MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Mỏng nhẹ, pin lâu, hỗ trợ AI được giới trẻ quan tâm khi chọn mua laptop

Mỗi mùa tựu trường, thị trường laptop lại trở thành tâm điểm với nhu cầu mua sắm từ học sinh - sinh viên và phụ huynh. Trong những năm gần đây, người dùng trẻ đang cho thấy sự chủ động và nhạy bén hơn trong việc nắm bắt các xu hướng công nghệ, từ đó đưa ra các tiêu chí lựa chọn thiết bị phù hợp.

“Các bạn học sinh - sinh viên hiện đóng vai trò quyết định chính khi chọn mua laptop. Bên cạnh CPU và GPU phụ thuộc vào ngành học, mức RAM 16GB và SSD 512GB được coi là tiêu chuẩn tối thiểu được nhiều bạn trẻ lựa chọn”, đại diện hệ thống bán lẻ CellphoneS nhận định.

Nếu như cấu hình từng được coi là yếu tố duy nhất, giờ đây các bạn trẻ còn đặt ra nhiều kỳ vọng khác. Thiết kế mỏng nhẹ và pin lâu được đề cao do xu hướng “học mọi lúc mọi nơi”, đặc biệt là tại thư viện hay quán cafe. Màn hình chuẩn màu và giảm ánh sáng xanh cũng được ưu tiên, phục vụ sáng tạo nội dung và bảo vệ mắt. Đủ cổng kết nối như HDMI, USB-A, USB-C để dễ dàng kết nối với máy chiếu, bàn phím ngoài hay ổ cứng di động là điểm cộng lớn khác cho trải nghiệm học tập linh hoạt.

Nhu cầu học tập “mọi lúc mọi nơi” khiến những mẫu laptop mỏng nhẹ và pin lâu như ASUS Zenbook A14 (trọng lượng 980g, pin tới 28 giờ xem video online) nhận được sự quan tâm lớn.

Ngoài ra, trong mùa tựu trường 2025, một xu hướng mới đã nhanh chóng vươn lên thành tâm điểm: laptop tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Nhờ vào NPU (Neural Processing Unit, bộ xử lý AI chuyên dụng), laptop AI mở ra nhiều tính năng mới như tóm tắt nội dung, dịch tài liệu, chỉnh sửa ảnh và video… giúp hỗ trợ học tập và tối ưu hóa quy trình làm việc cá nhân.

Theo báo cáo của IDC khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 65% người dùng được khảo sát sẵn sàng chi nhiều hơn để sở hữu laptop có AI, trong khi hơn 70% sinh viên và người trẻ tin rằng AI sẽ giúp họ học tập hiệu quả hơn. Tới năm 2029, các thiết bị AI tích hợp NPU sẽ chiếm đến 95% tổng lượng PC xuất xưởng toàn cầu, cho thấy rõ tầm quan trọng và xu hướng không thể đảo ngược của AI trên laptop.

Zenbook 14 - Một trong số những mẫu laptop AI của ASUS đạt chuẩn Copilot+PC với thiết kế kim loại mỏng nhẹ chỉ 1,2Kg,  trang bị vi xử lý AMD Ryzen™ AI 300 Series mới nhất, màn hình Lumina OLED và thời lượng pin lâu.

Xu hướng này cũng được phản ánh rõ trong hành vi của người tiêu dùng khi mua sắm. Đại diện hệ thống Phong Vũ tiết lộ một tỷ lệ lớn các bạn trẻ đặt ra câu hỏi về AI khi chọn mua laptop. Điều đó cho thấy người dùng đã có kỳ vọng rõ ràng về một thiết bị sẵn sàng cho tương lai.

Ông Eric Lee - Tổng giám đốc ASUS khu vực Đông Nam Á, nhận định rằng hiện nay đang hình thành một nhóm người dùng mới có xu hướng lựa chọn những mẫu laptop “AI-ready”, ưu tiên thiết bị có phần cứng sẵn sàng cho các AI trong thời gian tới. Trên thực tế, ngay cả khi chưa dùng đến các tính năng AI, người dùng vẫn hưởng lợi từ kiến trúc hiện đại của laptop AI như hiệu năng mượt mà hơn, thời lượng pin lâu hơn, cải thiện chất lượng hình ảnh/âm thanh khi học online và bảo mật được tăng cường.

