Sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu ở nước Pháp, Patrice Landrein có niềm đam mê lớn đối với công việc quản lý khách sạn, khu nghỉ dưỡng và du lịch dịch vụ. Hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực này, ông luôn nỗ lực hết mình để tạo ra giá trị và đã gặt hái được thành công lớn trong sự nghiệp.
Với kinh nghiệm làm quản lý cấp cao cho các tập đoàn du lịch trải dài khắp các lục địa Châu Âu, Bắc Mỹ, Châu Á, vào tháng 9/2022 Patrice Landrein được bổ nhiệm làm Tổng quản lý của Premier Village Phú Quốc Resort. Sau hơn một năm đảm nhiệm vai trò này, ông đã dẫn dắt đội ngũ nơi đây và đưa khu nghỉ dưỡng đạt được những thành tích vượt trội, được vinh danh trong giải thưởng Best of the Best của Tripadvisor® Travellers’ Choice® năm 2024: xếp hạng Top 3 Khách sạn sang trọng tại Việt Nam, Top 21 Khách sạn sang trọng tại Việt Nam Châu Á, Top 10 Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Ông đã chia sẻ với Men&life nhiều kinh nghiệm giá trị và bí quyết thành công trong sự nghiệp của mình.
Nhìn lại hành trình hơn 30 năm làm việc trong ngành dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng, du lịch, điều gì khiến ông tự hào nhất về bản thân?
Trong quãng thời gian sinh sống và làm việc tại Châu Âu, tôi đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau và áp dụng các phương pháp quản lý truyền thống. Điều này bao gồm việc duy trì sự tôn trọng đối với những người làm việc dưới quyền và tuân thủ phong cách sống đã được định hình từ trước. Tuy nhiên, qua những trải nghiệm thực tế, tôi dần nhận ra cần phải thay đổi cách suy nghĩ của mình. Tôi nhận ra rằng thái độ mới là yếu tố quan trọng hơn năng khiếu, và việc nuôi dưỡng một quan điểm tích cực là điều rất cần thiết. Sự thay đổi này đã dạy tôi biết quan tâm và đánh giá cao mỗi cá nhân xung quanh, từ đó phát triển một tình yêu chân thành và sâu sắc đối với nhân viên và đồng nghiệp của mình. Và đây chính là điều tôi cảm thấy tự hào nhất về mình.
Bắt đầu sự nghiệp của mình tại các khách sạn với vị trí thực tập sinh bộ phận lễ tân, rồi sau đó trở thành trợ lý giám đốc, và đến năm 26 tuổi, ông đã được bổ nhiệm vai trò Giám đốc Khách sạn Hotel Manapany ở Tây Ấn thuộc chủ quyền của Pháp. Bí quyết nào đã giúp ông có được sự thăng tiến thuận lợi như vậy khi còn trẻ?
Bạn có biết tóc của tôi bắt đầu rụng tóc từ khi còn trẻ, và đến năm 26 tuổi, tôi trông như người đã 35 tuổi! Điều này nói lên rằng để có thể thăng tiến nhanh chóng lên vị trí quản lý, tôi đã phải nỗ lực rất nhiều. Tuy nhiên, ở độ tuổi đó, tôi đã gặp một vài biến cố và đánh mất đi hạnh phúc gia đình, điều này khiến cho quãng thời gian thanh xuân của tôi trở nên đầy thử thách. Tôi phải tìm lại chính mình và trưởng thành từ những trải nghiệm ấy, điều này cuối cùng đã giúp tôi trở nên chín chắn hơn.
Nhìn lại hành trình của mình, tôi muốn khuyên thế hệ trẻ đừng quá vội vã trong cuộc sống. Hãy dành thời gian, kiên nhẫn và từ từ nỗ lực để đạt được những vị trí mà bạn khao khát.
Vậy theo ông, để thành công trong lĩnh vực này, một người quản lý cấp cao cần phải chú ý điều gì?
