MENANDLIFE AWARDS 2024
MENANDLIFE AWARDS 2024

Ăn trưa bên hồ Louise

“Đã đến Banff, em kiểu gì cũng phải dùng bữa trưa ở nhà hàng Fairview trong khách sạn Fairmont Chateau Lake Louise, nhớ chọn bàn có view nhìn thẳng ra hồ.”

Tôi vẫn nhớ như in lời nhắc nhở của một anh mà tôi tình cờ quen qua mạng xã hội như vậy. Tôi tin anh, vì anh thật sự có gu thẩm mỹ và cái tinh nhất định trong việc đánh giá ẩm thực. Và chỉ vì lời nhắn đó, tôi lặn lội bay từ bờ Đông (Toronto, tỉnh bang Ontario, Canada) sang bờ Tây (Calgary, tỉnh bang Alberta).

Công bằng mà nói, Canada vào xuân quá đẹp. Nhiều nơi nói thật là đẹp hơn tranh, điều đó khiến tôi không biết dùng lời nào để tả. Có thể, trong mắt một du khách, những gì mình chưa bao giờ nhìn thấy đều lạ và đẹp, nhưng với một người có nhân sinh quan rõ ràng thì đẹp là đẹp, chứ không liên quan gì đến quen hay lạ.

Fairview với hướng view ra hồ Louise

Khi đã yên vị ở thành phố Calgary, tôi gọi tới Fairview để đặt bàn ở chỗ view đẹp nhất đó. Thường thì ăn tối sẽ lãng mạn và đẹp hơn rất nhiều, nhưng để ngắm hồ Louise - một trong những hồ đẹp nhất thế giới, tôi đành phải đặt cả bữa trưa ở vị trí đó.

“Tôi rất xin lỗi vì chúng tôi chỉ nhận đặt chỗ ăn cho khách lưu trú tại khách sạn. Còn khách vãng lai, nếu lúc đó nhà hàng còn chỗ thì sẽ cho khách vào, còn không thì tôi rất tiếc. Chúc anh may mắn.”

Nghe phía nhà hàng trả lời vậy, tôi buồn hẳn. Vì thật ra, tôi không có ý định qua đêm ở đó. Từ Calgary chạy xuống hồ Louise chỉ mất khoảng 1h30 phút, và chỉ cần một ngày là có thể đi du ngoạn hết cả khu Banff mà không cần qua đêm. Nhưng sao nhỉ? Muốn ăn món bò beefsteak siêu ngon, và ngắm hồ tuyệt đẹp thì đành phải đặt phòng thôi. Chứ chờ vào may rủi của “vãng lai” (walk-in) thì không đáng, không khéo lại mất công.

Khu nhà hàng và bar tại Fairview

Tôi buộc phải đặt một đêm cho cả nhà. Thật ra cũng không khó để đặt một phòng vào thời điểm cuối thu thế này ở khách sạn nhất là ngoài kia dịch Covid-19 đang càn quét toàn thế giới. Tôi chọn phòng hướng khá đẹp, cũng nhìn thẳng ra phía hồ Louise cho cả gia đình. Một khách sạn nằm trên đỉnh núi thì hướng nào cũng đẹp, cũng hoà mình với thiên nhiên, không hồ thì núi hay rừng nhưng tôi thích hồ. Sau khi nhận được email xác nhận đặt phòng, tôi gọi cho nhà hàng và lần này thì tôi đã toại nguyện.

Canada là một quốc gia yêu thiên nhiên và bảo vệ động vật hoang dã thực sự. Tôi nhận ra điều này khi trên đường đi từ Calgary đến Banff, vì đã chứng kiến những cây cầu đi bộ lớn phủ đầy cây xanh bắc qua đường chỉ để cho động vật hoang dã qua lại. Hôm trước, tôi còn nghe anh bạn tôi kể thỉnh thoảng cả đàn hươu hay nai còn ghé qua nhà anh ấy ăn hoa trồng trước nhà, hay hàng xóm nhà anh ấy đem chó đi thiêu khi nó chết thay vì đem chôn hay vất vào nơi nào đó giống như người Việt Nam vẫn làm.

Chúng tôi đến khách sạn vào một buổi sáng mùa xuân ấm áp. Chưa bao giờ Calgary lại ấm áp đến thế. Cảnh vật thật tuyệt, đứng góc nào chụp cũng đẹp. Chúng tôi định ghé vào hồ Moraine trước khi tới Louise, nhưng không vào được thì số lượng người ghé Moraine đã đủ, và cảnh sát chặn ngay đầu đường để không cho ai vào. Vậy là chúng tôi vào thẳng khách sạn để ngắm Lake Louise.

