MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Nguyễn Minh Công bùng nổ với ‘Miệt Cù Lao’: Show diễn độc bản tái hiện tinh hoa bánh dân gian

Giữa hơi thở đương đại của làng mốt Việt, Nguyễn Minh Công chọn trở về miền ký ức để kể câu chuyện quê hương bằng thời trang. “Miệt Cù Lao” – triển lãm kỷ niệm 10 năm làm nghề là nơi ký ức, văn hoá và cái đẹp gặp nhau trong hành trình sáng tạo của NTK Nguyễn Minh Công. Triển lãm “Miệt Cù Lao” chính thức khai mạc tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM) vào ngày 15/10, đánh dấu hành trình một thập kỷ sáng tạo duy mỹ và khẳng định tiếng nói riêng trong làng mốt Việt. Không chỉ là một cột mốc nghề nghiệp, triển lãm còn là dự án được Nguyễn Minh Công ấp ủ suốt nhiều năm như một lời tri ân gửi đến tuổi thơ và quê hương miền Tây – vùng đất đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật đầy mộng mơ và phong cách thiết kế đặc trưng của “NTK Công Chúa”.

Đêm khai mạc trở thành điểm hẹn của giới nghệ thuật và thời trang, nơi quy tụ hàng trăm người đẹp và nghệ sĩ hàng đầu showbiz Việt góp mặt như Phương Khánh, Lương Thùy Linh, Khánh Vân, Ngọc Châu, Thu Trang, Quỳnh Anh… những gương mặt góp phần làm nên bức tranh thăng hoa của triển lãm “Miệt Cù Lao”.

Không chỉ là một buổi triển lãm, “Miệt Cù Lao” là show diễn độc bản – nơi những món bánh dân gian Nam Bộ được tái sinh bằng ngôn ngữ thời trang hiện đại. Bộ sưu tập gồm 20 thiết kế được phát triển từ BST từng lập Kỷ lục Việt Nam năm 2021 (“BST thời trang mini làm từ chất liệu các món ăn dân gian Nam Bộ”), nay được Nguyễn Minh Công tái hiện trong những thiết kế thật đầy sống động và tinh xảo và sải bước trên sàn diễn thời trang chuyên nghiệp: Bánh cuốn ngọt, Bánh da lợn, Bánh bèo ngọt, Bánh tằm khoai mì, Chè sương sa hạt lựu, Bánh lá mít, Bánh tráng rế, Bánh đúc gân, Xôi bắp hầm, Bánh lọt, Bánh tằm bì, Bánh nhúng, Bánh kẹp trái tim, Bánh bột báng, Bánh đúc mặn, Bánh khọt, Bánh chuối hấp, Mứt dừa, Xôi vị và Bánh xèo. Nếu trước đây, những mẫu thiết kế chỉ dừng lại ở bản vẽ và mô hình thu nhỏ, thì nay, Nguyễn Minh Công đã hiện thực hoá chúng thành những trang phục sống động nơi ẩm thực dân gian được chuyển hoá thành ngôn ngữ tạo hình thời trang, vừa tinh xảo, vừa đậm đà bản sắc Việt.

Không chỉ đầu tư vào những thiết kế thời trang ấn tượng, triển lãm “Miệt Cù Lao” mang đến cho khán giả những trải nghiệm đa giác quan ngay từ khi bước chân đến thảm đỏ. Không gian triển lãm được dàn dựng như một lát cắt thu nhỏ của miền Tây, nơi hình ảnh làng quê, mái nhà, bến nước và chợ Tết được tái hiện qua ánh sáng, sắc màu và bố cục trưng bày tinh tế. Gam cam đỏ chủ đạo lấy cảm hứng từ buổi chiều tà hoàng hôn buông trên những dòng phù sa khiến triển lãm trở nên thơ mộng, thanh lịch hòa cùng nét mộc mạc, yên bình của miền quê.

Sàn diễn “Miệt Cù Lao” – Khi thời trang kể chuyện miền sông nước

Đêm khai mạc đầy cảm xúc khi mở đầu bằng ca khúc “Bài ca đất Phương Nam” (nhạc sĩ Lư Nhất Vũ – Lê Giang), qua giọng hát ngọt ngào của Phương Mỹ Chi và tiết mục múa lý cây bông của mẫu nhí Ruby Tâm Nhi. Hai tiết mục với giai điệu mộc mạc, thân thương nhưng cũng mạnh mẽ, hào hùng đã dẫn dắt khán giả trở về miền sông nước trù phú, nơi văn hoá được lưu truyền qua từng câu hò, điệu lý đã mở màn cho hành trình cảm xúc của “Miệt Cù Lao”. 