Theo tôi, sự đổi mới rất quan trọng, để đạt được điều này, việc trau dồi sự hiểu biết sâu sắc và sự hỗ trợ cho nhân viên là điều tối cần thiết. Tôi ưu tiên tạo ra môi trường là nơi mỗi thành viên cảm thấy được lắng nghe, được trân trọng và có động lực để cống hiến cho công việc tốt nhất. Tôi thường xuyên tương tác với nhân viên để có thể nắm bắt được nhu cầu và nguyện vọng cá nhân của họ, đảm bảo rằng chúng tôi làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu chung và hưởng thành quả từ những thành công của mình. Thay vì duy trì các tiêu chuẩn cao, tôi áp dụng một cách tiếp cận linh hoạt và đồng cảm, tạo điều kiện cho sự sáng tạo và phát triển. Tôi tin vào việc lãnh đạo bằng tình yêu, sự trân trọng, xây dựng cảm giác được thuộc về và trung thành của các thành viên trong đội ngũ, qua đó sẽ thúc đẩy thành công chung của chúng tôi.
Ông từng chia sẻ giữa Pháp và Việt Nam có nhiều nét tương đồng, cụ thể đó là những yếu tố nào? Và đâu là yếu tố khiến ông ấn tượng nhất?
Lịch sử của Pháp và Việt Nam đan xen với nhau cả về văn hóa và kiến trúc và tôi nhận thấy có một điểm tương đồng nổi bật giữa hai quốc gia là lòng hiếu khách. Dù du khách đang khám phá và trải nghiệm du lịch tại Pháp hay Việt Nam, họ đều luôn được chào đón bằng những nụ cười ấm áp, đây cũng minh chứng cho truyền thống lâu đời về việc đón tiếp khách với tấm lòng rộng mở của cả 2 quốc gia.
Được biết, Premier Village Phú Quốc - nơi ông điều hành và quản lý, vừa được vinh danh trong giải thưởng Best of the Best của Tripadvisor® Travellers’ Choice® năm 2024 (xếp hạng Top 3 Khách sạn sang trọng tại Việt Nam, Top 21 Khách sạn sang trọng tại Việt Nam Châu Á, Top 10 Khách sạn và Khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam). Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào đối với ông và tập thể cộng sự tại đây?
Cột mốc này có ý nghĩa rất quan trọng đối với chúng tôi, nó cũng đánh dấu việc chúng tôi đã vượt qua được một thử thách vô cùng khó khăn. Tôi nhớ vào buổi họp đầu tiên với cộng sự của mình, tôi đã nói với mọi người rằng, Premier Village Phú Quốc có thể trở thành địa điểm được xếp hạng cao nhất trên TripAdvisor và chúng tôi đã làm được. Tất cả chúng tôi đều ở cùng một con thuyền và luôn đồng hành với nhau.
Niềm vui lớn nhất mỗi ngày của ông khi làm việc ở Premier Village Phú Quốc Resort là gì?
Niềm vui lớn nhất của tôi khi làm việc ở đây là nhìn thấy những nụ cười của nhân viên và khách hàng. Đồi với tôi, chứng kiến niềm vui và sự hài lòng của khách hàng là phần thưởng vô cùng quý giá, ngoài ra việc theo dõi sự phát triển và tiến bộ của nhân viên cũng mang lại cho tôi cảm giác hạnh phúc. Việc biến nơi làm việc thành một môi trường thật sự vui vẻ và năng động cùng với sự phát triển và tận tâm của nhân viên đã truyền cảm hứng làm việc cho tôi mỗi ngày.
Để giữ được nụ cười của nhân viên và môi trường làm việc như ông chia sẻ thì phong cách quản trị, điều hành nhân sự của ông là gì?
