MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Young Film Director Of The Year: Huỳnh Lập - Diễn giải chuyện đời qua lăng kính tâm linh

Hơn 10 năm miệt mài với nghệ thuật, 5 năm kể từ bộ phim điện ảnh đầu tay, “Nhà Gia Tiên” đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Huỳnh Lập, phản chiếu rõ nét sự trưởng thành của anh. Dẫu đi xa đến đâu, anh vẫn giữ vững phần hồn, sự chân thành của những ngày đầu chập chững. Qua từng thước phim, anh và cả khán giả không chỉ chạm đến một cõi vô hình, mà còn chiêm nghiệm về hơi thở, ký ức và chất hồn Việt.

“TÔI CHẲNG DÁM NHẬN MÌNH LÀ BẢO CHỨNG CHO DÒNG PHIM TÂM LINH ĐÂU”

Xin chào Huỳnh Lập! Chúc mừng anh đã được vinh danh với giải thưởng “Young Film Director Of The Year” tại Men&life Awards 2024. Nếu dùng một từ để mô tả năm vừa qua của mình anh sẽ chọn từ gì?

Năm 2024 hầu như tôi chỉ tập trung cho điện ảnh. Nếu phải dùng một từ để mô tả quá trình mình đã đầu tư, chắc tôi sẽ chọn “hết sức”.

“Hết sức” ở đây nghĩa là tôi dành hết sức lực, thời gian và kinh phí cho bộ phim “Nhà Gia Tiên”. Tôi cũng tận dụng những khoảng thời gian đáng lẽ nên nghỉ ngơi để làm các sản phẩm mà tôi tin đó làm tiền đề cho năm 2025, khi “Nhà Gia Tiên” chính thức ra mắt.

Mọi người hay gọi anh là “bảo chứng nội dung” cho dòng phim tâm linh, anh có thấy áp lực với danh xưng này không?

Cũng áp lực chứ (cười)! Bởi tôi chỉ đang tưởng tượng thế giới tâm linh, rồi bắt đầu hình ảnh hóa nó lên những sản phẩm. Nhiều người nghĩ rằng Huỳnh Lập đang truyền tải 100% yếu tố tâm linh vào các sản phẩm, nhưng thật ra không phải vậy. Tôi luôn tìm cách biến tấu, điều chỉnh sao cho phù hợp với nhiều đối tượng khán giả nhất. Ví dụ, trong “Ai Chết Giơ Tay”, tất cả những thuật pháp đó đều dựa trên nền tảng gốc và tôi điều chỉnh để làm chúng trở nên thú vị hơn.

Cũng trộm vía, nhiều người thích cái điều đó ở mình, có nghĩa là tần số nghệ thuật của mình và khán giả có sự giống nhau. Còn nếu nói Huỳnh Lập là cái tên bảo chứng cho dòng phim tâm linh thì thú thật, tôi không dám nhận. Cái đó là khán giả thương, khán giả tặng cho mình thôi (cười)!

“VỚI ĐIỆN ẢNH, TÔI HỌC CÁCH NHÌN GẦN HƠN”

Nhìn lại hành trình từ Cười Xuyên Việt hay những ngày còn ở DAMtv đến hiện tại, anh cảm nhận Huỳnh Lập bây giờ đã khác gì so với trước đây?

Thay đổi rất nhiều (cười)! Tôi vẫn chưa có thời gian để ngồi xem lại hết chặng đường mình đã đi qua. Nhưng một lần vô tình lướt TikTok, tôi thấy có những người tổng hợp lại những tấm hình, sản phẩm từ trước của tôi, và lúc đó, tôi mới có dịp nhìn lại ngày xưa. Tôi nhận ra mình non nớt dữ vậy!

10 năm làm nghề, 10 năm trau dồi, một hành trình không quá dài cũng không quá ngắn, nhưng đủ để tôi có từng ngày, từng năm thay đổi, và đến gần hơn với khán giả. Đương nhiên, tôi vẫn phải giữ giá trị cốt lõi của mình, những điều đã khiến khán giả yêu thích từ lúc tôi còn chập chững.

So với trước đây, điều gì đã thay đổi lớn nhất trong cách anh tiếp cận một dự án điện ảnh?

Trước đây, “Pháp Sư Mù” là sự nhiệt huyết của tuổi trẻ. Lúc đó tôi muốn làm quá, phải làm cho bằng được. Máu nghề nó hừng hực mà. Nhưng bây giờ, mọi thứ chậm hơn. “Chậm” ở đây là do tôi cần thời gian nghiên cứu, chọn kịch bản phù hợp, và biết mình nên làm gì với kịch bản đó.

Đã 5 năm, tôi quay trở lại con đường điện ảnh, và trong khoảng thời gian đó, tôi đã nghiên cứu và học rất nhiều. Học từ những bộ phim đi trước, học về cách thức vận hành một bộ phim, phát triển kịch bản, xây dựng đường dây câu chuyện. Sau đó, tôi đưa tất cả vào “Nhà Gia Tiên”. Dù thực tế, phim vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng đây chính là tác phẩm phản ánh rõ nhất sự thay đổi của tôi trong suốt 5 năm qua.

Theo anh, sự kết hợp yếu tố tâm linh, tình cảm gia đình và tín ngưỡng thờ cúng có phải là hướng đi bền vững cho anh và cho dòng phim kinh dị Việt Nam không?

