MENANDLIFE
MENANDLIFE

Câu chuyện khởi nghiệp của "thần tình yêu thời đại số"

Mặc dù không sở hữu cây cung và những mũi tên ái tình thần kỳ, tỷ phú Andrey Andreev vẫn được mệnh danh là “thần tình yêu của thời đại số” khi giúp se duyên cho hàng triệu cặp đôi trên toàn thế giới thông qua các ứng dụng hẹn hò online hàng đầu của mình.

Câu chuyện khởi nghiệp của "thần tình yêu thời đại số"

Tỷ phú, doanh nhân 44 tuổi người Nga Andrey Andreev - người đứng sau thành công của 5 ứng dụng hẹn hò online cực kỳ phổ biến trên thế giới.

Với tổng tài sản ước tính vào khoảng 1,5 tỷ USD, tỷ phú, doanh nhân 44 tuổi người Nga Andrey Andreev lần đầu xuất hiện trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes vào năm 2018. Andreev là người đứng sau thành công của 5 ứng dụng hẹn hò online cực kỳ phổ biến trên thế giới; trong đó, nổi bật là Badoo - ứng dụng với hơn 380 triệu người đăng ký, sử dụng 47 ngôn ngữ và hiện có mặt tại 190 quốc gia.

Được biết, các ứng dụng mà vị tỷ phú này dày công xây dựng đều có sự liên kết và cùng chia sẻ lợi nhuận với nhau. Ngoài Badoo, đội ngũ của Andreev còn phát triển, quản lý hạ tầng công nghệ thông tin cho Chappy - một ứng dụng hẹn hò cho người đồng tính nam; và Huggle - ứng dụng ghép đôi thông qua các địa điểm mà người dùng thường xuyên lui tới.

Bên cạnh đó, Andreev cũng giúp sáng lập Bumble - ứng dụng hẹn hò cho phép duy nhất người dùng nữ có quyền chủ động liên lạc với đối phương để sắp đặt cuộc hẹn. Hiện, Bumble đang là ứng dụng hẹn hò online có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ và 79% cổ phần của nó được sở hữu bởi Badoo.

Andreev, anh là người khá kín tiếng và ít khi xuất hiện trước báo giới. Forbes Russia từng một lần gọi vị tỷ phú này là “Doanh nhân bí hiểm nhất phương Tây”. Tuy nhiên, Andreev đã bác bỏ danh hiệu này. 

Trả lời Forbes từ London - nơi anh đang sinh sống và làm việc, Andreev nói: “Chuyện một người Nga nào đó gặt hái thành công bên ngoài lãnh thổ nước Nga là một cái gì đó lớn lắm. Đó là lý do họ nói tôi bí hiểm. Tôi đâu có bí hiểm. Tôi sống ở London và mọi người vẫn thấy tôi hằng ngày, có gì bí hiểm ở đây đâu”.

Andreev sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là nhà khoa học ở Moscow với tên thật là Andrey Ogandzhantyants. Sau này, Andreev mới đổi sang họ mẹ để người khác dễ đọc và dễ viết hơn. Vốn là một tỷ phú thành công nhờ sản phẩm số, Andreev chia sẻ rằng, niềm đam mê công nghệ trong anh đã chớm nở từ khi còn nhỏ. Doanh nhân trẻ kể: “Đam mê công nghệ đã đến với tôi từ rất sớm. Bố tôi vốn làm việc trong lĩnh vực có liên quan đến công nghệ, thế nên tại căn hộ của cả nhà ở Moscow, tôi luôn có hàng tá thứ đồ chơi xung quanh”.

Lớn lên, Andreev theo học tại trường Đại học Moscow trong một thời gian ngắn, trước khi bỏ học vào năm 1992 để chuyển đến sống tại Tây Ban Nha khi mới 18 tuổi. Anh kể: “Tôi muốn đi đây đi đó để khám phá thế giới”. Nói là làm, Andreev đã mượn tiền bố mẹ để đi du lịch vòng quanh châu Âu trước khi khởi nghiệp với Virus - một cửa hàng online chuyên bán máy vi tính và phụ kiện cho cư dân mạng ở Nga vào năm 1995. Hai năm sau, anh bán Virus vào năm 1997 với giá vài trăm ngàn USD, đủ để trả hết nợ cho bố mẹ.

Tỷ phú Andrey Adreev và ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới của mình.

