MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

10 lần thất bại đốt hàng tỷ USD của người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Jeff Bezos - người giàu nhất hành tinh cho rằng, khi các công ty ngừng thử nghiệm và ngừng thất bại, cuối cùng họ sẽ rơi vào thế tuyệt vọng...

Jeff Bezos là người đã biến Amazon từ một gian hàng bán sách trực tuyến trở thành đế chế thương mại điện tử khổng lồ với giá trị vốn hóa vượt 1.000 tỷ USD, còn ông trở thành người giàu nhất hành tinh với tài sản vượt 150 tỷ USD. Trong 24 năm xây dựng Amazon, Bezos đã đưa ra nhiều quyết định đột phá giúp công ty phát triển, nhưng cũng vấp phải vô số sai lầm.

Dưới đây là những sai lầm khiến Amazon thiệt hại hàng tỷ USD của Jeff Bezos được trang MSN tổng hợp.

1. Điện thoại Amazon Fire

Ra mắt vào năm 2014, điện thoại thông minh Amazon Fire là lần thất bại lớn của Amazon. Chỉ trong vòng vài tháng, giá của điện thoại này đã giảm từ 199 USD xuống chỉ còn 99 xu cùng hợp đồng 2 năm với nhà mạng AT&T. Thất bại của sản phẩm này cũng khiến Bezos mất 170 tiệu USD. 

10-lan-that-bai-ton-ty-USD-cua-4018-2834

"Nếu bạn nghĩ đây là thất bại lớn thì chúng ta đang gặp phải thất bại lớn hơn nhiều ngay bây giờ", Bezos trả lời phỏng vấn với Washington Post vào năm 2016. "Một vài trong số đó sẽ là biến Fire trông đỡ thất bại hơn". 

2. Pets.com và Kozmo.com

"Tôi đã có những thất bại trị giá hàng tỷ USD tại Amazon.com", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2014. "Có thể bạn còn nhớ Pets.com hay Kosmo.com". Năm 1999, Amazon mua 50% cổ phần của Pets.com và tham gia vào một vòng gọi vốn 50 triệu USD của công ty thú cưng trực tuyến này, theo Newsweek. Tuy nhiên, 4 năm sau đó, công ty này phá sản. 

10-lan-that-bai-ton-ty-USD-cua-3009-7367

Theo New York Times, Amazon đã đầu tư ít nhất 60 triệu USD vào Kozmo.com. Tuy nhiên, hãng bán lẻ trực tuyến giao hàng trong vòng một giờ này chỉ tồn tại được vài năm trước khi đóng cửa. Tuy nhiên, năm 2018, công ty này đã quay trở lại với chủ sở hữu mới cùng mô hình kinh doanh mới. 

3. Amazon Destinations

Ra mắt vào tháng 4/2015, Amazon Destinations là dịch vụ đặt du lịch tập trung vào các điểm tham quan tại địa phương. Tuy nhiên, chỉ 6 tháng sau đó, Amazon đã dừng dịch vụ này. Bezos chưa từng phát biểu công khai về việc đóng cửa Amazon Destinations, nhưng nếu so với những rủi ro ông từng chấp nhận trong sự nghiệp, vụ này khá nhỏ bé. 

"Tôi không hối hận vì đã thử và thất bại", Bezos nói về việc thành lập Amazon trong bài phát biểu trước sinh viên Đại học Princeton vào năm 2010.

4. Amazon Wallet

Ra mắt vào tháng 7/2014, Amazon Wallet là một dạng ví điện tử dùng để lưu trữ và quản lý các thẻ quà tặng và thẻ khách hàng thân thiết của khách hàng Amazon. Tuy nhiên, dự án này chỉ hoạt động vỏn vẹn 6 tháng, trước khi phá sản bởi Amazon Wallet không cho phép khách hàng giữ thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ. Tuy nhiên, Bezos có vẻ không mấy căng thẳng về sự sụp đổ nhanh chóng của Amazon Wallet bởi ông thường rút ra được bào học từ những thất bại. 

"Tôi cho rằng thứ chúng ta khác biệt nhau chính là thất bại. Tôi tin rằng chúng tôi (Amazon) là nơi tốt nhất trên thế giới để thất bại (chúng tôi đã thực hành rất nhiều). Thất bại và đổi mới là cặp song sinh không thể tách rời", Bezos nói trong thư gửi cổ đông năm 2015. 

5. Amazon Local Register

Được thiết kế dành cho các doanh nghiệp nhỏ, Amazon Local Register ra mắt vào tháng 8/2014. Máy đọc thẻ an toàn cùng ứng dụng di động này muốn cạnh tranh với Square và PayPal nhưng không mấy thành công. Amazon đã dừng bán thiết bị mới này cho các doanh nghiệp vào tháng 10/2015 và chấm dứt hoàn toàn chương trình này vào tháng 2/2016. Bezos không nói chi tiết về việc này nhưng có thể thấy ông vui mừng khi ít nhất Amazon đã thử lấn sân vào lĩnh vực xử lý thanh toán.

