MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

7 bí quyết thành công nhờ xây dựng mối quan hệ hiệu quả

Đôi khi bí quyết thành công chỉ đơn giản nằm ở những người bạn quen biết. Đó là lý do bạn cần biết cách xây dựng mối quan hệ thật hiệu quả.

7 bí quyết thành công nhờ xây dựng mối quan hệ hiệu quả

Xây dựng mạng lưới quan hệ không phải chỉ thể hiện ở việc đưa và nhận danh thiếp (card visit), mà còn ở việc kết nối và thiết lập nên những lợi ích cho các bên.

Dưới đây là những bí quyết thành công thông qua việc xây dựng và phát triển một mạng lưới các mối quan hệ chất lượng và bền vững:

1. Hỏi xin lời giới thiệu

“Nơi tốt nhất để bắt đầu xây dựng một mạng lưới mối quan hệ chất lượng không ở đâu xa, đó chính là ở những người thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Hãy hỏi họ thông tin về những người mà họ nghĩ rằng bạn nên quen biết”, theo Randall S. Hansen – cựu CEO của Quintessential Careers.

Hansen cho biết thêm rằng, các mối quan hệ thuộc dạng “bạn của một người bạn” có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ và thường dễ mang lại thành công. “Tôi nên nói chuyện với ai nữa?” là một câu hỏi hay mà bạn nên đặt ra khi muốn tìm kiếm một lời giới thiệu để làm quen với một mối quan hệ mới.

Hãy đảm bảo bạn là một người uy tín, tạo ấn tượng tốt. Và khi đã có được mối quan hệ mới, lưu ý đừng khiến người đã giới thiệu bạn cảm thấy thất vọng. Chỉ khi đó, những mối quan hệ xung quanh bạn mới luôn sẵn sàng giới thiệu bạn cho người khác.

2. Chú trọng đến những cộng đồng gần gũi, có liên quan đến lĩnh vực của mình

Bạn luôn có nhiều cơ hội để tạo dựng mối quan hệ với cộng đồng những người thân cận mình. Dù là tại các công ty/tổ chức hoặc tại các hội nghị, hội thảo, việc kết nối với những người có tầm ảnh hưởng và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là cách hiệu quả để có một mạng lưới những mối quan hệ chất lượng.

Bên cạnh việc tham gia vào các sự kiện kết nối (networking), bạn cũng có thể tìm kiếm những doanh nghiệp khác có khả năng hợp tác với doanh nghiệp mình về sau. Chẳng hạn, nếu bạn sở hữu một cửa hàng trang sức trực tuyến thì nên tìm kiếm các doanh nghiệp trong lĩnh vực có liên quan đến tổ chức tiệc cưới để hợp tác cùng.

3. Lên kế hoạch từ trước

Tương tự như khi đi thuyết trình về doanh nghiệp mình cho nhà đầu tư hoặc khách hàng tiềm năng, bạn sẽ phải thực hiện nhiều nghiên cứu và phát triển một kế hoạch hành động, việc xây dựng mạng lưới các mối quan hệ cũng vậy.

Miranda Marquit - nhà báo tài chính, thành viên website chuyên về tài chính cá nhân Smart Money Squad – gợi ý "một người nên biết rõ mục đích của mình" bằng cách đặt những câu hỏi như:

- Tôi hy vọng đạt được điều gì?

- Tôi có muốn xác định khách hàng tiềm năng?

- Tôi có kỳ vọng tìm thấy một đối tác cho dự án kế tiếp?

Trong một bài viết về những cách xây dựng mối quan hệ khi tham dự sự kiện, doanh nhân John Rampton chia sẻ một bí quyết “đắc địa”, đó là nghiên cứu về những người tham dự chủ chốt trước khi đến một sự kiện và tìm hiểu những thông tin sơ lược về họ để tìm ra những sự kết nối chung.

4. Tạo ấn tượng khó quên

Mỗi ngày bạn cộng thêm được bao nhiêu người vào mạng lưới các mối quan hệ của mình? Quan trọng hơn, có bao nhiêu người thực sự tạo ấn tượng lâu dài cho bạn? Những người để lại ấn tượng lâu dài đó với bạn dĩ nhiên đã làm được điều gì đó khác biệt với đám đông. Nhưng làm thế nào để bạn cũng làm được như vậy?

Một cách để trở nên đáng nhớ là có danh thiếp thật độc đáo, một câu khẩu hiệu gì đó thật hay, hoặc cách ăn mặc nổi bật, ví dụ như diện một chiếc cà vạt màu cam rực rỡ.

