Phải mất một khoảng thời gian dài mới tìm ra được đam mê của mình, chị Hoàng Nữ Ngọc Minh mong muốn câu chuyện của mình truyền cảm hứng đến những bạn trẻ, giúp các bạn rút ngắn được con đường tìm ra đam mê.
Nhìn lại con đường sự nghiệp của mình, đâu là những cột mốc quan trọng nhất đối với chị?
Năm 2018 chính là bước chuyển mình sau 7 năm làm việc với tư duy cũ. Giai đoạn 2012 - 2018, tôi lao vào công việc như một cái máy được lập trình sẵn và nhận ra mọi thứ thật sự không ổn sau sinh. Tôi bắt đầu một vòng lặp mới mệt mỏi hơn: công việc để có thu nhập cao và chăm sóc gia đình. Sức khỏe tôi bị vắt kiệt, thời gian chăm sóc bản thân và gia đình hầu như không có. Tôi tự hỏi mình là phải làm thế nào khi bỏ quá nhiều thời gian, sức khỏe cho công việc để có thu nhập, nhưng lại không có đủ thời gian cho gia đình nhỏ của mình? Thế là tôi bắt đầu hoạch định lại công việc sao cho hiệu quả mỗi ngày, học hỏi từ các anh chị đầu ngành, trau dồi thêm những kỹ năng mềm mà mình thiếu hụt, nâng cao khả năng ngoại ngữ... Nhờ sự quyết tâm bỏ tư duy cũ mà công việc của tôi hiệu quả hơn gấp 2, 3 lần. Tất cả bạn bè, đồng nghiệp đến người thân đều thấy sự thay đổi và phát triển của tôi.
Từ bước chuyển mình năm 2018, sang đến năm 2019 tôi chuyển sang môi trường mới, được tiếp xúc với phong cách làm việc của một tập đoàn quốc tế và cho mình một tên tuổi nhất định trong ngành Nhà hàng - Khách sạn.
Năm 2021 là cơ duyên mới để tôi khai phá và phát triển bản thân. Thời điểm đại dịch, công việc tạm dừng nhưng lại giúp tôi hoàn thiện hơn và mở ra cho tôi những cơ hội mới. Tôi bắt đầu tiếp xúc và xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội. Tôi gặp những người bạn mới tại cộng đồng thời trang cổ điển Classic StoryTeller. Ngoài việc học về thời trang, xây dựng phong cách riêng, tôi còn kết nối với nhiều người bạn đồng điệu từ khắp nơi ở Việt Nam và thế giới. Chúng tôi chia sẻ cho nhau những khóa học online về kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân, kỹ năng nói chuyện trước công chúng, cách tạo cho mình động lực… Và bài học lớn nhất tôi học được là lòng biết ơn. Khi có đủ lòng biết ơn, tôi nhìn mọi thứ xung quanh theo một tâm thế khác, trân trọng những mối quan hệ xung quanh và biết tạo thêm cho mình nhiều giá trị. Cuối năm 2021 là giai đoạn hết dịch và cũng là lúc tôi bắt đầu hành trình mới ở vị trí Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị khách sạn Ladalat.
Cơ duyên nào khiến chị đảm nhận vị trí này?
Sau mùa dịch, trong một chuyến du lịch Đà Lạt, tôi nhận thấy khách sạn Ladalat là một nơi lý tưởng để vừa làm việc, vừa cân bằng cảm xúc bên trong và bên ngoài của mình. Vì vậy, tôi quyết định tìm hiểu thêm về Ladalat và dự cảm cho tôi biết rằng đây sẽ là nơi tôi gắn bó và cống hiến tiếp theo. Tôi còn nhớ, vào thời điểm gặp CEO của Ladalat để trao đổi về công việc, anh ấy có chia sẻ rằng trong thời gian dịch anh vẫn trả lương, cố gắng duy trì hoạt động của khách sạn để đảm bảo đời sống gần 200 nhân viên và anh đang tìm một người cộng sự để cùng anh xây dựng một Ladalat phát triển hơn. Tôi xúc động, nói rằng: “Anh trả lương em bao nhiêu cũng được, em sẽ giúp anh thay đổi bộ mặt Ladalat, một Ladalat được biết đến rộng rãi, được khách hàng quý mến xem như ngôi nhà thứ hai của mình”.
Thời gian đầu là giai đoạn khó khăn nhất vì ngân sách khá hạn hẹp, nhân sự chưa ổn định. Tôi đã dùng hình ảnh cá nhân đã xây dựng từ trong dịch, tận dụng những mối quan hệ của mình trong những bước đầu tiên để thay đổi bộ mặt của Ladalat.
Sau hơn 1 năm trở thành Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Ladalat, chị đã mang đến điều khác biệt gì cho nơi này?
Mỗi tháng tôi đều lên khách sạn để xem xét và đánh giá hiệu quả từ chiến lược marketing mà tôi đưa ra. Phải thú thật, 3 tháng đầu tiên, không ai biết đến Ladalat, thậm chí các tài xế taxi địa phương cũng không biết Ladalat ở đâu. Sau một vài tháng, các tài xế taxi hỏi: “Khách sạn Ladalat ở đường Mai Anh Đào phải không?” Chỉ những chi tiết nhỏ nhưng cho thấy Ladalat đã dần trở nên quen thuộc hơn. Chính vì vậy, tôi thường xuyên tạo nhiều hoạt động, ít nhất cho người địa phương biết đến khách sạn của mình. Sau đó là chiến lược truyền thông trên báo chí; hợp tác với KOL, các đối tác; tổ chức các sự kiện… để lan tỏa hình ảnh khách sạn tốt nhất.