"Điều thực sự quan trọng là, khi các công ty ngừng thử nghiệm và ngừng thất bại, cuối cùng họ sẽ rơi vào thế tuyệt vọng", Bezos nói trong một bài phòng vấn vào năm 2014.

6. Amazon Auctions và zShops

"Những ngày đầu của Marketplace (nền tảng cho phép người bán thuộc bên thứ 3 đăng bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng) thật chẳng dễ dàng gì", Bezos nói trong thư gửi cổ đông năm 2014. "Đầu tiên, chúng ta ra mắt Amazon Auctions (nền tảng đấu giá). Tôi nghĩ là có khoảng 7  khách hàng, nếu tính cả bố mẹ và anh chị em của tôi. Auctions sau đó chuyển thành zShops, chủ yếu dựa trên phiên bản giá cố định của Auctions. Một lần nữa, chẳng có khách hàng nào". 

Bezos và đội ngũ của mình đã rút ra bài học từ Amazon Auctions và zShops để thành lập nền tảng Marketplace. Trong thư gửi cổ đông năm 2017, ông tiết lộ rằng hơn một nửa sản phẩm bán trên Amazon toàn thế giới trong năm đó là từ người bán thuộc bên thứ 3 - lần đầu tiên trong lịch sử công ty.

7. Amazon TestDrive 

Tháng 3/2011, Amazon triển khai tính năng TestDrive, cho phép người dùng thử các ứng dụng trước khi quyết định mua. Tuy nhiên, tới tháng 4/2015, Amazon chính thức gỡ bỏ tính năng này bởi nó gây ra sự sụt giảm đáng kể về lượng dùng và download của các ứng dụng miễn phí, theo TechCrunch. Bezos không coi TestDrive là một thất bại nhưng ông từng nhấn mạnh cách tiếp cận với thất bại của mình trong lá thư đầu tiên gửi cổ đông vào năm 1997. 

"Cúng ta sẽ tiếp tục đánh giá các chương trình và phân tích hiệu quả của các khoản đầu tư, để hủy bỏ những chương trình không mang lại lợi nhuận, và đẩy mạnh đầu tư vào những chương trình chúng ta làm tốt nhất", Bezos viết. "Chúng ta sẽ tiếp tục học hỏi từ cả thành công và thất bại của chính mình". 

8. Amazon WebPay

Ra mắt vào năm 2009 và chấm dứt vào năm 2014, Amazon WebPay là dịch vụ thanh toán trực tuyến trên máy tính. Dù không thích thất bại, Bezos tin rằng đây là một phần trong hành trình phát triển của Amazon. Trong thư gửi cổ đông năm 2015, ông chia sẻ suy nghĩ về việc xây dựng văn hóa công ty, trong đó có sự thất bại. 

"Văn hóa được dần tạo nên theo thời gian bởi con người và các sự kiện - bởi những câu chuyện về thành công và thất bại trong quá khứ đã trở thành một phần cốt lõi của công ty", Bezos viết. 

9. Askville.com

Năm 2007, Amazon ra mắt Askville.com, trang web chia sẻ thông tin cho phép người dùng đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ những người dùng khác. Trang web này đã xây dựng được kho thông tin khổng lồ, nhưng điều đó vẫn không đủ để giúp nó tồn tại.  Askville chính thức dừng hoạt động vào năm 2013. Có thể Bezos không coi Askville là một thất bại bởi nó phục vụ cho một mục đích. Ông chưa từng phát biểu về trang web này, nhưng tỏ ra khá cởi mở về việc thử những thứ mới. 

"Rất hiếm khi bạn phải hối hận về thứ gì đó bạn đã làm nhưng thất bại", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn đầu năm 2018. "Và tôi cho rằng, khi bạn nghĩ về những thứ mà mình sẽ thấy hối tiếc năm 80 tuổi, hầu hết sẽ là những việc bạn không làm". 

10. My Habit

10-lan-that-bai-ton-ty-USD-cua-4572-4406

Amazon ra mắt trang bán hàng thời trang "ăn liền" MyHabit vào năm 2011 nhưng đóng cửa 5 năm sau đó. Trong một thông cáo gửi tới tờ Women's Wear Daily, Amazon nói rằng thời trang là một trong những danh mục hàng hóa tăng trưởng nhanh nhất của công ty và quyết định đóng cửa MyHabit nhằm đơn giản hóa các lựa chọn cho khách hàng của mình. 

"Tôi là kiểu người luôn nhìn mọi thứ theo hướng để cải thiện chúng", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn đầu năm 2018. "Tôi luôn nhìn theo kiểu, xem nhà hàng này có thể cải thiện tốt hơn không? Vì vậy, tôi luôn có được những ý tưởng mang tính cải tiến". 

Theo VnEconomy



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.