MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Alexander McQueen: “Đứa con ngông” nay đã ngủ yên

Ngang tàng, nổi loạn và điên rồ – đó đều là những gì mà người vẫn thường dùng để miêu tả Alexander McQueen. Tròn 10 năm kể từ ngày nhà thiết kế đại tài rời bỏ thế giới này (2010), giới mộ điệu vẫn không thể ngừng thổn thức mỗi khi ngắm nhìn lại các ý tưởng của ông.

Nhân dịp sinh nhật của Alexander McQueen (17/3/1969), hãy cùng ELLE Man hồi tưởng lại về cuộc đời của “đứa con ngông” của làng thời trang nước Anh này nhé!

Thiên tài không đợi tuổi

Alexander McQueen, hay còn được gọi thân mật là Lee, sinh ngày 17/03/1969, là con út trong một gia đình khốn khó đông con. Trái ngược lại với mong ước trở thành thợ sửa ống nước của cha, McQueen ngay từ nhỏ đã sớm bộ lộ niềm đam mê với thời trang của mình. Trong hồi ức của ông, tuổi thơ là những tháng ngày ở nhà một mình, nguệch ngoạc vẽ những chiếc váy lên khắp các mảng giấy dán tường rách bươm. Ông yêu thiết kế, vải vóc, lụa là. Có thể nói, Alexander McQueen đã tìm thấy được chân ái của đời mình từ rất sớm – khi chỉ mới 6 tuổi.

Ảnh: Bleecker Street Media

Tình yêu này càng trở nên mãnh liệt khi ông được mẹ tặng một cuốn sách viết về chân dung của những con người trong lĩnh vực thiết kế. Năm 16 tuổi, McQueen liều lĩnh bỏ ngang việc học tại trường phổ thông để bắt đầu phụ việc tại những tiệm may lớn như Anderson & Sheppard, Gieves & Hawkes tại Savile Row – kinh đô của làng thời trang Anh Quốc.

Như con thiêu thân tìm thấy được ánh sáng, ông vùi mình vào việc học hỏi kỹ năng, trau dồi kinh nghiệm. Trong khoảng thời gian này, McQueen đã có cơ hội được chịu trách nhiệm phục trang cho nhiều người nổi tiếng như Thái tử Charles, Cựu tổng Bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Ảnh: Quartz

Bước ngoặt cuộc đời McQueen xảy ra vào năm cuối tại học viện thời trang và nghệ thuật Central Saint Martins College. Isabella Blow, một stylist nổi tiếng tại London lúc bấy giờ, đã đề nghị mua lại tất cả bộ sưu tập tốt nghiệp của ông với giá cực hời. Chính bà cũng là người cố vấn, đỡ đầu cho Alexander McQueen từng bước chập chững bước vào thế giới may đo. Năm 1992, thương hiệu Alexander McQueen chính thức ra đời – đánh dấu cột mốc vô cùng đáng nhớ trong dòng chảy thời trang thế giới.

“Đứa con ngông” của làng thời trang

Ngay từ những bộ sưu tập đầu tiên, Highland Rape, Alexander McQueen đã thể hiện sự nổi loạn của mình qua những ý tưởng vô cùng “điên rồ nhưng không thể nào rời mắt được” – bumster. Phong cách này từng một thời làm hao tốn không ít giấy mực của giới cánh phóng viên. Người cho rằng ông quá kệch cỡm, kẻ cho rằng ông quá dị thường. Song, tựu trung lại, tất cả đều choáng ngợp trước những gì McQueen đem đến cho làng thời trang lúc bấy giờ.

“Tôi muốn kéo dài cơ thể ra… Phần cuối cột sống – đó chính là phần khiêu gợi trên cơ thể của bất kỳ ai, đàn ông hay phụ nữ đều vậy.” – Alexander McQueen đã chia sẻ như vậy khi lần đầu giới thiệu phong cách bumster gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Daily Mail

“Thời trang phải là một hình thức thoát ly, chứ không phải là một dạng tù đày” – nhà thiết kế người Anh này từng tự hào chia sẻ quan điểm của mình về thời trang. Thật vậy, nếu buộc phải dùng một cụm từ để miêu tả Alexander McQueen, có lẽ, đó sẽ là “không thuộc thế giới này” (out of this world). Những sàn diễn và sáng tạo của McQueen kéo người xem vào thế giới riêng, rời xa khỏi hiện thực hàng ngày, đi tới không gian tưởng chừng như vô thực – chưa từng tồn tại trên thế giới.

