MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Lý Hải & những cú “lật mặt” đầy táo bạo

Là chủ nhân của franchise “Lật mặt” - một franchise chắc chắn sẽ được mãi nhắc đến trong lịch sử điện ảnh Việt Nam - Lý Hải cũng có những cú “lật mặt” của chính bản thân mình.

Từ "ca sĩ" đến "đạo diễn"

Nhắc đến Lý Hải, những khán giả của thế hệ 7X, 8X sẽ nhớ ngay đến một chàng ca sĩ gốc miền Tây, chuyên hát những ca khúc nhạc Hoa lời Việt trẻ trung, sôi động.  

Cú “lật mặt” đầu tiên của Lý Hải có thể kể đến là vào năm 2014, khi anh ra mắt phim “Bí mật lại bị mất”. Anh kiêm nhiệm cả viết kịch bản, làm đạo diễn lẫn vai chính trong dự án này (đồng đạo diễn là nghệ sĩ Nhật Cường). Phim thu về thu khoảng 15 tỷ đồng - một con số khá ổn vào năm 2014, nhưng vẫn chưa được xem là một tác phẩm điện ảnh thực sự. Ý niệm về một “đạo diễn Lý Hải” trong lòng khán giả lúc này vẫn còn chưa rõ ràng. Nhắc đến anh, người ta vẫn nhắc đến một ca sĩ làm phim theo trào lưu.

Nhưng chỉ một năm sau đó, Lý Hải thông báo anh chính thức ngồi ghế đạo diễn kiêm nhà sản xuất của bộ phim mang tên “Lật mặt”. Phim chưa ra mắt, nhưng anh đã cho thấy tâm huyết và nghiêm túc làm nghề, đồng thời có một chiến lược truyền thông bài bản khi hé lộ cho khán giả những chi tiết hấp dẫn, gây tò mò cùng mức độ đầu tư khủng (10 tỷ đồng). Đây mới thực sự là cú “lật mặt” đầy bất ngờ khi trong 3 ngày công chiếu đầu tiên, phim thu về 10 tỷ đồng. Sau hơn một tuần ra mắt, phim đạt doanh thu 20 tỷ đồng. Kết thúc thời gian ra rạp, tổng số tiền bán vé của “Lật mặt” là 72 tỷ đồng và lọt vào danh sách 10 phim điện ảnh có doanh thu cao nhất tại Việt Nam thời điểm bấy giờ.  

Theo báo chí, “Lật mặt” nếu xét về mặt chuyên môn thì vẫn chưa thực sự đem lại cảm giác thỏa mãn cho khán giả mặc dù phim có cách tiếp cận thông minh, có góc quay và cảnh quay đẹp và là bước tiến lớn về mặt nội dung so với “Bí mật lại bị mất”. Tuy nhiên, nếu xét từ khía cạnh sản phẩm đầu tay của một đạo diễn “mới toanh”, thì có thể nói “Lật mặt” vượt quá kỳ vọng, khi phim có bố cục khá chặt chẽ, hiệu ứng thị giác được đầu tư, kết hợp cả mảng hài hành động với thông điệp ý nghĩa nhân văn… 

Bộ phim này đã đánh dấu điện ảnh Việt Nam chính thức có thêm một nhân vật mới: Đạo diễn Lý Hải. 

Nhìn lại con đường sự nghiệp của anh, có thể thấy cú “lật mặt” đầu tiên này tuy bất ngờ, nhưng thực ra đó là đam mê đã luôn âm ỉ cháy trong anh suốt 20 năm. Vào năm lớp 11, anh đã thi đậu vào lớp Diễn viên kịch do trường Nghệ thuật Sân khấu II tổ chức tại Mỹ Tho. Sau khi tốt nghiệp, anh rẽ sang con đường ca hát. 

Năm 2000, anh cũng chính là người tiên phong ra đời MV ca nhạc theo phong cách điện ảnh với series “Trọn đời bên em”. Đây là một bước đi đột phá trong thời điểm đó, khi mà phần lớn các MV ca nhạc chỉ đơn thuần là ca sĩ hát và diễn viên “đi qua đi lại” và hầu như không có câu chuyện. Nhưng “Trọn đời bên em” gồm có 6 ca khúc, liên kết thành một chuỗi nội dung như một bộ phim. Thời gian đó, đi đến quán cà phê nào, khán giả cũng sẽ được thưởng thức những video âm nhạc của anh. Đam mê điện ảnh của anh có lẽ ngày càng lớn dần từ đây. Sự thịnh hành của đĩa VCD/DVD ngày đó cũng góp phần mang các bài hát của Lý Hải vào tận từng ngóc ngách. Khán giả thích thú thưởng thức những bài hát được lồng ghép câu chuyện về gia đình, tình bạn, tình yêu; mà hài hước có, cảm động có, hành động cũng có luôn... Từ “Trọn đời bên em”, Lý Hải tiếp tục làm đến “Trọn đời bên em 10”. Hành trình bền bỉ này phần nào cho thấy sự nhanh nhạy và nắm bắt thị hiếu của anh. 

