Không còn nghi ngờ gì nữa khi Hứa Kim Tuyền chính là “Nhạc sĩ của năm” với hàng loạt những bản hit “oanh tạc” hầu hết các bảng xếp hạng uy tín trong suốt cả năm 2022. Điều quan trọng là người nghe chưa bao giờ nhìn thấy chàng nhạc sĩ tài năng này nghỉ ngơi khi anh liên tục ra mắt ca khúc mới lẫn các dự án âm nhạc đầy chỉn chu.
Chào Hứa Kim Tuyền, chào “Nhạc sĩ của năm”. Nếu dùng một từ để mô tả năm 2022 của mình, anh sẽ chọn từ gì?
“Chà”. Từ này có rất nhiều nghĩa, đối với người khác thì mang nghĩa là “Chà! Bạn này năm nay làm nhiều dữ ta”, “Chà! Năm nay nhiều hit dữ ta”. Còn với những người chưa biết tôi thì “Chà! Bạn này là ai ta?” Với tôi thì “Chà! Hết năm rồi”.
Vậy thành tựu lớn nhất trong năm qua với anh là gì?
Đó là ra mắt album “Colours” sau 3 năm trời thai nghén và trộm vía các sáng tác của tôi vẫn chưa rời top trending. Tôi cũng bắt đầu được đề cử và nhận giải ở các giải thưởng uy tín. Quá tuyệt vời cho một năm. Ngoài ra, tôi cũng giảm cân thành công, lắp đầy được 5 kệ sách, đạt KPI nuôi 3 chú mèo (cười).
Bản thân anh có nhận thấy là phong cách âm nhạc của anh bị ảnh hưởng khá nhiều bởi những nghệ sĩ anh yêu mến không?
Có chứ. Đối với tôi không có sự sáng tạo nào là tự phát cả, nó đều bắt nguồn từ một nền tảng nào đó. Và tôi không phủ nhận rằng âm nhạc của tôi bị ảnh hưởng bởi nhạc US-UK hoặc Hàn Quốc. Bởi đó là những nền âm nhạc tiên tiến nhất thế giới và được tôi “tiêu thụ” hầu như mỗi ngày. Nói vui thì tôi giống như một cái máy xay sinh tố vậy. Tôi bỏ chút này trộn chút kia vào rồi xay lên thành một hỗn hợp mới. Đó chính là “style” của Hứa Kim Tuyền - một “hỗn hợp” âm nhạc của riêng tôi mà không ai có.
Nếu so với những bài hit của anh, “Colours” quả thật có một màu sắc hoàn toàn khác, sâu sắc hơn, triết lý hơn, thậm chí khó nghe hơn. Cá nhân anh thích những sản phẩm như “Colours” hay là các bài hit “vạn người nghe” hơn?
Tôi thích hết (cười to). Thành thật mà nói bây giờ tôi không tính toán nhiều mỗi khi đặt bút sáng tác, cũng chẳng mong cầu ca khúc đó phải trở thành bài hit. Mục tiêu hiện tại của tôi là cống hiến hết mình để tạo nên các bài hát hay cho khán giả, những bài hát có chiều sâu để đi đường dài và những ca khúc mà nhiều nghệ sĩ cần nó. Ví như một số sáng tác của tôi có duyên với những nghệ sĩ trẻ mới debut hoặc những nghệ sĩ tái xuất sân khấu. Và rồi may mắn những bài hát thành lại được khán giả đón nhận và thành công ngoài mong đợi.
Riêng với “Colours”, tôi không có bất kỳ áp lực nào cả vì ban đầu không dự định tạo hit và album cũng tựa như cuộc sống của chính tôi. Tôi thở thôi là ra cả album (cười). Đùa chút cho vui nhưng thút thật 3 năm làm album này tôi thấy rất thoải mái. Album có tổng cộng 8 bài cùng 1 bài Outro, trong đó có 3 bài khá “viral”. Đối với tôi đó là một thành công và niềm hạnh phúc quá lớn.
Hạnh phúc hơn cả là các bài hát trong “Colours” vẫn tìm được đời sống riêng đến tận bây giờ. Ví như bài “mang ghế ra sân ngồi hát” ban đầu tôi viết riêng cho chị Tóc Tiên, hiện giờ thường được các sư thầy, sư cô phát giữa những buổi giảng ở chùa, hay ở những buổi đàm toạ ở Làng Mai... Ca khúc này cùng với “nếu một mai tôi bay lên trời” tượng trưng cho sinh và tử, cho nên tôi xếp ở đầu và cuối của album. “dưới ánh đèn sân khấu” gần đây được nhiều ca sĩ chọn như ca khúc kết show trong hầu hết các chương trình live show riêng. “hai mươi hai” chắc không cần phải giới thiệu nữa khi đây gần như là “bài ca quốc dân” của các bạn gen Z rồi.