Chết chóc, bạo lực, tôn giáo, tình dục – đó là những hình tượng chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong bất kỳ bộ sưu tập nào của ông. Từ Taxi Driver đến Angels & Demons, từ no. 13 đến VOSS. Mê hoặc nhưng cũng không kém phần cực đoan – đó đều là những yếu tố khiến khán giả như bị thôi miên khi được chiêm ngưỡng những bộ cánh được chính ông phác thảo và may đo.

Năm 1999, Alexander McQueen đã tạo nên một cơn “địa chấn” khi sử dụng những con robot trên sàn diễn thời trang để xịt sơn đầy ngẫu hứng lên bộ váy màu trắng của người mẫu Shalom Harlow. Ảnh: Catwalk

BST Thu – Đông 2001 được truyền cảm hứng bởi bộ phim kinh dị Child’s Play. McQueen đã tạo nên một buổi diễn thời trang mang nặng hơi thở kì quái với tên gọi “What a Merry-Go-Round”. Ảnh: Stylist

Còn nhớ vào năm 2010, khi Alexander McQueen lần đầu tiên cho ra mắt mẫu giày armadillo, phong cách này ngay sau đó đã được nàng thơ cuối đời của ông – Lady Gaga – lăng xê và nhanh chóng trở thành cơn sốt trên toàn thế giới. Bên cạnh nữ ca sỹ quái chiêu, McQueen còn được biết đến như người đứng sau thành công của nhiều nữ minh tinh khác như Nicole Kidman, Sarah Jessica Parker, Kate Moss, Aimee Mullins…

Nữ ca sỹ Lady Gaga với những đôi giày “càng cua” armadillo độc nhất vô nhị của ông. Ảnh: Oh My GaGa

Một cuộc đời kỳ vỹ nhưng cô độc

Là người hoạt động trong giới giải trí, lại còn được bốn lần được trao tặng danh hiệu Nhà thiết kế Anh Quốc của năm – Alexander McQueen chắc hẳn đương thời đã có rất nhiều người sùng bái, thân cận và noi theo. Điều đó không hẳn đã sai, khi trên sân khấu và các buổi tiệc xa hoa, nhà thiết kế đại tài này luôn được vây quanh bởi những người bạn nổi tiếng của mình. Thế nhưng, khi ánh hào quang vụt tắt, ông lại trở về là Lee, một kẻ vô cùng cô độc. George Forsyth, chồng cũ của McQueen, từng chia sẻ rằng: “Giới thời trang là nơi lạnh lẽo nhất trên hành tinh này. Chỉ có một vài người trong giới đó là người ta có thể thật sự xem là bạn.”

Nhà thiết kế đại tài này chưa bao giờ giấu diếm xu hướng tính dục của mình. Năm 2000, McQueen tổ chức hôn lễ không chính thức với nhà làm phim tài liệu 24 tuổi George Forsyth. Tuy nhiên 1 năm sau đó, hai người đã chia tay. Ảnh: Mirror

Hơn ai hết, McQueen hiểu rõ về cuộc sống hai mặt của giới thời trang. Xuyên suốt sự nghiệp của mình, tuy có nhiều nàng thơ khác nhau, tất cả chúng ta đều biết người thân thiết nhất với ông chỉ vỏn vẹn bao gồm Isabella Blow và mẹ. Họ không phải là người Lee có thể tiệc tùng hội hè, ngược lại lại là người duy nhất ông có thể trải lòng tâm sự.

Chính vì thế, khi Isabella mất vào năm 2007, ông như ngã quỵ, mất đi chỗ dựa tinh thần. Đối với Lee, bà như một người thân thích duy nhất mà showbiz có thể trao cho ông. Năm 2008, nhà thiết kế dành tặng riêng bà bộ sư tập của mình tại tuần lễ thời trang Paris mang tên La Dame Bleue.