Từ "đạo diễn" đến "đạo diễn "nghìn tỷ"

Khi Lý Hải ra mắt“Lật mặt” đầu tiên năm 2015, rất nhiều người ngạc nhiên, không ai nghĩ một ca sĩ chuyên hát dòng nhạc trẻ như anh lại đi làm phim, lại còn làm phim thể loại hành động đầy thử thách. Và sau 7 bộ phim, danh xưng “đạo diễn Lý Hải” nay được giới chuyên môn trân trọng gọi là  “đạo diễn nghìn tỷ Lý Hải”, khi tổng doanh thu của thương hiệu “Lật mặt” đã vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Đây thực sự là một cú “lật mặt” thú vị trong điện ảnh Việt Nam, khi từ vị trí một đạo diễn tự học là chính, anh đã vươn lên, trở thành một hiện tượng độc đáo trong làng làm phim. 

Đây chính là thành quả khi Lý Hải “lật mặt” ngoạn mục trong từng bộ phim. Mỗi phần đều mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ, bất ngờ với sự sáng tạo không ngừng nghỉ của anh. Từ thể loại hành động gay cấn, pha trộn yếu tố hài hước trong “Lật mặt” (2015),  “Lật mặt: Phim trường” (2016), đến phần phim thứ 3, “Lật mặt: Ba chàng khuyết  ” (2018), phim đã có sự tiết chế và cân bằng giữa yếu tố hài, hành động và tình cảm.

Năm 2019, Lý Hải “lột xác” hoàn toàn với “Lật mặt: Nhà có khách” khi anh lần đầu thử sức với thể loại kinh dị pha hài hước. Đại cảnh phiên chợ vùng cao Tây Bắc sầm uất và đầy màu sắc trong phim mang đến cho khán giả sự thích thú. Cũng từ bộ phim này, những nét văn hóa đặc trưng vùng miền được Lý Hải đưa vào phim một cách đầy tâm huyết và chỉn chu.

Ở “Lật mặt: 48h” (2021), Lý Hải mang lên màn ảnh rộng một vùng đất đặc biệt của miền Tây sông nước: làng Chăm ở Châu Đốc, An Giang. Khung cảnh sông nước, nhà sàn, lễ hội của người Chăm mang đến cho phim một màu sắc riêng biệt. Ngoài ra, để thực hiện đại cảnh lễ hội làng Chăm, Lý Hải đã mời khoảng 1.000 diễn viên quần chúng tham gia, huy động người dân từ nhiều địa phương lân cận như Long Xuyên, Cần Thơ... đến vùng làng quê hẻo lánh quay phim. 

Sang đến “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” (2023), anh đưa series phim “Lật mặt” lên một tầm cao mới khi tuy vẫn quay ở miền Tây nhưng bối cảnh là làng chiếu Định Yên ở Đồng Tháp. Ngay từ cảnh mở đầu phim, làng chiếu đã hiện lên với không khí làm việc sôi nổi, mang lại cho người xem cảm giác choáng ngợp, hào hứng. Để có những khung cảnh xưởng làm chiếu tuyệt đẹp với con sông lượn quanh phía trước, anh đã chi tiền tỷ phục dựng một công xưởng lớn, cũng như mua hàng nghìn chiếc chiếu. 

Và trong phần phim mới nhất “Lật mặt: Một điều ước”, anh bất ngờ “lật mặt” khi từ bỏ phong cách hành động chủ đạo trong suốt các phần trước - vốn làm nên tên tuổi và thu hút người xem bỏ tiền ra rạp xem phim - để chuyển sang một thể loại hoàn toàn khác: tâm lý, tình cảm, gia đình. Tạm biệt miền Tây, anh “dắt” người xem đi lên cao nguyên với ngôi làng K’Long K’Lanh, Lâm Đồng bình dị, rồi xuống biển với cảng cá Mỹ Tân, Ninh Thuận nhộn nhịp. 