Nói về việc phát triển dòng phim kinh dị trong tương lai, có rất nhiều điều để truyền tải. Nhưng thật ra, nó không phải là định hướng riêng của tôi. Nói đúng hơn, bản chất bộ phim “Nhà Gia Tiên” không phải là phim kinh dị, thực chất, đây là một bộ phim tâm linh. Chính xác hơn, đây là một bộ phim ma hài tâm linh.

Tôi chỉ vay mượn yếu tố tâm linh để thổi vào câu chuyện, giúp khán giả có một góc nhìn khác về gia đình. Còn về tương lai của dòng phim kinh dị hay tâm linh tại Việt Nam, tôi nghĩ mỗi nhà làm phim sẽ có cách khai thác khác nhau. Riêng tôi, tôi chọn diễn giải câu chuyện đời sống qua lăng kính tâm linh.

“DÒNG PHIM TÂM LINH VIỆT ĐANG BƯỚC VÀO GIAI ĐOẠN THỊNH HÀNH”

Phản hồi của khán giả về bộ phim “Nhà Gia Tiên” có khiến anh bất ngờ không?

Nếu nói về phản hồi, dĩ nhiên tôi luôn mong chờ những phản hồi tốt chứ (cười)! Một điều khiến tôi bất ngờ nhất là qua bộ phim, khán giả bắt đầu quan tâm hơn đến việc thờ phượng. Nhiều người sau khi xem xong muốn về quê liền để thắp nhang cho ông bà. Ngoài ra, nhiều khán giả đồng cảm với gia đình Mỹ Tiên, và họ đã rủ cha mẹ, ông bà đi xem “Nhà Gia Tiên”, như một cách thay lời muốn nói.

Trong 5 năm qua, phim mang yếu tố tâm linh ở Việt Nam ngày càng được đón nhận, anh có nghĩ đây là giai đoạn hoàng kim của thể loại này không?

Theo góc nhìn của tôi, dòng phim này đang bước vào thời kỳ thịnh hành. Chỉ là thịnh hành thôi, chứ để gọi là “hoàng kim” thì tôi không dám chắc. Vì theo tôi hiểu, “hoàng kim” nghĩa là giai đoạn đỉnh cao nhất, “thịnh hành” chỉ đơn giản là mọi người đang làm nhiều về nó, quan tâm nhiều đến nó.

Còn về lý do vì sao dòng phim này thịnh hành ư? Một phần là do kiểm duyệt bây giờ không còn quá khắt khe, tạo điều kiện để các nhà làm phim sáng tạo. Và quan trọng nhất, người tiếp nhận vẫn là khán giả. Dù phim có kinh dị đến đâu, có cực đoan thế nào, khi soi chiếu lại, khán giả vẫn có thể nhận ra một thông điệp nào đó. Nói chung, nhìn về phía tích cực, dòng phim này sẽ còn phát triển hơn nữa.

HUỲNH LẬP - Đạo diễn, Diễn viên

Các bộ phim điện ảnh đã sản xuất và đạo diễn: Nhà Gia Tiên (2025), Pháp Sư Mù (2019)...

Anh có nghĩ rằng Việt Nam đã định hình được chất riêng trong thể loại này chưa?

Thật ra, nhiều nhà làm phim cũng đang cố gắng mang văn hóa Việt vào các tác phẩm của mình.  Làm sao để khi nhìn vào poster, một câu chuyện hay một hình ảnh, người ta có thể nhận ra: “À, đây là phim Việt Nam”. Chẳng hạn, trong phim ảnh nước ngoài, những trường hợp chết sông có thể có những cách gọi khác nhau, nhưng ở Việt Nam, mình gọi đó là “ma da”. Hay ở nước ngoài, không biết họ có căn nhà nào để chuyên thờ phượng ông bà hay không? Nhưng ở Việt Nam, mình có “nhà từ đường”.

Hoặc ở nước ngoài, không biết có căn nhà nào do ông bà nhiều đời trước xây lên rồi truyền lại cho nhiều đời sau ở và giữ gìn, căn nhà đó được gọi là “nhà gia tiên” theo góc nhìn của Lập, và trong căn nhà của gia tiên để lại, nó có đời sống, có quy tắc, có văn hóa gia đình, có đám giỗ một cách rất riêng của Việt Nam.” Tôi sẽ thiên về mô-típ “tâm linh đời sống”. Tâm linh đời sống là một thứ rất gần gũi, không có gì xa vời.

Tôi cảm thấy đây là hướng đi phù hợp với bản thân và cũng là điều khán giả yêu thích. Mục đích khi làm phim tâm linh của tôi không phải để khán giả cảm thấy sợ hãi một cách cực đoan, mà là để họ nhận ra tâm linh vốn dĩ là một phần trong đời sống.

Sau hai bộ phim tạo được tiếng vang, anh có dự định tiếp tục khai thác thể loại tâm linh không, hay đang cân nhắc một hướng đi khác?

Thật ra, nếu nói về một bộ phim không có yếu tố tâm linh, thì tôi cũng đã từng làm rồi. Chẳng hạn như “Cậu Út Cậu Con Cúc”, đó là một bộ phim hài, tình cảm, gia đình, xã hội, hoàn toàn không có yếu tố tâm linh. Trong tương lai, nếu có một kịch bản không mang yếu tố tâm linh nhưng đủ để khiến tôi hứng thú, thì tôi sẵn sàng làm thôi!

Cám ơn những chia sẻ của anh!

Bài: Châm Khanh

Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert

Nhiếp ảnh: Phan Thành Cân

Ánh sáng: Khánh Trần

Địa điểm: Sedona Suites Ho Chi Minh City

Men&life



Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.