Phong cách quản lý của tôi, đặc biệt trong bối cảnh thuộc tập đoàn Accor, là tập trung vào việc chăm sóc toàn diện cho nhân viên. Điều này bao gồm việc nhắc nhở thường xuyên về các hoạt động chăm sóc cá nhân quan trọng, chẳng hạn như khám nha khoa, đảm bảo các lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng và ngon miệng tại căn tin, và tổ chức các hoạt động ngoài trời thú vị để thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Tôi tin rằng bằng cách ưu tiên chăm sóc sức khỏe và sự phát triển của nhân viên sẽ tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao tinh thần mà còn cải thiện chất lượng dịch vụ mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng. Triết lý của tôi là một đội ngũ hạnh phúc và được chăm sóc tốt là nền tảng của bất kỳ doanh nghiệp thành công nào.
Nếu để nói với các vị khách du lịch về việc vì sao nên lựa chọn Premier Village Phú Quốc Resort để nghỉ dưỡng thì ông sẽ nói gì?
Premier Village Phú Quốc sở hữu vị trí đắc địa với cảnh quan tuyệt vời. Đây là nơi duy nhất ở Việt Nam mà bạn có thể tận hưởng bình minh rực rỡ và hoàng hôn tuyệt đẹp. Vẻ đẹp tự nhiên của khu nghỉ dưỡng có sự đóng góp công sức của đội ngũ nhân viên, những người tận tụy, vui vẻ và đam mê cung cấp dịch vụ xuất sắc. Đến với khu nghỉ dưỡng bạn sẽ có được những trải nghiệm độc đáo, nơi mà mọi chi tiết đều được thiết kế để mang lại sự thoải mái và hài lòng cho bạn.
Được biết, ông có mục tiêu dài hạn là mở trung tâm giáo dục khách sạn dành cho trẻ em mồ côi tại Việt Nam hoặc Thái Lan, điều gì thôi thúc ông làm điều này?
Việc này xuất phát từ cam kết sâu sắc của tôi trong việc cải thiện cuộc sống của những người xung quanh, đặc biệt là những người kém may mắn. Vào năm 2016, khi ở Krabi (Thái Lan) tôi đã nhìn thấy một nhà thờ và coi đó như một dấu hiệu rằng “Chúng ta đang ở đây”. Điều này đã củng cố quyết tâm của tôi trong việc tạo ra một tương lai ý nghĩa cho những người khác. Ngoài ra, mục tiêu của tôi là thành lập một trường đào tạo về ngành khách sạn cho những người kém may mắn, trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để xây dựng sự nghiệp thành công trong lĩnh vực này. Để đạt được điều này, tôi dự định tận dụng kinh nghiệm và các mối quan hệ trong lĩnh vực của mình, đảm bảo các đối tác và nguồn tài trợ để tạo ra một tổ chức bền vững và có những tác động hiệu quả, tích cực. Đảm bảo cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân viên của tôi luôn là ưu tiên hàng đầu, và việc mở rộng sự quan tâm này ra cộng đồng thông qua giáo dục là một sự tiếp nối tự nhiên của cam kết đó.
Ông có muốn chia sẻ gì thêm với độc giả của Men&life?
Khi người nước ngoài đến châu Á, đặc biệt là Việt Nam, họ thường tìm kiếm một trải nghiệm văn hóa phong phú. Ở đây, điều quan trọng là thế hệ mới cần nắm bắt sự linh hoạt về văn hóa bằng cách mang theo những kinh nghiệm của riêng họ, đồng thời học hỏi sâu rộng từ văn hóa địa phương. Sự trao đổi này không chỉ làm phong phú cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của họ mà còn thúc đẩy sự hiểu biết và đánh giá sâu sắc giữa các cộng đồng đa dạng. Trong thế giới ngày càng kết nối hiện nay, khả năng thích ứng và học hỏi từ các nền văn hóa khác nhau là vô cùng quý giá. Tại Premier Village Phú Quốc, chúng tôi khuyến khích sự trao dồi và học hỏi này. Điều này sẽ nâng cao trải nghiệm tổng thể cho cả nhân viên và khách hàng. Bằng cách kết hợp chuyên môn quốc tế với truyền thống địa phương, chúng tôi tạo ra một môi trường độc đáo và hài hòa, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người tham gia.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!
Men&life
Bình Luận