “Tôi luôn có cảm giác rằng, có thể lý do duy nhất giúp Union Square Café thành công trong khoảng thời gian đó là bởi vì tôi may mắn được biết đến cây bút phê bình nhà hàng này từ trước khi mở cửa. Điều đó thật điên rồ!”.

“Mỗi lần làm một việc gì đó, tôi sẽ nói “Tại sao nó hiệu quả? Tôi đã may mắn như thế nào?”. Sẽ luôn có yếu tố may mắn hiện diện trong mọi thứ bạn làm. Hãy chứng minh điều đó với bản thân mình. Tôi cho rằng nếu bằng cách nào đó, chúng ta đã leo lên được một ngọn núi, chúng ta sẽ có thể leo lên một ngọn núi khác dốc hơn một chút hoặc cao hơn một chút. Điều này tạo động lực cho tôi tiếp tục cố gắng mỗi ngày”.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn



Bình Luận

Mừng ngày của Cha 2025: Cùng Creed khẳng định phong thái riêng của cha trong ngày đặc biệt

Ngày của Cha sắp đến mang theo những bồi hồi về người đàn ông quan trọng trong cuộc đời. Đã đến lúc để chúng ta tìm kiếm một món quà không chỉ giá trị mà còn chất chứa tình cảm và sự quan tâm sâu sắc, một món quà có thể lưu giữ khoảnh khắc và tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ. Nước hoa, với sức mạnh gợi nhắc ký ức và cảm xúc, từ lâu đã là lựa chọn ý nghĩa, và khi nhắc đến đỉnh cao của nghệ thuật chế tác hương thơm nam tính, Creed luôn là cái tên được nghĩ đến đầu tiên.

Six Senses Côn Đảo đánh dấu cột mốc 30.000 rùa con trở về biển trước Ngày rùa biển thế giới

Khi những con sóng đầu ngày chạm nhẹ vào bờ cát mịn và bình minh còn vương ánh vàng dịu, một khoảnh khắc ý nghĩa đã xảy ra tại Six Senses Côn Đảo: cá thể rùa con thứ 30.000 đã rẽ sóng trở về đại dương – đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong hành trình gìn giữ sự sống nơi vùng biển thiêng liêng này.

Balabala ghi dấu ấn tại Cosmo The Show 2025 với hai bộ sưu tập ấn tượng

Tối qua tại White Palace Võ Văn Kiệt, Balabala – thương hiệu thời trang trẻ em hàng đầu châu Á – đã để lại dấu ấn sâu sắc tại sự kiện Cosmo The Show 2025, một phần trong khuôn khổ chuỗi hoạt động nghệ thuật Miss Cosmo.

Emirates đặt chân tới Đà Nẵng - địa điểm thứ ba và mới nhất của hãng tại Việt Nam

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, hôm nay đã kỷ niệm chuyến bay đầu tiên của hãng đến Đà Nẵng, Việt Nam, thông qua quá cảnh tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện đánh dấu điểm bay thứ ba của Emirates tại Việt Nam và mở ra nhiều cơ hội mới tại một trong những điểm đến du lịch đang phát triển nhanh nhất của đất nước.

Mùa hoa sen – Sắc hè rực rỡ tại Banyan Tree Lăng Cô

Cứ mỗi độ hè về, từ khoảng tháng Năm đến tháng Chín, Banyan Tree Lăng Cô lại khoác lên mình một sắc màu tươi mới. Trời xanh vời vợi, mây trắng lững lờ, nắng vàng rực rỡ, tất cả hòa quyện cùng vẻ đẹp nao lòng của những đóa sen nở rộ giữa khung cảnh thiên nhiên tĩnh lặng và thanh bình của Vịnh Lăng Cô.

LOEWE giới thiệu hai sáng tạo nước hoa Elixir mới

LOEWE tiếp tục làm phong phú thêm vũ trụ Botanical Rainbow với hai sáng tạo nước hoa đậm đặc – Earth Elixir và 7 Elixir. Hai bản Elixir mới là lời khẳng định tinh thần sáng tạo và nghệ thuật thủ công đỉnh cao mà thương hiệu LOEWE luôn theo đuổi.

Lacoste trình làng L.12.12 Light: Cột mốc mới của biểu tượng kinh điển

Lacoste – nhà mốt biểu tượng gắn liền với chiếc polo huyền thoại – chính thức giới thiệu phiên bản cải tiến mang tên L.12.12 LIGHT, đồng thời khởi động chuỗi pop-up trưng bày mang dấu ấn sport-chic tại các kinh đô thời trang lớn trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Grand Coffee Challenge - Giải tranh đấu Barista quốc nội vươn tầm quốc tế

Được định vị là giải đấu Barista chuyên nghiệp với thể thức và chất lượng thi đấu tiệm cận quốc tế, trong mùa giải 2025 cũng là năm thứ 7 liên tiếp tổ chức, Grand Coffee Challenge (GCC) sẽ tái khởi động tại Vietnam Coffee Expo.

