MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

8 kiến trúc đẹp bất ngờ được cải tạo từ hầm trú ẩn thế kỷ 20

Các hầm trú ẩn từ thời chiến đã được tái sinh thành những không gian đầy sáng tạo như căn hộ, quán bar, điểm tổ chức sự kiện...

8 kien truc dep bat ngo duoc cai tao tu ham tru an the ky 20 hinh anh 1

Với sự sáng tạo của các kiến trúc sư, những căn hầm trú ẩn hạt nhân từ thế kỷ trước được "tái sinh" mang diện mạo mới, trở thành căn hộ, nhà hàng, câu lạc bộ đêm... đầy ấn tượng. Trong ảnh là căn hầm trú ẩn từ thời Thế chiến thứ II được chuyển đổi thành nơi tổ chức sự kiện lộng lẫy tên là Bunker-42 tại Moscow, Nga.

8 kien truc dep bat ngo duoc cai tao tu ham tru an the ky 20 hinh anh 2

Căn hộ xa xỉ tại Đức

Được xây dựng từ năm 1940, điểm trú ẩn trên mặt đất tại Siegen (Đức) này có bố cục dài và hẹp. Theo đài phát thanh Đức, Deutsche Welle, nơi này được xây với mục đích bảo vệ công dân khỏi các cuộc không kích. Năm 2016, các kiến trúc sư của hãng Modulbuero đã biến nó thành một tổ hợp căn hộ xa xỉ. Căn nhỏ nhất cũng bao gồm những tiện ích hiện đại, gồm phòng ngủ, phòng tắm, phòng khách, cửa sổ lớn, nhà kho và ban công với cửa kính trượt. 

8 kien truc dep bat ngo duoc cai tao tu ham tru an the ky 20 hinh anh 3

Rạp chiếu phim kiêm không gian văn phòng chia sẻ tại Đức

Nơi đây hiện có tên Medienbunker được cải tạo lại từ một tháp trú ẩn không kích thời Thế chiến thứ II ở Hamburg, Đức. Năm 2000, hãng sản xuất phim PYP đã biến nó thành một rạp hát kiêm không gian văn phòng chia sẻ cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Tại đây có một lớp học nhảy, lớp học thiết kế đồ hoạ, một đài phát thanh và phòng tổ chức hoà nhạc. Các nhà làm phim độc lập cũng thường công chiếu tác phẩm của mình tại đây.

8 kien truc dep bat ngo duoc cai tao tu ham tru an the ky 20 hinh anh 4

Địa điểm tổ chức sự kiện, nhà hàng, bảo tàng tại Nga

Được xây vào năm 1956, Bunker-42 có diện tích gần 7.000 m2 và nằm sâu 20m dưới lòng đất tại Moscow, Nga. Khi còn là hầm trú ẩn hạt nhân khu tổ hợp này có thể chứa tới 3.000 người trong 90 ngày. Năm 2016, nó đã được cải tạo trở thành khu tổ hợp gồm bảo tàng, nhà hàng, quán bar, điểm tổ chức tiệc cưới và hội nghị nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi. 

8 kien truc dep bat ngo duoc cai tao tu ham tru an the ky 20 hinh anh 5

Penthouse và phòng triển lãm nghệ thuật ở Đức

Từ năm 2000, các kiến trúc sư của hãng Bunkerwohnen (Đức) đã biến 6 điểm trú ẩn trở thành những căn hộ hạng sang và các không gian tổ chức sự kiện. Căn penthouse trong hình nằm trên mái của hầm trú ẩn Bunker-F38 ở vùng gần Bremen, Đức. Tầng thứ 2 của toà nhà được chuyển đổi thành 2 căn hộ nhỏ hơn. Còn tầng hầm cải tạo thành nơi tổ chức triển lãm tranh và sự kiện âm nhạc. 

8 kien truc dep bat ngo duoc cai tao tu ham tru an the ky 20 hinh anh 6

Quán bar tại Trung Quốc

Vào những năm 1960 - 1970, Trung Quốc đã xây dựng hàng trăm nghìn hầm trú ẩn cho người dân khỏi các cuộc không kích. Tới năm 2016, một căn hầm từ thời chiến tranh tại Thượng Hải đã được cải tạo trở thành một quán Bar có tên The Bunder, theo tờ City Weekend. Nhân viên ở đây mặc trang phục quân đội nhằm mang lại cảm giác thú vị cho khách hàng.

8 kien truc dep bat ngo duoc cai tao tu ham tru an the ky 20 hinh anh 7

Khu nghỉ dưỡng tại Hà Lan

Năm 1936, chính phủ Hà Lan đã xây 2 hầm trú ẩn thông nhau tại Vreeland - một ngôi làng ven biển cách Amsterdam hơn 30km về phía Nam. 70 năm sau, hãng kiến trúc UnStudio đã cải tạo lại nơi này thành một khu nghỉ dưỡng có tên "Tea House on Bunker". 

8 kien truc dep bat ngo duoc cai tao tu ham tru an the ky 20 hinh anh 8

Trang trại rau sạch tại Anh

Theo tờ Independent, trong suốt thời Thế chiến II, hầm trú ẩn này là nơi ở của 8.000 người dân London. Sau đó, nó đã bị bỏ hoang suốt nhiều thập kỷ. Tới năm 2014, startup nông nghiệp Zero Carbon Food đã biến nó thành một trang trại dưới lòng đất. Startup này ứng dụng công nghệ canh tác tuần hoàn, trong đó trồng rau dưới đèn LED và trong loại nước giàu dinh dưỡng. Trang trại rộng 1 hecta này nằm sâu 30m dưới lòng đất và chuyên trồng các loại rau như rau mầm, củ cải nhỏ và rau mù tạt. 

8 kien truc dep bat ngo duoc cai tao tu ham tru an the ky 20 hinh anh 9

Bảo tàng Thế chiến thứ II tại Đan Mạch

Vào Thế chiến thứ II, khoảng 200 điểm trú ẩn bằng bê tông đã được xây dựng cho lính Đức Quốc Xã tại dọc vùng duyên hải Đan Mạch. Điểm lớn nhất là 

Tirpitz Bunker có diện tích gần 700m2 ở Blåvand. Được đặt tên theo một tàu chiến của Đức, điểm trú ẩn này chưa bao giờ được đưa vào sử dụng vì bị bỏ dở xây dựng vào năm 1945. Tháng 6/2017, hãng kiến trúc Bjarke Ingels Group đã biến căn nhà có một phần nằm dưới lòng đất này thành bảo tàng 

Blåvand Bunker. Du khách tới đây có thể tìm hiểu về lịch sử Thế chiến thứ II và vùng duyên hải phía Tây Đan Mạch. 

 

Theo Zing News


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.