Hành trình “lật mặt” ngoạn mục của Lý Hải trong từng phiên bản là minh chứng cho sự sáng tạo và không ngừng đổi mới của Lý Hải. Anh luôn mang đến cho khán giả những tác phẩm điện ảnh chất lượng, hấp dẫn và đầy tính giải trí, khẳng định vị trí “đạo diễn trăm tỷ” trong lòng công chúng.

Thành công từ sự tử tế

Có nhiều nhận định khác nhau về công thức thành công của loạt phim “Lật mặt” như sự lên tay rõ rệt của nhà làm phim Lý Hải, kịch bản hấp dẫn, mức độ chịu chơi khi đầu tư bối cảnh… Nhưng một trong những thành công nhất của anh, có lẽ là sự chân thành và tử tế trong cách anh đối đãi với thế giới xung quanh. 

Trong tất cả các phim của mình, Lý Hải không chọn diễn viên ngôi sao “bảo chứng phòng vé” mà anh chọn những người hợp vai. Trong “Lật mặt: Tấm vé định mệnh”, anh dành sự tin tưởng cho dàn diễn viên không quá hot nhưng có thực lực diễn xuất như Quốc Cường, Trung Dũng, Huy Khánh… Thậm chí như trong “Lật mặt: 48h”, anh giao nam chính cho nam diễn viên Võ Thành Tâm, một cái tên tưởng chừng đã rơi vào quên lãng đã lâu. Nhưng với anh “hợp vai là được”. Và sự lựa chọn của Lý Hải được chứng minh là đúng đắn khi khán giả khen ngợi và đánh giá cao diễn xuất, sự lăn xả hết mình của Võ Thành Tâm. 

Trong phim của anh luôn có sự xuất hiện của những người bạn thân thiết như Tiết Cương, Huy Khánh, Quách Ngọc Tuyên… Tiết Cương là một trường hợp khá thú vị. Anh là nghệ sĩ duy nhất tham gia đủ 7 phần “Lật mặt” của Lý Hải. Anh thường đóng những vai nhỏ và rất nhỏ, nhưng luôn để lại ấn tượng khó quên. Hay như Long Đẹp Trai, anh cũng là một gương mặt quen thuộc, có khi chỉ những đóng những vai cameo với thời lượng vài phút. 

Phim của anh cũng là “mảnh đất” màu mỡ cho những gương mặt diễn viên trẻ chứng tỏ khả năng hóa thân. Mạc Văn Khoa, hai lần xuất hiện trong “Lật mặt: Nhà có khách” và “Lật mặt: 48h” là hai lần anh được khán giả yêu mến vì khả năng nhập vai ấn tượng. Hoặc như Trần Kim Hải, vai thứ chính trong “Lật mặt: Tấm vé định mệnh” có tính cách ma mãnh, mê gái. Nhưng trong “Lật mặt: Một điều ước”, anh được Lý Hải giao vai diễn hoàn toàn trái ngược: hiếu thảo, ngoan ngoãn lại chăm làm ăn, thương vợ.

Trân trọng những gương mặt cũ và tin tưởng những gương mặt mới, đó là một trong những lý do khiến khán giả ngày càng yêu mến anh - một nhà làm phim tử tế.

Sự chân thành và tử tế của Lý Hải còn đối với người dân đã hỗ trợ cho đoàn phim. Để đáp lại tấm lòng người dân làng chiếu Định Yên, Đồng Tháp - nơi quay hình “Lật mặt: Tấm vé định mệnh”, anh đã tổ chức suất chiếu phim miễn phí cho hơn 2.000 khán giả cùng thức ăn, quạt công suất lớn. Hay trong ngày khai trương phim trường “Lật mặt: Một điều ước”, anh đã trao tặng 120 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở làng K’long K’lanh, Lạc Dương, Lâm Đồng. Cách hành xử đầy yêu thương, biết ơn và trân trọng mọi con người, mọi sự việc của Lý Hải là một điểm cộng cực lớn, mang khán giả ngày càng gần hơn với sản phẩm của anh.

Chỉ còn khoảng 8 tháng nữa là lại đến “mùa” ra mắt “Lật mặt” như truyền thống bao năm qua. Và khán giả lại háo hức mong chờ và có quyền tin rằng mình sẽ được thưởng thức một bộ phim thật hay, thật hấp dẫn từ “đạo diễn nghìn tỷ” Lý Hải. 

Bài THANH QUÂN  
Ảnh U STUDIO - NGUYỄN DU
Stylist & Trang phục CAO THÀNH CÔNG

Men&life



Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.