MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Anh Nguyễn Hoàng Lâm: Người muốn góp ‘Nắng’ cho ‘Ngày mới’ của cộng đồng người Điếc

Người Điếc có ngôn ngữ ký hiệu riêng và nền văn hoá rất sâu. Nhưng họ cần cơ hội để phát huy năng lực, cần những cái nắm tay ấm áp để hoà nhập cộng đồng. Đó chính là ngọn nguồn để công ty Nắng Mới ra đời, cũng là động lực cho cả hành trình dài phấn đấu không ngừng của anh Nguyễn Hoàng Lâm.

 Căn bệnh điếc bẩm sinh từng khiến Nguyễn Hoàng Lâm và gia đình có cảm giác như cánh cửa cuộc đời đã khép chặt với anh. Tuy nhiên ít ai ngờ, anh là người tự tay mở lại cánh cửa đó.
Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã quyết tâm xa gia đình, hết Hà Nội rồi Đồng Nai, theo học tại các ngôi trường dành cho học sinh điếc với mong muốn tìm được phương pháp học phù hợp nhất, thoả mãn được đam mê học hỏi trong anh. Trời không phụ lòng người, sau nhiều vất vả, năm 20 tuổi, anh đã hoàn thành chương trình phổ thông và có trong mình vốn kiến thức kha khá.
Tuy nhiên, không dừng lại ở đây, hành trình học tập của Nguyễn Hoàng Lâm tiếp tục với chương trình Cao đẳng, rồi sau đó lên Đại học và hiện tại anh đang nỗ lực học tiếng Anh để tiếp tục tham gia chương trình đào tạo Thạc sỹ. Cứ vậy từng bước, anh đã chinh phục những nấc thang mới của cuộc đời mình.

Cách đây 4 năm, anh Nguyễn Hoàng Lâm sáng lập công ty Nắng Mới với mục tiêu đào tạo phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu, vốn vô cùng ít ở trong nước. Nắng mới, tia nắng lấp lánh, tinh khôi bắt đầu một ngày mới như mong muốn của anh được góp phần trở thành cầu nối giữa người Nghe và người Điếc, xoá bỏ mọi rào cản ngôn ngữ, từ đó giúp người Điếc tự tin và toả sáng trong “Ngày mới” phía trước của họ.
Chia sẻ về công việc và cuộc sống của mình với mong muốn được truyền cảm hứng cho cộng đồng người Điếc, anh đã sẵn lòng tham dự chương trình CEO Talk dưới sự hỗ trợ của biên dịch viên. Đồng thời anh cũng gửi cho Ceo Talk bản text do chính tay anh soạn những lời tâm sự từ sâu thẳm trong anh.

Với một người bình thường điều hành công ty đã khó vậy với người Điếc như anh thì sao? Liệu đã bao giờ anh nản lòng trước khó khăn?
Việc quản lý công ty thì tôi cũng có gặp khó như các bạn làm quản lý người Nghe ở các công ty khác. Nhưng đối với người Điếc sẽ có thêm những khó khăn đặc thù, ví dụ như phải phụ thuộc vào nhân viên người Nghe khi cần trao đổi với các đối tác. Việc tìm nhân viên người Nghe có khả năng ký hiệu tốt cũng khá khó khăn.
Giai đoạn khó khăn nhất của công ty cũng giống như các công ty khác, là khoảng thời gian Covid-19 diễn ra, số lượng học viên của mỗi lớp rất ít, chỉ từ 2-3 học viên/lớp, may mắn là Nắng Mới cũng đã vượt qua được. 
Khó khăn hiện hữu thường xuyên nhất của Nắng Mới là số lượng người đăng ký học không nhiều, vì môn học này không hứa hẹn giúp các bạn kiếm được công việc tốt hơn, thu nhập nhiều hơn trong tương lai.
Đôi khi tôi chút nản lòng nhưng vẫn giữ được sự vui vẻ và lạc quan vì sứ mệnh của chúng tôi là đào tạo được thêm cho cộng đồng người Điếc ở Việt Nam 20 phiên dịch viên mới, đến nay chúng tôi đã đào tạo được 4 người sau 4 năm rồi, và đang có thêm khoảng 10 bạn tiềm năng nữa. 
Nắng Mới không tạo ra nguồn thu nhập quá nhiều nhưng chắc chắn sẽ tạo ra được lợi ích lớn cho cộng đồng người Điếc trong 5 năm tiếp theo. Điều này giúp tôi vững tâm tiếp tục sự nghiệp của mình.


Anh Nguyễn Hoàng Lâm và vợ

Để giúp người điếc thể hiện năng lực, tài năng của họ, theo anh giải pháp nào là quan trọng nhất?
Theo tôi, đầu tiên và quan trọng nhất là cải thiện môi trường học tập phổ thông để các bạn hoàn chỉnh được khả năng tiếng Việt và có vốn kiến thức cơ bản, bao gồm chương trình cấp 1, cấp 2, cấp 3. 
Tiếp đến, là xây dựng chương trình học trung cấp, cao đẳng, đại học, ngoài đại học và xây dựng phương án hỗ trợ người Điếc tham gia học tập.
 Khi đã có nền tảng giáo dục tốt, việc tiếp theo là truyền thông và giáo dục về người Điếc cho các doanh nghiệp, tổ chức, rằng người Điếc cũng có những kỹ năng giỏi, có thể làm việc và cống hiến như người nghe để từ đó các bạn có thể tham gia thị trường việc làm.

