MENANDLIFE
MENANDLIFE

Thay đổi từ việc gỡ bỏ định kiến

Sự lệch pha ham muốn - một muốn, một không - là một trong những lý do phổ biến nhất khiến các cặp đôi tìm đến chuyên gia trị liệu. Và để giải quyết, đôi khi ta cần bắt đầu bằng việc... gỡ bỏ định kiến.

Tình dục, cũng giống như dấu vân tay - không ai giống ai. Mỗi người có một kiểu ham muốn, một kiểu cảm xúc, một phản ứng cơ thể riêng biệt. Nhiều cặp đôi khi được chia sẻ điều này  đã thở phào. Họ nhận ra: Hóa ra việc không “hợp gu” cũng chẳng phải điều gì sai.

Thế nhưng, trong những trường hợp lệch pha ham muốn (mismatched libido), một kịch bản quen thuộc vẫn thường xảy ra: Hai người ngồi hai đầu sofa, thú nhận rằng đã cả tháng - hoặc cả năm - không đụng chạm. Một người cảm thấy bị từ chối. Người kia thừa nhận họ “muốn được muốn”, nhưng lại không có nhu cầu. Cả hai đều thấy rối bời. Tình dục - thứ từng mang lại kết nối - giờ trở thành chủ đề nhạy cảm dễ dẫn đến xung đột.

Và cũng chính vì điều đó, chuyên gia Georgia Grace đã dành trọn một chương trong cuốn sách “The Modern Guide to Sex - Hướng dẫn hiện đại về tình dục” để viết về khủng hoảng ham muốn - thứ đang âm thầm xảy ra ở vô số mối quan hệ.

Sai lầm lớn đầu tiên mà nhiều người mắc phải là họ cho rằng giải pháp là quan hệ nhiều hơn. Nhiều cặp tìm đến Grace với kỳ vọng là cô sẽ bảo họ lên lịch đều đặn. Nhưng thực tế, để thoát khỏi bế tắc, bạn cần hiểu ham muốn là gì, những gì đang ảnh hưởng đến nó và cách cùng nhau tạo ra nhiều khoái cảm hơn, thay vì ép buộc chuyện quan hệ.

Ham muốn là một sự thôi thúc, một sự khao khát thân mật. Nó có thể mạnh mẽ như cơn đói, cơn khát. Nhưng không giống thức ăn hay nước uống, thiếu chuyện ấy sẽ không giết chết bạn. Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu: Không có con số chuẩn nào cho tần suất của việc thân mật. Cụm từ như “lệch pha” thường ngầm đổ lỗi cho người có nhu cầu thấp hơn. Nhưng thực tế, đây là vấn đề của cả hai.

Chúng ta được xã hội lập trình rằng người có ham muốn là người “bình thường”. Kết quả là nhiều người - thường là phụ nữ có cảm giác tội lỗi vì không có nhu cầu. Nhưng Grace luôn nhấn mạnh: Tình dục là chuyện của hai người, cả hai đều góp phần định hình đời sống ấy và cả hai cần cùng nhau thay đổi.

Và một trong những hiểu lầm phổ biến là: Sự ham muốn phải đến một cách tự nhiên. Nhưng trên thực tế, có hai kiểu ham muốn chính. Trước tiên là ham muốn tự phát (spontaneous desire): Bất ngờ trỗi dậy, thường gặp ở giai đoạn đầu yêu nhau, giống như những gì chúng ta thường thấy trên phim ảnh. Thứ hai là ham muốn phản ứng (responsive desire): Khơi dậy từ những điều nho nhỏ, một cái ôm ấm áp, một buổi đi chơi lãng mạn, một lời thì thầm ngọt ngào.

Nhiều phụ nữ thổ lộ: “Tôi cần được vuốt ve, cần sự lãng mạn trước khi cảm thấy sẵn sàng. Không phải tôi không có nhu cầu, mà là tôi chưa được trao điều tôi cần.” Rất nhiều cặp đang chờ đợi ham muốn tự đến, như cách nó từng xảy ra khi mới yêu. Nhưng thực tế, bạn cần chủ động tạo điều kiện để cảm xúc ấy nảy sinh.