Có nhiều tin đồn xoay quanh việc rạn nứt tình bạn giữa Alexander McQueen và Isabelle Blows. Theo đó, những năm cuối đời, stylist nổi tiếng này thường trách McQueen mải chạy theo những thứ phù phiếm mà quên mất ân tình năm xưa. Ảnh: Backstage Tales

Đáng tiếc thay, chỉ ba năm sau đó, Alexander McQueen cũng đã nối gót người bạn tri kỷ của mình về thế giới bên kia bằng cách tương tự. Tháng 2 năm 2010, giới thời trang rúng động khi biết tin McQueen treo cổ tự vẫn ở nhà riêng. Ông qua đời ở tuổi 41, khi mà con đường vinh quang vẫn đang thênh thang phía trước.

Giai thoại kể rằng ông lựa chọn kết thúc cuộc sống này một phần vì quá đau thương trước sự ra đi của mẹ của ông – người mà Lee đã luôn tôn sùng hết mực. Song cũng có người kể rằng, McQueen vốn đã luôn nghĩ đến cái chết do bị trầm cảm nặng thường xuyên, và cái chết của người mẹ dấu yêu chỉ là giọt nước làm tràn ly. Nhà thiết kế dị biệt này cũng đã từng một lần chia sẻ mong ước được kết liễu bản thân ngay trên sàn diễn của mình. Theo đó, McQueen “sẽ chuẩn bị một hộp kính lớn. Đến cuối chương trình, ông ấy sẽ bước ra từ dưới mặt đất và dùng súng kết liều đời mình. Tất cả bộ não của anh ấy sẽ được bảo toàn trong hộp kính ấy.”

Nhiều người khác lại cho rằng, chính cái chết của mẹ mới là điều khiến ông gục ngã hoàn toàn. Bà là người duy nhất dõi theo xuyên suốt quá trình lập nghiệp của ông. Ảnh: Mirror

Hỗn loạn và kinh khủng – nhưng khi ngẫm kỹ lại, đó mới chính là phong cách của Alexander McQueen. Chỉ có điều ông đã không thể thực hiện được mong ước “điên rồ” bậc nhất của đời mình. Ngày 09/03/2010, tại tuần lễ thời trang Paris, bộ sưu tập sau cùng của Alexander McQueen được trình diễn trong một không gian nhỏ và riêng tư được phủ đầy bởi những chạm khắc linh thiêng và lộng lẫy. Những người mẫu được khoác lên mình những thiết kế như bước ra như từ bức tranh cổ Trung Âu. Một số khác trông như những thiếu nữ đồng trinh trong kinh thánh, một tay vươn ra phía trước, một tay đặt lên ngực.

Một số hình ảnh về bộ sưu tập cuối cùng của Alexander McQueen – Angels and Demons (tên không chính thức). Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Ảnh: QueenMaddre’s Blog

Người đời có lẽ sẽ không bao giờ hiểu được vì sao, một linh hồn cuối đời, bị ăn mòn đến tột cùng như thế mà vẫn có thể tạo ra những nét đẹp thoát tục đến nao lòng.

Có lẽ, cuối cùng, bằng một cách nào đó, Alexander McQueen cũng đã được toại tâm.

Ảnh: V Magazine

Chúc mừng sinh nhật người con hoang đàng đã khuất, Alexander McQueen!

Theo Elle Man



Bình Luận

LOEWE – Thắp lên hương sắc cuối hạ: Khi layering trở thành nghệ thuật cá nhân

Khi những tia nắng hè dần dịu lại, tháng 8 trở thành khoảnh khắc chuyển mùa lý tưởng để làm mới bản thân – không chỉ qua cảm xúc mà còn bằng mùi hương. Với LOEWE, việc lựa chọn nước hoa không chỉ là bước cuối trong thói quen chăm sóc bản thân, mà là một nghệ thuật kể chuyện bằng hương sắc – đặc biệt là qua layering (phối hương).

UNIQLO khởi động mùa Thu/Đông 2025 với BST UNIQLO : C lấy chủ đề “Hiện đại trong từng chuyển động”

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt Bộ sưu tập (BST) đặc biệt UNIQLO : C Thu/Đông 2025 với chủ đề “Modernity in Motion” (tạm dịch: Hiện đại trong từng chuyển động). Được thiết kế bởi Giám đốc Sáng tạo UNIQLO - nhà thiết kế thời trang người Anh danh tiếng Clare Waight Keller, BST tái định nghĩa phong cách thời trang cho mùa mới bằng sự kết hợp tinh tế giữa các kiểu dáng thanh lịch, sang trọng cùng chất liệu tạo nên sự thoải mái vốn có của các trang phục thường ngày. Tiếp tục đề cao tính ứng dụng trong thiết kế và chất liệu, BST chinh phục giới mộ điệu yêu thích thời trang năng động và linh hoạt hàng ngày.