Nhờ sức mạnh của truyền thông, chiến lược quảng bá hình ảnh của Ladalat cho thấy hiệu quả rõ rệt. Thành quả là 2022 là năm đầu tiên doanh số khách sạn vượt dự kiến. Riêng bản thân tôi vinh dự được CEO và đồng nghiệp trao tặng danh hiệu “Quản lý xuất sắc nhất”, đó là niềm tự hào vô cùng.
Phong cách quản lý của chị là gì?
Đó là tin tưởng và trao quyền. Ngoài ra, tôi có thói quen quan sát xem mọi người làm việc trong tâm trạng như thế nào: vui vẻ hay mệt mỏi. Tôi cùng các bạn phòng Marketing đã làm một phóng sự có tên “The hidden heroes - Những người hùng thầm lặng” kể lại câu chuyện về những nhân viên Ladalat qua góc nhìn của chúng tôi. Phóng sự được chiếu vào dịp cuối năm và đã lấy đi nước mắt của gần 200 nhân sự Ladalat. Tối rất vui, vì đa phần mọi người đều nghĩ đóng góp của mình là nhỏ bé nhưng tất cả cộng hưởng lại tạo nên một Ladalat phát triển như hôm nay. Nhưng thực ra, tôi và team của mình chỉ là người đi kể câu chuyện của họ. Tôi trân quý sự đóng góp của họ và bài học về sự biết ơn đó theo tôi đến tận bây giờ.
Bài học chị muốn gửi gắm đến những bạn trẻ là gì?
Bây giờ khi nhìn lại, tôi mới đúc kết được một bài học là hành trình sự nghiệp của tôi tính ra đã là 10 năm. Không lẽ những bạn trẻ khác cũng sẽ mất 10 năm để nhận ra câu chuyện giống như tôi. Vì thế, mỗi lần trò chuyện với nhân viên hoặc những bạn sinh viên mới ra trường, tôi thường chia sẻ câu chuyện của mình để mong có thể truyền cảm hứng đến các bạn.
Để rút ngắn khoảng thời gian của mình các bạn phải biết mình muốn gì và hãy tìm cho mình một người cố vấn. Họ sẽ hướng dẫn cho bạn những hạng mục cần phải làm, định hướng lộ trình phát triển. Họ sẽ nhìn ra điểm mạnh của bạn là gì để đặt bạn ở một vị trí phù hợp, chỉ cho bạn cách đàm phán để nhận công việc, cách làm việc sao cho hiệu quả, cách tương tác với sếp… Tôi thường xuyên truyền lại kỹ năng này cho các bạn.
Đặc biệt, đối với các bạn trẻ đang theo học và làm việc trong ngành Nhà hàng - Khách sạn còn thiếu định hướng, dễ nản lòng, bỏ cuộc. Mong muốn của tôi là giúp các bạn có thể định hình được con đường, hành trang cần có để không phải mất 10 năm như tôi trước đây. Các bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau từ lễ tân, buồng phòng đến sales, marketing... Trách nhiệm của tôi là tìm ra thế hệ F2, F3 cho Ladalat bằng cách trao cho các bạn cơ hội thử sức và luân chuyển công việc. Hơn thế, tôi muốn các bạn biết rằng, làm việc trong ngành này sẽ giúp các bạn hoàn thiện bản thân tốt nhất. Vì với tôi không có môi trường nào đào tạo đức tính kiên nhẫn, sự mến khách, tính cầu tiến, khả năng thích ứng và chịu áp lực hơn vậy.
Nói một chút về hình ảnh cá nhân nhé, phong cách yêu thích của chị là cổ điển. Chị xây dựng phong cách riêng của mình như thế nào?
Như tôi đã nói, tham gia cộng đồng Classic StoryTeller giúp tôi am hiểu về thời trang hơn, cách phối đồ phù hợp với từng hoàn cảnh và đặc biệt định hình cho mình một phong cách riêng. Khi đi làm việc, tôi sẽ sử dụng trang phục tối giản, chỉn chu; khi tham gia sự kiện tôi sẽ lựa chọn trang phục vừa theo dresscode và phối hợp với phụ kiện. Chẳng hạn, tôi chọn màu sắc nổi bật trên backdrop, sân khấu; hoặc làm sao để luôn nổi bật trong đám đông. Một cách khác tôi thường áp dụng là nếu sự kiện đa phần ai cũng chọn trang phục nữ tính, thì tôi sẽ mặc trang phục menswear; ai cũng chọn suit, đầm dài thì tôi sẽ mặc áo dài. Nói chung, tôi luôn tạo cho mình sự khác biệt và mang dấu ấn cá nhân. Vì vậy, mọi người thường gọi vui là “tắc kè hoa” (cười). Xin cảm ơn và chúc chị luôn giữ sự đam mê và tiếp tục truyền cảm hứng, năng lượng tích cực đến nhiều bạn trẻ khác nữa!
Bài VIỆT KHUÊ
Ảnh LÊ QUANG HUÂN
Địa điểm LADALAT HOTEL - 106A MAI ANH ĐÀO, P.8, TP. ĐÀ LẠT
Men&life
Bình Luận