Được biết anh có một gia đình hạnh phúc, một mối tình đẹp, anh có thể chia sẻ để mang đến nhiều động lực cho các bạn không may mắn như anh?
Về chuyện tình cảm, lập gia đình, tôi cũng có lời khuyên đến các bạn. Trước hết bạn phải biết quan tâm, giúp đỡ, tôn trọng và bình đẳng với nhau với người yêu hay vợ,  chồng. Tiếp đó, các bạn nên cùng nhau xây dựng sự nghiệp, cùng nhau xây dựng gia đình bằng tinh thần và vật chất. Và cuối cùng, các bạn hãy suy nghĩ kỹ về quyết định sinh con, nếu đã quyết định sinh con thì phải chuẩn bị kỹ về tài chính.

Để hiểu thêm về anh Nguyễn Hoàng Lâm, cùng lắng nghe những câu chuyện thú vị của anh, mời các bạn theo dõi chương trình CEO talk qua sự dẫn dắn của Host Hoàng Minh và phiên dịch ký ngôn ngữ ký hiệu Nguyễn Hạnh. Chương trình được công chiếu vào 20g ngày 11/11 trên nền tảng Youtube (https://www.youtube.com/@MConnectSolutionsVietnam) và các nền tảng bổ trợ như Website (https://ceotalkvn.vn/), Facebook (https://www.facebook.com/mcs.ceotalk), Tiktok…

Chương trình được thực hiện bởi Công ty MCS Vietnam CORP, công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông – Marketing với định hướng hướng đến các nhóm sản phẩm dành riêng cho CEO về Personal Branding và Thời trang doanh nhân.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

MONOTHEME: HƯƠNG THƠM Ý KHIẾN TRÁI TIM LỆCH NHỊP

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.

Khám phá những mùi hương lý tưởng cho mùa hè cùng LOEWE

Khi thời tiết trở nên oi ả, một mùi hương thanh mát, nhẹ nhàng chính là “trợ thủ đắc lực” giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu và tự tin. Với phong cách tinh tế, gần gũi thiên nhiên, LOEWE Perfumes mang đến loạt lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè – không nồng gắt, không áp lực, nhưng vẫn lưu hương bền bỉ và mang đậm cá tính.

4711 Original Eau de Cologne - Khi hương thơm trở thành nét đẹp vượt thời gian

Ra đời từ năm 1792, 4711 Original Eau de Cologne là một trong những dòng nước hoa lâu đời nhất thế giới – biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết và truyền thống nước hoa Cologne đích thực. Không chạy theo xu hướng, 4711 giữ vững tinh thần cổ điển, thanh mát và dễ chịu – như một làn gió nhẹ luôn có mặt khi ta cần một khoảnh khắc tĩnh lặng cho riêng mình.

Furla Bag Line: Khi nước hoa mang dáng vẻ thời trang

Từ di sản thủ công Ý đến cảm hứng túi xách thời thượng, Furla khéo léo biến từng giọt hương thành một món phụ kiện đầy cá tính. Bộ tứ Autentica, Unica, Mistica và Pura không chỉ là nước hoa – mà là tuyên ngôn sống động của người phụ nữ hiện đại.

Initio Parfums Privés - Hành trình nội tâm qua từng tầng hương

Dù là phong cách gợi cảm, quyến rũ, hay yêu thích sự sang trọng, tinh tế và biết cách tận hưởng cuộc sống, Initio Parfums Privés hứa hẹn sẽ là thương hiệu nước hoa đẳng cấp mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn về hương thơm, đặc biệt với Paragon, Oud for Greatness Neo, và Narcotic Delight.

Khi hương thơm là cầu nối giữa thiên nhiên và nghệ thuật

Loewe Earth – một trong những sáng tạo nổi bật nhất từ thương hiệu nước hoa cao cấp LOEWE – mang đến trải nghiệm khứu giác tinh tế, kết hợp giữa các nốt hương tự nhiên và kỹ thuật chế tác mùi hương đầy cảm hứng.

PARFUMS DE MARLY – Dấu ấn hương thơm mang phong cách thời đại

Khám phá hành trình hương thơm đặc sắc – nơi vẻ đẹp di sản quý tộc Pháp giao hòa với phong cách hiện đại tinh tế. Palatine, Althair và Perseus – mỗi bản hòa ca hương thơm là tuyên ngôn cá tính, khắc họa trọn vẹn vẻ đẹp nội tâm cùng dấu ấn riêng biệt.

