MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Anh Nguyễn Hoàng Lâm: Người muốn góp ‘Nắng’ cho ‘Ngày mới’ của cộng đồng người Điếc

Người Điếc có ngôn ngữ ký hiệu riêng và nền văn hoá rất sâu. Nhưng họ cần cơ hội để phát huy năng lực, cần những cái nắm tay ấm áp để hoà nhập cộng đồng. Đó chính là ngọn nguồn để công ty Nắng Mới ra đời, cũng là động lực cho cả hành trình dài phấn đấu không ngừng của anh Nguyễn Hoàng Lâm.

 Căn bệnh điếc bẩm sinh từng khiến Nguyễn Hoàng Lâm và gia đình có cảm giác như cánh cửa cuộc đời đã khép chặt với anh. Tuy nhiên ít ai ngờ, anh là người tự tay mở lại cánh cửa đó.
Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã quyết tâm xa gia đình, hết Hà Nội rồi Đồng Nai, theo học tại các ngôi trường dành cho học sinh điếc với mong muốn tìm được phương pháp học phù hợp nhất, thoả mãn được đam mê học hỏi trong anh. Trời không phụ lòng người, sau nhiều vất vả, năm 20 tuổi, anh đã hoàn thành chương trình phổ thông và có trong mình vốn kiến thức kha khá.
Tuy nhiên, không dừng lại ở đây, hành trình học tập của Nguyễn Hoàng Lâm tiếp tục với chương trình Cao đẳng, rồi sau đó lên Đại học và hiện tại anh đang nỗ lực học tiếng Anh để tiếp tục tham gia chương trình đào tạo Thạc sỹ. Cứ vậy từng bước, anh đã chinh phục những nấc thang mới của cuộc đời mình.

Cách đây 4 năm, anh Nguyễn Hoàng Lâm sáng lập công ty Nắng Mới với mục tiêu đào tạo phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu, vốn vô cùng ít ở trong nước. Nắng mới, tia nắng lấp lánh, tinh khôi bắt đầu một ngày mới như mong muốn của anh được góp phần trở thành cầu nối giữa người Nghe và người Điếc, xoá bỏ mọi rào cản ngôn ngữ, từ đó giúp người Điếc tự tin và toả sáng trong “Ngày mới” phía trước của họ.
Chia sẻ về công việc và cuộc sống của mình với mong muốn được truyền cảm hứng cho cộng đồng người Điếc, anh đã sẵn lòng tham dự chương trình CEO Talk dưới sự hỗ trợ của biên dịch viên. Đồng thời anh cũng gửi cho Ceo Talk bản text do chính tay anh soạn những lời tâm sự từ sâu thẳm trong anh.

Với một người bình thường điều hành công ty đã khó vậy với người Điếc như anh thì sao? Liệu đã bao giờ anh nản lòng trước khó khăn?
Việc quản lý công ty thì tôi cũng có gặp khó như các bạn làm quản lý người Nghe ở các công ty khác. Nhưng đối với người Điếc sẽ có thêm những khó khăn đặc thù, ví dụ như phải phụ thuộc vào nhân viên người Nghe khi cần trao đổi với các đối tác. Việc tìm nhân viên người Nghe có khả năng ký hiệu tốt cũng khá khó khăn.
Giai đoạn khó khăn nhất của công ty cũng giống như các công ty khác, là khoảng thời gian Covid-19 diễn ra, số lượng học viên của mỗi lớp rất ít, chỉ từ 2-3 học viên/lớp, may mắn là Nắng Mới cũng đã vượt qua được. 
Khó khăn hiện hữu thường xuyên nhất của Nắng Mới là số lượng người đăng ký học không nhiều, vì môn học này không hứa hẹn giúp các bạn kiếm được công việc tốt hơn, thu nhập nhiều hơn trong tương lai.
Đôi khi tôi chút nản lòng nhưng vẫn giữ được sự vui vẻ và lạc quan vì sứ mệnh của chúng tôi là đào tạo được thêm cho cộng đồng người Điếc ở Việt Nam 20 phiên dịch viên mới, đến nay chúng tôi đã đào tạo được 4 người sau 4 năm rồi, và đang có thêm khoảng 10 bạn tiềm năng nữa. 
Nắng Mới không tạo ra nguồn thu nhập quá nhiều nhưng chắc chắn sẽ tạo ra được lợi ích lớn cho cộng đồng người Điếc trong 5 năm tiếp theo. Điều này giúp tôi vững tâm tiếp tục sự nghiệp của mình.


Anh Nguyễn Hoàng Lâm và vợ

Để giúp người điếc thể hiện năng lực, tài năng của họ, theo anh giải pháp nào là quan trọng nhất?
Theo tôi, đầu tiên và quan trọng nhất là cải thiện môi trường học tập phổ thông để các bạn hoàn chỉnh được khả năng tiếng Việt và có vốn kiến thức cơ bản, bao gồm chương trình cấp 1, cấp 2, cấp 3. 
Tiếp đến, là xây dựng chương trình học trung cấp, cao đẳng, đại học, ngoài đại học và xây dựng phương án hỗ trợ người Điếc tham gia học tập.
 Khi đã có nền tảng giáo dục tốt, việc tiếp theo là truyền thông và giáo dục về người Điếc cho các doanh nghiệp, tổ chức, rằng người Điếc cũng có những kỹ năng giỏi, có thể làm việc và cống hiến như người nghe để từ đó các bạn có thể tham gia thị trường việc làm.

