MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ca sĩ Lân Nhã: Sống hồn nhiên và thong dong với âm nhạc

Không chạy theo âm nhạc thị trường, không đi hát, không ra mắt những sản phẩm chỉ để thỏa mãn thị hiếu số đông; mà luôn lắng nghe chính mình và làm theo những gì mình đam mê, yêu thích với phong thái thong dong, điềm tĩnh.

Có lẽ chính điều này đã mang đến cho Lân Nhã một đời sống trọn vẹn và được công chúng yêu mến, nhớ đến với một phong cách rất riêng.

Anh có thể tổng kết một năm 2023 vừa qua của mình bằng 3 từ ngắn gọn? Điều gì khiến anh hài lòng nhất về bản thân mình?

Nếu được tổng kết về năm vừa qua, Nhã xin dùng từ “Trọn vẹn”. Từ này cũng bao hàm ý nghĩa của cả 3 từ mà Nhã thấy mình đã có được trong năm 2023, đó là: sự Vững tâm, cố gắng trong công việc; sự Ủng hộ của khán giả, gia đình và anh chị em bạn bè; sự May mắn khi vẫn được tiếp tục làm công việc yêu thích.

Điều hài lòng nhất về bản thân trong thời điểm hiện tại là Nhã thấy mình vẫn đang tập trung và sống hồn nhiên với âm nhạc.

Anh quan niệm thế nào là một nghệ sĩ, ca sĩ thành công?

Đối với Nhã, một ca sĩ thành công trước tiên họ phải được khán thính giả nhớ đến qua giọng hát, và cả cách họ thể hiện tính cá nhân qua những tác phẩm. Bên cạnh đó, thành công của người nghệ sĩ được thể hiện qua những bài hát, những album và những live concert của họ.

Anh phản ứng thế nào khi nhận những lời khen chê của khán giả? Ví dụ như rất nhiều người khen anh có phong cách riêng, mộc mạc và tinh tế; nhưng khi nhận xét về album “Nhiên” cũng có người cho rằng nó thiếu tính sáng tạo?

Đã là ca sĩ hay người của công chúng, thì những lời khen, chê đến với mình là chuyện rất bình thường. Nhã luôn tâm niệm: mình phải tỉnh táo và vững tâm để đón nhận tất cả. Tỉnh táo để lọc ra được đâu là những góp ý chân thành, và ngược lại. Vững tâm để kiên định với những lựa chọn của mình.

Thực ra không chỉ có ca sĩ hay người của công chúng, mà bất cứ ai làm gì, nói gì cũng sẽ gặp những ý kiến trái chiều. Nhìn theo hướng tích cực, trước những lời khen chê, nếu mình đủ bình tĩnh và chậm rãi quan sát, lắng nghe xung quanh, thì chúng sẽ giúp cho mình hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.

Anh đứng ngoài xu hướng thị trường âm nhạc và luôn muốn được là chính mình. Vậy thế nào là “được là chính mình”? Để là chính mình thì anh được gì và mất gì?

Được là chính mình đối với Nhã đó là được làm những điều mình mong muốn mà không phải quan sát mọi người xung quanh đang làm gì, hay đang có trào lưu gì…  Trong âm nhạc, đó là việc Nhã lắng nghe mình nhiều hơn, để biết mong muốn thật sự của mình là gì, bài hát nào mình thật sự muốn hát, trong từng giai đoạn, từng ngày…

Cuộc sống trôi qua, mỗi ngày sẽ có nhiều điều mới hơn, hợp hơn với mình. Mình sống chậm rãi hơn, để nhìn mình rõ hơn. Nhã tự cảm thấy mình đang thong dong và tự tại trên con đường mình đi. Điều đó giúp tinh thần của mình tốt hơn so với trước đây rất nhiều. Mặc dù, mình sẽ khó bắt nhịp với thế giới xung quanh, nhưng không sao hết. Hiện giờ, Nhã thấy điều đó tốt cho mình.

Vậy anh có những tiêu chuẩn hay nguyên tắc gì hoạt động trong showbiz để vẫn là chính mình và không đánh mất mình?