Chỗ đẹp nhất nhà hàng, nơi nhìn qua mái vòm là thấy nguyên hồ Louise phía xa

Khi đi qua bãi xe rộng mênh mông mà vẫn có cả đoàn xe chạy vòng vòng để tìm chỗ đó mới thấy Lake Louise hấp dẫn thế nào. Chúng tôi may mắn là phi thẳng vào ku để xe của khách sạn sau khi được anh bảo vệ đón ở bên ngoài để kiểm tra: “Anh có đặt phòng ở đây chưa?”

Khu nghỉ Fairmont Chateau Lake Louise đứng sừng sững giữa núi, rừng và hồ với 539 phòng các loại. Dù chưa đến giờ check-in, và cũng chưa đến giờ ăn trưa đã đặt bàn trước, chúng tôi gửi lại hành lý và đi lối riêng của khách sạn để ra ngắm hồ và chụp ảnh. Chúng tôi đi qua những thảm cỏ xanh, những khóm hoa rực rỡ và cả khoảng sân rộng nơi người ta đang tấp nập trang trí cho một bữa tiệc cưới ngoài trời vào buổi tối.

Góc trà chiều

Hồ không quá rộng, nhưng trên bờ thì đông kín người. Toàn là những người vì sự nổi tiếng của Lake Louise mà đến ngắm. Nước hồ trong xanh màu ngọc bích, nằm ngay chân núi và sau đó cả một bầu trời thăm thẳm không thấy chân trời. Chúng tôi đi bộ một vòng hồ, chụp vài kiểu ảnh rồi quay lại nhà hàng cho bữa trưa.

Nhà hàng buổi trưa quá đông, đến nối người ta phải xếp một hàng dài để chờ được mời vào bàn. Những ai không đặt trước thì rất tiếc đã không còn chỗ. Chúng tôi chờ khoảng 20 phút mới tới lượt và được dẫn vào chỗ đẹp nhất nhà hàng, nơi nhìn qua mái vòm là thấy nguyên hồ Louise phía xa.

Anh phục vụ lịch sự để chúng tôi ngồi ngay ngắn, rót nước trắng rồi mới hỏi: “Anh đã món gọi món chưa?” Và sau khi được sự đồng ý của tôi, anh mang lại hai menu cho người lớn, và cũng không quên mang thêm một menu đồ uống.

Tôi nhớ lời dặn của anh bạn: “Nhớ thưởng thức món bò beefsteak ở nhà hàng này nhé. Tuyệt ngon.” Thế là tôi liền gợi ý với cô bạn đồng hành của tôi về món này. Tôi nhìn vào thực đơn và dõng dạc gọi hai suất bò beefsteak (AAA Angus Beef Striploin Steak And Potato), một chín vừa (medium) cho cô bạn đồng hành, và một chín tái (medium rare) cho tôi.

Đồ uống, chúng tôi chọn chai vang đỏ của nhà Heitz Cellars, Napa Valley, California, Mỹ. Tôi chọn chai này vì thích uống loại vâng được chế biến từ giống nho mà tôi vẫn thích Cabernet Sauvignon thôi. Mà quả là ngon thật, cực dễ uống và rất hợp với món ăn tôi chọn.

Trên thế giới, Canada cũng nổi tiếng là một trong những quốc gia cung cấp thịt bò ngon nhất thế giới. Và ngay tại nơi chúng tôi đang ngồi, trong khu công viên quốc gia Banff thuộc tỉnh bang Alberta này, khu vực này cũng là nơi cho thịt bò chuẩn chất lượng Prime hay AAA cao nhất của Canada. Chẳng thế mà dân tình đến Alberta du lịch khi về kiểu gì cũng mang theo một thùng thịt bò về ăn hoặc làm quà.

Sườn cừu nướng

Vịt áp chảo

Quả là thịt bò hảo hạng, thịt mềm, ngọt thơm và đúng chuẩn độ chín mà chúng tôi yêu cầu. Đầu bếp ở đây thực hiện món này quá xuất sắc. “Ngon thật.” Cô bạn tôi vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon. Và nói thật, cũng lâu lắm rồi tôi mới được thưởng thức một món beefsteak ngon thế, kể từ lần thưởng thức tại nhà hàng Metropolitan ở đường Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM. Đấy, hạnh phúc đôi khi cũng chỉ giới hạn trong một bữa ăn ngon, trong khung cảnh đẹp và ngồi cũng bàn với người mình yêu thích. Đơn giản thế thôi các bạn.