Chạm đến nghệ thuật sống tinh tế với Maiamore Club - Đặc quyền dành riêng cho kì nghỉ từ tháng Tám 2025

Một kỳ nghỉ riêng tư và tinh tế, dành riêng cho những vị khách tại Biệt thự gần biển. Maiamore Club mang đến những đặc quyền được tuyển chọn kỹ lưỡng, từ tiện nghi đẳng cấp, nghi thức chăm sóc thân-tâm-trí được thiết kế riêng, đến quyền ưu tiên tận hưởng spa và các hoạt động biển được cá nhân hoá.

Chiêm ngưỡng bộ quà tặng trung thu “Saigon Signature Mooncake” mang đậm dấu ấn Sài Gòn từ Savouré Bakery

Savouré Bakery vừa ra mắt bộ quà tặng Trung Thu “Saigon Signature Mooncake” với 19 vị bánh đa dạng và 5 thiết kế độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Sài Gòn gồm: Bến Thành Sài Gòn, Vạn Phúc, Cát Tường, Rực Rỡ và Thỏ Sài Gòn.

Kinh nghiệm chọn mua xe 50cc cho con mùa tựu trường: an toàn, tiện ích và mẫu mã đẹp

Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành ổn định, mẫu mã hiện đại và công nghệ tiết kiệm xăng, dòng xe 50cc của SYM là lựa chọn lý tưởng cho mùa tựu trường 2025, giúp học sinh chủ động hơn trong hành trình học tập và trưởng thành.

Khám phá LOEWE Aire Anthesis: Vẻ đẹp nhẹ nhàng trong mỗi lớp hương

Aire Anthesis là dòng nước hoa mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa những nốt hương nhẹ nhàng và thanh thoát. Với mùi hương tươi mới, dễ chịu nhưng đầy quyến rũ, Aire Anthesis phù hợp cho những ai yêu thích sự nhẹ nhàng nhưng cũng muốn tạo ra một dấu ấn riêng biệt. Dòng nước hoa này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các dòng khác từ LOEWE để tạo nên một mùi hương phong phú và đa chiều hơn.

Kỷ niệm 100 năm tuyến đường 66 - con đường đi bộ vĩ đại của nước Mỹ

Brand USA là tổ chức tiếp thị điểm đến của quốc gia, chuyên thúc đẩy du lịch quốc tế hợp pháp để củng cố nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy xuất khẩu, tạo việc làm chất lượng và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng. Bằng cách vận hành các chiến dịch dựa trên dữ liệu và thống nhất thông điệp giữa các ngành và chính phủ, Brand USA định vị Hoa Kỳ là điểm đến toàn cầu hàng đầu, đồng thời cung cấp thông tin cập nhật về thị thực và nhập cảnh.

“Đàn Cá Gỗ” tạo kỳ tích phòng vé: Phim ngắn vượt mặt loạt bom tấn, hơn 50.000 vé được bán ra trong ngày đầu

Ngày 15/07/2025, bộ phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc và lập tức tạo nên một cú nổ bất ngờ tại phòng vé Việt. Chỉ trong đầu công chiếu, phim đã bán ra hơn 50.000 vé, trở thành tác phẩm có lượng vé bán ra cao nhất phòng vé Việt tại thời điểm này — vượt mặt nhiều bom tấn điện ảnh có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng đang trình chiếu.

Gulf Kanawut và Baifern Pimchanok trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của Onitsuka Tiger

Onitsuka Tiger, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản trân trọng công bố hai diễn viên Gulf Kanawut Traipipattanapong và Baifern Pimchanok Luevisadpaibul trở thành đại sứ thương hiệu chính thức của nhãn hàng, đánh dấu một chương mới trong mối quan hệ hợp tác bền chặt với thương hiệu.