VICHY ra mắt serum Vichy Liftactiv Collagen Specialist 16, bước đột phá mới để cải thiện toàn diện 16 dấu hiệu lão hóa trên da

Sau 15 năm nghiên cứu chuyên sâu về lão hóa da, các nhà khoa học VICHY vừa công bố kết quả đột phá qua công nghệ chống lão hóa tiên tiến của thế giới Co-bonding được đánh giá đã vượt xa các giải pháp chống lão hóa thông thường khi có thể cải thiện đồng thời 16 dấu hiệu lão hóa để tái tạo nền tảng vững chắc cho một làn da săn chắc và trẻ khỏe.

Metropole Hà Nội tổ chức trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại”

Khách sạn 124 năm tuổi Sofitel Legend Metropole Hà Nội vừa ra mắt không gian trưng bày “Charlie Chaplin: Ký ức một Huyền thoại” vào chiều 24/6 tại tòa nhà Heritage Wing.

Pandanus Resort Mũi Né – Nơi bình yên sóng vỗ

Tọa lạc ngay trung tâm Mũi Né, Pandanus Resort Mũi Né có diện tích hơn 10 hecta, với 257 phòng nghỉ và bungalow rộng rãi, các khu vườn rộng lớn với hệ thực vật nhiệt đới đa dạng cùng với cơ sở vật chất cao cấp và chỉnh chu trong từng góc nhỏ. Được xây dựng theo lối kiến trúc và sử dụng vật liệu đặc trưng của dân tộc Chăm như gạch đất nung và các chi tiết bằng gỗ được chạm khắc tinh tế, khu nghỉ dưỡng mang đến sự ấm áp, thân mật và riêng biệt. Mỗi căn phòng đều được trang bị đầy đủ tiện nghi để giúp du khách thư giãn, thoải mái như đang ở trong chính ngôi nhà của mình.

SỰ SỐNG 2025: KHI NGHỆ THUẬT, THIÊN NHIÊN VÀ LỐI SỐNG BỀN VỮNG HỘI TỤ TẠI SIX SENSES CÔN ĐẢO

SỰ SỐNG 2025, hành trình nghệ thuật độc bản kéo dài 3 ngày 2 đêm, đã diễn ra từ ngày 20–22/6 tại Six Senses Côn Đảo. Trong không gian thiên nhiên nguyên sơ, sự kiện kết nối nghệ thuật, sức khỏe và văn hóa bản địa thành trải nghiệm giàu cảm xúc, chạm đến từng giác quan và chiều sâu nội tâm.

Khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” khi thời trang bền vững mang lại hơi ấm cho trẻ em Việt Nam

Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund (VCF SE) chính thức khởi động chương trình “Hơi Ấm Trao Tay” (tiếng Anh: Preloved to Beloved) với sự đồng hành của đối tác tin cậy RE.LOVED Vietnam. Thông qua việc kinh doanh những vật phẩm thời trang cao cấp đã qua sử dụng, chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam được chăm sóc sức khỏe và đến trường.

Mua laptop đi học 2025: Mỏng nhẹ, AI, pin lâu đang là “combo” được săn đón

Mùa tựu trường 2025 chứng kiến sự thay đổi trong tiêu chí chọn mua laptop. Bên cạnh các yếu tố quen thuộc như thương hiệu, độ bền và chính sách hậu mãi, các bạn trẻ ngày càng quan tâm đến thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu và khả năng tích hợp AI.

Giới thiệu triển lãm "Tinh hoa Đông Hồ" - Khơi dậy hồn dân tộc giữa miền di sản

Với mong muốn mang đến một mùa hè rực rỡ sắc màu văn hóa, Emeralda Resort Ninh Bình trân trọng giới thiệu đến du khách gần xa triển lãm nghệ thuật dân gian mang tên “Tinh Hoa Đông Hồ” – hành trình khám phá vẻ đẹp mộc mạc mà trường tồn của dòng tranh truyền thống.

Fusion tung chương trình ưu đãi hè mừng sinh nhật Fusionlife tròn 1 năm

Tập đoàn Fusion vừa tung ra chương trình ưu đãi mùa hè nhân dịp sinh nhật tròn 1 năm của Fusionlife, với nhiều quyền lợi và giải thưởng hấp dẫn dành cho các hội viên tham gia chương trình khách hàng thân thiết.

Emeralda Resort Tam Cốc ra mắt mô hình du lịch MICE giữa lòng di sản văn hóa – thiên nhiên Ninh Bình

Chỉ cách Hà Nội khoảng 2 giờ di chuyển, Emeralda Resort Tam Cốc gây ấn tượng bởi không gian được ôm trọn bởi thiên nhiên Tam Cốc trữ tình, cùng kiến trúc biệt phủ Bắc Bộ đầy tinh tế

Khám phá những mùi hương tươi mới cho mùa hè

Mùa hè – mùa của ánh sáng, những chuyến đi và những cảm xúc tươi mới – là thời điểm lý tưởng để làm mới bản thân, không chỉ qua trang phục mà còn bằng một mùi hương phù hợp. Thấu hiểu điều đó, thương hiệu nước hoa danh tiếng từ Tây Ban Nha, LOEWE, mang đến loạt gợi ý hương thơm nhẹ nhàng, thanh thoát và đầy cuốn hút, lý tưởng để đồng hành cùng bạn trong những ngày nắng vàng rực rỡ.