MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Anh Nguyễn Hoàng Lâm: Người muốn góp ‘Nắng’ cho ‘Ngày mới’ của cộng đồng người Điếc

Người Điếc có ngôn ngữ ký hiệu riêng và nền văn hoá rất sâu. Nhưng họ cần cơ hội để phát huy năng lực, cần những cái nắm tay ấm áp để hoà nhập cộng đồng. Đó chính là ngọn nguồn để công ty Nắng Mới ra đời, cũng là động lực cho cả hành trình dài phấn đấu không ngừng của anh Nguyễn Hoàng Lâm.

 Căn bệnh điếc bẩm sinh từng khiến Nguyễn Hoàng Lâm và gia đình có cảm giác như cánh cửa cuộc đời đã khép chặt với anh. Tuy nhiên ít ai ngờ, anh là người tự tay mở lại cánh cửa đó.
Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã quyết tâm xa gia đình, hết Hà Nội rồi Đồng Nai, theo học tại các ngôi trường dành cho học sinh điếc với mong muốn tìm được phương pháp học phù hợp nhất, thoả mãn được đam mê học hỏi trong anh. Trời không phụ lòng người, sau nhiều vất vả, năm 20 tuổi, anh đã hoàn thành chương trình phổ thông và có trong mình vốn kiến thức kha khá.
Tuy nhiên, không dừng lại ở đây, hành trình học tập của Nguyễn Hoàng Lâm tiếp tục với chương trình Cao đẳng, rồi sau đó lên Đại học và hiện tại anh đang nỗ lực học tiếng Anh để tiếp tục tham gia chương trình đào tạo Thạc sỹ. Cứ vậy từng bước, anh đã chinh phục những nấc thang mới của cuộc đời mình.

Cách đây 4 năm, anh Nguyễn Hoàng Lâm sáng lập công ty Nắng Mới với mục tiêu đào tạo phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu, vốn vô cùng ít ở trong nước. Nắng mới, tia nắng lấp lánh, tinh khôi bắt đầu một ngày mới như mong muốn của anh được góp phần trở thành cầu nối giữa người Nghe và người Điếc, xoá bỏ mọi rào cản ngôn ngữ, từ đó giúp người Điếc tự tin và toả sáng trong “Ngày mới” phía trước của họ.
Chia sẻ về công việc và cuộc sống của mình với mong muốn được truyền cảm hứng cho cộng đồng người Điếc, anh đã sẵn lòng tham dự chương trình CEO Talk dưới sự hỗ trợ của biên dịch viên. Đồng thời anh cũng gửi cho Ceo Talk bản text do chính tay anh soạn những lời tâm sự từ sâu thẳm trong anh.

Với một người bình thường điều hành công ty đã khó vậy với người Điếc như anh thì sao? Liệu đã bao giờ anh nản lòng trước khó khăn?
Việc quản lý công ty thì tôi cũng có gặp khó như các bạn làm quản lý người Nghe ở các công ty khác. Nhưng đối với người Điếc sẽ có thêm những khó khăn đặc thù, ví dụ như phải phụ thuộc vào nhân viên người Nghe khi cần trao đổi với các đối tác. Việc tìm nhân viên người Nghe có khả năng ký hiệu tốt cũng khá khó khăn.
Giai đoạn khó khăn nhất của công ty cũng giống như các công ty khác, là khoảng thời gian Covid-19 diễn ra, số lượng học viên của mỗi lớp rất ít, chỉ từ 2-3 học viên/lớp, may mắn là Nắng Mới cũng đã vượt qua được. 
Khó khăn hiện hữu thường xuyên nhất của Nắng Mới là số lượng người đăng ký học không nhiều, vì môn học này không hứa hẹn giúp các bạn kiếm được công việc tốt hơn, thu nhập nhiều hơn trong tương lai.
Đôi khi tôi chút nản lòng nhưng vẫn giữ được sự vui vẻ và lạc quan vì sứ mệnh của chúng tôi là đào tạo được thêm cho cộng đồng người Điếc ở Việt Nam 20 phiên dịch viên mới, đến nay chúng tôi đã đào tạo được 4 người sau 4 năm rồi, và đang có thêm khoảng 10 bạn tiềm năng nữa. 
Nắng Mới không tạo ra nguồn thu nhập quá nhiều nhưng chắc chắn sẽ tạo ra được lợi ích lớn cho cộng đồng người Điếc trong 5 năm tiếp theo. Điều này giúp tôi vững tâm tiếp tục sự nghiệp của mình.


Anh Nguyễn Hoàng Lâm và vợ

Để giúp người điếc thể hiện năng lực, tài năng của họ, theo anh giải pháp nào là quan trọng nhất?
Theo tôi, đầu tiên và quan trọng nhất là cải thiện môi trường học tập phổ thông để các bạn hoàn chỉnh được khả năng tiếng Việt và có vốn kiến thức cơ bản, bao gồm chương trình cấp 1, cấp 2, cấp 3. 
Tiếp đến, là xây dựng chương trình học trung cấp, cao đẳng, đại học, ngoài đại học và xây dựng phương án hỗ trợ người Điếc tham gia học tập.
 Khi đã có nền tảng giáo dục tốt, việc tiếp theo là truyền thông và giáo dục về người Điếc cho các doanh nghiệp, tổ chức, rằng người Điếc cũng có những kỹ năng giỏi, có thể làm việc và cống hiến như người nghe để từ đó các bạn có thể tham gia thị trường việc làm.

Được biết anh có một gia đình hạnh phúc, một mối tình đẹp, anh có thể chia sẻ để mang đến nhiều động lực cho các bạn không may mắn như anh?
Về chuyện tình cảm, lập gia đình, tôi cũng có lời khuyên đến các bạn. Trước hết bạn phải biết quan tâm, giúp đỡ, tôn trọng và bình đẳng với nhau với người yêu hay vợ,  chồng. Tiếp đó, các bạn nên cùng nhau xây dựng sự nghiệp, cùng nhau xây dựng gia đình bằng tinh thần và vật chất. Và cuối cùng, các bạn hãy suy nghĩ kỹ về quyết định sinh con, nếu đã quyết định sinh con thì phải chuẩn bị kỹ về tài chính.

Để hiểu thêm về anh Nguyễn Hoàng Lâm, cùng lắng nghe những câu chuyện thú vị của anh, mời các bạn theo dõi chương trình CEO talk qua sự dẫn dắn của Host Hoàng Minh và phiên dịch ký ngôn ngữ ký hiệu Nguyễn Hạnh. Chương trình được công chiếu vào 20g ngày 11/11 trên nền tảng Youtube (https://www.youtube.com/@MConnectSolutionsVietnam) và các nền tảng bổ trợ như Website (https://ceotalkvn.vn/), Facebook (https://www.facebook.com/mcs.ceotalk), Tiktok…

Chương trình được thực hiện bởi Công ty MCS Vietnam CORP, công ty chuyên về lĩnh vực truyền thông – Marketing với định hướng hướng đến các nhóm sản phẩm dành riêng cho CEO về Personal Branding và Thời trang doanh nhân.

Men&life

  • TAGS


Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.