Đàn ông ham muốn nhiều hơn phụ nữ? Sai. Một cặp đôi từng chia sẻ rằng: Cô vợ luôn cảm thấy mình tham lam vì ham muốn cao hơn chồng. Còn anh chồng thì lại thấy mình “yếu kém”, như đang phụ lòng bạn đời và cả “giới tính” của mình. Nhưng sự thật là cơ thể hay giới tính không quyết định nhu cầu gần gụi. Ham muốn là một điều linh hoạt, đa yếu tố - từ stress, sự gần gũi, sự hấp dẫn, sự mệt mỏi cho đến nền văn hóa chúng ta được nuôi dạy.

Vậy điều gì đang làm “nguội” chuyện ấy? Trong một ca tư vấn của Grace, người vợ 40 tuổi kể lại ngày dài của mình: chăm con, làm việc nhà và vô vàn việc không tên khác mà dường như chưa bao giờ hoàn tất. Và cô cảm giác chồng mình chỉ “bận rộn” đến công ty rồi về nhà. Khi buổi tối đến, cô nằm trên sofa, kiệt sức. Và khi chồng đặt tay lên đùi, thứ cô cảm thấy không phải là ham muốn, mà là sự phản kháng. Grace đã giúp họ vẽ sơ đồ: điều gì khiến họ tắt cảm xúc và điều gì khiến họ muốn gần gũi. Những “kẻ phá bĩnh” phổ biến nhất gồm: áp lực, mệt mỏi, thiếu tự tin, lo lắng và xung đột chưa giải quyết.

Khi người có ham muốn thấp lo sợ đối phương hiểu lầm bất kỳ cử chỉ thân mật nào của họ là ám chỉ sex, họ bắt đầu rút lui toàn diện: không ôm ấp, không khen ngợi, không đụng chạm. Điều này càng khiến khoảng cách lớn hơn. Vì vậy, Grace đã giao cho họ một nhiệm vụ: Không làm “chuyện ấy” trong một tháng. Thay vào đó, hãy tái tạo khoái cảm qua những điều nhẹ nhàng: hôn nhau khi xem phim, tắm chung, nhắn tin trêu đùa…

Ban đầu họ ngại. Nhưng rồi, họ nhận ra mình thực sự muốn được thân mật trở lại, theo cách không áp lực. Nhiều người trở lại phiên tư vấn sau với ánh mắt sáng hơn, bàn tay nắm nhau cùng lời thì thầm: “Chúng tôi thấy gắn bó và hài lòng hơn.”

Những cặp đôi hạnh phúc nhất không phải là những người ân ái nhiều nhất, mà là những người xem chuyện ấy là một không gian vui vẻ, nhiều cảm xúc và kết nối tâm hồn, chứ không phải bài thi về hiệu suất. Họ hiểu rằng ham muốn có thể thay đổi. Họ đặt lịch hẹn, ưu tiên ngủ nướng sáng thứ Bảy thay vì ép mình đi gym, để mặc đống quần áo chưa giặt, chia sẻ gánh nặng tinh thần để cả hai có thể tận hưởng nhiều khoái cảm hơn mà không phải chịu áp lực. 

Nếu bạn đang gặp vấn đề về chuyện ấy, điều đó không có nghĩa là bạn có vấn đề. Nhưng nếu muốn thay đổi, bạn sẽ cần thử một cách tiếp cận khác.

Men&life



Bình Luận

LOEWE: Quà Lễ Hội Hương Thơm Tinh Hoa

Mùa lễ hội là thời điểm của những trao gửi có ý nghĩa — và một lọ nước hoa LOEWE không chỉ là món quà, mà là tuyên ngôn cảm xúc. Từ di sản thủ công Madrid đến Botanical Rainbow, LOEWE mang đến những sáng tạo hương thơm sang trọng, tinh tế và đầy câu chuyện để tặng người thương.

Tự do tỏa sáng giữa mùa lễ hội cùng MCM

Giữa không khí rộn ràng của mùa Giáng sinh, MCM mang đến bộ ba sáng tạo: MCM Diamonds, MCM Crush và MCM Eau de Parfum.  Mỗi mùi hương là một trải nghiệm riêng, khơi gợi cảm giác phóng khoáng, năng lượng tích cực và sự tỏa sáng theo cách riêng, phù hợp với bất kỳ ai yêu thích hương thơm tinh tế và sang trọng.