Tỷ phú Andrey Adreev và ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới của mình.

Tiếp theo, vào năm 1999, Andreev sáng lập SpyLog - công ty cung cấp phần mềm giúp các nhà quản trị mạng theo dõi thói quen người dùng trên website của mình. Andreev tự hào: “Có thể nói, nó (SpyLog) là ông tổ của Google Analytics”. Andreev không nói Google đã copy sản phẩm của mình, nhưng anh tin rằng công ty này đã lấy cảm hứng từ nó. Vào năm 2001, Andreev đã rời khỏi SpyLog. Số tiền để anh ra đi khi đó không được tiết lộ.

Một năm sau, Andreev thành lập công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo dựa trên nội dung trang web - Begun. Có thể hình dung dịch vụ khi đó của Andreev là một phiên bản sơ khai của Google AdWords. Đến năm 2008, phần lớn cổ phần của Begun đã thuộc sở hữu của Finam Holdings - một quỹ đầu tư tại Nga và Google đã có ý định mua lại Begun với giá 140 triệu USD.

“Suýt chút nữa chúng tôi đã chốt được bản hợp đồng đó, nhưng không may, nó thất bại”, Andreev nhớ lại. Được biết, Vụ Chống Độc quyền của Liên bang Nga đã ngăn cản việc này. Hiện, Begun vẫn còn tồn tại, song Andreev đã thoái vốn hoàn toàn khỏi công ty vào tháng 1/2004 và không còn bất kỳ liên hệ gì với nơi này.

Tiếp tục bước đi trên con đường phát triển sản phẩm số, Andreev đã cho ra mắt ứng dụng hẹn hò Badoo vào năm 2006. Ba năm sau, Badoo đã có trụ sở chính tại London và một văn phòng ở Moscow. Hiện nay, đây là nơi làm việc của 300 nhân viên phát triển phần mềm với 80 người trong số đó là nữ. Bên cạnh Badoo, họ còn hỗ trợ điều hành cả Huggle, Chappy và Bumble nữa.

“Cùng nhau, chúng tôi đã xây dựng nên những ứng dụng này. Ngày nay, có hàng triệu ứng dụng khác nhau trên mạng và xác suất để thành công là khá thấp. Nhưng với Bumble, Huggle, Chappy, tiền bạc hay đội ngũ phát triển phần mềm không phải là vấn đề. Chúng tôi sở hữu những yếu tố đó. Chúng tôi có thể xây dựng sản phẩm mẫu và thiết kế mọi thứ cùng nhau. Cái chúng tôi cần chỉ là ý tưởng, phương hướng hoạt động, tầm nhìn và một cá nhân đủ mạnh mẽ để bảo vệ ý tưởng cũng như biến nó trở thành hiện thực”, Andreev nói.

Với trường hợp của Bumble, “cá nhân” đó chính là Whitney Wolfe - cựu đồng sáng lập kiêm giám đốc marketing của Tinder. Từng gặp Wolfe khi cô còn làm việc ở Tinder, Andreev đã thuyết phục nữ doanh nhân này hợp tác với mình. “Tôi bảo cô ấy rằng, cô sở hữu tiềm năng rất lớn, còn tôi thì lại có cơ sở tốt nhất. Hãy cùng làm điều gì đó đi”, Andreev nhớ lại.

Và, thứ được gọi là “điều gì đó” kể trên đã chính thức thai nghén vào mùa hè năm 2014 tại một hòn đảo ngoài khơi Hy Lạp. Andreev kể: “Chúng tôi đã bay tới đảo Mykonos cùng với một vài nhà thiết kế ban đầu của Tinder. Còn lý do tại sao lại là Mykonos ấy hả? Tôi không biết, chúng tôi chỉ tính đi đâu đó để tránh bị quấy rầy bởi điện thoại và các thứ linh tinh khác mà thôi. Khi đó, chúng tôi cho rằng Mykonos sẽ là một nơi tốt để khơi dậy nguồn cảm hứng”. 3 tháng sau, Bumble đã ra đời.

Nhận xét về tài năng của Andreev trong xây dựng và phát triển sản phẩm số, Valerie Stark - nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Huggle - đã bày tỏ những đóng góp của vị tỷ phú đối với công ty của cô như sau: “Tôi chỉ đơn giản phác thảo dự án của mình lên một mảnh giấy thôi mà anh ấy đã có thể hoàn thiện và biến nó thành sự thật. Cũng có lúc tôi không đồng ý và cố bảo vệ quan điểm của mình đối với một số tính năng; tuy nhiên, bằng cách thêm vào một số thay đổi và minh chứng thông qua nhiều kết quả đã được kiểm tra, anh ấy đã khiến cho mọi việc tốt hơn”.