“Chúng tôi đang nhận thấy sự chuyển dịch rõ rệt tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam, khi laptop tích hợp AI bắt đầu thu hút sự quan tâm thực sự, nhất là ở phân khúc cao cấp. Kể từ khi ASUS ra mắt Copilot+ PC đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 7/2024, thị phần laptop Windows tích hợp AI đã tăng gấp 5 lần*”, ông Eric Lee cho biết. (*theo số liệu trích từ Microsoft Activation Data)

Nhận thấy nhu cầu lớn của người dùng về laptop AI, từ năm 2024, ASUS đã phối hợp cùng các hệ thống như CellphoneS, An Phát, Phong Vũ, Hacom để triển khai không gian trải nghiệm ASUS AI Innovation Hub. Tại đây, người dùng có thể tận tay tương tác với các thiết bị mới nhất và được tư vấn chuyên sâu trong việc phân biệt giữa laptop AI và laptop truyền thống, cũng như lợi ích mà laptop AI mang lại trong cuộc sống. 

“Tại Việt Nam, ASUS là nhà sản xuất tiên phong đưa các dòng laptop AI ra thị trường. Chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác cùng ASUS để triển khai ASUS AI Innovation Hub. Trải nghiệm trực tiếp tại đây giúp người dùng hiểu rõ hơn sự khác biệt và giá trị thực tế mà công nghệ AI mang lại,” đại diện Phong Vũ chia sẻ.

"ASUS AI Innovation Hub là bước đi thông minh khi tạo ra không giản trải nghiệm thực tế cho người dùng, các sản phẩm mới hiện đại nhất và được cập nhật liên tục. Đây là cầu nối quan trọng giữa công nghệ tiên tiến và người dùng phổ thông, thu hút đc lượng lớn khách hàng trẻ quan tâm trải nghiệm và chọn mua," đại diện CellphoneS nhận định. 

ASUS AI Innovation Hub, khu vực trải nghiệm laptop AI do ASUS phối hợp cùng nhiều hệ thống bán lẻ trên cả nước.

Tiêu chuẩn người dùng cần lưu ý khi lựa chọn laptop AI là Copilot+ PC của Microsoft, được tích hợp NPU với hiệu năng AI đạt tối thiểu 40 TOPS (nghìn tỷ phép toán trên giây). Tại Việt Nam, nhiều mẫu Copilot+ PC đã lên kệ, nổi bật như Zenbook S14/16, Zenbook A14, Zenbook 14 và Vivobook S14/15/16 dựa trên nhiều nền tảng như Qualcomm Snapdragon X, Intel Core Ultra hay AMD Ryzen AI. Nhờ dải sản phẩm đa dạng và nhanh nhạy đáp ứng nhu cầu thị trường, ASUS hiện đang là thương hiệu dẫn đầu phân khúc laptop Copilot+ PC tại Việt Nam với hơn 50% thị phần.

Vivobook S 15 là laptop bán chạy nhất của ASUS tại Việt Nam trong mùa tựu trường năm 2024 với lượng bán trung bình 3.300 máy/tháng do đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của giới trẻ: thân máy kim loại mỏng nhẹ, màn hình OLED và sẵn sàng cho AI - trong khi vẫn giữ mức giá hợp lý.

Thương hiệu, độ bền và hậu mãi được phụ huynh coi trọng 

Nếu sinh viên là người trực tiếp sử dụng laptop, thì phụ huynh - trong nhiều trường hợp - vẫn là người chi trả. Với tâm lý laptop là một khoản đầu tư dài hạn cho việc học, phụ huynh thường đặt nặng các yếu tố như độ bền, chính sách bảo hành và uy tín thương hiệu hơn là cấu hình đơn thuần. 

“Nhiều phụ huynh khi đến cửa hàng hỏi rất kỹ về chính sách bảo hành, độ bền sản phẩm và độ tin cậy của thương hiệu. Đây là những yếu tố giúp họ cảm thấy an tâm khi mua máy cho con”, đại diện CellphoneS chia sẻ.

ASUS được đánh giá cao nhờ định hướng rõ ràng trong việc xây dựng sản phẩm bền bỉ và chế độ hậu mãi. Các dòng laptop ASUS, từ dòng Vivobook phổ thông cho đến các dòng Vivobook S và Zenbook cao cấp, đều được kiểm định theo tiêu chuẩn độ bền quân đội MIL-STD-810H - vốn yêu cầu thiết bị phải vượt qua hàng loạt thử nghiệm khắt khe về nhiệt độ, độ ẩm, rung lắc, va đập. Điều này mang lại sự an tâm cho học sinh, sinh viên trong quá trình sử dụng lâu dài.

