MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Thư Kỳ: Cứ hồn nhiên rồi em sẽ bình yên

Không sở hữu nét đẹp thuần túy trong sáng như các mỹ nữ phương Đông đương thời, song ở Thư Kỳ vẫn có một nét gì đó rất riêng, rất cuốn hút. Bước vào giới giải trí với con tim khát khao và tình yêu mãnh liệt, người đẹp lúc bấy giờ đâu ngờ rằng thế giới thực quá đỗi đắng cay. Dẫu vậy giờ đây, khi đã trải qua biết bao thăng trầm tủi nhục, nữ diễn viên vẫn cứ hồn nhiên hệt như thuở mới vào nghề – chỉ khác rằng lúc này cuộc đời của nàng đã bình yên hơn rất nhiều.

Nhân dịp sinh nhật của Thư Kỳ (16/04), hãy cùng nhìn lại cuộc đời cũng như sự nghiệp của người đẹp xứ Đài nhé!

Tuổi thơ nổi loạn với nỗi ám ảnh về cái nghèo

Thư Kỳ tên thật là Lâm Lập Tuệ. Người đẹp sinh năm 76 này vốn xuất thân trong một gia đình nghèo khó đông con tại Đài Loan, đến ăn cũng phải chạy từng bữa. Thậm chí, nỗi cơ cực này tự bao giờ đã trở thành nỗi ám ảnh lớn trong cuộc đời của nữ diễn viên. “Tuổi thơ của tôi rất túng thiếu. Cái nghèo, cái đói cứ ám lấy tôi. Giờ đây, khi đã kiếm được tiền, tôi vẫn dành phần nhiều chỉ để mua thức ăn”, người đẹp bộc bạch.

“Mẹ tôi ngày nào cũng làm việc quần quật, thậm chí còn phải đi van xin người ta để được vay tiền cho chị em tôi ăn qua ngày”, Thư Kỳ hồi tưởng. Ảnh: MJ Kim/Getty Images

Cha mẹ của Thư Kỳ cũng chỉ là người người lao động chân tay ít học. Từ nhỏ, mẹ của cô là người nghiêm khắc với niềm tin rằng “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Song, phương pháp dạy con này có phần hơi không phù hợp với cô bé vốn đỗi nghịch ngợm như Thư Kỳ. Để chống đối lại gia đình, người đẹp đã không ít lần bỏ nhà đi bụi, tập tành uống rượu, hút thuốc. Những lúc như thế, các trận đòn roi giáng lên người cô thiếu nữ lại ngày càng nặng hơn nhưng cô nhất quyết vẫn không chừa.

Nổi loạn, bướng bỉnh và phần lớn là do nghèo – tất cả đều khiến Thư Kỳ ngày ngày vẫn ước mong được một lần đổi đời cho bớt khổ. Chính khao khát ấy đã khiến cô gái 16 tuổi năm đó quyết tâm một thân một mình rời quê hương đến Hong Kong lập nghiệp. Ở chốn phồn hoa đất khách quê người – không tiền, không quyền – Thư Kỳ đã có một quyết định vô cùng táo bạo: làm người mẫu ảnh nóng.

Ảnh: Pinterest

Thành danh với sự lựa chọn “bồng bột”

Tại xứ Cảng Thơm, Thư Kỳ chấp nhận thực hiện hàng loạt bộ ảnh “mát mẻ” chỉ để đổi lấy chén cơm qua ngày. Từ những bức ảnh đó, người đẹp được Kha Tuấn Hùng – ông trùm làng giải trí Hong Kong lúc bấy giờ để mắt đến. Ông dùng lời ngon ngọt, dụ nàng ký bản hợp đồng trị giá 10 nghìn Đài tệ (tương đương khoảng 7,7 triệu VNĐ) với lời hứa sẽ giúp cô đổi đời.

Thư Kỳ gần như đồng ý ngay lập tức. Bởi lẽ, 10 nghìn Đài tệ là con số không nhỏ với cô thiếu nữ 19 tuổi nơi đất khách quê người ở thời điểm đó. Hơn nữa, nó còn là chìa khóa giúp cô mở cánh cửa đến với giới showbiz phồn hoa.

Với Linh hồn và Dục vọng, người đẹp đã có những cảnh quay vô cùng nóng bỏng cùng vị ảnh đế khi đó đã ngoài 50. Ảnh: Pinterest

Hai năm tiếp theo, Thư Kỳ sống hoàn toàn nhờ vào ngành công nghiệp phim người lớn. Với sắc đẹp, tuổi trẻ cùng diễn xuất chân thật, cô nhanh chóng vươn lên với ngôi vị “nữ hoàng cảnh nóng” và được coi là “cỗ máy kiếm tiền” của các băng đảng xã hội đen. Kể cả khi sau này được Vương Tinh cứu vớt khỏi sự quản lý của các thế lực ngầm, nữ diễn viên vẫn không thể thoát khỏi cái mác “người đẹp thích cởi” và chịu sự đàm tiếu, dị nghị của những người xung quanh.