Jamie Kravitz – cây bút của Business Insider gợi ý một số bí kíp sau:

- Định hướng mỗi cuộc trò chuyện với một mục đích cụ thể

- Tìm kiếm những khoảnh khắc “Tôi cũng cảm thấy như vậy”

- Tận dụng “giá trị gia tăng”, khiến mình trở nên có giá trị đối với ai đó bằng cách tự hỏi “Làm thế nào tôi có thể giúp đỡ người này?”

- Tham gia vào các sự kiện thế mạnh của mình để tỏa sáng, đồng thời thực hành liên tục trong những môi trường không phải thế mạnh của mình.

Đừng làm phiền những mối quan hệ với tần suất liên tục mỗi ngày, vì họ cũng là những người bận rộn, nhưng vẫn nên duy trì sự kết nối với họ ở một mức độ nhất định để bạn luôn “tươi mới” trong tâm trí họ.

5. Cư xử trên các phương tiện truyền thông xã hội theo cách tôn trọng như ngoài đời

Các nền tảng mạng xã hội như Twitter và LinkedIn là những nơi tuyệt vời để bắt đầu kết nối và xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ chất lượng. Tuy nhiên, chúng chỉ phát huy tác dụng khi bạn cư xử trên các nền tảng này với một mức độ tôn trọng ngang ngửa với cách bạn làm tại các sự kiện kết nối ngoài đời.

Trên một bài viết trên Business Insider, chuyên gia nghề nghiệp Blair Decembrele đề xuất 3 bí kíp để tối đa hóa sự hiện diện trên mạng xã hội:

- Sử dụng hình ảnh phù hợp: Hãy đảm bảo hình ảnh của bạn trông chuyên nghiệp và phù hợp với lĩnh vực mình hoạt động. Trừ khi bạn là một bác sĩ thú y, tránh sử dụng một bức ảnh chụp với thú cưng, dù nó đẹp đến mức nào.

- Đầu tư cho phần thông tin tóm tắt về bản thân: Phần thông tin tóm tắt phải thể hiện được chuyên môn của bạn và nêu bật được những điều bạn đang làm. Chẳng hạn như những động lực thúc đẩy bạn, điều bạn đam mê nhất và những mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

- Thể hiện tất cả kinh nghiệm mình sở hữu: Bạn cũng có thể chia sẻ về những hoạt động tình nguyện mình từng tham gia như một cách để thể hiện giá trị bản thân đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng (cần lưu ý rằng có hơn 40% nhà tuyển dụng xem các hoạt động thiện nguyện có giá trị ngang bằng với kinh nghiệm chuyên môn).

6. Trở nên hữu ích

Adrian Granzella Larssen – biên tập viên của The Muse viết rằng “cách tuyệt vời để có một mối quan hệ lâu dài là trở nên hữu ích nếu bạn có thể”.

“Khi tôi đưa ra một lời tư vấn hoặc giới thiệu cho ai đó một mối quan hệ mới, họ đều rất vui mừng, vui nhiều hơn tôi tưởng tượng. Họ sẽ không chỉ cảm thấy biết ơn, mà còn có xu hướng sẽ duy trì mối quan hệ với chúng ta lâu dài nếu họ biết chúng ta là một mối quan hệ có ích”, Larssen dẫn chứng cụ thể.

7. Tận hưởng niềm vui và học hỏi điều mới tại các sự kiện

Đừng nghĩ rằng việc tham gia vào một sự kiện chỉ nhằm mục đích thiết lập mạng lưới các mối quan hệ. Sam DeBrule – nhà đồng sáng lập ứng dụng Journal thậm chí thừa nhận trong một bài viết rằng, các sự kiện kết nối có thể rất buồn tẻ.

“Nếu bạn tham gia các sự kiện này chỉ nhằm mục đích lấy về thật nhiều card visit, mạng lưới các mối quan hệ của bạn sẽ bị phá hủy nhanh chóng. Bởi vì sau khi trở về nhà từ sự kiện, bạn có thể sẽ đánh mất tất cả những chiếc card đã ‘sưu tầm’ được, hoặc bạn sẽ quyết định rằng mình không muốn duy trì quan hệ với bất kỳ người nào. Thay vào đó, hãy đến các sự kiện này để tận hưởng niềm vui và học hỏi điều gì đó mới mẻ. Nhờ đó, bạn sẽ không có cảm giác không thoải mái, bạn sẽ là chính mình và sẽ gặp gỡ những người có cùng mối quan tâm. Đó là lúc bạn có được những sự kết nối thực sự, và chúng sẽ có xu hướng được duy trì lâu dài”, theo Sam DeBrule.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.