Món bánh tráng miệng

Và nếu bạn tới Canada, ghé qua thành phố Calgary thì nhất định phải tới trải nghiệm một đêm tại khách sạn Fairmont Chateau Lake Louise, thưởng thức món bò beefsteak hảo hạng ở đây và ngồi chỗ hướng hồ Louis nhé.

Trước khi ra khỏi nhà hàng, tôi không quên gửi lời cảm ơn bếp trưởng vì món beefsteak xuất sắc của ông. Và chắc chắn chúng tôi sẽ quay lại và lại chọn thưởng thức món ăn này.

Vũ Minh Dương



Bình Luận

Pandanus Resort – Hành trình khám phá văn hóa và ẩm thực Chăm

Mỗi độ tháng 10, Lễ hội Kate – sự kiện quan trọng nhất trong năm của người Chăm – lại diễn ra tại tháp cổ Pô Sah Inư ở Phan Thiết. Vừa qua, lễ hội được tổ chức vào ngày 20 và 21/10, là dịp để cộng đồng người Chăm tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn các vị thần linh và cầu chúc cho một năm bình an, thịnh vượng.

Tiệc cưới trong mơ tại những điểm đến lãng mạn nhất Việt Nam

Từ bờ biển ngập nắng Cam Ranh đến dòng Hương thơ mộng và nét quyến rũ vượt thời gian giữa lòng Hà Nội, Việt Nam mang đến những điểm đến lãng mạn bậc nhất cho ngày trọng đại của các cặp đôi. Mỗi địa điểm là sự hòa quyện giữa vẻ đẹp thiên nhiên, dịch vụ tinh tế và dấu ấn cá nhân, hứa hẹn một lễ cưới đáng nhớ trong từng khoảnh khắc.

AEON Việt Nam và bước đi chiến lược năm 2025, tăng tốc mở rộng mạng lưới bán lẻ

Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH AEON Việt Nam (viết tắt là “AEON Việt Nam”) liên tiếp khai trương hai địa điểm kinh doanh mới: AEON Văn Giang (Hưng Yên) và AEON Tân An (Long An), đánh dấu giai đoạn tăng tốc mở rộng hệ thống. Với định hướng đa dạng hóa mô hình, linh hoạt về quy mô và khu vực, AEON hướng tới duy trì mức tăng trưởng doanh thu khoảng 30% mỗi năm, thông qua các trung tâm hiện có và các trung tâm sắp mở mới.

Furla Bag Line – Khi chiếc túi hóa thành hương thơm

Từ di sản túi xách Ý trứ danh, Furla mở ra chương mới trong thế giới hương thơm với Bag Line – bộ sưu tập biến biểu tượng thời trang thành cảm xúc khứu giác. Mỗi chai nước hoa là một “túi nhỏ” chứa đầy sắc thái của người phụ nữ Furla: thanh lịch, tự do và tràn đầy sức sống.

Caravelle Saigon tổ chức triển lãm cưới “Suite Of Love”

Caravelle Saigon vừa tổ chức thành công sự kiện Wedding Lounge đầu tiên và độc quyền vào ngày 18 & 19/10 với sự góp mặt của những thương hiệu danh tiếng.

Lý do vì sao SYM Angel 110 được người lao động trẻ ưa chuộng?

Trong phân khúc xe số phổ thông, SYM Angel 110 ngày càng chứng minh sức hút của mình đối với các bạn trẻ. Cùng khám phá lý do vì sao Angel 110 được ưa chuộng đến thế.

Venezia & Oriente: Khi Venice chạm đến linh hồn phương Đông

Từ trái tim Venice – thành phố của hương liệu và sắc màu Murano – The Merchant of Venice kể tiếp câu chuyện di sản qua Venezia & Oriente. Bộ sưu tập tôn vinh mối giao thoa giữa nghệ thuật Ý và phương Đông, nơi trà, trầm và xạ hương hòa làm một bản giao hưởng tinh tế.

Louis Vuitton x Takashi Murakami ra mắt dáng túi Capucines mới

Bộ sưu tập Artycapucines VII – Louis Vuitton x Takashi Murakami một lần nữa khẳng định sức sống bất tận của nghệ thuật đương đại, nơi tầm nhìn sáng tạo của nghệ sĩ nhật bản danh tiếng Takashi Murakami được hòa quyện cùng tinh hoa chế tác thủ công của Louis Vuitton.