Chơi Sáng Tạo - Vững Tương Lai: Khám phá lợi ích của việc chơi với chiến dịch mới từ Tập đoàn LEGO®

● Chiến dịch LEGO® Playground được triển khai với thông điệp “Chơi Sáng Tạo – Vững Tương Lai”, khuyến khích trẻ em vui chơi, khám phá và sáng tạo để phát triển những kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng tập trung – kiên nhẫn. ● Sự kiện LEGO® Playground được tổ chức tại Sảnh B, Tầng G, Crescent Mall từ hôm nay đến 01/06/2025.

Computex 2025 chủ đề AI Next thu hút khách hàng với hàng loạt sự kiện sôi động

Sau 4 ngày triển lãm hồi tuần trước tại Đài Loan (Trung Quốc), Computex 2025 đã chính thức khép lại với hàng loạt sự kiện sôi động. Sự kiện thu hút 86.521 lượt khách mua hàng đến từ 152 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

ASUS ra mắt Vivobook S14/S16 mỏng nhẹ với chip Intel® Core™ H-series, thời lượng pin lâu tới 20 giờ

ASUS chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng laptop Vivobook S14 (S3407CA) mới, với sứ mệnh đưa các công nghệ AI hiện đại đến gần hơn với mọi người. Sở hữu thiết kế hai mặt kim loại siêu mỏng nhẹ, trang bị vi xử lý lên đến Intel® Core™ Ultra (Series 2), pin lâu và tích hợp nhiều tính năng AI thông minh, loạt Vivobook S mới hứa hẹn tạo ra trải nghiệm tối ưu cho nhu cầu học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Isaac, Liên Bỉnh Phát, Thiên Minh và dàn sao bảnh bao đón BST BOSS mới

Nhà mốt Đức BOSS mới đây đã cho ra mắt BST hợp tác cùng nhãn siêu xe xa xỉ Aston Martin để ra mắt một BST giới hạn dành riêng cho mùa Xuân/Hè 2025. Người yêu tốc độ và tín đồ thời trang Việt dĩ nhiên không đứng bên lề xu hướng, với những cái tên nổi bật như Lý Quí Khánh, Thiên Minh, Thiên Minh, Isaac, Liên Bỉnh Phát.

Hòa quyện làn hương, vẽ nên phong cách cùng BST Frivolité

Từ trái tim của nước Pháp, Atelier Des Ors mang đến Frivolité Collection – bộ sưu tập nước hoa đầy tinh thần haute parfumerie. Khúc Mạnh Quân, Lin Tiêu và Duy Vũ đã cùng nhau khắc họa những tầng hương tinh tế, nơi đam mê và cá tính hòa quyện.

Chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore trao đổi kinh nghiệm quản lý thai kỳ nguy cơ cao, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

Ngày 17.5, Khoa Sản FV-Thomson trực thuộc Bệnh viện FV tổ chức Hội thảo Khoa học và Đào tạo Y khoa Liên tục (CME) “Những thách thức mới trong quản lý thai kỳ nguy cơ cao”, thu hút 430 y bác sĩ tại TP.HCM và khu vực lân cận tham dự. Các chuyên gia sản khoa Việt Nam và Singapore cùng chia sẻ tại sự kiện kinh nghiệm quý giá trong việc kiểm soát và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn trong thai kỳ, giúp thai phụ vượt cạn suôn sẻ.

LOEWE 001 EDP: Hương khởi đầu cho hai nửa yêu thương

Ra đời từ cảm hứng về một khởi đầu mới, bộ đôi nước hoa LOEWE 001 Woman EDP và 001 Man EDP là lời thì thầm tinh tế dành cho những tâm hồn đang yêu – sâu lắng, gợi cảm nhưng vẫn giữ nguyên sự thuần khiết trong từng khoảnh khắc đầu tiên.

Trạm dừng hè lý tưởng: ba mẹ thư giãn, con trẻ khám phá tại The Grand Ho Tram

Nếu mỗi thành viên trong gia đình là một “hành tinh” với lịch trình riêng, thì hè này, hãy để cả hệ mặt trời ấy hội tụ tại “Quận Vui” - nơi mọi nhịp sống chậm lại để cùng nhau tạo nên những kỷ niệm xoay quanh niềm vui, tiếng cười và phút giây trọn vẹn bên nhau.

Fusion khởi động các chương trình hưởng ứng ngày hội sức khỏe toàn cầu & quốc tế Yoga 2025

Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Fusion tại Việt Nam và Thái Lan đã chuẩn bị nhiều hoạt động giúp du khách kết nối sâu hơn với thiên nhiên và cân bằng thân - tâm - trí nhằm hưởng ứng Ngày hội Sức khỏe Toàn cầu 14/06 – Global Wellness Day và Ngày quốc tế Yoga 21/06

Chào hè 2025 cùng Sheraton Hà Nội với gói Summer Staycation lý tưởng cho gia đình và cặp đôi

Khách sạn Sheraton Hà Nội công bố gói ưu đãi "Summer Staycation" hấp dẫn nhằm khuyến khích các gia đình và cặp đôi tại Hà Nội cùng các tỉnh thành lân cận trải nghiệm hình thức du lịch tại chỗ trong mùa hè 2025. Gói ưu đãi này cũng là để chào mừng Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6 và 80 năm Ngày Quốc Khánh 2/9.