Không chỉ các dòng sản phẩm cao cấp, mà ngay cả các dòng máy phổ thông của ASUS như Vivobook cũng đạt tiêu chuẩn độ bền quân đội và chế độ bảo hành quốc tế 2 năm.

Bên cạnh đó, ASUS hiện là một trong số ít thương hiệu áp dụng chính sách bảo hành quốc tế 2 năm cho toàn bộ dòng laptop tiêu dùng, với hệ thống hơn 60 trung tâm bảo hành trên khắp Việt Nam (bao gồm cả trung tâm chính hãng và uỷ quyền). Ngoài chính sách mặc định, người dùng cũng có thể nâng cấp dịch vụ bằng cách mua thêm gói ASUS Premium Care, cho phép hưởng quyền lợi bảo hành mở rộng như;  gia hạn bảo hành lên đến 3 năm, bảo vệ thiệt hại do tai nạn như rơi, vào nước, v.v tại nước sở tại, bảo hành tận nơi tại nước sở tại và gói dịch vụ pin.

Đây là một lợi thế đáng kể của ASUS so với mặt bằng chung các sản phẩm tiêu dùng trên thị trường, vốn chỉ áp dụng chế độ bảo hành 1 năm. Đồng thời, chính sách bảo hành quốc tế áp dụng tại trên 80 quốc gia cũng mang lại sự an tâm cho những người có kế hoạch đi du học, hoặc làm việc đa quốc gia. Nhờ vào sự tín nhiệm của người dùng, ASUS hiện đang giữ vị trí số 1 thị phần laptop tiêu dùng và gaming chạy Windows tại Việt Nam, theo số liệu mới nhất từ GfK.

ASUS sẵn sàng cho mùa tựu trường với dải sản phẩm laptop phục vụ mọi nhu cầu

Từ việc lắng nghe phản hồi thực tế từ người dùng, ASUS đã xây dựng danh mục laptop phù hợp với từng nhóm học sinh - sinh viên. Dải sản phẩm được phân hóa rõ rệt theo mục tiêu sử dụng, giúp việc lựa chọn trở nên dễ dàng và sát với thực tiễn hơn.

ASUS Zenbook S16, một mẫu laptop AI với màn hình Lumina OLED kích thước lớn 16 inch, chuẩn màu phù hợp với thiết kế và đồ họa.

  • Với nhóm người dùng phổ thông, sử dụng cơ bản như soạn văn bản, học online, lướt web; dòng Vivobook (như Vivobook E1504/E1404 hay Vivobook X1404/X1504/X1405/X1605) là lựa chọn hợp lý nhờ mức giá dễ tiếp cận, cấu hình ổn định và thiết kế gọn nhẹ - trong khi vẫn đạt chuẩn độ bền quân đội và bảo hành 2 năm như các dòng máy cao cấp. 
  • Những bạn trẻ đề cao sự linh hoạt, cần di chuyển nhiều và chuộng thẩm mỹ thường tìm đến dòng Zenbook mỏng nhẹ, pin lâu và thiết kế sang trọng. Một số mẫu như Zenbook A14 (14 inch, 980g) và Zenbook S16 (16 inch, 1,5Kg) được chế tạo từ Ceraluminum™ - vật liệu độc quyền của ASUS mang lại vẻ ngoài cao cấp, bền nhẹ và chống xước tốt hơn.
  • Sinh viên các ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin có xu hướng lựa chọn laptop cấu hình mạnh, GPU rời để phục vụ việc render dự án, phát triển phần mềm, nghiên cứu AI và giải trí. Nhu cầu này được đáp ứng bởi các dòng ROG, TUF Gaming và ASUS Gaming, một vài mẫu trong số đó được trang bị GPU RTX 50 Series mới nhất của NVIDIA, đi kèm CPU hiệu suất cao của Intel và AMD, hệ thống tản nhiệt hiệu quả và màn hình tần số quét nhanh. Trong đó, dòng ASUS Gaming mới ra mắt được mệnh danh là laptop gaming mỏng nhẹ dành cho học sinh sinh viên, tối ưu giữa hiệu năng và thiết kế mỏng nhẹ, tối giản, trẻ trung, tiêu biểu là dòng ASUS Gaming Vivobook (K3605) và ASUS Gaming V16.
  • Đối với người làm thiết kế, dựng phim và đồ họa, màn hình là yếu tố then chốt. ASUS đã trang bị tấm nền Lumina OLED độ tương phản cao, độ phủ màu rộng và đạt chuẩn Pantone trên nhiều mẫu Zenbook và Vivobook. Ngoài ra, một số dòng máy gaming như ROG Zephyrus cũng phù hợp với nhóm người dùng sáng tạo nhờ hiệu năng mạnh mẽ với GPU lên đến RTX 50 series, màn hình Nebula OLED chuẩn màu, tản nhiệt hiệu quả với keo tản nhiệt kim loại lỏng đồng thời vẫn giữ thiết kế cân bằng giữa hiệu suất, cá tính và tính di động - ví dụ như mẫu ROG Zephyrus G14 với GPU lên đến RTX 5080 nhưng có trọng lượng chỉ từ 1,5Kg.
  • Nếu quan tâm đến công nghệ AI, ASUS cung cấp đa dạng laptop đạt chuẩn Copilot+ PC. Một số sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến như Vivobook 16 (Copilot+PC với mức giá dễ tiếp cận nhất tính đến tháng 6/2025), Zenbook A14 hay Zenbook 14 - sử dụng các vi xử lý mới như Qualcomm Snapdragon X, Intel Core Ultra, AMD Ryzen AI.