TUMI mời bạn tận hưởng "Gift Joy" trong mùa lễ này

Khám phá những món quà có giá trị trường tồn tôn vinh sự tỉ mỉ có chủ đích, và vẻ đẹp trong từng chi tiết.

Viktor&Rolf giới thiệu Joong Archen Aydin làm đại sứ khu vực Đông Nam Á

Singapore, ngày 13 tháng 10 năm 2025 — Thương hiệu nước hoa Viktor&Rolf chính thức công bố Joong (Archen Aydin) – nam người mẫu, diễn viên và ca sĩ nổi tiếng đến từ Thái Lan – trở thành Đại sứ khu vực Đông Nam Á.

3 thế hệ kiến tạo hành trình di sản 60 Nhựt Tailor

Từ một tiệm may nhỏ ở cố đô Huế, Nhựt Tailor đã đi qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm của đất nước. Khởi đầu bằng đôi tay khéo léo của một người thợ may trẻ, câu chuyện này đã trở thành huyền thoại về nghề thủ công Việt Nam – bền bỉ, tinh tế, và trường tồn.

Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm “Sợi” như một dấu ấn tiên phong tại Việt Nam

Sáu năm tiên phong và kiên định theo đuổi fiber art (nghệ thuật sợi) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên Thảo Nguyên Phương ra mắt triển lãm cá nhân như một cơ hội giới thiệu đến công chúng bộ môn nghệ thuật mới lạ.

Oud Zarian - Huyền thoại trầm hương 80 năm của Creed

Ra đời từ những cánh rừng sâu Bangladesh, Oud Zarian là minh chứng cho nghệ thuật chế tác vượt thời gian của Creed – nơi mỗi giọt hương là kết tinh của 80 năm chờ đợi, biến trầm hương thành “vàng lỏng” mang đậm dấu ấn xa xỉ và huyền bí.

NISHANE – Hành trình hương thơm vượt mọi biên giới

Từ Istanbul – giao điểm giữa phương Đông và phương Tây, NISHANE định nghĩa lại nghệ thuật nước hoa niche bằng khả năng “kể chuyện bằng hương thơm”. Những sáng tạo như Hacivat, Ani và Wūlóng Chá là ba bản giao hưởng tinh tế, đưa cảm xúc con người vượt khỏi mọi biên giới của không gian và thời gian.

Hành trình ký ức trên làn hương – Atelier Des Ors Memory Lane

Từ trái tim của Grasse – kinh đô nước hoa thế giới, Atelier Des Ors tái hiện sức mạnh của ký ức khứu giác qua bộ sưu tập Memory Lane. Mỗi tầng hương là một lát cắt thời gian, nơi cảm xúc và nghệ thuật hòa quyện thành những hồi ức vĩnh cửu.

Suzuki chính thức ra mắt All-new Fronx: Vượt mọi khuôn mẫu, kỷ niệm hành trình 30 năm tại Việt Nam

Suzuki Việt Nam chính thức giới  thiệu All-new Suzuki Fronx, đánh dấu hành trình 30 năm đồng hành và phát triển tại Việt  Nam. Mẫu SUV coupe mang thông điệp “Vượt Mọi Khuôn Mẫu” (Dare to Reshape), khẳng  định cam kết mang đến cho khách hàng Việt những trải nghiệm di chuyển mới mẻ, an toàn và đầy cảm hứng.

The Viet Concept - "Made in Vietnam” giữa lòng Dubai

Sau một năm ra mắt, The Viet Concept (TVC) – nền tảng thương mại điện tử giám tuyển đầu tiên đưa thiết kế Việt đến thị trường Trung Đông – đang dần trở thành cầu nối giữa tinh thần sáng tạo Việt Nam và thế giới. Bắt đầu từ một ý tưởng cá nhân, TVC hiện là một trong những mô hình bán lẻ tiên phong mang bản sắc thời trang Việt đến Dubai và Saudi Arabia.

Việt Nam là điểm đến tiếp theo của Emirates trong chiến dịch tuyển dụng phi công máy bay toàn cầu

Emirates, hãng hàng không quốc tế lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh hoạt động tuyển dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh từ hành khách. Hãng sẽ tổ chức chương trình roadshow tuyển dụng phi công tại Hà Nội từ ngày 28 đến 29 tháng 11 và tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 12 để tuyển dụng các phi công thương mại giàu kinh nghiệm.