Đến nay, con gà đẻ trứng vàng lớn nhất cho Andreev vẫn là Badoo. Mới cuối năm 2017, ứng dụng này đã tích hợp thêm tính năng nhận diện khuôn mặt. Tính năng này cho phép người dùng đăng hình của một người mình thích lên mạng và hệ thống sẽ tự động tìm người dùng sở hữu khuôn mặt tương tự. “Người ta thực sự rất thích nó”, Andreev cho biết.

Mặc dù vị tỷ phú từ chối công bố doanh thu của Badoo, song anh cũng bật mí rằng, có thể so sánh nó với doanh thu của Match Group - một công ty đang điều hành nhiều website hẹn hò online như OkCupid hay Tinder. Được biết, giá trị vốn hoá của Match Group đạt tới 12,2 tỷ USD và công ty này có doanh thu vào khoảng 1,3 tỷ USD trong năm 2017. “Dù chúng tôi nhỏ hơn, nhưng tính ra thì vẫn là một ông lớn”, Andreev bật mí.

Theo Doanh nhân Sài Gòn



Bình Luận

Parfums de Marly - Phong vị mùa lễ hội trong từng sáng tạo mùi hương

Parfums de Marly tiếp tục tôn vinh tinh thần quý ông đương đại bằng những sáng tạo mang dấu ấn hoàng gia Pháp. Trong không khí lễ hội đang dần lan tỏa, sáu mùi hương nam – từ sự tươi sáng đầy khí chất đến chiều sâu mạnh mẽ – trở thành điểm nhấn hoàn hảo cho những khoảnh khắc sum vầy, nâng tầm phong thái và sức hút chuẩn Marly trong mùa Giáng Sinh.

Cùng Amanoi đón mùa lễ hội an yên trên vịnh Vĩnh Hy

Dưới bầu trời trong vắt của vịnh Vĩnh Hy, mùa lễ hội tại Amanoi không đến bằng sự rực rỡ ồn ào, mà khẽ mở ra như một nhịp thở chậm. Những ngày cuối năm dần dà trở nên mềm mại hơn giữa thiên nhiên Núi Chúa, nơi ánh sáng, gió biển và sự tĩnh tại hòa lại thành cảm giác an yên khó tả. Đây là thời điểm Amanoi kiến tạo một hành trình lễ hội khác biệt để mỗi người có thể khép lại một năm bằng sự lắng đọng và kết nối.

Festive Glow: Mùa lễ hội rực rỡ tại Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort

Sheraton Phú Quốc Long Beach Resort mang đến Festive Glow - một mùa lễ hội tôn vinh ánh sáng, sự gắn kết và và những khoảnh khắc sum vầy đầy yêu thương. Bước vào tháng 12 diệu kỳ, resort được khoác lên sắc vàng – bạc lấp lánh, hòa cùng hương ngọt ngào từ những ngôi nhà gừng, mang đến một bầu không khí ấm áp mà rực rỡ. Chuỗi hoạt động ẩm thực và giải trí phong phú lan tỏa khắp khuôn viên, đem đến cho du khách những phút giây trọn vẹn, nơi tiếng cười và niềm vui đoàn viên trở thành khoảnh khắc vô giá dịp cuối năm.

Chạm vào những kỳ quan "ẩn mình" của Vịnh Hạ Long cùng InterContinental Halong Bay Resort

InterContinental Halong Bay Resort - thành viên thuộc danh mục khách sạn cao cấp và phong cách sống của tập đoàn IHG Hotels & Resorts - vừa giới thiệu hành trình mới mang tên "Hidden Wonders of Ha Long Bay Experience – Trải nghiệm kỳ quan ẩn mình giữa Vịnh Di Sản", mời gọi du khách khám phá Di sản Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam từng hai lần được UNESCO vinh danh. Thông qua những hoạt động hấp dẫn được cẩn trọng tuyển chọn nhằm tôn vinh cảnh quan đặc trưng, những giá trị truyền thống và di sản ven biển, hành trình mang đến góc nhìn sâu sắc và gần gũi hơn về vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa đã làm nên sức quyến rũ của Vịnh Hạ Long. Chương trình hiện mở đặt phòng đến ngày 29 tháng 12 năm 2025 cho thời gian lưu trú từ ngày 1 đến 31 tháng 12 năm 2025.