LOEWE Sutileza – Làn gió thanh khiết cho phong cách hiện đại

Giữa thế giới nơi hương thơm trở thành ngôn ngữ của phong cách, LOEWE Aire Sutileza EDT là khúc thì thầm thanh khiết trong vũ trụ Botanical Rainbow – nhẹ tênh như hơi thở, trong trẻo như buổi sớm mai, và mở ra cách cảm hương mới cho thế hệ yêu sự tinh giản và tự do.

Priti 125 - On trend hành trình, đúng vibe nàng Gen Z

Với những cô nàng Gen Z yêu tự do và đam mê khám phá, phương tiện di chuyển không đơn thuần dùng để đi lại, mà còn là cách thể hiện cá tính và phong cách sống. SYM Priti 125 xuất hiện như người bạn đồng hành “chuẩn vibe”, vừa on trend, vừa đậm chất riêng.

Aventus For Her – Khi hương thơm tôn vinh bản lĩnh và vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại

Aventus for Her là biểu tượng của vẻ đẹp kiêu hãnh và bản lĩnh mà Creed dành tặng cho người phụ nữ hiện đại. Hương nước hoa Aventus for Her kết hợp cùng với nến thơm Aventus for Her mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tinh tế, trở thành món quà Giáng Sinh hoàn hảo, lan tỏa sự thanh lịch và ấm áp cho người nhận.

Four Points By Sheraton Đà Nẵng – vinh dự nhận ba giải thưởng tại World Luxury Hotel Awards 2025 & “Best City Resort Hotel Of The Year” 2025

Khẳng định vị thế hàng đầu Đông Nam Á, Four Points by Sheraton Danang, thuộc tập đoàn Marriott International, xuất sắc giành ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Hotel Awards 2025, đồng thời “Best City Resort Hotel of the Year” tại World’s Travel & Hotel Awards 2025.

Hội tụ tinh hoa Cocktail tại Barson

Vừa qua, BARSON, tọa lạc tại tầng G của khách sạn Le Méridien Saigon, đã tổ chức một chuỗi sự kiện độc đáo mang tên “Nights of The Best” (tạm dịch: Những Bữa Tiệc Cocktail Hội Tụ Tài Năng).

BYD Việt Nam giới thiệu mẫu xe BYD M9 hoàn toàn mới, lựa chọn MPV thông minh cỡ lớn hàng đầu phân khúc

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức bổ sung thêm mẫu MPV cỡ lớn thông minh BYD M9 hoàn toàn mới vào dải sản phẩm của thương hiệu. Là sản phẩm đỉnh cao trong chiến lược toàn cầu hóa, BYD M9 được định vị là “Thông minh – Sang trọng – Toàn diện”, hội tụ những tinh hoa từ ngôn ngữ thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa phương Đông cho đến những công nghệ tiên tiến hàng đầu trong ngành ô tô.

Hotel Indigo Saigon The City: Không gian sự kiện đầy cảm hứng cho mùa lễ hội cuối năm

Tọa lạc giữa trung tâm Quận 1, Hotel Indigo Saigon The City không chỉ là điểm đến lưu trú mang đậm bản sắc khu phố, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những sự kiện ấm cúng, giàu cảm hứng trong mùa cuối năm. Với hai không gian sự kiện nổi bật bao gồm phòng Saigon – Gia Định và The Shipyard Upper Deck, khách sạn mang đến những trải nghiệm sự kiện được thiết kế tinh tế, cá nhân hóa và giàu cảm xúc.

Xây dựng Văn hóa Uống có Trách nhiệm thông qua Hợp tác giữa Khu vực và Địa phương

Tại Việt Nam và khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khái niệm “uống có trách nhiệm” đã phát triển từ những chiến dịch nâng cao nhận thức thành một phong trào xã hội chung. Chính phủ, cộng đồng và các bên liên quan trong ngành đang cùng nhau hợp tác để đưa việc thưởng thức điều độ và chừng mực trở thành một phần của giá trị sống hiện đại - nhấn mạnh vào nhận thức, sự cân bằng và trách nhiệm.