Được biết anh có một gia đình hạnh phúc, một mối tình đẹp, anh có thể chia sẻ để mang đến nhiều động lực cho các bạn không may mắn như anh?
Về chuyện tình cảm, lập gia đình, tôi cũng có lời khuyên đến các bạn. Trước hết bạn phải biết quan tâm, giúp đỡ, tôn trọng và bình đẳng với nhau với người yêu hay vợ,  chồng. Tiếp đó, các bạn nên cùng nhau xây dựng sự nghiệp, cùng nhau xây dựng gia đình bằng tinh thần và vật chất. Và cuối cùng, các bạn hãy suy nghĩ kỹ về quyết định sinh con, nếu đã quyết định sinh con thì phải chuẩn bị kỹ về tài chính.

Để hiểu thêm về anh Nguyễn Hoàng Lâm, cùng lắng nghe những câu chuyện thú vị của anh, mời các bạn theo dõi chương trình CEO talk qua sự dẫn dắn của Host Hoàng Minh và phiên dịch ký ngôn ngữ ký hiệu Nguyễn Hạnh. Chương trình được công chiếu vào 20g ngày 11/11 trên nền tảng Youtube (https://www.youtube.com/@MConnectSolutionsVietnam) và các nền tảng bổ trợ như Website (https://ceotalkvn.vn/), Facebook (https://www.facebook.com/mcs.ceotalk), Tiktok…

Chương trình được thực hiện bởi Công ty MCS Vietnam CORP, công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông – Marketing với định hướng hướng đến các nhóm sản phẩm dành riêng cho CEO về Personal Branding và Thời trang doanh nhân.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE và nghệ thuật kể chuyện bằng hương

Nước hoa không chỉ là một món phụ kiện – đó là bản thể vô hình, nơi mùi hương kể những câu chuyện mà lời nói không thể chạm tới. Với tinh thần thủ công Tây Ban Nha và nét đương đại đặc trưng, LOEWE tạo nên những mùi hương mang chiều sâu cảm xúc và cá tính riêng biệt. Dưới đây là ba dấu ấn tiêu biểu trong hành trình ấy.

NISHANE và hương thu lặng lẽ trên làn da

Khi tiết trời se lạnh của mùa thu len lỏi vào từng góc phố, những tầng hương tinh tế từ NISHANE trở thành người bạn đồng hành hoàn hảo. Ba tuyệt phẩm HUNDRED SILENT WAYS X, WŪLÓNG CHÁ và ANI là lời thì thầm dịu dàng dành cho mùa đẹp nhất trong năm.

ATELIER DES ORS: Hương thu chạm đến tâm hồn

Khi gió se se chạm vào làn da và mặt trời thôi chói gắt, mùa thu mở ra như một khoảng lặng dịu dàng giữa dòng thời gian. Đó cũng là lúc những tầng hương sâu lắng nhất cất tiếng. Với Atelier Des Ors, thu không chỉ là mùa – mà là cảm xúc được lắng đọng thành mùi hương.

LOEWE Perfumes: Chạm vào cảm xúc qua từng lớp hương

Tháng 8 – mùa chuyển mình giữa rực rỡ của hạ và dịu dàng của thu. Khi nắng không còn quá gắt, nhưng vẫn đủ ấm để lan tỏa một lớp hương riêng. Đây là khoảnh khắc lý tưởng để bạn viết nên một câu chuyện mới – bằng hương thơm.

The Merchant of Venice: Đánh Thức Mùa Thu Qua Từng Làn Hương

Có những mùa không cần ồn ào để hiện diện – chỉ cần một làn gió thoảng qua, một chiếc lá rơi chạm vai áo. Và cũng có những mùi hương không cần lên tiếng để được nhớ đến, vì bản thân nó đã là mùa thu – nhẹ, ấm, và chạm sâu vào ký ức.

Perris Monte Carlo – Nghệ thuật hương thơm từ thiên nhiên

Ẩn sâu trong những tầng hương là câu chuyện về thiên nhiên ở trạng thái nguyên bản nhất – nơi cỏ cây, thảo mộc, gỗ và hương hoa được thêu dệt bằng cảm xúc và ký ức. Ba mùi hương: Patchouli Nosy Be, Cacao Aztèque và Vanille de Tahiti là ba hành trình cảm giác – từ nét hoang dã nồng nàn của đất, đến chiều sâu bí ẩn của nghi lễ cổ, rồi khẽ chạm vào sự thanh thoát trong trẻo nơi miền nhiệt đới xa xôi.