Renaissance Hội An Resort & Spa - Điểm đến lý tưởng cho một đám cưới trên bãi biển mộng mơ

Với lợi thế của một khu nghỉ dưỡng 5 sao sở hữu bãi biển riêng thơ mộng, dịch vụ đẳng cấp cùng những gói ưu đãi được thiết kế riêng cho ngày trọng đại, Renaissance Hội An Resort & Spa (Renaissance Hội An) là lựa chọn lý tưởng để các cặp đôi hiện thực hóa lễ cưới trong mơ của mình.

The Grand Ho Tram: Gợi ý đáng thử cho chuyến đi cuối hè của cả nhà

Mùa hè đã trôi qua được một nửa và các bạn nhỏ cũng chuẩn bị trở lại trường học. Trước khi năm học mới bắt đầu, chuyến đi cuối hè tại The Grand Ho Tram chính là dịp lý tưởng để cả gia đình nạp lại năng lượng và niềm vui.

"An Evening In The Hẻm" – Khi không gian sự kiện hóa thân thành ký ức Sài Gòn

Ẩn mình giữa nhịp sống sôi động của Phường Sài Gòn, Hotel Indigo Saigon The City đã mở ra một góc nhìn hoàn toàn khác biệt về không gian tổ chức sự kiện, nơi không chỉ dừng lại ở sự hiện diện, mà còn đánh thức cảm xúc, khơi gợi ký ức và thổi hồn vào từng khoảnh khắc.

Garmin chính thức vươn mình mạnh mẽ trên thị trường đồng hồ thông minh

Vượt qua các đối thủ, thành tích nổi bật của Garmin không đơn thuần là bước tiến về thị phần, đây còn là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Việt đang có sự chuyển dịch, thay đổi cách tiếp cận với smartwatch: đồng hồ thông minh không còn được xem là thiết bị công nghệ đơn thuần, mà trở thành trợ thủ theo dõi sức khỏe toàn diện, cá nhân hóa và linh hoạt cho nhu cầu sống khỏe, sống chủ động mỗi ngày.

LOEWE Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện

Trong thế giới nước hoa, layering – nghệ thuật phối mùi – không chỉ là xu hướng mà còn là cách người dùng tạo nên một dấu ấn hương độc bản, thể hiện cá tính và cảm xúc một cách tinh tế. Với LOEWE Aire Sutileza, thương hiệu danh tiếng đến từ Tây Ban Nha mang đến một lựa chọn lý tưởng để khơi gợi cảm hứng sáng tạo qua từng tầng hương.

Crocs mang đến chuỗi sự kiện cực hot tại Saigon Centre!

11-13/07/2025 tại Saigon Centre, mùa hè này chính thức “nóng” hơn bao giờ hết với không gian pop-up đầu tiên của Crocs ở Việt Nam. Một bữa tiệc mùa hè đậm chất thời trang, Your Crocs - Your Summer - Your World đã khiến cho các tín đồ si mê Crocs “xỉu up xỉu down” cùng các thiết kế mới siêu chất và vô vàn hoạt động thú vị.

Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức khai trương, đón những vị khách đầu tiên tại “vùng khoáng nóng” Kim Bôi

Tọa lạc giữa lòng thung lũng xanh mướt tại xã Kim Bôi – vùng đất nổi tiếng với nguồn nước khoáng quý giá Giếng Tiên - Mường Động của tỉnh Phú Thọ, Venusgiti Hot Spring Resort & Spa chính thức mở cửa chào đón du khách. Khu nghỉ dưỡng là điểm đến mới cho phong cách sống an nhiên, nơi du khách có thể tìm về sự an hòa giữa thân – tâm thông qua hành trình tái kết nối với thiên nhiên và chữa lành với khoáng nóng.

Sheraton Hanoi Hotel vinh dự được đề cử 4 hạng mục danh giá tại LUXE Global Awards 2025

Dấu ấn 21 năm vận hành được ghi nhận qua nỗ lực không ngừng đổi mới và tận tâm phục vụ

Monotheme: Hương thơm Ý khiến trái tim lệch nhịp

LỆCH NHỊP Sinh ra tại kinh đô nghệ thuật Venice, Monotheme mang tinh thần cổ điển Ý vào từng lớp hương nước hoa. Không chạy theo xu hướng, mỗi chai là một tuyên ngôn thanh lịch vượt thời gian, dành cho người phụ nữ yêu sự nhẹ nhàng, gợi cảm và sang trọng đích thực.