Trải nghiệm mùa Giáng sinh an lành tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Không khí Giáng sinh đã rộn ràng khắp các khách sạn và khu nghỉ dưỡng, từ trà chiều Giáng sinh đậm chất châu Âu, rượu Glühwein ấm nồng đến các dạ tiệc sang trọng giữa không gian đẳng cấp. Hãy tạm gác lại công việc để tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn cùng gia đình và người thân nhân mùa Giáng sinh sắp đến.

Tiger Remix 2026: Trải nghiệm Săn Lộc Bản Lĩnh lần đầu xuất hiện, mở ra năm mới đầy khí thế

Đại nhạc hội được trông đợi nhất mùa lễ hội cuối năm Tiger Remix 2026 đã sẵn sàng trở lại và mang đến cho người hâm mộ Việt Nam những trải nghiệm săn lộc bất ngờ và độc đáo nhất tại Thành phố Mỹ Tho (cũ), Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Buôn Ma Thuột (cũ). Không chỉ là đêm nhạc chào năm mới, Tiger Remix năm nay ‘biến hóa’ thành những Quảng trường Săn Lộc Bản Lĩnh – nơi khán giả có thể tự tay săn lộc, nắm lấy vận may và khởi động một mùa xuân 2026 đầy khí thế.

Một cô bé nhỏ, Một chiến thắng lớn: Bên trong hành trình hồi phục ung thư đáng ngưỡng mộ

Khi biết tin căn bệnh ung thư đã quay trở lại, thế giới của bé Bảo Ngọc, 12 tuổi, bỗng trở nên nhỏ bé và nặng nề hơn bao giờ hết với nỗi bất an mà không một đứa trẻ nào đáng phải đối mặt. Trước đó, Ngọc từng trải qua quá trình điều trị u nguyên bào thần kinh vùng cổ , một dạng ung thư nhi hiếm gặp tại Việt Nam. Thế nhưng, khi khối u tái phát với vị trí nằm gần động mạch cảnh, khí quản và các dây thần kinh quan trọng, gia đình em đã phải đối diện với một thực tế đáng sợ hơn. Việc điều trị hạn chế hơn, rủi ro cao hơn, và thời gian trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Bộ ba nam thần “Mưa Đỏ” diện đồ Boss, so vợt tại giải đấu Pickleball

Không chỉ dừng lại ở việc làm cầu nối đưa các thương hiệu xa xỉ tới gần hơn với tín đồ thời trang Việt, Tam Sơn cũng chú ý xây dựng một hệ sinh thái phong cách đúng nghĩa “Đẹp - Chất - Vui” với nhiều hoạt động hào hứng tri ân và khuấy động khách hàng, có thể kể tới giải thi đấu Tam Sơn Pickleball Tournament với sự tham gia của hai thương hiệu Boss và FairLiar vào ngày 6-7/12 vừa qua.

Vẻ đẹp lễ hội: Khi Venice thắp sáng mùi hương cuối năm

Mùa lễ hội chạm ngõ với những ánh đèn lung linh, và Venice – thành phố của nghệ thuật, hương liệu và phép màu Murano – trở lại như nguồn cảm hứng bất tận. The Merchant of Venice gửi gắm tinh thần ấy vào Imperial Emerald và bộ sưu tập Venezia & Oriente, như những món quà hương dành riêng cho mùa cuối năm.

Roku ra mắt tháng 12: dấu ấn mới của ẩm thực Nhật Bản bên Vịnh Hạ Long

Tháng Mười Hai mang đến cho Hạ Long làn không khí se lạnh dịu dàng, cũng là lúc Roku – không gian ẩm thực Nhật Bản trên tầng cao hướng vịnh – mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới cho các buổi tối bên vịnh di sản. Phục vụ bữa tối và những khoảnh khắc thư thả cuối ngày, Roku được xây dựng như một hành trình của hương vị, của sự chỉn chu và của những chi tiết mang chiều sâu văn hoá. Từ tầng thượng, sắc hoàng hôn rực rỡ phủ xuống vịnh biển như khởi đầu nhẹ nhàng cho một buổi tối nhiều trải nghiệm đang đến.