Bỏ lại quá khứ, vươn lên bằng tài năng thực thụ

Bước đầu “cải tà quy chính” của Thư Kỳ chính là khi nàng may mắn có cơ hội làm việc với đạo diễn Nhĩ Đông Thăng trong tác phẩm Sắc tình nam nữ (Viva Erotica). Dù vẫn gặp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều ban đầu, nữ diễn viên đã hoàn toàn chinh phục được giới chuyên môn cũng như khán giả với màn hóa thân thành cô kiều nữ Mango quyến rũ nhưng phảng phất cái vẻ bất cần và có phần hoang dại.

Vai diễn cũng đã đem về cho người đẹp giải Kim tượng cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và Diễn viên trẻ triển vọng tại Liên hoan phim Hong Kong năm 1997 – đường đường chính chính đưa nàng đến dòng phim nghệ thuật chân chính. Ảnh: Viva Erotica ©

Thừa thắng xông lên, nữ diễn viên tiếp tục miệt mài chăm chỉ làm việc. Bắt đầu từ những vai nhỏ, dần dà diễn xuất của người đẹp được đông đảo mọi người công nhận. Cộng thêm vẻ đẹp sắc nước hương trời sẵn có, Thư Kỳ bắt đầu lọt vào mắt xanh của các nhà làm phim lớn. Một số tác phẩm bom tấn có sự góp mặt của nàng bao gồm: Người vận chuyển (Transporter), Phi Thành Vật Nhiễu, Tây, Nhiếp Ẩn Nương, Tân Tây Du Kí, Ma Thổi Đèn,…

Tính đến thời điểm hiện tại, sau bao nhiêu cố gắng và nỗ lực, Thư Kỳ đã đường hoàng bước lên ngôi vị Ảnh hậu của làng điện ảnh châu Á. Cô nàng sở hữu đến ba tác phẩm được vinh danh tại Liên hoan phim Cannes – đồng thời còn là sao nữ hiếm hoi của Hong Kong được vinh dự “cầm cân nảy mực” tại liên hoan phim này.

Nữ diễn viên Thư Kỳ tại Liên hoa phim Cannes năm 2009. Ảnh: Tổng hợp

Cái kết bình yên cho cô nàng bản lĩnh

Trong một lần phỏng vấn, Thư Kỳ từng nói: “Tuổi 18 của tôi không phải nổi loạn. Nhìn lại năm tháng cũ, tôi chưa bao giờ tấn công hay chống đối ai. Tôi chỉ lầm lũi kiếm tìm vị trí của mình trong thế giới rộng lớn. Tôi không làm điều gì xấu.” Ngoài ra, người đẹp cũng từng chia sẻ rằng bản thân “không hối hận vì đã chọn xuất phát điểm là phim ‘nóng’” và “để bù đắp cho từng mảnh vải từng cởi ra, tôi chỉ đơn giản là cố gắng ‘mặc’ lên người càng nhiều vai diễn khác sau đó”.

Giờ đây, khi đã là một người phụ nữ ở tuổi tứ tuần, cuối cùng Thư Kỳ cũng đã tìm được hạnh phúc trong sự nghiệp cũng như cuộc sống. Đám cưới năm 2016 của cô và nam diễn viên Phùng Đức Luân được diễn ra vô cùng bất ngờ: không nhẫn cưới đắt tiền, không siêu xa đưa đón – chỉ đơn giản là một bữa tiệc ấm cúng với khoảng 20 khách mời và chỉ kéo dài trong khoảng 15 phút. Nhưng khi nhìn vào bộ ảnh cưới tràn ngập tình yêu của đôi uyên ương, chúng ta biết rằng họ đã thực sự hạnh phúc.

Phùng Đức Luân chấp nhận rũ bỏ hết mọi quá khứ của Thư Kỳ, còn nữ diễn viên thì trở thành một cô gái kín tiếng, ngọt ngào bên anh. Ảnh: The Jarkata Post

Ảnh: AsiaOne

Có được hạnh phúc viên mãn bên người bạn đời hằng tin tưởng, Thư Kỳ giờ đây sống cuộc sống của riêng mình, tự do tự tại, hạnh phúc và an nhiên. Không còn là “nữ thần phim nóng” gợi cảm khi xưa, nữ minh tinh giờ đây lại xinh đẹp và giản dị hết mực.

Sau biết bao gió dập sóng dồi, đây có lẽ chính là trái ngọt bình yên dành cho cô nàng đầy vừa bướng bỉnh, vừa bản lĩnh năm xưa.

Ảnh: ELLE China

Theo ELLE Man



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.