Đánh mất mình là như thế nào? Nhã có nhiều anh chị em bạn bè, dù sau nhiều năm sống với nghề nhưng họ vẫn là những người tài năng, đầy nhiệt huyết và đam mê. Nhã thấy mình may mắn khi được là một ca sĩ, được hát và được đón nhận.

Anh từng chia sẻ, có những giai đoạn anh sống bằng nghề lồng tiếng, bây giờ anh đã chuyển sang hoạt động nghệ thuật nhưng lại không chạy theo xu hướng, vậy tình hình thu nhập của anh thế nào?

Thật ra, lúc đó thu nhập bằng nghề lồng tiếng của Nhã cũng tạm ổn so với nhu cầu của bản thân. Nhã luôn trân trọng nghề này, vì đó là nghề chính của mình, đã nuôi sống mình trong một thời gian dài và bản thân mình cũng yêu công việc ấy. Còn bây giờ, nhờ đi hát nên kinh tế của gia đình Nhã đã tốt hơn trước đây. Nhã biết ơn, trân trọng tình cảm của khán giả đã yêu thương mình, để mình có được nhiều điều thật đẹp.

Điều gì nuôi dưỡng chất nghệ sĩ, cảm xúc và sự sáng tạo nghệ thuật trong con người Lân Nhã?

Nhã nghĩ đó là chút hồn nhiên, thong dong, đôi khi lãng đãng. Đối với Nhã, đó là những điều giúp mình có cảm xúc để làm nghề. Thành ra, mọi thứ mình làm để luôn được sống với trạng thái này.

Thường ngày, anh hay nghe thể loại nhạc gì?

Mỗi buổi sáng uống cà phê ở nhà, Nhã hay có thói quen nghe nhạc cổ điển, thi thoảng thì đổi danh sách các tác phẩm một chút. Có thể cũng tùy sở thích theo từng giai đoạn, biết đâu năm sau Nhã sẽ chuyển qua nghe K-Pop hay Rap không chừng (Cười).

Vợ và con anh có hay nghe nhạc anh hát, hoặc có góp ý về các sản phẩm âm nhạc của anh hay không?

Vợ Nhã có nghe mấy bài mới của chồng và cũng đưa ra những góp ý khách quan. Cô ấy cũng bị gu nghe nhạc của Nhã làm ảnh hưởng và ngược lại. Vậy lại hay! (Cười).

Còn các con của Nhã, trước kia cũng hay nghe nhạc ba hát, nhưng giờ tụi nhỏ chán rồi (Cười). Mỗi lần chở các con đi đâu đó, chúng thường mở các thể loại nhạc trẻ, nhạc K-Pop, nhạc điện tử, nên nhờ các con mà Nhã cũng được nghe nhạc trẻ một cách thụ động. Nhã thấy đó cũng là cái hay!

Anh có thể chia sẻ những dự định và mong ước của anh trong năm tới?

Năm 2023 là một cột mốc đẹp vì Nhã đã ra mắt  được album “Nhiên”. Năm nay, Nhã hy vọng là mình sẽ hoàn thành được ít nhất một album nữa. Còn hiện tại, Nhã vẫn được đi làm, được sống và bay bổng với nghề mình thích, có một nơi chốn yên vui để đi về, Nhã thấy mình may mắn lắm!

Xin cảm ơn những chia sẻ của Nhã, chắc chắn nhiều độc giả sẽ đón chờ album mới của Nhã trong năm tới!

Lân Nhã tên thật Trần Lân Nhã, sinh năm 1986

- Giải Nhất giọng hát hay Hội quán Hội Ngộ năm 2008

- Giải Nhì chương trình Nốt nhạc Ngôi Sao - Top 4 Vietnam Idol năm 2010

- Liveshow Chẳng Phải Tình Cờ 2019 (với Uyên Linh)

Những sản phẩm âm nhạc đã phát hành:

•CD Album: NHÃ (2020), NHIÊN (2023)

•Album online: TÌNH NỒNG

•Music Video: NHỮNG TIẾNG THỞ DÀI (2017)

Bài Tâm Phương Thư

Ảnh: Mạnh Bi, Louis Wu

Stylist: Thành Đạt

Phụ trách nhân vật: Khang Nguyễn

Men&life



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.