Trong tâm thư nhắc nhở nhân viên rằng sắp tới áp lực công việc sẽ nặng nề hơn, Musk đã chia sẻ 7 bí quyết giúp bộ máy của ông hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất có thể.
Ngoài nhận được lộc lá cuối năm, Elon Musk chưa bao giờ hết việc để làm.
Doanh nhân kiêm CEO 46 tuổi đang nỗ lực tạo ra cách mạng trong công nghệ hàng không vũ trụ với SpaceX, thay đổi thế giới với xe điện Tesla, thúc đẩy giới hạn của khoa học thần kinh và vận tải với Neuralink và Boring Company.
Khoảng tháng 4 năm nay, Musk thông báo với toàn thể nhân viên Tesla rằng, ông muốn đẩy nhanh tiến độ sản xuất của Tesla Model 3 bằng cách vận hành dây chuyền 24/7. Cụ thể, những thay đổi đó được nói rõ trong email mà Jalopnik có quyền công bố trước báo chí.
Musk đòi hỏi rất nhiều từ những người dưới trướng của mình, vì vậy mà đoạn kết của email, vị CEO 46 tuổi đã chia sẻ những bí quyết của bản thân để vượt qua áp lực, giữ đà tăng trưởng hiệu suất. Trong đó, ta có thể thấy Musk rõ ràng không phải người ưa họp hành, quan liêu hay bộ máy phân cấp cồng kềnh cản trở việc giao tiếp ngay lập tức.
Ngoài ra, Musk nhiệt liệt ủng hộ nhân viên đưa ra những ý tưởng mới để mọi thứ ở Tesla diễn ra trôi chảy nhất có thể. Dưới đây là 7 điều gan ruột mà Elon Musk gửi tới nhân viên, biết đâu ta sẽ học hỏi được gì đó từ kẻ liều lĩnh nhưng quyết đoán này:
Họp hành hoành tráng gây lãng phí thời gian của mọi người
Họp hành lê thê là điều nhân viên rất ngán ngẩm nhưng không phải ai cũng dám nói ra
"Các cuộc họp quá đà là sự tàn phá với các công ty lớn và hầu như chúng luôn trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Xin vui lòng loại bỏ tất cả các cuộc họp lớn, trù khi bạn chắc chắn rằng nó đem đến giá trị cho toàn bộ những ai tham gia. Trong trường hợp đó, vẫn chỉ nên họp ngắn thôi."
Họp hành ít thôi, trừ khi có vấn đề khẩn cấp
"Cũng bỏ luôn các cuộc họp thường xuyên, trù khi bạn đang phải xử lý một vấn đề cực kỳ khẩn cấp. Tần suất họp nên giảm nhanh chóng sau khi vấn đề đó được giải quyết."
Nếu không cần thiết phải có mặt trong một cuộc họp, hãy rời khỏi đó
"Nếu bạn không tạo ra giá trị gì đó, bước ngay khỏi cuộc họp/cuộc gọi đó. Không có gì thô lỗ khi rời đi cả, ở lại và làm lãng phí thời gian của người khác mới là thô lỗ."
Tránh nhầm lẫn thuật ngữ
"Đừng sử dụng các từ ngữ viết tắt hoặc vô nghĩa cho các đối tượng, phần mềm hoặc quy trình tại Tesla. Nói chung, bất cứ điều gì cần giải thích đều cản trở giao tiếp. Chúng tôi không muốn mọi người phải ghi nhớ một thuật ngữ chỉ có thể dùng tại Tesla."
Bộ máy phân cấp cồng kềnh làm mọi thứ kém hiệu quả hơn
"Việc giao tiếp phải thực hiện qua con đường ngắn nhất, nhanh nhất để hoàn thành nhiệm vụ chứ không phải thông qua 'chuỗi lệnh'. Bất kỳ người quản lý nào cố gắng 'truyền sai' sẽ sớm thấy mình làm việc ở nơi khác."
Nếu bạn cần liên lạc với ai, hãy trực tiếp làm điều đó
"Nguồn cơn của việc giao tiếp kém chính là bộ máy có quá nhiều lớp. Cách giải quyết triệt để vấn đề này, là cho phép luồng thông tin truyền tải tự do giữa mọi cấp quản lý. Nếu như thông thường, ý kiến của nhân viên phải đi qua quản lý rồi tới giám đốc hoặc các cấp cao hơn, sau đó những điều siêu ngớ ngẩn sẽ xảy ra.
Vì vậy, hãy trực tiếp liên lạc với người bạn cần để điều đúng đắn được thực hiện."
Đừng lãng phí thì giờ để tuân theo những quy tắc ngớ ngẩn
"Nói chung, luôn luôn đặt ý thức chung lên hàng đầu. Nếu tuân theo những 'quy tắc công ty' rõ ràng là vô lý trong những tình huống cụ thể, điều đó sẽ làm nên một tập phim hoạt hình Dilbert (series hoạt hình hài hước nói về những vấn đề ở chốn văn phòng) tuyệt vời. Đừng lãng phí thì giờ để tuân theo những quy tắc ngớ ngẩn."
Theo Trí thức trẻ
Bình Luận