Tôi tin rằng chị cũng sẽ có suy nghĩ giống tôi là “Colours” là một album để chữa lành với rất nhiều màu sắc về âm nhạc, về câu chuyện và về 9 ca sĩ với 9 cá tính khác nhau.
“TÔI BỎ CHÚT NÀY TRỘN CHÚT KIA VÀO, RỒI XAY LÊN THÀNH MỘT HỖN HỢP MỚI. ĐÓ CHÍNH LÀ “STYLE” CỦA RIÊNG TÔI MÀ KHÔNG AI CÓ.”
Đồng ý. Thêm một điều nữa là tôi nhận thấy anh là một người có quá nhiều năng lượng khi gần như có sáng tác mới trải dài suốt cả năm. Nguồn năng lượng và sự sáng tạo ấy đến từ đâu?
Từ bản thân tôi. Nghệ sĩ bọn tôi mà không có trải nghiệm cá nhân, làm sao sáng tác được, đúng không? Nói có vẻ khó tin nhưng đó là thật khi mối tình trải qua chỉ 2 tháng thôi nhưng lại là nguồn cảm hứng để tôi tạo nên nhiều “mega-hit” như “Giữa đại lộ Đông Tây”, “Anh chưa thương em đến vậy đâu”, “Một ngàn nỗi đau”... Dễ nhận thấy nhất là trong album “Colours”, các ca khúc đều được tôi lấy cảm hứng từ tất cả mọi thứ. “Một ngày tôi quên hết” là viết về một người bác bị Alzheimer, “Ước mơ của Mẹ” ra đời vào một ngày tôi chợt hỏi mẹ là ngày xưa mẹ thích gì thì mẹ tôi trả lời là mẹ thích được đi đây đi đó nhưng từ khi kết hôn lập gia đình, ước mơ đó chưa thực hiện được. Rồi có những cảm xúc đến một cách đầy bất ngờ khiến tôi… không đỡ được và ngay lập lức tôi có một ca khúc mới. Chẳng hạn như hôm ấy tôi tới quán quen, thấy một cặp đôi đã ngồi tại cái bàn quen thuộc nên tôi buộc phải ngồi bàn kế bên. Thế là chúng ta có ca khúc “Bàn kế bên” (cười).
Vậy có bao giờ anh lo lắng nguồn năng lượng này sẽ bị cạn kiệt không?
Sao lại không? Thậm chí tôi đã từng trải qua giai đoạn đó rồi. Đó là lúc tôi làm việc bán mạng đến mức tôi chẳng muốn làm gì nữa. Kiểu như hết sạch pin vậy.
Lúc đấy anh sẽ làm gì?
Tôi thả cho bản thân “chill” một chút, nghỉ ngơi một chút, dành thời gian làm những gì mình thích như đọc sách, xem phim, đi du lịch. Khi đã nạp đủ “pin”, tôi lại quay lại làm việc.
Một ngày của anh thường diễn ra như thế nào?
Thường 8h tôi thức dậy bắt đầu trả lời email, giải quyết công việc; 10h tôi bắt đầu đi làm như thu âm, phỏng vấn, sản xuất nhạc; đến 4h chiều tôi đi tập gym, hoặc chạy bộ, bơi lội. Tầm 6h-10h tối là “me time” nên tôi sẽ thường đi chơi với bạn bè, hoặc ở nhà nghe nhạc, xem phim và lại đọc sách. Nói chung mỗi ngày tôi sẽ làm việc tầm 6 tiếng và thư giãn 6 tiếng.
Trong tương lai anh có dự định hay chiến lược gì để thăng hạng âm nhạc của mình không?
Tôi thuộc cung Ma Kết nên lúc nào cũng đòi hỏi bản nâng phải nâng cấp từng ngày. Tôi nghĩ tôi chỉ mới khám phá khoảng 10-20% năng lực bản thân nên vùng đất mà tôi muốn khai phá còn rất rộng lớn. Trong tương lại tôi mong sẽ hợp tác với những nghệ sĩ tôi chưa từng làm việc cũng như tạo ra nhiều mà sắc âm nhạc mới.
Cảm ơn vì những chia sẻ thú vị của anh!
HỨA KIM TUYỀN
Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc
Tác giả nhiều ca khúc hit: Ước mơ của mẹ, Sài Gòn đau lòng quá, Giữa đại lộ Đông Tây
Giám đốc Âm nhạc chương trình Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại Xuân
Bài: Madame Huyền
Giám đốc Sáng tạo: Henri Hubert
Ảnh: Phan Thành Cân
Trang điểm: Andy Phan
Trợ lý nhiếp ảnh: Khánh Trần
Stylist: @dennietrann
Trợ lý: @ng.thanggg
Địa điểm: Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection
Men&life
Bình Luận