Với 7 thiết kế đại diện cho 20 mẫu thiết kế ấn tượng của BST được trình diễn bởi dàn hoa hậu, siêu mẫu hàng đầu Việt Nam, Nguyễn Minh Công như mang đến một câu chuyện văn hóa được kể bằng thời trang giao thoa nét đẹp dân gian và ký ức quê hương.

Á hậu – MC Chế Nguyễn Quỳnh Châu mở màn với trang phục “Bánh Xèo”. Mang form váy bồng xòe với tone màu vàng chủ đạo của lớp bánh giòn và điểm nhấn với chi tiết rau, thiết kế “Bánh xèo” của Chế Nguyễn Quỳnh Châu đã khiến toàn bộ khán giả choáng ngợp bởi độ khủng và sự đầu tư, tỉ mỉ cho từng chi tiết. 

Hoa hậu Võ Lê Quế Anh khoe thân hình mảnh khảnh với thiết kế “Bánh Khọt” mang form dáng váy ôm và phần tà váy đuôi cá. Bộ trang phục “Bánh Khọt” đính kết các phần bánh khọt làm điểm nhấn với tone màu chủ đạo xanh lá của rau. 

Khoác lên mình trang phục “Bánh Lọt”, Hoa hậu Nguyễn Ngọc Kiều Duy xuất hiện đầy nổi bật. Thiết kế “Bánh Lọt” mang tone màu chủ đạo trắng và xanh nhạt với các chi tiết được thực hiện đầy tỉ mỉ, tinh tế với từng sợi bánh được đính kết kỳ công. 

Nối tiếp “Bánh Lọt” là một thiết kế kỳ công khác mang tên “Bánh Đúc Gân” do Á hậu Lê Nguyễn Ngọc Hằng trình diễn. Bộ trang phục “Bánh Đúc Gân” khiến khán giả ấn tượng khi từng lát bánh trên chiếc váy đều được thực hiện kỹ thuật xếp ly và phối màu đa dạng mang lại hiệu ứng tầng lớp đầy bắt mắt.  

Á hậu Nguyễn Lê Ngọc Thảo xuất hiện rạng rỡ trong bộ trang phục “Bánh Kẹp Trái Tim”. Là thiết kế váy bồng xòe form ngắn duy nhất trình diễn trên sân khấu, “Bánh Kẹp Trái Tim” mang vẻ đẹp trẻ trung, thời thượng với chi tiết hình trái tim và kỹ thuật chuyển màu tinh tế. 

Bộ trang phục “Mứt Dừa” được trình diễn bởi Á hậu Phạm Ngọc Phương Anh gây ấn tượng với vẻ ngoài bắt mắt khi sử dụng 6 gam màu chuyển dần từ hồng sang tím. Từng chi tiết đính kết lấy cảm hứng từ sợi mứt dừa được Nguyễn Minh Công thực hiện tỉ mì với từng dải lụa xoắn mềm. 

Vedette Hoa hậu Lương Thùy Linh khép lại sàn diễn với “Bánh Tráng Rế”. Lớp ren tone trắng được thiết kế từng tầng cùng độ cong mềm đặc trưng tạo nên vẻ ngoài bồng bềnh, thướt tha và sang trọng của thiết kế. 

Từng bộ trang phục được trình diễn là từng lần khán giả ngạc nhiên với tài sáng tạo và biến hóa tài tình của Nguyễn Minh Công dành cho các thiết kế của mình. Với 7 trang phục được trình diễn bởi loạt hoa á hậu hàng đầu Việt Nam, Nguyễn Minh Công đã mang đến phần nhìn đầy mãn nhãn và truyền tải trọn vẹn tinh thần BST tại triển lãm “Miệt Cù Lao” 

Bên cạnh sàn diễn, “Miệt Cù Lao” còn mang đến một triển lãm văn hoá đa giác quan, nơi người xem có thể đắm mình trong hành trình ký ức thông qua hai khu vực chính: “Vùng Ký Ức” nơi trưng bày 13 bộ trang phục còn lại trong không gian gợi nhớ ngôi nhà xưa, vườn chuối, chiếc cầu treo đậm dấu ấn tuổi thơ miền Tây. “Bếp Xưa” là góc nhỏ ấm cúng tái hiện căn bếp dân dã, nơi khách tham quan có thể thưởng thức bánh dân gian, trà sen, trà thảo mộc và cảm nhận hơi ấm quê nhà. Toàn bộ trải nghiệm tại triển lãm được Nguyễn Minh Công thiết kế như một bản giao hưởng của cảm xúc đưa người xem đi qua từng mảng ký ức quê hương bằng tất cả giác quan.