Tôn vinh mùa lễ hội trên đảo ngọc: Regent Phu Quoc chào đón vẻ đẹp rực rỡ và thanh bình bên bờ biển

Một mùa lễ hội đặc sắc, nơi tinh hoa ẩm thực, khoảnh khắc sum vầy và vẻ đẹp đảo ngọc giao thoa.

Hieuthuhai - Gương mặt đồng hành cùng Calvin Klein hội ngộ dàn “Anh trai – Em xinh” khuấy đảo sự kiện thời trang & âm nhạc tại Saigon Centre

Calvin Klein đánh dấu màn trở lại ấn tượng tại Saigon Centre ngày 09/12 vừa qua với Bộ Sưu Tập Mùa Lễ Hội, mang đến không gian giao hòa giữa biểu tượng tối giản và tinh thần tự do đương đại. Sự kiện quy tụ loạt gương mặt tâm điểm Vbiz như HIEUTHUHAI, dàn “Anh Trai” & “Em Xinh” đình đám, DJ Wokeup, tạo nên những khoảnh khắc thời trang bùng nổ thu hút truyền thông.

The Reverie Saigon- Tinh hoa nghệ thuật Ý hiện diện trong từng khoảnh khắc

Tọa lạc giữa đại lộ Nguyễn Huệ danh giá và con đường trung tâm sầm uất Đồng Khởi, The Reverie Saigon vươn mình như một biểu tượng của vẻ đẹp xa hoa. Là thành viên chính thức duy nhất của tổ chức “The Leading Hotels of the World” tại Việt Nam, khách sạn không chỉ mang đến dịch vụ lưu trú đẳng cấp, mà còn là nơi tinh hoa thiết kế Ý hiện diện trong từng nhịp thở không gian.

Dấu hương Nishane – Khi mùa lễ hội trở thành một chuyến du hành cảm xúc

Khi mùa lễ hội chạm ngõ, ánh đèn rực rỡ và những buổi tiệc nối dài khiến hương thơm trở thành món trang sức vô hình nhưng đầy sức mạnh. Giữa thời khắc sum vầy ấy, NISHANE mang đến những sáng tạo giàu cảm xúc—mỗi mùi hương là một thành phố, một câu chuyện và một dấu ấn đáng nhớ.

JW Marriott Hotel & Suites Saigon cho ra mắt loạt hoạt động ý nghĩa nhân Mùa Lễ Hội

JW Marriott Hotel & Suites Saigon, khách sạn hạng sang ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chính thức thay đổi lớp áo mới đầy màu sắc lễ hội cùng chuỗi sự kiện hấp dẫn đầy ý nghĩa. Không gian lễ hội đậm chất Châu Âu, những phần quà sang trọng giới hạn hay những bữa tiệc thịnh soạn, được các đầu bếp 5 sao hàng đầu chuẩn bị, các trải nghiệm ẩm thực từ châu Á đến châu Âu tại những nhà hàng nổi tiếng sẽ được giới thiệu trong tháng 12 này. Đem đến một trong những không gian Giáng Sinh độc đáo, trang trọng và tinh tế bậc nhất Sài Gòn để mỗi khách hàng đều được tận hưởng thời gian “đẹp nhất trong năm” theo cách của riêng mình.

Devialet lần đầu đặt chân tới Sài Thành: Cửa hàng pop-up, tiêu chuẩn quốc tế tại Saigon Centre

Hai năm sau khi “chào sân” Hà Nội qua cửa hàng tại số 58 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, nhà chế tác âm thanh xa xỉ Paris ra mắt không gian mua sắm tiếp theo tại Việt Nam với pop-up store tiêu chuẩn quốc tế hoàn toàn mới: Devialet Saigon Centre, thành phố Hồ Chí Minh.

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt tháng 12 mang tên “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, dành cho khách hàng mua xe mới BYD trong thời gian từ 01 tháng 12 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025 trên toàn hệ thống đại lý ủy quyền.

Chào đón mùa lễ hội nơi rừng xanh giao hòa biển cả tại JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa

Nép mình bên bờ biển Bãi Dài nguyên sơ, JW Marriott Cam Ranh Bay Resort & Spa khoác lên mình vẻ đẹp lộng lẫy mùa lễ hội với ánh đèn rực rỡ, khoảnh khắc sum vầy ấm áp và trải nghiệm đánh thức mọi giác quan.