Somerset Ho Chi Minh City: Điểm đến lý tưởng đầu thu với gói ưu đãi đặc biệt

Ngay giữa trung tâm Sài Gòn sôi động, Somerset Ho Chi Minh City mang đến không gian sống xanh yên tĩnh, tiện nghi hiện đại và dịch vụ chu đáo với gói ưu đãi đặc biệt. Đây chính là nơi lý tưởng để bạn tận hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình, tái tạo năng lượng cho công việc, hoặc đơn giản là một chốn nghỉ ngơi, “đổi gió” trong những ngày đầu thu.

Tinh túy Tây Ban Nha trong từng làn hương LOEWE

Từ năm 1846, LOEWE đã ghi dấu ấn như một biểu tượng của thủ công cao cấp Tây Ban Nha. Không chỉ nổi bật trong thế giới thời trang và da thuộc, LOEWE dưới bàn tay Jonathan Anderson đã thổi một làn gió mi vào lĩnh vực nước hoa – nơi mùi hương được xem như một ngôn ngữ kể chuyện độc đáo, phản ánh cá tính, cảm xúc và lối sống của người dùng.

Vedan Việt Nam khẳng định vai trò doanh nghiệp thực phẩm tiêu biểu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Trong khuôn khổ khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ngày 7/8/2025, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã chính thức tham gia với quy mô đầu tư bài bản, ghi dấu ấn đậm nét về một thương hiệu có tầm nhìn chiến lược và cam kết đồng hành cùng ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.

Vedan chuyên nghiệp hóa trải nghiệm thương hiệu tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Tại Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 diễn ra ngày 7/8/2025, Vedan Việt Nam đã đánh dấu sự hiện diện mạnh mẽ thông qua một không gian triển lãm được thiết kế đồng bộ, chuyên nghiệp, và mang tính tương tác cao.

IHG Hotels & Resorts ra mắt khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị (Quảng Bình cũ), Việt Nam

IHG Hotels & Resorts chính thức khai trương voco Quảng Bình Resort By IHG, khu nghỉ dưỡng quốc tế đầu tiên tại Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị) và cũng là điểm dừng chân thứ hai của thương hiệu voco tại Việt Nam, sau voco Ma Belle Đà Nẵng – By IHG ra mắt năm 2023.

Hotel Indigo Saigon The City ra mắt tặng phẩm Trung Thu đầu tiên

Trong mùa trăng đầu tiên kể từ ngày chính thức khai trương, Hotel Indigo Saigon The City tự hào giới thiệu Cà-Moon, tặng phẩm Trung Thu đầu tiên của khách sạn. Một sáng tạo lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc cà-mên cơm thân thuộc, vật dụng từng gắn liền với bao bữa ăn đong đầy yêu thương của người Việt, nay được tái hiện với vẻ ngoài sang trọng và tinh tế để gửi gắm tinh thần của Tết Đoàn Viên theo một cách rất riêng, rất Sài Gòn.

Khởi động giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational 2025

Ngày 20/09/2025 sắp tới, giải golf thiện nguyện Hoiana Brighter Path Charity Invitational với chủ đề “Mở đường đến Tương lai” sẽ chính thức diễn ra tại Hoiana Shores Golf Club (HSGC).

Những xu hướng thời trang nam bùng nổ năm 2025

Tham khảo những xu hướng nổi bật của 2025 để bứt phá với lựa chọn thời trang mang đậm dấu ấn cá nhân.

Những tuyệt phẩm đồng hồ cho quý ông

Từ những cỗ máy cơ học phức tạp đến thiết kế tối giản mang tinh thần đương đại, mỗi tuyệt phẩm đồng hồ là một tuyên ngôn thầm lặng nhưng mạnh mẽ trên cổ tay của quý ông.

Bánh trung thu Intercontinental Nha Trang: Sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên

Mùa trăng năm nay, InterContinental Nha Trang trân trọng giới thiệu hộp bánh trung thu phiên bản giới hạn 2025 – sự giao hòa giữa nghệ thuật thủ công và tinh thần đoàn viên đầy cảm xúc.

4711 - Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

Suốt hơn hai thế kỷ, 4711 – một trong những thương hiệu nước hoa lâu đời nhất thế giới – đã trở thành biểu tượng của sự sảng khoái và thanh sạch trong nghệ thuật chế tác hương thơm. Không ngừng đổi mới trên nền tảng di sản, 4711 không chỉ giữ vững danh tiếng với dòng Original Eau de Cologne huyền thoại, mà còn tiếp tục mở rộng trải nghiệm khứu giác hiện đại qua các sáng tạo thuộc bộ sưu tập Acqua Colonia.

Khi ngôn ngữ không còn là rào cản

Du lịch, làm việc, hay kết bạn xuyên biên giới - mọi hành trình đều trở nên suôn sẻ hơn khi bạn không còn bị ngôn ngữ cản bước. Với sự xuất hiện của Timekettle T1, chiếc máy phiên dịch cầm tay nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, việc giao tiếp bằng ngôn ngữ khác giờ đây đơn giản như một cuộc trò chuyện thường ngày.