Hành trình nhiều trăn trở để đưa bánh dân gian lên sàn runways

Có thể nói, “Miệt Cù Lao” không chỉ là một triển lãm thời trang, mà là nỗ lực của một nhà thiết kế Việt trong việc mở rộng ranh giới của thời trang ra khỏi sàn diễn. Ở đó, Nguyễn Minh Công đã biến cảm xúc thành không gian, biến văn hoá thành chất liệu thẩm mỹ. “Miệt Cù Lao” đã vượt ra khỏi giới hạn của một bộ sưu tập và trở thành trải nghiệm nghệ thuật thị giác, cảm xúc hiếm có. độc đáo trong làng thời trang Việt.

Khi bắt tay thực hiện “Miệt Cù Lao”, Nguyễn Minh Công không chỉ muốn tạo ra một bộ sưu tập, mà là một tuyên ngôn nghệ thuật nơi thời trang kể lại những ký ức mà lời nói khó có thể chạm tới. Nguyễn Minh Công chia sẻ: “Ý tưởng tái hiện văn hoá dân gian miền Tây bằng ngôn ngữ haute couture đã được tôi ấp ủ suốt nhiều năm, nhưng chỉ khi đủ chín về kỹ thuật và tư duy sáng tạo, tôi mới dám biến nó thành hiện thực. Tôi không muốn chỉ may một chiếc váy, mà muốn đưa vào đó cả ký ức, cả hồn quê.”

Hành trình ấy vốn không dễ dàng. Việc chuyển hoá hình ảnh đời thường những chiếc bánh, phiên chợ, màu nước thành ngôn ngữ thời trang đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết. Nguyễn Minh Công và các cộng sự đã phải thử nghiệm hàng chục chất liệu để tìm ra được bề mặt vải có thể gợi cảm giác bột nếp, vỏ bánh giòn hay sắc vàng của bánh xèo mà vẫn giữ độ sang và couture cần có. Có những thiết kế được chỉnh sửa hàng chục lần chỉ để giữ được tinh thần mộc mạc nhưng không bị phô diễn. 

Bên cạnh kỹ thuật, Nguyễn Minh Công còn đối mặt với thách thức lớn hơn là làm sao để người xem không chỉ nhìn mà còn cảm nhận được nét đẹp văn hóa và thầy nó gần gũi với đời sống. Với Nguyễn Minh Công, triển lãm không phải là màn phô diễn thời trang, mà là một cuộc đối thoại giữa người sáng tạo và người thưởng lãm. “Tôi muốn khi bước vào không gian ấy, ai cũng thấy hình ảnh của mình trong đó, ở những món bánh thân thuộc, nơi ánh đèn, mùi trà, tiếng nhạc, hay chỉ là khoảng trời trước hiên nhà. Vì ở đó, có quê hương của tôi, và có tuổi thơ của rất nhiều người Việt.” - Nguyễn Minh Công cho biết.

Giới chuyên môn đánh giá cao “Miệt Cù Lao” như một dấu mốc đặc biệt trong hành trình sáng tạo của Nguyễn Minh Công. Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Văn Viễn – Viện trưởng Viện Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam – nhận định, Nguyễn Minh Công là một trong những nhà thiết kế hiếm hoi kết nối được tinh thần dân gian và thời trang đương đại bằng sự tinh tế và lòng tự hào về nguồn cội. Ông cho rằng “Miệt Cù Lao” đã đưa Nguyễn Minh Công bước từ kỷ lục sang di sản, khi những mô hình mini năm 2021 được nâng tầm thành tác phẩm thời trang cao cấp mang tính biểu tượng. Đặc biệt, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ đề cử Nguyễn Minh Công vào danh sách Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới, như một ghi nhận xứng đáng cho hành trình bền bỉ của nhà thiết kế trẻ Việt Nam trên con đường đưa văn hoá Việt vươn tầm quốc tế.

Triển lãm “Miệt Cù Lao” sẽ diễn ra từ ngày 15/10 đến 15/11/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, TP.HCM, mở cửa miễn phí để chào đón tất cả khách tham quan và yêu mến thời trang – văn hoá Việt.

Men&life


Nhịp tim và sự gắn kết


Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.