ROG Zephyrus G14 và G16 - Hai trong số hàng loạt mẫu laptop gaming AI của ASUS với GPU RTX 50 Series mới nhất của NVIDIA.

Dù đã có các dòng sản phẩm chuyên dụng phục vụ từng nhóm nhu cầu, một bộ phận người dùng vẫn muốn trải nghiệm thực tế trước khi đưa ra quyết định. Nắm bắt xu hướng này, ASUS đã khai trương cửa hàng ASUS Exclusive Store tại Hà Nội. Không gian trưng bày này quy tụ đầy đủ các dòng laptop mới nhất của hãng, từ Vivobook phổ thông cho đến Zenbook cao cấp, hay các dòng laptop gaming cho đến laptop AI. Người dùng có thể trực tiếp thử nghiệm từng dòng máy và nhận tư vấn chi tiết từ chuyên gia để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

ASUS Exclusive Store - nơi người dùng trải nghiệm toàn bộ dải sản phẩm laptop của ASUS và nhận tư vấn từ đội ngũ chuyên gia.

“Chiến lược của ASUS tại Việt Nam không chỉ tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm công nghệ tiên tiến, mà còn hướng đến việc tạo ra trải nghiệm thương hiệu đẳng cấp cho khách hàng. ASUS Exclusive Store là bước tiến mới, cho phép người dùng trải nghiệm và khám phá các sản phẩm của chúng tôi một cách toàn diện và trực quan nhất”, ông Eric Lee - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của ASUS, phát biểu.

Men&life



Bình Luận

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.

Thương hiệu thời trang Mr Crazy & Lady Sexy chinh phục Tuần Lễ Thời Trang Paris 2025

Sau dấu ấn rực rỡ tại New York Fashion Show, thương hiệu thời trang cao cấp Mr Crazy & Lady Sexy tiếp tục góp mặt tại Tuần lễ Thời trang Paris 2025 với bộ sưu tập BORN ROYAL –tôn vinh vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh của người phụ nữ thời đại mới.

Hotel Indigo Saigon The City được vinh danh tại Lễ trao giải World Travel Awards 2025

Hotel Indigo Saigon The City tự hào khi được xướng tên là “Khách sạn Mới Hàng đầu Việt Nam 2025” tại Lễ trao giải World Travel Awards, diễn ra vào ngày 13 tháng 10 năm 2025 tại Hồng Kông. Giải thưởng cao quý này đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa đối với khách sạn, ghi nhận nỗ lực của tập thể “người kể chuyện” tại Hotel Indigo Saigon The City trong hành trình đưa tinh thần khu phố Sài Gòn ra thế giới.

Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025: 'Chạm di sản, cảm chất riêng'

Tạp chí Vietnam Heritage thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp cùng nhóm sinh viên “Gen Zi sản” chuyên ngành truyền thông Trường Đại học FPT chính thức phát động Cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2025 - Vietnam Heritage Photo Awards 2025 với thông điệp “Chạm di sản, cảm chất riêng.”