JINS chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại TTTM Saigon Centre

JINS, thương hiệu mắt kính đến từ Nhật Bản, công bố chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - tọa lạc tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Centre, TP. Hồ Chí Minh, vào lúc 9:30 sáng ngày 08 tháng 11. Với cửa hàng JINS Saigon Centre, thương hiệu thể hiện nỗ lực mang đến sự đổi mới, tiện ích và  thoải mái cho thị trường đầy năng động này, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng rạng danh tại giải thưởng quốc tế World Luxury Spa Awards 2025

Maia Spa tại Fusion Resort & Villas Đà Nẵng vừa vinh dự nhận ba giải thưởng danh giá tại World Luxury Spa Awards 2025, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến spa và wellness hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ 4 chuyên khoa Bệnh viện FV phối hợp cứu bé gái 5 tuổi thoát mù do ổ áp xe hốc mắt nghiêm trọng

Một bé gái 5 tuổi người Trung Quốc nhập viện trong tình trạng mắt sưng to nhãn cầu lồi khỏi hốc mắt, sốt cao, nguy cơ mất thị lực. Bằng sự phối hợp khẩn giữa các bác sĩ Mắt, Tai Mũi Họng, Nhi và Truyền nhiễm, Bệnh viện FV đã thực hiện ca phẫu thuật “chạy đua với thời gian” dẫn lưu ổ áp xe hốc mắt, loại bỏ ổ nhiễm trùng và cứu thành công mắt trái, giữ lại nguồn sáng trọn vẹn.

Aventus – Khi quyền lực và hương thơm thăng hoa trong mùa Giáng Sinh

Nước hoa Aventus và nến thơm Aventus là biểu tượng quyền lực và tinh tế của Creed. Bộ đôi mang hương gỗ, trái cây đặc trưng, là món quà Giáng Sinh hoàn hảo cho người đàn ông bản lĩnh. Ngoài ra, Creed còn có các nến thơm khác như Silver Mountain Water, Vanisia, Toscana,... giúp thổi hồn hương xa xỉ vào không gian sống.

Nguyễn Minh Công “gây bão” với triển lãm “Miệt Cù Lao”: Hơn 10.000 lượt khách đổ về sau 3 tuần mở cửa

Sau khi chính thức khai mạc ngày 15/10/2025 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (TP.HCM), triển lãm “Miệt Cù Lao” của NTK Nguyễn Minh Công nhanh chóng tạo nên một hiện tượng đặc biệt trong giới thời trang và văn hoá. “Miệt Cù Lao” đã trở thành điểm hẹn văn hoá – nghệ thuật – trải nghiệm thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan chỉ trong những tuần đầu tiên.

4711 Acqua Colonia - Hành trình hương sắc của cảm xúc thuần khiết

Như một hành trình qua bảy khoảnh khắc khác nhau của thiên nhiên, 4711 Acqua Colonia mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc – nơi từng nốt hương khơi dậy ký ức, chạm đến cảm xúc và nuôi dưỡng tinh thần. Mỗi chai nước hoa là một lát cắt thanh khiết của cuộc sống, được chưng cất tỉ mỉ để khơi dậy sự tươi mới và niềm vui giản dị trong từng hơi thở.

GUESS AMORE COLLECTION – HÀNH TRÌNH HƯƠNG MANG DẤU ẤN ĐỊA TRUNG HẢI

The GUESS Amore Collection mở ra chuyến du hành qua bốn miền hương – nơi mỗi thành phố nước Ý là một sắc thái của tình yêu. Từ làn gió biển của Amore Portofino, nét lãng mạn của Amore Roma, ánh nắng rực rỡ của Amore Capri, đến sự ngọt ngào mê hoặc của Amore Venezia – bốn câu chuyện được kể bằng nắng, gió và cảm xúc bất tận.

DKNY Delicious Collection – Sắc hương biểu tượng của  New York

Lấy cảm hứng từ nhịp sống sôi động của New York – thành phố không bao giờ ngủ, DKNY Delicious Collection tôn vinh tinh thần tự do, lạc quan và cá tính qua ba sáng tạo kinh điển: Be Delicious, Golden Delicious và DKNY Men. Mỗi mùi hương là một lát cắt riêng của phong cách sống đô thị: tươi mới, sang trọng và đầy năng lượng.